Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Celeb là gì?] Làm thế nào để tối ưu hiệu quả khi sử dụng Celeb?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong những năm gần đây, thế giới truyền thông Marketing đã biến chuyển không ngừng, xuất hiện nhiều xu hướng mới vô cùng mạnh mẽ. Trong đó phải kể đến xu hướng Influencer Marketing - chiến lược sử dụng các nhân vật có tầm ảnh hưởng với công chúng trong việc tối ưu hóa quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Trong xu hướng này, một trong những nhóm nhân vật có sức tác động lớn nhất, đó chính là Celeb. Vậy Celeb là gì?

Tuyển dụng

1. Hiểu đúng thuật ngữ Celeb là gì?

Là một thuật ngữ trong tiếng Anh, thế nhưng Celeb được sử dụng khá thông dụng ở nước ta. Celeb là một thuật ngữ trong Marketing được sử dụng để chỉ những nhân vật nổi tiếng. Những nhân vật nổi tiếng khi được gọi là Celeb thường được công chúng và truyền thông thường xuyên quan tâm.

Hiểu đúng thuật ngữ Celeb là gì?
Hiểu đúng thuật ngữ Celeb là gì?

Hiểu nôm na, Celeb là nhóm người thường làm các công việc như ca sĩ, người dẫn chương trình, diễn viên, người mẫu,... tóm lại là những nhân vật hoạt động trong showbiz, các lĩnh vực nghệ thuật điển hình. Để dễ hình dung hơn, có thể minh chứng Celeb qua các nhân vật có hình ảnh tầm cỡ trên thế giới như Selena Gomez, Ronaldo, Rihana,... hay ở nước ta, có thể kể đến một vài cái tên như MC Trấn Thành, Trường Giang, Sơn Tùng MTP,...

Mức độ nổi tiếng và được công chúng biết đến nhiều hay ít của Celeb dựa trên sự nổi tiếng của chính họ ở thị trường quốc tế cũng như ở chính đất nước của họ. Thường thì thu nhập của các Celeb sẽ tỷ lệ thuận với mức độ nổi tiếng mà họ đang sở hữu.

Tham khảo: Việc làm marketing tại đây!

2. Làm thế nào để ứng dụng Celeb thành công trong truyền thông?

Không thể phủ nhận, các thương hiệu trở nên đình đám, đạt được nhiều doanh thu và được công chúng biết đến nhiều hơn, một phần lớn nhờ vào sự góp mặt của các Celeb. Trong các chiến dịch truyền thông quảng bá của họ, các Celeb được trả công rất cao cho nhằm giúp họ tiếp cận được nhiều hơn với công chúng mục tiêu. Vậy tại sao Celeb lại trở thành một yếu tố có tác động không hề nhỏ, thậm chí là quyết định sự thành công của một chiến dịch truyền thông?

Làm thế nào để ứng dụng Celeb thành công trong truyền thông?
Làm thế nào để ứng dụng Celeb thành công trong truyền thông?

Trong thế giới tiêu dùng có hàng vạn sản phẩm không thể phân biệt và đếm xuể, thì người dùng hiện any có xu hướng lựa chọn hoặc quan tâm đến những sản phẩm có sự góp mặt của những nhân vật có tầm ảnh hưởng. Tại sao những người nổi tiếng lại nổi tiếng? Bởi sùng bái thần tượng là một trong những văn hóa đã xuất hiện và tồn tại bao lâu nay. Khi trông thấy những gương mặt thân thuộc trong các quảng cáo hay, họ thường chọn mua những sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của thương hiệu đó. Đa phần, người dùng cho rằng sản phẩm/dịch vụ đó phải có chất lượng cao nhất định.

Các fan của Celeb mà họ thực sự yêu thích sẽ tin rằng thần tượng của họ sẽ chẳng bao giờ sử dụng những dịch vụ hay sản phẩm không uy tín hay không đảm bảo về chất lượng. Thói quen của người tiêu dùng là sẽ chọn những sản phẩm giống với sản phẩm mà thần tượng của họ đang sử dụng.

Đặc biệt, những fan hâm mộ thường sẽ ghi nhớ những sự kiện, chương trình mà các Celeb tham gia. Trên thực tế, mỗi Celeb sẽ sở hữu một lượng fan nhất định, đa phần là đông đảo. Bởi họ có năng lực lan tỏa ảnh hướng của mình đến công chúng và cả truyền thông trong nước cũng như quốc tế. Hay các trang mạng xã hội mà họ đang sử dụng cũng chính là một địa điểm cho phép hoạt động truyền thông mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Các brand thường sử dụng celeb làm đại sứ thương hiệu, mức độ hiểu quả cực kì cao nếu chọn đúng celeb phù hợp với sản phẩm.

Sử dụng Celeb như thế nào?
Sử dụng Celeb như thế nào?

Do đó, điều khá dễ hiểu khi chính họ là một nhân tố đặc biệt, có thể giúp các thương hiệu chinh phục được niềm tin từ phía người dùng, nâng cấp hình ảnh của mình. 

Việc làm truyền thông

3. Cần phân biệt giữa Celeb và Social Influencer trong Marketing

Influencer Marketing là một hình thức Marketing sử dụng con người trong quá trình quảng bá thương hiệu và hình ảnh. Yếu tố con người trong Influencer Marketing bao gồm nhiều nhóm, Celeb là một trong số đó. Ngoài Celeb, còn có một nhóm nhân vật khác cũng có sức ảnh hưởng không kém, đó chính là Social Influencer.

Nếu như những nhân vật nổi tiếng và hoạt động trong các khía cạnh thuộc lĩnh vực nghệ thuật thường chinh phục fan hâm mộ bằng một bộ phim, một cuốn sách hay một bài hát. Thì những Social Influencer lại hấp dẫn khán giả dựa vào kiến thức, sự am hiểu chuyên sâu, rộng rãi hay đơn giản là một sở thích cá nhân nào đó của mình, hoặc cũng có thể là dựa vào ngoại hình.

Cần phân biệt giữa Celeb và Social Influencer trong Marketing
Cần phân biệt giữa Celeb và Social Influencer trong Marketing

Ngày nay, khi các nền tảng truyền thông ngày càng phát triển, có thể dễ dàng trông thấy hình ảnh của một số lượng lớn Social Influencer. Họ hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram, Blog cá nhân,...

Social Influence là những cá nhân sở hữu nhiều kiến thức và nhiều sự am hiểu có liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm. Social Influence thường đầu tư về mặt nội dung để hấp dẫn người theo dõi, trong khi Celeb tạo ấn tượng chỉ bằng mức độ nổi tiếng sẵn có và hiện tại của mình. Celeb chỉ cần chụp hình, quay clip hoặc nói về một sản phẩm, một thương hiệu nào đó là có thể thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.

Chẳng hạn như, một Celeb ở Việt Nam là ca sĩ Tóc Tiên, cô được công chúng quan tâm bởi giọng hát và những sản phẩm âm nhạc cá nhân. Trong khi, một Social Influencer khác là Virus chẳng hạn, anh được một lượng fan đông đảo nhờ vào việc xây dựng các content hữu ích liên quan đến lĩnh vực Reaction trên Youtube. Influencer được chia ra làm các cấp độ Marco Influencer, Nano Influencer.

Xem thêm: Landing page là gì?

4. Sử dụng Celeb cần có nghệ thuật

Sử dụng Celeb cần có nghệ thuật
Sử dụng Celeb cần có nghệ thuật

Celeb là gì? Celeb được phát triển như một nghệ thuật trong truyền thông Marketing mà những ai thực sự biết áp dụng, sẽ nắm được lợi thế lớn hơn bao giờ hết. Khi chọn một Celeb quảng bá cho thương hiệu hay sản phẩm, Celeb đó phải là nhân vật có hình ảnh tích cực trong nhận thực của công chúng, được cộng đồng tin tưởng.

Nếu một Celeb sở hữu lý lịch, sự nổi tiếng gắn liền với các vấn đề tiêu cực thì thông điệp truyền thông sẽ xem như thất bại. Do đó, các thương hiệu cần có sự nghiên cứu, tìm hiểu và cân nhắc khi sử dụng Celeb.

Mức độ đáng tin của một Celeb có thể được phân loại thành các loại bao gồm mức độ hấp dẫn, chuyên môn và niềm tin từ công chúng. Nếu một Celeb có một quá khứ không mấy tốt đẹp, nhiều scandal,... họ có thể làm ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn.

Lựa chọn Celeb như một nghệ thuật dùng người, là cách mà bạn khai thác được những yếu tố liên quan đến họ và nhận diện những khía cạnh phù hợp. Cụ thể là những tiêu chí như sau:

- Thứ nhất, độ quen thuộc: Một Celeb thường gắn liền với một lượng fan nhất định. Các thương hiệu không thể lựa chọn những Celeb có sức ảnh hưởng đến người hâm mộ là giới trẻ năng động để quảng cáo hình ảnh cho một sản phẩm dành cho người già. Do vậy, tiêu chí về độ quen thuộc của Celeb đối với đối tượng người dùng tiềm năng của bạn nên được tìm hiểu kỹ càng.

Nghệ thuật sử dụng Celeb
Nghệ thuật sử dụng Celeb

- Thứ hai, độ liên quan: Các chuyên gia truyền thông cần nỗ lực tạo ra một sự gắn kết giữa sản phẩm và fan hâm mộ của Celeb. Chọn Celeb phải là nhân vật được hình dung trong nhận thức của công chúng như có mối quan hệ với sản phẩm mà họ quảng bá. Mối quan hệ càng chặt chẽ thì càng có nhiều người đặt niềm tin vào thông điệp được họ truyền tải.

- Thứ ba, danh tiếng: Truyền thông khi sử dụng Celeb chính là nhiệm vụ liên kết danh tiếng của một nhân vật có sức ảnh hưởng với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Danh tiếng của Celeb càng ấn tượng, sản phẩm và dịch vụ càng được khách hàng tin tưởng.

- Thứ tư, sự khác biệt: Trong bối cảnh các thương hiệu cạnh tranh gay gắt, các sản phẩm tương tự làm thế nào để bản thân chúng không bị bão hòa? Cần sử dụng hình ảnh và thông điệp gắn liền với sản phẩm đó để trông chúng khác biệt và độc đáo hơn những đối thủ cùng ngành khác.

Các công ty không đủ Marketer trong việc booking các kols có thể tìm đến các công ty truyền thông. Họ là bên thứ 3 có thể cung cấp đầy đủ thông tin hợp đồng cho bạn.

Celeb thực sự có tầm ảnh hưởng lớn đối với công chúng và cộng đồng xã hội. Họ cung cấp cho bạn một mức độ phủ sóng lớn, đến người dùng của bạn. Hy vọng bài viết giải đáp Celeb là gì của timviec365.vn sẽ giúp bạn tìm ra một chiến lược phù hợp để vận dụng Celeb cho hoạt động truyền thông của thương hiệu mình.

Xem thêm: 5W1H là gì? Ứng dụng và ý nghĩa của phương pháp tư duy 5W1H

Kols là gì? Bí quyết chọn Kols hiệu quả dành cho các ông trùm doanh nghiệp

KOLs - thuật ngữ bao hàm hơn về hình thức sử dụng con người trong các chiến dịch truyền thông. Tìm hiểu ngay KOLs là gì qua bài viết nhé.

KOLs là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý