Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[SGA là gì?] Gia tăng hiệu quả trong quản lý chi phí với SGA

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một kế toán nội bộ hoặc tổng hợp của doanh nghiệp, bạn có biết về thuật ngữ SGA? SGA có thể giúp cho những nhà lãnh đạo quản trị doanh nghiệp và tổ chức của mình tốt hơn. Đó chính là lý do bạn nên tìm hiểu các khía cạnh liên quan đến nó. SGA là gì? Ngay bây giờ, hãy cùng tìm hiểu thông tin về SGA qua bài viết sau nhé!

1. Bạn có biết khái niệm SGA là gì?

khái niệm sga
SGA là sự tổng hợp toàn bộ chi phí vận hành, phát triển của một doanh nghiệp. Nó có thể hiểu đơn giản là chi phí kinh doanh (Selling), chi phí chung và chi phí quản trị

SGA đôi khi được gọi là SG&A, có thể khiến khá nhiều người không hiểu nó là gì, nếu như đó không phải là chuyên môn của bạn. Hơn nữa, thuật ngữ viết tắt này có thể khiến bạn bị nhầm lẫn giữa các định nghĩa, vì nó xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như trong giáo dục, hay trong y tế (thai sản),... Tuy nhiên, trong hoạt động kinh doanh, nói đúng hơn là đối với bộ phận kế toán của các công ty, họ có thể quá hiểu về SGA là gì?

SGA là sự tổng hợp toàn bộ chi phí vận hành, phát triển của một doanh nghiệp. Nó có thể hiểu đơn giản là chi phí kinh doanh (Selling), chi phí chung và chi phí quản trị. Mặc dù vậy, trong giá thành gốc (giá vốn) của sản phẩm, dịch vụ hay hàng hóa, SGA không được bao gồm trong đó. Nhìn ở góc độ công dụng, SGA có thể làm cho một chủ thể công ty gia tăng điểm hòa vốn của mình, đó chính là lý do những nhà lãnh đạo hay quản trị doanh nghiệp nên duy trì việc kiểm soát chắt chẽ chi phí SGA.

Trong các báo cáo thu chi hay tài chính của doanh nghiệp, SGA có thể được nhắc đến dưới biến thể của giá vốn sản phẩm. SGA có thể cũng được chia thành một số danh mục chi tiết khác, chẳng hạn như tổng hợp thành một mục hàng duy nhất, hoặc cũng có thể được chia thành mục hàng chi phí. Chi phí bán hàng, quản lý, tiếp thị quảng cáo, vận hành doanh nghiệp,... đều được xem là thuộc phạm vi của SGA.

Chủ yếu những gì được chứa đựng trong SGA đều là những loại chi phí nằm trong phạm vi của chi phí chung cho một công ty có thể hoạt động và vận hành. Điều này là do việc bán các hàng hóa cụ thể không thể bắt nguồn từ các loại chi phí như vậy. Mặc dù vậy, số ít trong các chi phí này có thể cũng được xếp vào hình thức chi phí trực tiếp. Chẳng hạn như: tỷ lệ phần trăm tiền hoa hồng nhận được là quyết định bởi doanh số bán ra, nên nó có thể được xem là một phần trong SGA. Như vậy, tựu trung có thể suy ra rằng, chi phí trực tiếp chính là chi phí SGA, được phân loại trên báo cáo doanh thu khi được chuyển thành giá vốn hàng bán.

Việc làm tài chính doanh nghiệp

2. SGA có những phân loại cụ thể nào?

Phân loại cụ thể cho SGA là gì? Nói chung, quá trình phân loại này không bao gồm những phát sinh về chi phí liên quan đến bộ phận R&D (bộ phận nghiên cứu và phát triển). Bên cạnh đó, SGA cũng không bao gồm những khoản chi phí như tài chính, lãi, thu nhập,... Lý do là chúng không được xem là chi phí hoạt động.

2.1. Chi phí kinh doanh trong SGA

chi phí kinh doanh
Có thể được phân loại thành hai loại trong chi phí kinh doanh, đó là gián tiếp và trực tiếp. Điều này xét theo yếu tố có mối liên hệ đến việc kinh doanh một hàng hóa cụ thể

Có thể được phân loại thành hai loại trong chi phí kinh doanh, đó là gián tiếp và trực tiếp. Điều này xét theo yếu tố có mối liên hệ đến việc kinh doanh một hàng hóa cụ thể. Trong trường hợp hàng hóa được bán thì chi phí kinh doanh trực tiếp mới xảy ra, nó cũng có thể đề caoah đến phí vận chuyển, trang thiết bị phục vụ cho vận chuyển, và tỷ lệ hoa hồng theo doanh thu. Mặt khác, trong trường hợp xuyên suốt quá trình cho ra đời một sản phẩm hàng háo, và sau khi hàng hóa được đem đi bán thì chi phí kinh doanh gián tiếp xảy ra tại khoảng thời điểm này.

Hàng hóa cụ thể được bán là chủ thể mà chi phí kinh doanh trực tiếp liên quan. Ngược lại, các khía cạnh mà ngân sách được sử dụng để tạo ra lợi nhuận là chủ thể mà chi phí kinh doanh gián tiếp liên quan. Như vậy có thể hiểu các khoản tài chính được chi cho hoạt động marketing, vận chuyển, đi lại, thù lao của nhân viên kinh doanh, các hóa đơn điện thoại, xăng xe,... là chi phí kinh doanh gián tiếp.

2.2. Chi phí chung và quản lý trong SGA (G&A)

chi phí chung
Những khoản ngân sách phục vụ cho hoạt động quản trị của công ty thì được gọi là G&A

Những khoản ngân sách phục vụ cho hoạt động quản trị của công ty thì được gọi là G&A. Nói cách khác, đây là toàn bộ chi phí mà mỗi ngày công ty cần phải sử dụng để được vận hành và tồn tại theo thời gian. Chẳng hạn như chi phí thuê văn phòng, chi phí thuê chỗ để xe,... Những chi phí này không có mối liên hệ trực tiếp với phòng ban, bộ phận chức năng nào cụ thể của doanh nghiệp, nó là chi phí chung và nó diễn ra hàng ngày.

Chính vì vậy, khi so sánh với chi phí kinh doanh như đã nói, chi phí chung và quản lý có giá trị ít biến động hơn. Bởi vì, như ví dụ nêu trên, chúng bao gồm các khoản phí để thuê mặt mặt văn phòng, chỗ gửi xe, vệ sinh môi trường,... Bên cạnh các khoản liên quan đến sản xuất và kinh doanh, chi phí này cũng chứa đựng những khoản phí dùng để trả thu nhập cho những nhân viên ở một số phòng ban chức năng nhất định.

Việc làm quản lý văn phòng

3. Những lợi ích SGA mang lại

lợi ích
SGA ở góc độ về khía cạnh quản trị doanh nghiệp, nó thể hiện một khoản ngân sách cố định lớn, góp phần làm tăng điểm hóa vốn của một công ty

Hãy hiểu vai trò và công dụng mang lại của chi phí SGA là gì? Trên thực tế, xét về năng lực sinh lợi nhuận và cân bằng điểm hòa vốn của doanh nghiệp, SGA có vai trò vô cùng quan trọng. Điểm hóa vốn của một doanh nghiệp chính là tổng số điểm mà kết quả kinh doanh được sản xuất và những khoản tiền phát sinh là những giá trị bằng nhau. Trong trường hợp một doanh nghiệp mong muốn tăng doanh thu của mình, thì đây là một phần giá trị khá dễ dàng để tinh chỉnh. Nếu rút gọn hoặc hạn chế đi ngân sách hoạt động, ví dụ như cắt giảm biên chế của các nhân viên không tạo ra doanh số, thông thường sẽ được không làm cản trở và diễn ra một cách khá nhanh chóng trong quá trình kinh doanh và sản xuất.

Xét về hình thức mua đi bán lại, nhượng quyền kinh doanh,... các nhà lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp có thể tìm ra giải pháp hạn chế sự dư thừa, và bắt đầu tư những loại chi phí của SGA. Có một vài chức danh công việc bị dư thừa sau khi doanh nghiệp bị mua lại hoặc sáp nhập. Chính vì vậy, đây sẽ là phạm vi dễ lợi dụng để gai tăng các giải pháp chinh phục doanh thu, lợi nhuận của những nhà quản trị, quản lý hay giám sát.

Tựu chung, như đã nói, SGA ở góc độ về khía cạnh quản trị doanh nghiệp, nó thể hiện một khoản ngân sách cố định lớn, góp phần làm tăng điểm hóa vốn của một công ty. Và do đó, doanh số và cả doanh thu có thể được yêu cầu đồng bộ để gia tăng tiềm lực phát triển cho một doanh nghiệp. Chính vì vậy, kiểm soát một cách chặt chẽ chi phí này là điều mà những quản trị viên doanh nghiệp nên lưu ý. Điều này có thể tăng tỷ lệ hiệu quả cao bằng việc xem xét thường xuyên các chi phí phát sinh, so sánh vớ chi phí thực tế và phân tích các xu hướng với chi phí ngân sách. Không có cơ sở về ngân sách cũng là một cách để cân bằng quyền kiểm soát đối với chi phí SGA.

Người tìm việc

4. Giải pháp cơ bản giúp bạn quản lý chi phí SGA

giải pháp
Có một số lưu ý cơ bản nhất nhằm mang lại hiệu quả cao trong cách thức quản trị chi phí của một doanh nghiệp

Những chiến lược then chốt để giúp tiềm lực doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ hơn, đó chính là tối ưu hoạt động quản lý chi phí, trong đó có SGA. Cạnh tranh toàn cầu đang ngày càng gia tăng, các công ty, doanh nghiệp sản xuất đưa ra giá trị chi phí sản xuất không chặt chẽ hơn nhiều so với truyền thông mà họ thực hiện. Dường như trong những năm qua, chi phí SGA đã tăng lên theo tỷ lệ phần trăm của tổng chi phí kinh doanh. Ngày nay, do chi phí bán hàng, marketing quảng cáo, lưu kho và các chi phí khác đang dần trở nên cao hơn, nên SGA không thể tiếp cận phân nửa hoặc nhiều hơn chi phí sản xuất của một doanh nghiệp, ngoại trừ lĩnh vực công nghệ cao.

Mặc dù, sử dụng các biện pháp để đơn giản hóa kế toán chi phí SGA cho bộ phận kế toán của công ty làm việc dưới áp lực phải hoàn thành xong thời hạn báo cáo tài chính. Các biện pháp tùy tiện đó có thể làm sai lệch lợi nhuận doanh thu của một công ty và các phân khúc thị trường khác nhau. Doanh thu có thể bị thổi phồng lên và tổn thất dưới mức sử dụng phương pháp kế toán SGA. Mặc dù có thể có nhiều biến dạng khác nhau, nhưng như chúng ta sẽ thấy một số giải pháp dành cho vấn đề này.

Khi chi phí nguyên vật liệu của một công ty khác nhau rất lớn giữa các dòng sản phẩm của mình, chi phí SGA bị biến dạng nghiêm trọng có thể xảy ra nếu kế toán sử dụng các phương pháp phân bổ theo tỷ lệ phần trăm bán hàng hoặc chi phí bán hàng thông thường. Nhìn chung, việc quản lý chi phí của công ty là đòi hỏi một sự phân tích và nghiên cứu, rút kinh nghiệm lâu dài. Không chỉ các kế toán viên, mà những nhà lãnh đạo, những chuyên viên phân tích tài chính cũng phải gia tăng sự nỗ lực của mình trong hành trình này.

Có một số lưu ý cơ bản nhất nhằm mang lại hiệu quả cao trong cách thức quản trị chi phí của một doanh nghiệp, đó chính là:

+ Thứ nhất, nằm lòng các định hướng về tăng trưởng doanh thu và doanh số trong kinh doanh để kích cầu mối quan hệ mật thiết với công tác quản trị chi phí, hướng đến tính bền vững trong sự phát triển.

+ Thứ hai, so sánh và đối chiếu với các khoản ngân sách ở thực tại, tinh chỉnh lại việc hạn chế các khoản chi cho phù hợp, gắn liền với các chiến lược phát triển cụ thể.

+ Thứ ba, nhận biết nhanh chóng và chính xác về các loại chi phí tích cực và không tích cực.

+ Thứ tư, dành thời gian hoàn thiện những yếu tố nền tảng đạt yêu cầu giúp hiệu quả trong quá trình quản trị chi phí.

Cuối cùng, hãy nỗ lực trong sự cân bằng giữa toàn bộ chi phí liên quan, cả trên và dưới, trong và ngoài. SGA là gì? Hy vọng bạn đã được bỏ túi những kiến thức bổ ích về nó!

Tìm việc làm online

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý