Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Semiconductor là gì? Thuật ngữ mà kỹ sư không thể không biết

Tác giả: Hoàng Hiền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vật liệu ở trạng thái rắn được chia làm ba loại, đó là chất điện môi, chất bán dẫn và vật liệu dẫn. Sự phân chia này dựa trên cấu trúc của điện tử. Hiện nay, chất bán dẫn đã trở nên phổ biến và là vật liệu không thể thiếu trong các ngành kỹ thuật. Vậy cấu trúc tinh thể của chất bán dẫn ảnh hưởng như thế nào đến tính chất của nó? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu một số vấn đề xoay quanh chất bán dẫn.

Việc làm kỹ thuật

1. Định nghĩa về semiconductor

Semiconductor là một thuật ngữ để chỉ chất bán dẫn hay vật liệu bán dẫn. Một số nơi khác gọi semiconductor là thiết bị bán dẫn. Về bản chất của những thuật ngữ này gần như là giống nhau vì đều thể hiện tính chất bán dẫn như điện trở suất, cấu trúc tinh thể đồng nhất,...

Định nghĩa về semiconductor
Định nghĩa về semiconductor

Hiện nay, các kỹ sư vật liệu không chỉ nghiên cứu về tính chất của các vật liệu bán dẫn mà còn sản xuất ra vật liệu bán dẫn theo mong muốn và yêu cầu công việc. Đối với các ngành điện tử, khoa học vật liệu và một số ngành liên quan khác đều cần nắm rõ những vấn đề xoay quanh vật liệu này.

1.1. Cấu trúc tinh thể của chất bán dẫn

Được hình thành từ vật chất rắn do vậy chất bán dẫn phụ thuộc nhiều vào cấu trúc tinh thể của bản thân nó. Cấu trúc của vật chất rắn có thể tồn tại ở trạng thái tinh thể và vô định hình. Ở trạng thái tinh thể, các nút mạng được sắp xếp theo trật tự tạo nên cấu trúc khó bị phá vỡ. Còn ở trạng thái vô định hình, các tinh thể sắp xếp hỗn loạn, có nơi tập trung nhiều nút mạng, có nơi tập trung ít nút mạng. Tùy vào từng loại cấu trúc mà tính chất vật liệu bán dẫn cũng khác nhau.

1.1.1. Sự đối xứng của tinh thể

Sự đối xứng của tinh thể được nghiên cứu và sử dụng qua một vài thông số cơ bản sau: mạng tinh thể, chỉ số miller và định luật nhiễu xạ Bragg.

Sự đối xứng của tinh thể
Sự đối xứng của tinh thể

Mạng tinh thể bao gồm các nút mạng được sắp xếp với nhau, trong đó mặt phẳng đi qua các nút mạng gọi là mặt phẳng mạng. Các nút mạng có thể là cùng một nguyên tố hoặc gồm những nguyên tố khác nhau. Mỗi nguyên tố đều ảnh hưởng đến sự đối xứng của tinh thể được thể hiện qua bán kính ion của nguyên tử đó. Mạng tinh thể được chia làm 7 hệ cơ bản và 14 ô mạng Bravais. Các ô mạng cơ sở khác nhau cho phép nút mạng sắp xếp khác nhau.

Chỉ số miller dùng để xác định phương và mặt mạng và được ký hiệu bởi ba thông số h, k, l.

Trong nghiên cứu vật liệu rắn không thể không nhắc tới thuật ngữ nhiễu xạ. Nhiễu xạ được sử dụng để nghiên cứu, quan sát các tính chất của vật liệu rắn thông qua các tia X hoặc tia Laser. Đối với chất bán dẫn, chúng tôi đề cập ở đây một định luật cần thiết đó là định luật nhiễu xạ của Bragg.

1.1.2. Liên kết của tinh thể trong vật liệu bán dẫn

Một số liên kết chủ yếu có thể kể đến đó chính là liên kết ion, liên kết cộng hóa trị, liên kết kim loại và liên kết VanderWaals.

Liên kết của tinh thể
 Liên kết của tinh thể

Liên kết ion được định nghĩa đơn giản là sự liên kết hóa học giữa các ion trái dấu theo nguyên tắc trái dấu hút nhau, cùng dấu đẩy nhau. Sự khác nhau về điện tích ion có thể khiến các ô mạng bị đẩy ra xa hoặc được hút lại gần nhau.

Liên kết cộng hóa trị là một loại liên kết hóa học khác trong đó các nguyên tử, phân tử sẽ góp chung electron của mình để liên kết với nhau.

Liên kết VanderWaals là liên kết yếu nhất trong các liên kết ở trên nên hầu như gây ít ảnh hưởng. Tuy nhiên trong một số trường hợp cần lưu ý đến liên kết VanderWaals.

Các liên kết trên giúp các nút mạng hút nhau và tạo thành cấu trúc. Nghiên cứu về liên kết sẽ giúp xác định được các nguyên tố nên thêm vào hay loại bỏ.

Xem thêm:  BIM là gì? Ứng dụng của mô hình này trong xây dựng ra sao

1.2. Phân loại các hợp chất bán dẫn

Phân loại
Phân loại

1.2.1. Theo thành phần hóa học

Theo thành phần hóa học thì hợp chất bán dẫn semiconductor có thể được chia làm 4 loại như sau: bán dẫn theo nguyên tố, bán dẫn theo hợp chất, chất bán dẫn vô cơ hoặc hữu cơ.

1.2.2. Theo thông số và tính chất

Theo thông số thông dụng nhất ở đây, timviec365.vn đề cập tới chất bán dẫn theo cấu trúc bao gồm vật liệu bán dẫn đơn và đa tinh thể, chất bán dẫn gốm và vô định hình. Thực chất, cấu trúc gốm cũng là một loại đa tinh thể song chất bán dẫn gốm ở đây là chất bán dẫn được tạo ra theo phương pháp sản xuất gốm.

Ngoài ra có thể dựa vào tính chất và sự phân vùng để phân loại các semiconductor. Các semiconductor này có đặc điểm là chịu được nhiệt độ cao và có thể phát xạ hay hấp thụ các tia có bước sóng ngắn.

1.2.3. Theo lĩnh vực sử dụng

Do tính chịu được nhiệt độ cao nên semiconductor thường được sử dụng nhiều để sản xuất linh kiện hay mạch điện tử. Hơn nữa nó cũng được sử dụng trong lĩnh vực quang điện tử. Một số ngành vật liệu khác như vật liệu nhiệt, vật liệu dẫn và vật liệu có tính chất từ tính.

Theo lĩnh vực sử dụng
Theo lĩnh vực sử dụng

Tìm hiểu: Bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn

2. Tính chất của chất bán dẫn

Tính chất của chất bán dẫn thể hiện ở tính chất động và tính chất quang.

Tạo ra từ trường hay điện trường đã gây nên tính chất động, điển hình là tính chất dẫn điện và dẫn nhiệt. Để chứng minh các tính chất này người ta quan tâm đến thông số gradient nhiệt độ và thông qua các phương trình khác như Boltzmann.

Semiconductor còn tồn tại tính chất quang bao gồm các thông số như chỉ số khúc xạ, chiết suất , các hệ số truyền qua của ánh sáng,... Nghiên cứu quá trình hấp thụ và tái hợp là ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, semiconductor có thể gây nên hiệu ứng quang điện do tính chịu nhiệt độ cao.

Tham khảo: Việc làm kỹ sư cơ khí tại đây!

3. Các cấu trúc phổ biến trong semiconductor

Các linh kiện có tính chất bán dẫn hay được làm từ hợp chất bán dẫn đã tồn tại từ rất nhiều năm nay, khoảng hơn 130 năm. Kèm theo sự phát triển đó, các kỹ sư và nhà nghiên cứu vật liệu đã tạo ra và ứng dụng hơn 60 chủng loại của vật liệu bán dẫn và hơn một trăm phiên bản khác nhau được tạo ra. Các loại bán dẫn trên đều được tạo ra từ cấu trúc của chúng.

Về cơ bản để tạo ra quy mô ứng dụng nhiều như vậy xuất phát từ bốn chủng loại cơ bản, đó là bán dẫn tiếp xúc kim loại, bán dẫn P-N đồng chất và dị chất, vật liệu kết hợp giữa kim loại, chất điện môi và chất bán dẫn. Hầu như các kỹ sư đều được học và biết về các vấn đề này nhất là các kỹ sư cơ điện (kỹ sư MEP) hay kỹ sư HVAC.

Bán dẫn tiếp xúc kim loại là chủng loại đầu tiên được tạo ra cách đây hơn một trăm năm bởi Schottky.

Các cấu trúc phổ biến trong semiconductor
Các cấu trúc phổ biến trong semiconductor

Bán dẫn P-N hay còn gọi là bán dẫn chuyển tiếp P-N hiện nay là chất bán dẫn có cấu trúc cơ bản nhất và xuất hiện trong các vật liệu. Chuyển tiếp P-N là sự chuyển tiếp điện tử giữa phần P và phần N. Điện tử dịch chuyển từ một phần sang phần còn lại, nếu điện tử dịch chuyển từ phần N sang phần P thì sẽ để lại các lỗ trống trong phần N. Khi đó điện tử từ phần P sẽ lại di chuyển sang và lấp đầy lỗ trống bên phần N. Giữa hai phần có màng ranh giới.

Chuyển tiếp dị chất là sự chuyển tiếp giữa hai semiconductor khác nhau khi tiếp xúc với nhau. Sự khác nhau này có thể là về cấu trúc, tính chất,... Cơ chế xảy ra phụ thuộc vào mức năng lượng tiếp xúc vì khi hai vật bán dẫn tiếp xúc với nhau, các nhà nghiên cứu quan sát và phát hiện rằng mức năng lượng giữa chúng có sự thay đổi lớn. Trong trường hợp này, người ta phân thành chuyển tiếp P-N và chuyển tiếp N-P.

Cấu trúc của chất bán dẫn kim loại, điện môi và bán dẫn chủ yếu là SiO2 - là oxit chủ đạo trong ngành vật liệu gốm.

Xem thêm: Revit là gì và tại sao nó lại được ưa chuộng đến như vậy

Khoa học vật liệu là gì

4. Ứng dụng của chất bán dẫn trong đời sống

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của chất bán dẫn trong đời sống hiện nay. Sở dĩ ít người có thể biết hoặc hình dung đến chất bán dẫn do chất bán dẫn ít được bày bán công khai. Semiconductor được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất vật liệu. Ứng dụng của các semiconductor được sử dụng nhiều trong các cảm biến nhiệt độ như nồi cơm điện, điều hoà. Một số khác trong sản phẩm kỹ thuật số ứng dụng cao như điện thoại, TV, internet,...

Ứng dụng
Ứng dụng

Trên đây là toàn bộ vấn đề cơ bản về semiconductor hay còn gọi là chất bán dẫn mà timviec365.vn đã tổng hợp. Chúng tôi hy vọng qua bài viết người đọc có thể hiểu cơ bản semiconductor là gì.

Xem thêm: Làm rõ P&ID là gì và cách đọc thuận miệng đúng quy chuẩn

Telemedicine là gì và những thông tin liên quan

Telemedicine đã và đang trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong nền y tế của nhiều quốc gia phát triển. Vậy telemedicine là gì? Cùng đội ngũ timviec365.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Telemedicine là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý