Tác giả: Phạm Diệp
Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2024
Nếu là người làm việc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn đã lâu, chắc hẳn bạn cũng được nghe khá nhiều về thuật ngữ về catering. Vậy nhưng catering bạn đã hiểu gì về nó hay chưa? Đâu là những điều mà bạn cần nên biết về loại hình dịch vụ này? Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn tổng quan nhất về thuật ngữ này nhé.
Theo một nghĩa Việt hóa thông thường thì Catering có nghĩa là dịch vụ ăn uống, chuyên về phục vụ các món ăn và được dùng riêng trong lĩnh vực nhà hàng và khách sạn khác xa với hình thức cafeteria. Tuy nhiên, ở nhiều trường hợp catering không chỉ mang theo một nghĩa đơn thuần như thế, mà nó còn là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng để chỉ ra một hình thức dịch vụ trọn gói cung cấp các gói tổ chức sự kiện, tổ chức tiệc cưới, tiệc ra mặt, tiệc ăn hỏi, tiêc ra mắt sản phẩm hay dàn dựng âm thanh, ánh sáng…tại vị trí địa điểm theo yêu cầu của khách hàng của các nhà hàng – khách sạn mà không bắt buộc phải đúng tại không gian của nhà hàng hay khách sạn đó.
Ví dụ: Bạn muốn tổ chức lễ cưới của mình ở khung cảnh ngoài trời và được đặt bên cạnh một bãi biển nào đó, thì để có thể dễ dàng thực hiện được thành công ý tưởng này bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của gói dịch vụ trọn gói luôn được cung cấp tại các nhà hàng – khách sạn hiện nay. Tùy từng loại hình gói và quy mô mà chi phí đặt catering cũng sẽ có một mức khác nhau, tuy nhiên một thực tế mà bạn cũng sẽ phải xác định là nó cũng sẽ không hề rẻ đâu nhé.
Bên cạnh là một trong loại hình dịch vụ đang được cung cấp phổ biến trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn, thì catering cũng là một trong những loại hình góp phần chủ lực trong việc mang đến nguồn doanh thu khổng lồ cho các nhà hàng – khách sạn hiện nay trong những hoạt động kinh doanh lưu trú của mình.
Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh
Catering được chia thành 2 loại hình chính là Inside catering và Outside catering, trong đó:
Inside catering có nghĩa là hình thức cung cấp dịch vụ phục vụ tiệc cho khách hàng ngay tại địa điểm của nhà hàng – khách sạn đó. Với Inside catering, khách hàng sẽ được các bộ phận trong nhà hàng phục vụ riêng biệt và có không gian phục vụ tách biệt hoàn toàn với khu vực kinh doanh hàng ngày của nhà hàng đó.
Còn Outside catering có nghĩa là hình thức cung cấp dịch vụ phục vụ tiệc cho khách hàng tại không gian bên ngoài theo đúng yêu cầu của khách hàng đó, có thể là ngoài bãi biển, trong nhà thờ, nhà riêng.. hay tại một không gian ngoài trời khác. So với Insite catering, hình thức Outside catering khiến các nhà hàng phải chịu áp lực khá lớn và chịu nhiều thử thách hơn, không chỉ là việc làm sao để có thể lên ý tưởng tổ chức phục vụ theo đúng như những yêu cầu của khách hàng mà các khâu chuẩn bị nguyên vật liệu trang trí, bao gói dịch vụ ăn uống, chuyên chở vật liệu và dọn dẹp sau buổi tiệc,… cũng trở lên phức tạp, mất nhiều thời gian và công sức hơn loại hình Inside caterin rất nhiều. Bởi thế một điều tất nhiên là giá cho loại hình dịch vụ này cũng sẽ đắt hơn nhiều so với những loại hình dịch vụ Inside caterin.
Tuy nhiên dù là với bất kỳ hình thức dịch vụ nào đi chăng nữa, Inside caterin hay có là Outside catering, thì nó cũng đều phải đảm bảo được tiêu chuẩn món ăn cũng như chất lượng dịch vụ, hình thức tiệc như banquet, bbq, ăn buffet, fine dining, alacarte, casual dining,... khi cung cấp đến khách hàng của mình.
Để có thể tổ chức được một buổi catering thành công nhất, thì mỗi nhà hàng – khách sạn cần phải nắm được cho đội ngũ nhân viên của mình những kỹ năng sau:
Kỹ năng tổ chức là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc quyết định thành bại của các nhà hàng – khách sạn trong việc cung cấp các dịch vụ catering, mà cụ thể và cốt yếu tróng đó chính là kỹ năng quản lý và điều phối công việc của những người đứng đầu chịu trách nhiệm chính trong khâu tổ chức đó. Ở mỗi buổi tiệc được cung cấp dịch vụ catering, người quản lý hay coordinator không chỉ có trách nhiệm huy động đầy đủ số lượng nhân viên từ các bộ phận khác nhau để đáp ứng công việc, mà họ cũng là người nắm được mọi các hoạt động trong khâu tổ chức, như người này ở vị trí nào đảm nhận những công việc gì, người kia thì sao,…từ đó có thể dễ dàng kết nối giữa các bộ phận với nhau một cách nhịp nhàng nhất. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp các công việc được diễn ra ăn khớp nhất và nhanh chóng có phương án đối phó kịp thời với những trường hợp sự cố xảy ra ngoài mong muốn.
Để phát huy tốt được một chương trình catering hoàn hảo, đòi hỏi các bên cung cấp dịch vụ sẽ phải thực hiện tiến hành khảo sát, xem xét kỹ càng không gian tổ chức tiệc, từ đó có thể dễ dàng đưa ra những tư vấn hữu ích nhất cho khách hàng của mình trong các vẫn đề như: kiểu trang trí không gian phù hợp, kiểu thức phục vụ món ăn,… và dễ dàng hơn trong việc huy động vừa đủ lực lượng nhân sự cần thiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận…
Ở mỗi loại hình phục vụ, người quản lý, khách hàng và đầu bếp cũng cần phải chú ý và đảm bao các tiêu chí khi lên thực đơn, set menu món ăn phù hợp với hình thức cung cấp dịch vụ của loại hình đó. Ví dụ với loại hình out – site catering, thì khi lên thực đơn món ăn thì các đơn vị tổ chức cũng sẽ chú trọng đảm bảo được đó là những món ăn dễ chuẩn bị và dễ vận chuyển.
Để có thể tổ chức cũng như cung cấp một dịch vụ catering hoàn chỉnh, không chỉ đòi hỏi các bộ phận nhân viên trong nhà hàng – khách sạn luôn chuẩn chỉ trong các khâu mà, mà nó còn đòi hỏi việc được tiêu tốn khá khoản chi phí khác nhau, từ việc dựng rạp, sắp xếp các vật dụng để trang trí địa điểm, hình thức phục vụ món ăn, âm thanh, ánh sáng,.. đến trả công nhân sự.
Do đó để có thể trở thành một đơn vị cung cấp catering chuyên nghiệp, cũng như có thể đem lại nguồn thu thì các chủ nhà hàng – khách sạn này cũng cần phải tính toán thật kỹ lưỡng để đảm bảo tất cả mọi khoản chi đều ở mức phù hợp nhất để đảm bảo đơn vị mình không bị hớ giá, tuy nhiên cũng không thể chênh lệch giá quá nhiều so với thị trường.
>> Xem thêm: Service charge là gì
Catering được coi là một cơ hội tốt có một không 2, giúp các nhà hàng – khách sạn có thể dễ dàng hơn trong việc PR thương hiệu, quảng bá hình ảnh một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, từ đó cũng có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận được nguồn khách hàng là những đối tượng tiềm năng có nhu cầu sử dụng dịch vụ cao. Điều này có thể đặt một trường hợp dễ hiểu như, nếu bạn đang là một đơn vị cung cấp dịch vụ catering cho một buổi tiệc cưới lãng mạn ngoài trời, và nếu trong sự kiện đó, đơn vị của bạn đã thực hiện khâu trang trí khá tốt, cùng với một thái độ phục vụ tận tình, thì chắc chăn đơn vị của bạn cũng sẽ được khách sử dụng gói dịch vụ đó giới thiệu cho nhiều người khác biết hơn.
Tất nhiên bên cạnh những hoạt động kinh doanh lưu trú này thì các hoạt động kinh doanh hàng ngày cũng là một trong những hoạt động kinh doanh thương ngày cũng chính là một trong những nguồn thu ổn định của các nhà hàng, nhưng một thực tế cũng đã được chính các nhà hàng – khách sạn này công nhận việc cung cấp và phát triển những dịch vụ catering đã giúp hộ có cho mình một nguồn thu khổng lồ và đem đến sự thay đổi và phát triển nhanh chóng cho đơn vị mình.
>> Xem thêm: Food court là gì
Trong một cuộc sống hiện đại, nhu cầu sử dụng về những gói dịch vụ tiện ích như catering của con người cũng ngày càng tăng cao, điều này không chỉ là minh chứng cho thấy những tiềm năng khai phá lớn của miếng bánh ngọt này trong tương lai. Thế nhưng một thức tế mà bạn chúng ta cũng cần phải nhìn nhận rõ rằng, dù đưa đến cho các nhà hàng và khách sạn khá nhiều các tiềm năng và những cơ hội phát triển khác nhau, thế nhưng catering cũng được coi là một con dao 2 lưỡi nếu như các nhà hàng chỉ tập trung vào việc chạy số lượng đơn hàng mà quên đi mất việc đảm bảo chất lượng phục vụ cũng như tăng khả năng sáng tạo trong việc tổ chức các chương trình catering sao cho đặc sắc và hấp dẫn nhất.
Ngoài ra những áp lực về nhân sự và kinh phí cũng luôn là một trong nhiều những vấn đề đau đâu mà các đơn vị cung cấp dịch vụ này phải đối mặt, đặc biệt là trong các buổi tiệc lớn như tiệc cưới, team-building… thì nhu cầu về nhân sự cho những sự kiến này là rất lớn, trong khi lượng nhân viên có sẵn lại không đủ, nếu tuyển dụng gấp thì kinh phí cao mà chất lượng phục vụ cũng sẽ không được đảm bảo một cách tốt nhất.
Một điều không thể chối cãi là khi dịch vụ catering khiến khách hàng hài lòng thì chắc chắn danh tiếng của nhà hàng – khách sạn sẽ được nâng cao. Bởi thế mà bên cạnh việc đem đến cho khách hàng một chất lượng dịch vụ tốt nhất, thì các nhà hàng – khách sạn cũng nên biết cách từ chối khéo đối với những đơn hàng vượt quá khả năng cung cấp bởi nếu nhận, mà không đủ sức phục vụ sẽ làm giảm chất lượng phục vụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu đã bỏ công gầy dựng trong thời gian dài.
Trên đây là một số những tông tin cơ bản về dịch vụ catering đang được thịnh hành khá nhiều tại các nhà hàng khách sạn hiện nay, hi vọng rằng thông qua những kiến thức và thông tin được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một câu trả lời tổng quan nhất về catering là gì, cũng những nắm được những thông tin sâu hơn về loại hình dịch vụ này nhé. Chúc các bạn thành công!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc