Tác giả: Hạ Linh
Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 07 năm 2024
Trong những năm gần đây, thế giới truyền thông Marketing đã biến chuyển không ngừng, xuất hiện nhiều xu hướng mới vô cùng mạnh mẽ. Trong đó phải kể đến xu hướng Influencer Marketing - chiến lược sử dụng các nhân vật có tầm ảnh hưởng với công chúng trong việc tối ưu hóa quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Trong xu hướng này, một trong những nhóm nhân vật có sức tác động lớn nhất, đó chính là Celeb. Vậy Celeb là gì?
Là một thuật ngữ trong tiếng Anh, thế nhưng Celeb được sử dụng khá thông dụng ở nước ta. Celeb là một thuật ngữ trong Marketing được sử dụng để chỉ những nhân vật nổi tiếng. Những nhân vật nổi tiếng khi được gọi là Celeb thường được công chúng và truyền thông thường xuyên quan tâm.
Hiểu nôm na, Celeb là nhóm người thường làm các công việc như ca sĩ, người dẫn chương trình, diễn viên, người mẫu,... tóm lại là những nhân vật hoạt động trong showbiz, các lĩnh vực nghệ thuật điển hình. Để dễ hình dung hơn, có thể minh chứng Celeb qua các nhân vật có hình ảnh tầm cỡ trên thế giới như Selena Gomez, Ronaldo, Rihana,... hay ở nước ta, có thể kể đến một vài cái tên như MC Trấn Thành, Trường Giang, Sơn Tùng MTP,...
Mức độ nổi tiếng và được công chúng biết đến nhiều hay ít của Celeb dựa trên sự nổi tiếng của chính họ ở thị trường quốc tế cũng như ở chính đất nước của họ. Thường thường, thu nhập của những người nổi tiếng sẽ tăng lên theo mức độ nổi tiếng của họ.
Tham khảo: Việc làm marketing tại đây!
Không thể phủ nhận, các thương hiệu trở nên đình đám, đạt được nhiều doanh thu và được công chúng biết đến nhiều hơn, một phần lớn nhờ vào sự góp mặt của các Celeb. Trong các chiến dịch truyền thông quảng bá của họ, các Celeb được trả công rất cao cho nhằm giúp họ tiếp cận được nhiều hơn với công chúng mục tiêu. Vậy tại sao Celeb lại trở thành một yếu tố có tác động không hề nhỏ, thậm chí là quyết định sự thành công của một chiến dịch truyền thông?
Trong thế giới tiêu dùng có hàng vạn sản phẩm không thể phân biệt và đếm xuể, thì người dùng hiện any có xu hướng lựa chọn hoặc quan tâm đến những sản phẩm có sự góp mặt của những nhân vật có tầm ảnh hưởng. Tại sao những người nổi tiếng lại nổi tiếng? Bởi sùng bái thần tượng là một trong những văn hóa đã xuất hiện và tồn tại bao lâu nay. Khi trông thấy những gương mặt thân thuộc trong các quảng cáo hay, họ thường chọn mua những sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của thương hiệu đó. Đa phần, người dùng cho rằng sản phẩm/dịch vụ đó phải có chất lượng cao nhất định.
Các fan của Celeb mà họ thực sự yêu thích sẽ tin rằng thần tượng của họ sẽ chẳng bao giờ sử dụng những dịch vụ hay sản phẩm không uy tín hay không đảm bảo về chất lượng. Thói quen của người tiêu dùng là sẽ chọn những sản phẩm giống với sản phẩm mà thần tượng của họ đang sử dụng.
Đặc biệt, những fan hâm mộ thường sẽ ghi nhớ những sự kiện, chương trình mà các Celeb tham gia. Trên thực tế, mỗi Celeb sẽ sở hữu một lượng fan nhất định, đa phần là đông đảo. Bởi họ có năng lực lan tỏa ảnh hướng của mình đến công chúng và cả truyền thông trong nước cũng như quốc tế. Hay các trang mạng xã hội mà họ đang sử dụng cũng chính là một địa điểm cho phép hoạt động truyền thông mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Các brand thường sử dụng celeb làm đại sứ thương hiệu, mức độ hiểu quả cực kì cao nếu chọn đúng celeb phù hợp với sản phẩm.
Do đó, điều khá dễ hiểu khi chính họ là một nhân tố đặc biệt, có thể giúp các thương hiệu chinh phục được niềm tin từ phía người dùng, nâng cấp hình ảnh của mình.
Influencer Marketing là một hình thức Marketing sử dụng con người trong quá trình quảng bá thương hiệu và hình ảnh. Yếu tố con người trong Influencer Marketing bao gồm nhiều nhóm, Celeb là một trong số đó. Ngoài Celeb, còn có một nhóm nhân vật khác cũng có sức ảnh hưởng không kém, đó chính là Social Influencer.
Nếu như những nhân vật nổi tiếng và hoạt động trong các khía cạnh thuộc lĩnh vực nghệ thuật thường chinh phục fan hâm mộ bằng một bộ phim, một cuốn sách hay một bài hát. Các Social Influencer thu hút người xem thông qua kiến thức, hiểu biết sâu rộng, sở thích cá nhân hoặc ngoại hình.
Ngày nay, khi các nền tảng truyền thông ngày càng phát triển, có thể dễ dàng trông thấy hình ảnh của một số lượng lớn Social Influencer. Họ hoạt động thường xuyên trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram, Blog cá nhân,...
Social Influence là những cá nhân sở hữu nhiều kiến thức và nhiều sự am hiểu có liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm. Social Influence thường đầu tư về mặt nội dung để hấp dẫn người theo dõi, trong khi Celeb tạo ấn tượng chỉ bằng mức độ nổi tiếng sẵn có và hiện tại của mình. Celeb chỉ cần chụp hình, quay clip hoặc nói về một sản phẩm, một thương hiệu nào đó là có thể thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.
Chẳng hạn như, một Celeb ở Việt Nam là ca sĩ Tóc Tiên, cô được công chúng quan tâm bởi giọng hát và những sản phẩm âm nhạc cá nhân. Trong khi, một Social Influencer khác là Virus chẳng hạn, anh được một lượng fan đông đảo nhờ vào việc xây dựng các content hữu ích liên quan đến lĩnh vực Reaction trên Youtube. Influencer được chia ra làm các cấp độ Marco Influencer, Nano Influencer.
Xem thêm: Landing page là gì?
Celeb là gì? Celeb được phát triển như một nghệ thuật trong truyền thông Marketing mà những ai thực sự biết áp dụng, sẽ nắm được lợi thế lớn hơn bao giờ hết. Khi chọn một Celeb quảng bá cho thương hiệu hay sản phẩm, Celeb đó phải là nhân vật có hình ảnh tích cực trong nhận thực của công chúng, được cộng đồng tin tưởng.
Nếu một Celeb sở hữu lý lịch, sự nổi tiếng gắn liền với các vấn đề tiêu cực thì thông điệp truyền thông sẽ xem như thất bại. Do đó, các thương hiệu cần có sự nghiên cứu, tìm hiểu và cân nhắc khi sử dụng Celeb.
Mức độ đáng tin của một Celeb có thể được phân loại thành các loại bao gồm mức độ hấp dẫn, chuyên môn và niềm tin từ công chúng. Nếu một Celeb có một quá khứ không mấy tốt đẹp, nhiều scandal,... họ có thể làm ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn.
Lựa chọn Celeb như một nghệ thuật dùng người, là cách mà bạn khai thác được những yếu tố liên quan đến họ và nhận diện những khía cạnh phù hợp. Cụ thể là những tiêu chí như sau:
- Thứ nhất, độ quen thuộc: Một Celeb thường gắn liền với một lượng fan nhất định. Các thương hiệu không thể lựa chọn những Celeb có sức ảnh hưởng đến người hâm mộ là giới trẻ năng động để quảng cáo hình ảnh cho một sản phẩm dành cho người già. Do vậy, tiêu chí về độ quen thuộc của Celeb đối với đối tượng người dùng tiềm năng của bạn nên được tìm hiểu kỹ càng.
- Thứ hai, độ liên quan: Các chuyên gia truyền thông cần nỗ lực tạo ra một sự gắn kết giữa sản phẩm và fan hâm mộ của Celeb. Chọn Celeb phải là nhân vật được hình dung trong nhận thức của công chúng như có mối quan hệ với sản phẩm mà họ quảng bá. Mối quan hệ càng chặt chẽ thì càng có nhiều người đặt niềm tin vào thông điệp được họ truyền tải.
- Thứ ba, danh tiếng: Truyền thông khi sử dụng Celeb chính là nhiệm vụ liên kết danh tiếng của một nhân vật có sức ảnh hưởng với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Danh tiếng của Celeb càng ấn tượng, sản phẩm và dịch vụ càng được khách hàng tin tưởng.
- Thứ tư, sự khác biệt: Trong bối cảnh các thương hiệu cạnh tranh gay gắt, các sản phẩm tương tự làm thế nào để bản thân chúng không bị bão hòa? Cần sử dụng hình ảnh và thông điệp gắn liền với sản phẩm đó để trông chúng khác biệt và độc đáo hơn những đối thủ cùng ngành khác.
Các công ty không đủ Marketer trong việc booking các kols có thể tìm đến các công ty truyền thông. Họ là bên thứ 3 có thể cung cấp đầy đủ thông tin hợp đồng cho bạn.
Celeb thực sự có tầm ảnh hưởng lớn đối với công chúng và cộng đồng xã hội. Họ cung cấp cho bạn một mức độ phủ sóng lớn, đến người dùng của bạn. Hy vọng bài viết giải đáp Celeb là gì của timviec365.vn sẽ giúp bạn tìm ra một chiến lược phù hợp để vận dụng Celeb cho hoạt động truyền thông của thương hiệu mình.
Xem thêm: 5W1H là gì? Ứng dụng và ý nghĩa của phương pháp tư duy 5W1H
Kols là gì? Bí quyết chọn Kols hiệu quả dành cho các ông trùm doanh nghiệp
KOLs - thuật ngữ bao hàm hơn về hình thức sử dụng con người trong các chiến dịch truyền thông. Tìm hiểu ngay KOLs là gì qua bài viết nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc