Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Appetizer là gì? Kiến thức về món khai vị cho người yêu ẩm thực!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Appetizer là gì? Hẳn những cá nhân yêu chuộng ẩm thực không thể nào không biết. Đó chính là thuật ngữ tiếng Anh chỉ các món khai vị xuất hiện trong mọi bữa tiệc. Mỗi chúng ta ai cũng mong đợi một vài món khai vị ngon đầu bữa tiệc để kích thích vị giác. Appetizer thật đơn giản nhưng rất rất ngon miệng. Nhưng bạn đã bao giờ tìm hiểu về Appetizer? Appetizer có nguồn gốc từ đâu ra và tại sao nó lại được phục vụ trong mọi bữa tiệc? Cùng Hạ Linh tìm hiểu về chủ đề thú vị này ngay sau đây!

1. Appetizer là gì? - Có thể bạn chưa biết

Appetizer là gì
Appetizer là gì? - Có thể bạn chưa biết

Thật khó để diễn tả sự lạ lùng khi nói đến khái niệm Appetizer là gì? Bạn được phục vụ một chút thức ăn trước khi toàn bộ bàn tiệc được đưa ra. Sẽ đơn giản và nhanh hơn khi phục vụ cùng tất cả các món ăn chứ? Hẳn đó là một thắc mắc của nhiều người. Để hiểu đúng về Appetizer, chúng ta cần nhìn lại khái niệm chính thức của nó và đây cũng là một điểm mà bạn nên chú ý ở trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn, đầu bếp

1.1. Học hỏi khái niệm Appetizer là gì?

Appetizer là món ăn được phục vụ trước bữa ăn, là bước đầu tiên trong 3 bước trải nghiệm fine dining, casual diningalacarteset menu trong một bữa tiệc, banquet ở nhà hàng, khách sạn hay được phục vụ, tổ chức bởi các dịch vụ catering nhân một dịp đặc biệt nào đó. Nó thường được gọi là món khai vị, hay đồ ăn nhẹ. Nói chung, khá dễ dàng để kiếm được một công thức nấu ăn ẩm thực cho Appetizer, bởi nó thưởng đơn giản, dễ chế biến, dễ dùng. 

Có thể nói rằng, một mục đích cơ bản không nói ra của các món Appetizer, đặc biệt trong bối cảnh các nhà hàng là để giữ cho những khách hàng cảm thấy đói vừa đủ cho đến khi món ăn chính được phục vụ. Đồng thời những món Appetizer cũng được chuẩn bị như một cách kích thích vị giác của người ăn, làm cho họ sử dụng những món chính sau đấy một cách “tích cực” hơn. Thông thường, Appetizer có số lượng rất ít, hoặc là vừa đủ để mỗi người có thể ăn được một lần. 

>> Xem thêm: Sous vide là gì

1.2. Sơ lược về lịch sử các món Appetizer 

Một trải nghiệm ăn uống tuyệt vời thường bắt đầu với một món khai vị. Cho dù phục vụ bữa tiệc ngày lễ, họp mặt gia đình hay bữa ăn trong dịp đặc biệt, món khai vị sẽ bắt đầu kích thích vị giác của khách và chuẩn bị cho phần còn lại của bữa ăn. Appetizer bắt nguồn từ ý tưởng kích thích sự thèm ăn. Từ tiếng Pháp là “Hors d'ouvre”, nghĩa là Appetizer không phải là một phần của một bữa ăn thực sự. Vào thời cổ đại, người Hy Lạp và La Mã sẽ ăn nhẹ với một lượng nhỏ cá, rau, phô mai và ô liu trong khi họ chờ đợi các món chính được phục vụ. 

Một phiên bản xác định hơn của món khai vị xuất hiện trong văn hóa Pháp ở thời trung cổ. Những đĩa thức ăn nhỏ được phục vụ ở giữa những món ăn chính. Những món ăn này thường được trang trí và đôi khi được đi kèm với các bài thuyết trình như âm nhạc. Khi phong cách phục vụ thay đổi, Appetizer đã được chuyển sang phần cuối của bữa ăn, được phục vụ sau khi món ăn chính đang được hoàn thiện. Thực hành này đã đi vào nước Anh (cùng với một số thực hành ẩm thực khác), sau đó là đến nước Mỹ. 

Ngày nay, mọi người từ khắp nơi trên thế giới đều có thói quen thưởng thức món khai vị. 

1.3. Appetizer và Starter - Sự khác biệt không nên nhầm lẫn

Sau khi đã tìm hiểu Appetizer là gì? Nhiều thắc mắc cho biết rằng họ không thể phân biệt giữa Appetizer và Starter. Bởi nhiều tình huống cho thấy nó hoàn toàn giống nhau. Trên thực tế, cả Appetizer và Starter đều có cùng một ý nghĩa, đó là món khai vị phục vụ cho ai đó trong khi món chính đang được chuẩn bị. 

Sự khác biệt, về cơ bản bắt nguồn từ cách sử dụng tiếng Anh của nước Anh (UK) và nước Mỹ (US). Trong tiếng Anh UK hay tại các quốc gia sử dụng tiếng Anh UK, từ “Starter” được sử dụng phổ biến, ví dụ: “Shall I serve the starters now?”. Trong khi tiếng Anh US hay các quốc gia theo tiếng Anh US, Appetizer được sử dụng để chỉ các món khai vị. Ví dụ: “Shall we order some light appetizers?”. Như vậy, có thể kết luận 2 danh từ này đều có ý nghĩa giống nhau, nhưng nó được sử dụng thông dụng ở 2 phương thức tiếng Anh khác nhau bạn nhé!

>> Xem thêm: Thư ký bếp là gì

2. Tại sao chúng ta phục vụ Appetizer (Khai vị)?

Appetizer - tại sao chúng ta lại phục vụ
Tại sao chúng ta phục vụ Appetizer (Khai vị)?

Appetizer là gì? Appetizer không chỉ vì lợi ích truyền thống, có một số lợi ích để phục vụ món khai vị. Appetizer mất khá ít thời gian hơn để chuẩn bị, cho phép bạn lấy thức ăn trước mặt khách nhanh hơn trong khi cung cấp và kéo dài thêm một chút thời gian để hoàn thành các món chính. Appetizer có thể rẻ hơn nhiều so với các món chính. Nếu khách hàng chỉ vào nhà hàng để gọi các món khai vị và ăn nó đến mức no, thì họ sẽ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí thay vì họ gọi nhiều món chính. 

Trong khi một món ăn chính yêu cầu mọi người ngồi và ăn, món khai vị có thể dễ dàng được giữ và mang theo trong khi mọi người đang giao tiếp. Và cuối cùng, mọi người chỉ đơn giản là thích món khai vị. Chúng khá ngon, vì những kích thước nhỏ, mọi người cũng có thể chủ động thử nhiều món khác nhau nếu thích. 

3. Cách phục vụ Appetizer hiệu quả nhất

cách phục vụ Appetizer là gì
Cách phục vụ Appetizer hiệu quả nhất

Các món Appetizer phù hợp có thể tạo ra tất cả sự khác biệt của một bữa tiệc tuyệt vời. Để tối ưu hóa thành công của bạn, hãy chọn nhiều món khai vị nhằm “cám dỗ” khách hàng của bạn và phục vụ họ theo cách làm hài lòng cả hương vị và thị giác. Cách phục vụ Appetizer là gì? Cùng theo dõi nhé!

3.1. Chọn món khai vị

Đối với một bữa tiệc tối nhỏ, bạn nên chọn ít nhất ba món khai vị khác nhau để phục vụ. Khoảng 3 món khai vị cho 10 khách trở xuống. Nếu bạn mời 10 đến 20 khách, hãy đưa ra 5 sự lựa chọn khác nhau về món khai vị. Khi danh sách khách của bạn dao động trong khoảng từ 20 đến 40 khách, hãy đưa ra 7 lựa chọn. Nếu danh sách khách của bạn vượt quá 40 khách, hãy cung cấp 9 lựa chọn khác nhau. Bạn không cần phải cung cấp hơn chín món khai vị khác nhau, bất kể danh sách khách của bạn lớn đến mức nào.

  • Đối chiếu Appetizer với các món chính

Trước khi chọn Appetizer của bạn, bạn nên lập kế hoạch cho các món chính. Khi bạn đã xác định được điều này, bạn nên chọn các món khai vị phù hợp nhưng không quá áp đảo các món chính, như về màu sắc chẳng hạn. Nếu món chính của bạn chứa đầy thực phẩm phong phú, hãy chắc rằng hầu hết các món khai vị của bạn khá nhẹ và tươi. Ngược lại. nếu bạn đang phục vụ một món ăn nhẹ hơn làm món chính, hãy chọn các món khai vị phong phú. 

Đừng lặp lại hương vị quá thường xuyên. Bạn có thể làm việc xung quanh một chủ đề, nhưng sử dụng cùng một hương vị chính xác trong mỗi món ăn của bạn có thể nhanh chóng làm mờ đi sự thu hút của khách hàng. Ví dụ, nếu món ăn chính của bạn nặng về phô mai, hãy tránh các đĩa Appetizer bao gồm thành phần phô mai. 

  • Xem xét tính thẩm mỹ

Món khai vị tuyệt vời sẽ làm hài lòng cả mắt và dạ dày. Chọn các món khai vị với màu sắc và hình dạng tương phản để thu hút khách của bạn. Tương tự, nhiệt độ và kết cấu của các lựa chọn của bạn cũng nên thay đổi. Bao gồm cả món khai vị nóng và lạnh. Trộn và kết hợp thực phẩm giòn với các lựa chọn mềm hoặc kem.

  • Bao gồm ít nhất một mặt hàng ăn nhanh tiện lợi

Các mặt hàng tiện lợi là các món khai vị đơn giản không cần chuẩn bị ngoài việc lấy chúng ra. Những lựa chọn này vừa hiệu quả vừa dễ phục vụ. Món khai vị của bạn nên bao gồm nhiều hơn là chỉ các mặt hàng tiện lợi nếu bạn muốn thực sự gây ấn tượng với khách của bạn, nhưng mặt hàng tiện lợi thường xuyên là một lựa chọn đáng hoan nghênh. Những thực phẩm này có thể giúp lấp đầy “bụng” khách của bạn mà không tiêu tốn quá nhiều tài chính của bạn. Hơn nữa, các phần không được sử dụng thường dễ dàng để bảo quản lại cho sau này. 

>> Xem thêm: Saucier là gì

3.2. Chuẩn bị món khai vị

  • Chuẩn bị đủ cho khách của bạn

Cho dù bạn có bao nhiêu khách và bao nhiêu lựa chọn món khai vị bạn chuẩn bị, bạn nên lập kế hoạch tổng số tiền xung quanh số lượng khách tối đa bạn dự kiến ​​có. Quy tắc tiêu chuẩn là phục vụ bốn đến sáu miếng cho mỗi người. 

  • Nấu trước

Đối với bất kỳ một món Appetizer được nấu công phu, hãy thực hiện càng nhiều chế phẩm sớm càng tốt. Khoảng một ngày trước là thời điểm lý tưởng. Món khai vị cần được phục vụ nóng nên được chuẩn bị sớm và hâm nóng lại khi khách bắt đầu đến. Hãy nấu ăn trong lò nướng để đảm bảo rằng các món khai vị được giòn. Tránh nấu bất cứ thứ gì trong lò vi sóng, ngay cả khi có hướng dẫn về cách làm như vậy. 

  • Tạo hình thức hấp dẫn

Việc lựa chọn món khai vị nên hấp dẫn trực quan, nhưng cách bạn sắp xếp các món khai vị cũng cần phải bắt mắt. Cân nhắc sắp xếp các món ăn theo cách độc đáo hoặc trang trí đĩa phục vụ các món ăn yêu cầu ngồi. Sử dụng tăm và xiên nhựa nhỏ để giữ các miếng thức ăn bổ sung nhỏ lại với nhau. Đối với các món khai vị cần được chứa trong các món ăn nhỏ, như salad mì ống và salad trái cây, hãy chọn một món ăn không thông thường để phục vụ chúng.

3.3. Phục vụ các món khai vị

  • Biết khi nào nên phục vụ các món khai vị

Món khai vị lạnh nên được đặt ra trước khi bữa tiệc thực sự bắt đầu. Món khai vị nóng nên được mang ra một lần. Món khai vị giòn và những món có phô mai tan chảy nên được phục vụ tươi từ lò nướng. Các lựa chọn nóng khác, như các món rau nấu chín, thường có thể được phục vụ ở nhiệt độ phòng mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

  • Phục vụ một số món khai vị trên khay

Món khai vị lạnh có thể đặt toàn bộ thời gian có thể được đặt trên bàn ở đâu đó, nhưng đối với món khai vị nóng được phục vụ tươi, hãy phục vụ chúng trên một khay lớn hoặc đĩa. Phục vụ thức ăn trên khay giúp bạn dễ dàng mang các món khai vị xung quanh đến từng vị khách trong bữa tiệc của bạn, cho bạn cơ hội được hòa nhập và tương tác. 

  • Đề phòng không gian cho các Appetizer đơn giản

Một số món khai vị, đặc biệt là món lạnh, có thể được trưng bày để mọi người tự chọn. Trong số các lựa chọn này, khách của bạn có nhiều khả năng tập trung xung quanh các lựa chọn đơn giản, vì vậy bạn nên giữ thêm một chút không gian xung quanh chúng để ngăn khu vực này trở nên quá đông đúc.

  • Chuẩn bị đồ uống

Khách của bạn sẽ cần một cái gì đó để uống khi họ đang sử dụng Appetizer. Thiết lập và chuẩn bị một bàn đồ uống riêng biệt nơi họ có thể nhận được những gì họ cần. Một lựa chọn tốt hơn sẽ là đặt ra đồ uống được đo lường trước. Tùy thuộc vào tính chất của bữa tiệc của bạn, các loại cocktail nhẹ có thể phù hợp. Nếu bạn lo lắng về việc đảm bảo rằng khách của bạn có đủ đồ uống hay không, hãy đặt ra đủ đồ uống được chuẩn bị riêng cho mỗi khách. Sau đó, đặt một bình nước uống phía sau đồ uống đã chuẩn bị cho bất kỳ ai đó muốn lấy thêm. 

>> Xem thêm: Digestif là gì

4. Gợi ý menu thuần Việt với Appetizer

Gợi ý menu thuần Việt với Appetizer là gì
Gợi ý menu thuần Việt với Appetizer

Giờ đây, khi đã hiểu Appetizer là gì? Cách để chuẩn bị Appetizer cho bữa tiệc - Vậy bạn đã biết lựa chọn món khai vị nào cho bữa tiệc của mình hay chưa? Hãy tham khảo menu các món Appetizer thuần Việt sau đây nhé!

4.1. Món Soup - Linh hồn của bữa ăn 

Soup là ưu tiên hàng đầu cho các món Appetizer. Có khá nhiều thực phẩm để bạn có thể chọn chế biến thành món soup. Những món soup được ví như linh hồn của mỗi bữa tiệc, bữa ăn. Một bát soup nóng hổi, nhưng không làm giảm đi độ thanh, độ nhẹ, độ ngọt ngào trong nó. Ở nước ta, soup dần quen thuộc trong các món khai vị, chẳng hạn như: soup cua, soup hạt sen, soup nấm, soup gà,.... 

4.2. Món Salad - Bức tranh màu sắc mê hoặc

Salad có lẽ trở thành một món Appetizer tuyệt vời nhất, vì nó vừa mang hơi thở của các món Âu, vừa mang nét đặc trưng của món Việt. Chưa cần đưa thức ăn vào miệng, chỉ riêng hình thức trang trí của các món salad cũng làm bạn xao xuyến, bởi salad không thể thiếu rau xanh, cà chua đỏ, sốt trắng,... Thực sự, món khai vị này là hoàn hảo đến từng mi li mét để kích thích sự thèm ăn cho những món chính còn lại. Hơn nữa, thực phẩm giàu vitamin trong các rau củ sẽ cung cấp dinh dưỡng một cách lành mạnh cho chúng ta đó. 

4.3. Món Gỏi - Điểm nhấn khó quên

Nếu như salad là món ăn còn mang hơi thở Tây Âu, thì món gỏi là món Appetizer thuần Việt nhất. Gỏi trở thành một món khai vị không thể vắng mặt trong mọi bàn tiệc ở Việt Nam, nó như một điểm nhấn khó quên cho bất kỳ ai đang tham gia. Chẳng hạn như: gỏi tôm thịt, gỏi ngó sen, gỏi sứa, gỏi rau càng cua,... Nói nước sốt pha loãng để trộn món gỏi  Hương vị thơm ngon, nước sốt mặn ngọt chua cay đậm đà. Mọi thứ hòa quyện lại với nhau, khiến bạn ăn một lần mà nhớ mãi. 

4.4. Món Nem chả - “Anh cả” không thể vắng mặt

Nói đến Appetizer, chúng ta không thể không nói đến nem chả của Việt Nam. Hầu hết, mọi bữa tiệc lớn nhỏ, mặc kệ bữa tiệc được tổ chức theo lý do nào, thì nem chả vẫn là một món ăn thân thương không thể vắng mặt. Món ăn đơn giản, hình thức nhỏ gọn đẹp mắt này đã đi vào lòng người bởi hương vị khó có thể quên được. Món nem chả khi được triển khai thành Appetizer tại nhà hàng, thường được trang trí công phu theo hình thức “nem công chả phượng”.

4.5. Món chiên - Đơn giản, thanh lịch, tuyệt vời!

Món chiên là một món khai vị. Chắc chắn rồi! Phổ biến là ngô chiên, khoai tây chiên, phồng tôm,... Mọi người đa phần đều thích đồ chiên, bởi sự giòn tan khi ăn, hương thơm quyến rũ khi đưa lên miệng, khiến cho những món chính tiếp theo rất được mong chờ. Món chiên không chỉ là một Appetizer hấp dẫn, mà còn tạo ra một sự “nghiện” không hề nhỏ đấy nhé.

Như vậy, Hạ Linh đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị xung quanh khái niệm Appetizer là gì? Hãy để lại bình luận bên dưới nếu bạn có bất kỳ đóng góp nào nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý