Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhật thông tin về bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn là gì? Những kiến thức xoay quanh về chất bán dẫn và dòng điện có làm bạn phải “đau đầu”? Cùng học nhanh những kiến thức này qua những thông tin hữu ích mà timviec365.vn chia sẻ ngay sau đây nhé!

1. Tổng hợp thông tin về chất bán dẫn

Để hiểu rõ bản chất của dòng điện trong kim loại cũng như dòng điện trong chất bán dẫn là gì thì trước tiên các em học sinh cần phải nắm được kiến thức về chất bán dẫn. Đây là một trong những kiến thức bổ trợ có liên quan mật thiết tới đề tài, bài tập vật lý mà các em sắp phải ghi nhớ cũng như các kiến thức về bài tập chất khíbài tập sóng ánh sángbảng đổi đơn vị vật lýbài toán tăng giảm khối lượng,... cho nên hãy chú ý và tiếp nhận những gợi ý bên dưới này nhé.

1.1. Chất bán dẫn được hiểu là gì?

Nếu như định nghĩa theo ngôn ngữ của các nhà bác học chuyên ngành thì chắc chắn bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để mà ghi nhớ khái niệm về chất bán dẫn. Thay vào, bạn có thể hiểu đơn giản chất bán dẫn chính là một loại chất liệu mang tính chất đặc trưng. Nói về vị trí thì chất bán dẫn được nằm ở giữa kim loại và chất cách điện, chính vì ở môi trường tiếp xúc gần như vậy cho nên đôi khi chất bán dẫn cũng sẽ hoạt động tương tự như những chất liệu vừa nêu tuỳ thuộc vào từng môi trường cụ thể.

Chất bán dẫn được hiểu là gì?
Chất bán dẫn được hiểu là gì?

Nhiều người nghĩ rằng chất bán dẫn không thể dẫn điện nhưng đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi vì ở nhiệt độ phòng thì chất bán dẫn được xem như một vật liệu dẫn điện bình thường. Vai trò là một chất liệu cách điện chỉ xảy ra khi nó được tiếp xúc với nhiệt độ thấp mà thôi.

Một số chất bán dẫn tiêu biểu được kể đến như Silic và Gecmani,... Vậy những chất bán dẫn này sẽ có tính chất đặc trưng gì mời bạn cùng theo dõi thông tin bên dưới nhé.

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

1.2. Chất bán dẫn và tính chất đặc trưng

Để nghiên cứu và đưa ra những định luật về chất bán dẫn là việc làm rất khó khăn, nó khiến các nhà khoa học thực sự “đau đầu”. Trải qua nhiều năm nỗ lực với đam mê, những nhà vật lý học cũng đã đúc kết và rút ra được một vài tính chất đặc trưng mà chất bán dẫn đang sở hữu, đó là những tính chất gì thì mời bạn đọc theo dõi nội dung bên dưới nhé:

Thứ nhất, vật liệu bán dẫn sẽ thay đổi tính bán dẫn nếu như có sự tham gia của các tạp chất. Những tạp chất khác nhau thường sẽ dẫn đến những tính bán dẫn khác nhau trong vật liệu bán dẫn, đồng thời điện trở suất cũng có xu hướng giảm khi chất bán dẫn bị pha lẫn tạp chất. Vậy là có thể kết luận rằng tính bán dẫn của một vật liệu bán dẫn có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi yếu tố tác động bên ngoài.

Chất bán dẫn và tính chất đặc trưng
Chất bán dẫn và tính chất đặc trưng

Thứ hai, điện trở suất của vật liệu bán dẫn trở nên tinh khiết vô cùng khi được tiếp xúc với nhiệt độ thấp. Ngược lại nếu đặt ở môi trường có nhiệt độ cao thì điện trở suất lại có xu hướng giảm mạnh, lúc đó cũng là lúc bạn nhìn thấy hệ số về giá trị âm.

Thứ ba, không chỉ có nhiệt độ, điện trở của vật liệu bán dẫn cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ ánh sáng, khi tiếp xúc với ánh sáng điện trở sẽ có xu hướng giảm nhiều, do đó bạn phải áp dụng các công thức tính điện trở thật chính xác.

Thứ tư, so với những chất cách điện khác thì chất bán dẫn có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn.

1.3. Có những loại chất bán dẫn nào?

Trước tác động của môi trường và nhu cầu sử dụng chất bán dẫn của con người hiện nay, người ta đã thay đổi và tăng cường khả năng dẫn điện cho một số vật liệu bán dẫn. Nhiều vật chất bán dẫn tinh khiết đã được pha trộn với một số nguyên tố hoá học khác cho kết quả là có 2 loại chất bán dẫn. Hiện 2 loại chất bán dẫn này đang được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi trong các ngành công nghiệp là chất bán dẫn n và chất bán dẫn p. Vậy chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về chúng nhé:

Có những loại chất bán dẫn nào?
Có những loại chất bán dẫn nào?

- Chất bán dẫn loại n chính là loại bán dẫn có chứa các hạt tải điện mang điện tích âm. Người ta đã tạo ra loại bán dẫn này từ việc pha trộn các phân tử bán dẫn tinh khiết như Si hay Ge,... cùng với những tạp chất cho như Dono.

- Với chất bán dẫn p thì ngược lại so với chất bán dẫn n, đây là loại chất bán dẫn mang hạt tải điện có điện tích dương. Người ta tạo ra loại chất bán dẫn này từ sự pha trộn những phân tử bán dẫn tinh khiết với những loại tạp chất nhận như Axepto.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính Casio fx 570ms

2. Những thông tin về dòng điện trong chất bán dẫn

2.1. Giải thích khái niệm dòng điện trong chất bán dẫn

Hiểu rõ về chất bán dẫn rồi thì tin chắc các bạn sẽ không cảm thấy khó khăn khi tìm hiểu thông tin về dòng điện trong chất bán dẫn đâu.

Giải thích khái niệm dòng điện trong chất bán dẫn
Giải thích khái niệm dòng điện trong chất bán dẫn

Sự dịch chuyển của các hạt electron và lỗ trống bên trong phân tử chính là nguyên nhân gây ra sự chênh lệch về điện thế giữa 2 chiều của chất bán dẫn, và chính sự chênh lệch đó lại được hiểu là dòng điện trong chất bán dẫn.

>> Xem thêm: Giải toán qua mạng

2.2. Bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn bạn đã rõ?

Nếu như để ý kỹ, bạn sẽ thấy rằng dòng điện trong chất bán dẫn cho ta thấy được quá trình chuyển ngược chiều của các electron nhưng lại cùng chiều với các lỗ trống bên trong phân tử. Như vậy bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn sẽ được hiểu như sau:

- Sự dịch chuyển có hướng của các lỗ trống và các electron chính là bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn.

- Số phân tử electron tương đương với lỗ trống trong phân tử khi chúng ở trong những vật liệu bán dẫn tinh khiết.

Bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn bạn đã rõ?
Bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn bạn đã rõ?

- Nhiệt độ càng tăng thì khả năng dẫn điện của các chất bán dẫn càng lớn

- Chất bán dẫn có thể bị thay đổi tính bán dẫn dưới sự can thiệp của con người, cụ thể là pha lẫn tạp chất.

Vậy là bạn đã hiểu rõ về bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn? Vậy hãy tiếp tục cùng tôi đi tìm hiểu những kiến thức về ứng dụng của dòng điện trong chất bán dẫn nhé.

>> Xem thêm: Biểu đồ miền

2.3. Hiểu rõ ứng dụng dòng điện trong chất bán dẫn

Bạn đang băn khoăn không biết chất bán dẫn hay dòng điện trong chất bán dẫn được ứng dụng như thế nào trong đời sống thường ngày? Vậy thì những thông tin sau đây sẽ không làm bạn thất vọng đâu, cùng theo dõi nhé.

Không chỉ là kiến thức truyền đạt cho học sinh, dòng điện trong chất bán dẫn còn được con người ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Không phải là một sản phẩm cụ thể thế nhưng nó lại có vai trò vô cùng to lớn đối với sự phát triển của ngành công nghiệp hiện đại.

Linh kiện điện tử chính là khái niệm quen thuộc mà bạn thường nghe thấy trong cuộc sống, vậy nó có liên quan gì tới chất bán dẫn trong dòng điện? Chất bán dẫn chính là thành phần quan trọng cấu tạo nên các linh kiện điện tử của máy móc, kỹ thuật, ví dụ như CPU, SSD, Diode hay Transistor,...

Ngoài ra, dòng điện trong chất bán dẫn còn được ứng dụng trong lĩnh vực máy móc gia dụng. Ngoài ra vật liệu bán dẫn cúng chính là nguyên liệu cấu tạo nên bộ cảm biến thông minh, đạt hiệu quả cao. Một số sản phẩm có chứa bộ cảm biến thông minh cấu tạo từ vật liệu bán dẫn như là máy hút ẩm, điều hoà hay nồi cơm điện,...

Hiểu rõ ứng dụng dòng điện trong chất bán dẫn
Hiểu rõ ứng dụng dòng điện trong chất bán dẫn

Bên cạnh lĩnh vực kỹ thuật, máy móc gia dụng thì vật liệu bán dẫn còn có vai trò quan trọng trong một số lĩnh vực khác như y tế, thiết bị kỹ thuật hay tài chính,...

Những kiến thức về bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn vừa được làm rõ bởi timviec365.vn. Hy vọng các bạn sẽ yêu thích môn vật lý và đạt kết quả cao với môn học này.

Bản chất của dòng điện trong kim loại

Đừng nhầm lẫn bản chất của dòng điện trong chất bán dẫn với bản chất của dòng điện trong kim loại bởi đây là 2 môi trường khác nhau cho nên dòng điện sẽ có những tính chất và bản chất khác nhau khi tiếp xúc. Nếu chưa hiểu rõ bản chất của dòng điện trong kim loại thì đừng bỏ qua những thông tin bên dưới này nhé!

Bản chất của dòng điện trong kim loại

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý