Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những sai sót trong kế toán thường gặp khi hành nghiệp kế toán

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 28/12/2020

Nghiệp vụ kế toán rất cần yếu tố cẩn trọng và tỉ mỉ để đối phó với những con số và những luân chuyển phức tạp của hàng hoá và chi phí. Tất nhiên dù bạn đã sở hữu nhiều năm kinh nghiệm trong nghề thì cũng có lúc không tránh khỏi những sai sót xảy ra. Vậy nên cần tìm hiểu thật kỹ để chỉ đích danh những loại sai sót ấy để những nghiệp vụ tiếp theo bạn sẽ không phải gặp lại chúng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ được vấn đề ấy, hãy cùng tôi theo dõi thật kỹ bạn nhé!

1. Những sai sót trong hạch toán kế toán

Hạch toán là nhiệm vụ hàng đầu của một kế toán viên tại doanh nghiệp. Mọi nghiệp vụ đều có liên quan và ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của kỳ kinh doanh nên công tác hạch toán cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc nhất.

Theo điều tra trên thực tế thì các kế toán viên hay bị nhầm lẫn dẫn đến sai sót ở khâu hạch toán này, vậy thì những sai sót đó là gì và chúng có đặc điểm như thế nào mời các bạn theo dõi nội dung bên dưới để hiểu rõ hơn về chúng nhé:

1.1. Sai sót khi hạch toán tiền mặt

Thứ nhất, số dư quỹ tiền mặt bị âm. Đây là thực trạng làm nhiều kế toán viên gặp phải nhưng lại chưa biết cách xử lý như thế nào. Thường thì nguyên nhân là do họ hạch toán những phiếu chi trước phiếu thu.

Thứ hai, khi phiếu thu và phiếu chi được lập chưa đúng quy định thì đây cũng được đánh giá là một sai sót nghiêm trọng mà kế toán cần phải nắm rõ. Ví dụ trên phiếu chi hoặc phiếu thu không có đóng dấu, không có đầy đủ chữ kỹ của các bên liên quan, không thể hiện đúng nội dung với mục đích của phiếu,... Cho nên cần phải kiểm tra thật kỹ trước khi xác nhận giấy tờ hay chứng từ kế toán.

Thứ ba, vi phạm nguyên tắc bất kiêm nhiệm nghĩa là kế toán tiền mặt đang đồng thời đóng vai trò là thủ quỹ, toàn bộ những chứng từ kế toán lại được phản ánh chung cùng sổ mà không có sự tách biệt như vậy là đang làm sai quy trình kế toán.

Những sai sót trong hạch toán kế toán
Những sai sót trong hạch toán kế toán

Thứ tư, nội dung các sổ kế toán không khớp số liệu với nhau. Nhiều sổ kế toán được hình thành để phản ánh những nghiệp vụ khác nhau, tuy nhiên tất cả sẽ có sự liên quan chặt chẽ với nhau vì vậy mà toàn bộ số liệu ghi tại các sổ cần phải có sự đồng nhất tránh để ra chênh lệch mà không rõ nguyên do.

Thứ năm, ghi chép chưa hợp lý có nghĩa là bạn đang ghi chép những khoản đáng ra chưa được ghi để quản lý như là những khoản tiền đang chuyển, chỉ khi nhận được tiền hoặc đã chuyển thành công thì mới hạch toán vào tài khoản liên quan.

Thứ sau, cùng một hoá đơn lại hạch toán thành 2 lần. Đây là lỗi sai nghiêm trọng dẫn đến sự chênh lệch con số trong sổ kế toán và ảnh hưởng đến số dư cuối kỳ. Vfa còn một điều nữa đó là số tiền thành toán thực tế lại lớn hơn số tiền được ghi trên hoá đơn làm thâm hụt ngân sách của công ty.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hồ Chí Minh

1.2. Sai sót khi hạch toán tiền gửi ngân hàng

Với tiền gửi ngân hàng thì thường có những sai sót như sau:

Bạn chưa mở sổ theo dõi chi tiết cho từng ngân hàng giao dịch, dẫn đến hạch toán nhầm số liệu giữa các ngân hàng với nhau.

Tiếp theo, những khoản tiền của doanh nghiệp đã nộp vào Ngân sách nhà nước hay nộp cho Ngân hàng rồi mà chưa nhận được giấy báo Có hoặc những khoản tiền doanh nghiệp đã làm thủ tục để trả nợ cho các doanh nghiệp khác nhưng chưa nhận được giấy báo Nợ làm kế toán đã ghi nhận bút toán nhận tiền gửi và hạch toán vào tài khoản 112.

Những sai sót trong hạch toán kế toán
Những sai sót trong hạch toán kế toán

Thứ ba, tên người nhận ở giấy uỷ nhiệm chi với tên đối tượng công nợ của các đơn vị lại không trùng nhau và kế toán chưa hạch toán đầy đủ tiền lãi ngân hàng hoặc tiền lãi gửi Ngân hàng không khớp với sổ phụ ngân hàng.

1.3. Đầu tư tài chính ngắn hạn thì có sai sót gì?

Những sai sót thường xảy ra trong nghiệp vụ hạch toán đầu tư tài chính bao gồm:

Kế toán không tiến hành trích lập dự phòng giảm giá đầu tư chứng khoán ngắn hạn đồng thời không hạch toán lỗ lãi kinh doanh chứng khoán hoặc có hạch toán nhưng khi đó chưa có đủ hoá đơn, chứng từ liên quan.

Các khoản đầu tư đã chi tiền lại không có hoá đơn chứng từ chứng minh những hoạt động đầu tư đó. Bên cạnh đó còn không hề có sự xác nhận của bên nhận đầu tư đối với những đầu tư mà doanh nghiệp đã chi.

Những sai sót trong hạch toán kế toán
Những sai sót trong hạch toán kế toán

Kế toán hạch toán lẫn lộn các khoản tiền gửi giữa ngân hàng với nhau, các loại tiền gửi có kỳ hạn, đã ký quỹ cầm cố nhưng lại chưa ghi nhận vào sổ kế toán.

Hạch toán thiếu, sai haowjc trùng với những chứng từ có liên quan đến tiền gửi có kỳ hạn,...

1.4. Sai sót trong khi hạch toán các khoản phải thu của khách hàng

Trong quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ hàng hoá, doanh nghiệp sẽ phát sinh những khoản phải thu do khách hàng mua chịu, các khoản phải thu do trao đổi hàng hoá với doanh nghiệp khác,... do vậy khi hạch toán kế toán viên cũng sẽ bị nhầm lẫn và mắc phải những sai sót không đáng có, hãy xem đó là những sai sót nào nhé:

Thứ nhất, không lập sổ theo dõi cho từng đối tượng phải thu khác nhau. Việc trao đổi và giao dịch diễn ra rất phức tạp và được thực hiện nhiều lần, vì vậy nếu không hạch toán riêng từng khoản phải thu của các đối tượng khách hàng khác nhau thì kế toán sẽ không thể nào kiểm soát được quá trình luân chuyển của chúng như thế nào.

Việc làm chuyên viên kế toán

Những sai sót trong hạch toán kế toán
Những sai sót trong hạch toán kế toán

Thứ hai, kế toán hạch toán sai nội dung, số tiền hay tính chất khoản phải thu vào sổ theo dõi kế toán.

Thứ ba, kế toán ghi giảm công nợ phải thu hàng bán trả lại, giảm giá hàng bán nhưng lại không có hoá đơn chứng từ xác thực và hợp lệ.

Thứ tư, đối với những khoản nợ quá thời hạn kế toán lại không lập dự phòng, cuối kỳ lại không đánh giá lại những khoản phải thu có gốc là ngoại tệ.

Thứ năm, kế toán chưa thực hiện phân loại các khoản phải thu theo quy định mới đó là phân loại các khoản phải thu dài hạn và các khoản phải thu ngắn hạn.

Thứ sáu, hạch toán các khoản phải thu không đúng kỳ hoặc là khách hàng đã trả nhưng lại chưa hạch toán vào sổ kế toán.

1.5. Sai sót khi hạch toán khoản phải thu khác

Thứ nhất, kế toán không tiến hành đối chiếu các khoản phải thu bất thường, những tài sản thiếu đang chờ xử lý thì không có biên bản kiểm kê và không xác định được nguyên nhân tại sao lại thiếu để quy trách nhiệm.

Những sai sót trong hạch toán kế toán
Những sai sót trong hạch toán kế toán

Thứ hai, kế toán lại hạch toán tài khoản 1388 một số chi phi phí không đúng bản chất của khoản phải thu khác. Đây cũng là một trong những nhân làm sai lệch số dư cuối kỳ làm kế toán cần chú ý.

Thứ ba, khi làm việc không phân loại các khoản phải thu thành mục đích ngắn hạn hay dài hạn để có phương án theo dõi và quản lý.

Việc làm nhân viên kế toán

1.6. Sai sót trong khi hạch toán hàng tồn kho

Những sai sót thường mắc phải đối với hàng tồn kho như sau:

+) Ghi nhầm hàng mua đang đi đường vào hàng tồn kho. Kế toán cần phải phân biệt rạch ròi và xác định đúng đắn từng nghiệp vụ phát sinh để khi hạch toán thật chính xác. Bạn có thể điều chỉnh lại chứng từ và hạch toán lại vào tài khoản đang đi đường - TK 151.

+) Hạch toán hàng xuất/nhập kho của kỳ sau nhưng lại ghi vào kỳ này để hạch toán cuối kỳ, hãy sửa lại ngày trên chứng từ để không bị chênh lệch số liệu nhé.

Những sai sót trong hạch toán kế toán
Những sai sót trong hạch toán kế toán

+) Kế toán hạch toán nhầm lẫn giữa các kho với nhau sau. Hãy lựa chọn lại kho thực tế đang quản lý chúng đấy nhé.

+) Tài khoản kho có rất nhiều nên nếu không để ý thì kế toán rất dễ bị nhầm lẫn trong khẩu hạch toán và thực trạng này cũng xuất hiện khá nhiều gây ra những ahauj quả nghiêm trọng nếu không được chỉnh sửa kịp thời.

2. Những sai sót trong kế toán khi mua hàng

Kế toán cũng sẽ tham gia vào quá trình mua hàng, vậy trong quá trình này họ thường gặp những sai sót nào? 

Thứ nhất, kế toán không nhận hoá đơn ngay tại nơi xuất hàng mà nhận trong thời gian sau đó do người bán đem tới. Đây là thực trạng thường xuyên xảy ra trên thị trường kinh doanh và dự vào khe hở này nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi xấu đó là phát hành hoá đơn giả nên nếu là kế toán bạn cần hết sức lưu ý và cẩn trọng.

Những sai sót trong kế toán khi mua hàng
Những sai sót trong kế toán khi mua hàng

Thứ hai, khi xuất hàng: 

+) Kế toán không nhận hoá đơn giá trị gia tăng với những hàng hoá xuất khẩu, không xuất xuất hoá đơn đối với doanh thu hàng uỷ thác xuất khẩu.

+) Khi viết hóa đơn không lót giấy carbon giữa các liên khiến cho tình trạng hằn chữ gây ra những sự cố không hay.

+) Hoá đơn khi xuất hàng lại không có chữ ký của người mua.

Tìm việc làm online

3. Sai sót xảy ra trong khâu nộp thuế

Sai sót xảy ra khi không nắm rõ các quy định về thời hạn nộp thuế dẫn đến tình trạng quá hạn mà không nộp và bị cơ quan thuế nhắc nhở, có thể còn bị phạt tiền.

Tiếp theo, người đi nộp thuế lại ghi tên họ vào phần người nộp thuế mà không phải là chủ doanh nghiệp.

Khi nộp tiền vào ngân sách Nhà nước lại không ghi rõ tên tài khoản của cơ quan thuế trên giấy nộp tiền.

Khi phát sinh các khoản phải nộp lại không lập tờ khai nộp cho cơ quan thuế khiến cho doanh nghiệp bị phạt.

Sai sót xảy ra trong khâu nộp thuế
Sai sót xảy ra trong khâu nộp thuế

Nói chung, sai sót xảy ra là điều hết sức bình thường nhất là sai sót trong kế toán. Nếu nó thi thoảng xảy ra và có ảnh hưởng không nghiêm trọng thì còn chấp nhận được nhưng nếu chúng xuất hiện với tần suất dày đặc thì bạn cần phải xem xét lại bản thân mình xem đã làm chưa tốt ở đâu để có những biện pháp khắc phục nếu không sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển sau này. Tin chắc rằng bài viết trên đây đã giúp bạn có được phần nào kinh nghiệm cũng như thêm sự hiểu biết để tránh xa những lỗi thường xảy ra trong công việc kế toán của mình. Theo dõi và cập nhật timviec365.vn thường xuyên để thu nạp những thông tin hữu ích đến bạn nhé.

Những kỹ năng trở thành nhân viên kế toán giỏi

Nếu cảm thấy bản thân thực hiện chưa tốt nhiệm vụ của mình thì có thể tham khảo những kỹ năng trở thành nhân viên kế toán giỏi được gợi ý dưới đây để biết cách hoàn thiện bản thân, phấn đấu trong sự nghiệp giành lấy vinh quang cho tương lai bạn nhé!

Kỹ năng trở thành nhân viên kế toán giỏi

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý