Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Reviewer là gì? Giải đáp “101” thắc mắc liên quan đến reviewer!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

“Reviewer” là một trong những nghề đang rất “hot” và nhận được nhiều sự quan tâm từ giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên để hiểu và có thể làm được nghề này thì không phải ai cũng làm được. Vậy reviewer là gì? Công việc của reviewer như thế nào? Và tố chất cần có của một reviewer ra sao? Hãy cùng theo chân Timviec365.vn để giải đáp “101” thắc mắc về reviewer nhé!

Tìm việc làm

1. Reviewer là gì?

“Reviewer” là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là người làm công việc đánh giá, phản ánh về một thứ gì đó như các dịch vụ ăn uống, sách, thiết bị công nghệ, khách sạn, nhà hàng,...  Nghề review xuất hiện từ chính nhu cầu cuộc sống của con người, đó là trước khi họ quyết định mua một sản phẩm hay sử dụng một dịch vụ nào đó thì sẽ đều tìm kiếm các video, bài viết đánh giá trước đó về những dịch vụ, địa điểm họ định sử dụng hay lưu trú. Nhận thấy được sự quan tâm và nhu cầu cấp thiết đó, nhiều bạn trẻ có đam mê đã thực hiện các video hay các bài viết đăng tải lên mạng xã hội để đưa ra cảm nhận của bản thân về các vấn đề được quan tam đó. Thực tế thì việc đánh giá này ai cũng có thể làm được, nói mỗi người đưa ra các video, bài viết đánh giá về điều gì đó đều là một reviewer thì cũng không sai. Tuy nhiên, với bối cảnh công nghệ phát triển và nhiều đối thủ cạnh trạnh lớn mạnh của các lĩnh vực thì một reviewer cần phải professional (chuyên nghiệp tiếng anh) hơn, tạo được sức hút và sự quan tâm từ công chúng mới có thể khiến cho mọi người tin tưởng và ủng hộ. Chính vì vậy mà hiện nay, các doanh nghiệp, công ty, tổ chức phi lợi nhuận hay lĩnh vực muốn phát triển đều nhờ cậy vào tên tuổi của những nghệ sĩ nổi tiếng, những người có tầm ảnh hướng lớn và giúp họ đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh.

Reviewer là gì
Reviewer là gì?

Một reviewer trước khi review cho một sản phẩm nào đó đều cần phải nắm rõ về đặc điểm, tính chất và công dụng của chúng thì mới có thể cung cấp đến khách hàng những thông tin chính xác và hữu ích nhất. Hiện nay, một số lĩnh vực được review nhất chính là:

- Review về lĩnh vực công nghệ

- Review lĩnh vực ẩm thực

- Review lĩnh vực khách sạn

- Review lĩnh vực game

- Review lĩnh vực phim ảnh

- Review lĩnh vực mỹ phẩm

Vậy nhiệm vụ cụ thể của một reviewer là gì nhỉ? Cùng theo dõi những thông tin ở phần tiếp theo nhé!

>> Xem thêm: Xu hướng nghề nghiệp năm 2024

2. Reviewer – câu chuyện đằng sau nghề “sướng nhất thế gian”

2.1. Reviewer – một ngày lê la 4 – 5 quán

Thực tế có thể thấy, trước khi bạn lựa chọn một món ăn hay bộ phim nào đó thì bước đầu tiên sẽ là muốn lắng nghe những cảm nhận của người từng thử trước đó xem chất lượng ra sao, có nên thử hay không. Và chia sẻ những cảm nhận đó chính là công việc của một reviewer – một nghề mặc dù khá quen thuộc trên thế giới nhưng vẫn còn mới mẻ với giới trẻ tại Việt Nam. Để nói về những reviewer, người ta vẫn thường gắn cho họ với cái tên quen thuộc là “những anh hùng bàn phím”. Tại sao lại như vậy? Đơn giản vì công việc của họ luôn gắn liền với các trang mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng như facebook, instagram, youtube,... và ít khi phải lộ mặt. Mặc dù vậy, với những người trong nghề và làm việc với tính chuyên nghiệp thì đây lại là nghề đòi hỏi tính nghệ thuật, niềm đam mê và khả năng tư duy sáng tạo, creative rất cao, phải cảm nhận về sản phẩm một cách khách quan nhất.

Reviewer – một ngày lê la 4 – 5 quán
Reviewer – một ngày lê la 4 – 5 quán

Một trong những lĩnh vực phổ biến và thu hút sự quan tâm của đông đảo reviewer nhất hiện nay chính là ẩm thực hay còn gọi là “food reviewer”. Đây là cụm từ đã và đang được các bạn trẻ nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây, cũng chính là xu hướng “hot” trên các trang mạng xã hội hiện nay. Những reviewer chủ yếu sẽ hoạt động trên mạng xã hội thông qua những hình ảnh đẹp, video hay và cảm nhận chân thật nhất về các món ăn ở khắp mọi nơi. Trang cá nhân của họ thường có hàng nghìn hay thậm chí hàng chục nghìn, trăm nghìn lượt theo dõi. Nghe thì có vẻ như công việc này rất đơn giản và nhẹ nhàng, tuy nhiên đằng sau đó là cả một câu chuyện dài. Bởi để có được những sản phẩm hoàn hảo đưa đến cho công chúng thì họ sẽ phải lê la 4 – 5 thậm chí là khắp mọi quán mỗi ngày, lùng sục từng món ăn mới lạ và ngon để có những bài review thu hút nhất, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả mọi người.

Ngoài lĩnh vực ẩm thực thì nhu cầu về các bộ phim cũng là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi hiện nay, phim chiếu rạp ngày càng phát triển mạnh mẽ và muốn xem được những bộ phim đó, mọi người sẽ phải bỏ ra một số tiền nhất định, tuy nhiên không phải bộ phim nào cũng phù hợp và hay như đã quảng cáo. Và chắc chắn rằng sẽ chẳng có ai muốn bỏ tiền để đi xem một bộ phim quá dài mà lại không có ấn tượng và chạm tới cảm xúc của người xem. Do đó, nghề review phim ảnh cũng ra đời và đáp ứng được nhu cầu đó.

>> Xem thêm: Tuổi Kỷ Mão hợp nghề gì

2.2. Reviewer – nghề tưởng dễ mà không dễ

Với nghề reviewer, mặc dù trước khi bắt đầu một bài viết hay một video chia sẻ, các reviewer đều khẳng định tất cả chỉ là những cảm nhận của cá nhân và mang tính chủ quan để mọi người tham khảo. Tuy nhiên, vẫn nhiều người phải đối mặt với các ý kiến trái chiều, lời chỉ trích đến từ công chúng, họ bị áp lực công việc và stress rất nhiều từ chính dư luận. Đây là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên phản ứng và cách xử lý của các reviewer như thế nào để xoa dịu dư luận và không ảnh hưởng đến công việc tương lai của bản thân mới là điều quan trọng. Clearly, it can be seen that every job undoubtedly has two sides, and for dedicated reviewers, they live and dedicate themselves to it. định hướng nghề nghiệp bản thân này vì đam mê thật sự của mình thì sản phẩm họ tạo ra cũng sẽ chân thực và được nhiều người yêu mến, ủng hộ. Chính điều đó sẽ tạo cho họ có được lượng fan đông đảo và trung thành, góp phần phát triển sự nghiệp hơn nữa.

Việc làm truyền thông

3. Để trở thành một reviewer cần có những tố chất gì?

Để trở thành một reviewer, điều đầu tiên chính là bạn phải trung thực và chia sẻ đến mọi người những gì mình biết, mình thấy. Tuy nhiên, hãy tập trung chủ yếu vào một lĩnh vực mà mình yêu thích và đam mê nhất để các sản phẩm được chất lượng và mang lại hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, một reviewer cũng cần phải xây dựng hình ảnh, thúc đẩy hoạt động marketing cho các kênh của mình để được nhiều người biết đến hơn, mở rộng tên tuổi của bản thân đến với nhiều đối tượng.

Để trở thành một reviewer cần có những tố chất gì?
Để trở thành một reviewer cần có những tố chất gì?

Thêm vào đó, một reviewer cần chú ý đến nhưng điều sau nếu muốn trở thành reviewer chuyên nghiệp:

- Reviewer cần có kiến thức, năng lực nghề nghiệp về chuyên ngành và cực kỳ đam mê lĩnh vực đó: hầu hết những reviewer ban đầu đều sẽ nghĩ làm cho vui nhưng thực chất không hề đơn giản như vậy. Để là được những bài review về sản phẩm, bạn cần phải có sự hiểu biết rộng rãi, kiến thức về lĩnh vực mà mình review, nói chính xác hơn là phải xác định được thế mạnh của mình là gì rồi mới có thể bắt tay vào thực hiện công việc này. Đây cũng chính là bước đầu tiên để bạn có thể trở bắt đầu trở thành reviewer hay thậm chí là những KOL.

- Reviewer cần có sự am hiểu về nghệ thuật và biết công nghệ để xử lý, chỉnh sử hình ảnh, video, đó là:

+ Học cách để bày trí các món ăn sao cho đẹp và thu hút nhất.

+ Biết tìm góc chụp và góc quay đẹp.

+ Biết sắp xếp thời gian để thực hiện từng công đoạn.

+ Biết chăm chút và làm đẹp bản thân để lên hình được “lung linh” nhất.

- Việc trở thành một reviewer đồng nghĩa rằng bạn sẽ sống và là người của công chúng, sống vì cộng đồng. Được mọi người tin tưởng và ủng hộ chính là thành công của bạn, mỗi hành động của bạn sẽ đều được mọi người theo dõi từng ngày. Thực tế, bạn sẽ phải sống như một KOL và luôn phải quan tâm đến những suy nghĩ, đánh giá từ công chúng để hoàn thiện bản thân, mang lại sự tin tưởng và nhận được sự yêu mến từ họ.

- Một điều rất quan trọng nếu muốn trở thành một reviewer chính là bạn cần phải chịu được những áp lực, thị phi từ dư luận. Như đã phân tích ở trên, mặc dù bạn đã khẳng định tất cả chỉ là ý kiến cá nhân để mọi người tham khảo, tuy nhiên vẫn sẽ có những ý kiến trái chiều chĩa vào bạn, đòi hỏi bạn phải thật bình tĩnh và có phương án, kỹ năng giải quyết vấn đề phù hợp, làm sao vừa không ảnh hưởng đến khán giả, vừa đảm bảo được công việc của mình vẫn thuận lợi. Đây là một yếu tố rất quan trọng mà một reviewer cần phải có.

4. Một số reviewer nổi tiếng hiện nay

Nghề reviewer mặc dù mới chỉ xuất hiện một vài năm trở lại đây tại Việt Nam, tuy nhiên đã trở thành một xu hướng và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ hiên nay, tiêu biểu nhất như một số tên tuổi sau đây:

- Reviewer Ninh Titô chuyên về lĩnh vực ẩm thực.

- Reviewer Chang makeup hay Góc của Rư chuyên về lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp.

- Reviewer Khoa pug, Khoai Lang Thang chuyên về lĩnh vực du lịch – khách sạn.

- Reviewer Viruss, Pew Pew, Misthy,... chuyên về lĩnh vực game.

- Reviewer Vật Vờ Studio chuyên về lĩnh vực điện thoại,...

Misthy - Reviewer nổi tiếng
Misthy - Reviewer game nổi tiếng hiện nay

Reviewer là một nghề khá hay và thú vị hiện nay, mang đến những trải nghiệm hấp dẫn cho công chúng. Bên cạnh đó, đây cũng là nghề được đánh giá có mức thu nhập vô cùng “khủng” hiện nay. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn đã hiểu rõ về reviewer là gì cũng như giải đáp được “101” thắc mắc liên quan đến nghề reviewer nhé!

Việc làm marketing - pr

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý