Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết sơ yếu lý lịch thực tập "chuẩn không phải chỉnh"

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình học đại học hay cao đẳng để lấy được bằng tốt nghiệp các bạn sinh viên sẽ phải trải qua rất nhiều các kỳ thi cam go để dành lấy những điểm số cao nhất chứng minh cho kết quả học tập của mình. Ngoài ra ở năm cuối các bạn còn phải tiến hành đi thực tập để lấy kinh nghiệm thực tế làm đồ án tốt nghiệp cuối khoá. Quá trình xin thực tập cũng giống như hành trình bạn xin việc làm sau tốt nghiệp, bởi vậy một bản sơ yếu lý lịch chính là vũ khí thiết yếu không thể thiếu đối với bạn ngay lúc này. Viết nó như thế nào hãy theo dõi bài viết dưới đây để làm rõ vấn đề này.

1. Khái quát về sơ yếu lý lịch thực tập

1.1. Bạn có thực sự hiểu rõ về bản sơ yếu lý lịch thực tập?

Đối với những bạn sinh viên mới bước vào môi trường đại học, cao đẳng thì có lẽ khái niệm sơ yếu lý lịch thực tập là quá xa vời, thậm chí có những sinh viên đến tận năm cuối sắp làm thực tập sinh vẫn chưa biết đó là gì. Bài viết này timviec365.vn sẽ chia sẻ để bạn hiểu rõ hơn nhé.

Thực ra, nếu như bạn đã được tiếp xúc với bản sơ yếu lý lịch để ứng tuyển thì bạn sẽ dễ hình dung về sơ yếu lý lịch thực tập này. bản chất 2 mẫu giấy tờ này không mấy khác nhau về trường nội dung mà chỉ khác ở nội dung thể hiện. 

Bạn có thực sự hiểu rõ về bản sơ yếu lý lịch thực tập?
Bạn có thực sự hiểu rõ về bản sơ yếu lý lịch thực tập?

Nói là sơ yếu lý lịch thực tập là dành cho những bạn sinh viên tới kỳ thực tập và họ phải tìm kiếm một doanh nghiệp nào đó xin vào và thực tập với vị trí đúng chuyên ngành mà mình theo đuổi. Giống như bạn đang đi xin việc làm vậy, vì thế bạn cũng cần phải có hồ sơ xin việc đầy đủ trong đó có bản sơ yếu lý lịch thực tập hoàn hảo.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch tiếng anh xin visa

1.2. Bản sơ yếu lý lịch tự thuật có những yêu cầu nào?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy bản sơ yếu lý lịch sẽ chưa nội dung và thông tin bao quát và đầy đủ hơn những mẫu CV hay đơn xin việc. Nhà tuyển dụng sẽ phải tiếp nhận rất nhiều thông tin cùng một lúc cho nên bạn cần trình bày đúng trọng tâm và không lan man.

Nội dung khi đưa vào phải đảm bảo yếu tố đúng đủ và chính xác bởi vì nhà tuyển dụng có thể kiểm chứng bất cứ lúc nào và nó còn liên quan đến quyền lợi sau này.

Bản sơ yếu lý lịch tự thuật có những yêu cầu nào?
Bản sơ yếu lý lịch tự thuật có những yêu cầu nào?

Hãy sử dụng ảnh thể cho bản sơ yếu lý lịch thực tập theo quy định với kích thước 4x6, hình ảnh phải rõ nét và chủ nhân cần thể hiện sự nghiêm túc thông qua sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt kèm theo trang phục mặc lúc chụp.

Yếu tố trình bày cũng đóng góp lớn vào quá trình nhận xét và đánh giá của nhà tuyển dụng đến bạn. Đảm bảo sự sạch sẽ, không tẩy xóa hay viết hai màu chữ vì chúng sẽ khiến bản sơ yếu lý lịch của bạn mất giá trị và không còn hợp lệ nữa.

2. Sơ yếu lý lịch thực tập có vai trò quan trọng như thế nào?

Đối với những người xa lạ, họ biết tới nhau qua bộ hồ sơ xin việc và trong đó toàn bộ thông tin về bản thân gia đình và học vấn đều được thể hiện trên bản sơ yếu lý lịch thực tập, cho nên đây là một sự kết nối cực kỳ quan trọng giúp các bạn ứng viên có cơ hội tìm được nơi thực tập hay không đấy nhé.

Còn nữa, những sinh viên đi thực tập thực chất nếu có được nhận thì cũng không gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, bởi vậy để đảm bảo an toàn về bảo mật thông tin bắt buộc nhà tuyển dụng phải thu hồ sơ trong đó có sơ yếu lý lịch thực tập để quản lý một cách chặt chẽ nhất có thể. Nhưng nếu kế hoạch phát triển cá nhân (PDP) của bạn phù hợp với môi trường, mục tiêu doanh nghiệp thì tại sao lại không gắn bó lâu dài. Bạn có thể suy xét vấn đề này.

Sơ yếu lý lịch thực tập có vai trò quan trọng như thế nào?
Sơ yếu lý lịch thực tập có vai trò quan trọng như thế nào?

Đối với ứng viên, nếu bạn thể hiện tốt giá trị của bản thân thông qua bản sơ yếu lý lịch thực tập này rất có thể bạn sẽ trở thành ứng viên xuất sắc không những được nhận vào làm thực tập viên mà sau này công ty còn có thể giữ bạn lại làm việc lâu dài. Đây quả là một tin vui đối với những sinh viên ưu tú đúng không nào, tuy nhiên để đạt được nó bạn cần biết cách phô tài năng nhé. 

Những bí quyết dưới đây cùng cách viết chuyên nghiệp sẽ giúp bạn đạt được từ mục tiêu nhỏ cho tới mục tiêu lớn trên con đường sự nghiệp của mình, hãy đón xem và học tập nhé.

Tìm việc làm thực tập seo

3. Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?

3.1. Học hỏi bí quyết trước khi viết sơ yếu lý lịch thực tập

Trước khi viết hãy xác định rõ mục đích trước mắt của bạn là gì? Đó chính là xin vào một doanh nghiệp phù hợp để thực tập, bởi vậy hãy tìm cách thuyết phục họ thông qua những thông tin mà bạn sắp thể hiện, nếu thông tin không đắt giá chắc chắn bạn sẽ không được nhận. Nên nhớ rằng khi đưa ra một điểm mạnh nào cần phải kèm theo chứng cứ xác thực kèm theo.

Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?
Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?

Ví dụ: Bạn nói học trường Đại học Kinh tế Quốc dân, vì chưa có bằng cho nên hãy kèm theo một số những bảng điểm của kỳ học đạt điểm cao nhất nhé.

Nếu như bạn đang đánh máy hãy cố gắng tìm hiểu thật kỹ về quy định đánh văn bản bởi vì nó được áp dụng chung cho tất cả những mẫu văn bản khác nhau. Sau đây chúng ta hãy cùng nhau theo dõi hướng dẫn cách điền nội dung của bản sơ yếu lý lịch thực tập để rõ thực hư như thế nào nhé.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch tiếng Anh

3.2. Điền nội dung theo mẫu có sẵn

Để có bản sơ yếu lý lịch tự thuật bạn nên theo dõi những bản mẫu được bán trên thị trường hoặc tham khảo thông tin trên mạng, thường sẽ là sơ yếu lý lịch word hoặc sơ yếu lý lịch PDF, sau đó có thể trình bày và sắp xếp những trường nội dung bên trong như vậy để có một mẫu sơ yếu lý lịch thực tập hoàn hảo nhất.

Về cấu tạo mẫu giấy tờ này sẽ bao gồm rất nhiều thông tin, cụ thể như sau:

Phần 1: Phần mở đầu

Với mỗi một văn bản hành chính, thường sẽ không thể thiếu những yếu tố sau đây:

-  Quốc hiệu và Tiêu ngữ: Có thể nói đây là một quy định bắt buộc đối với một số văn bản trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch thực tập. Giống như những văn bản khác, hãy viết chữ in hoa toàn bộ đối với dòng Quốc hiệu, còn tiêu ngữ bạn chỉ viết hoa các chữ cái đầu của cụm từ như Độc, Tự và hạnh. Mỗi cụm từ Độc lập, Tự do, Hạnh phúc sẽ được ngăn cách nhau bằng dấu gạch ngang.

Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?
Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?

- Tên trường theo học: Bạn có thể ghi teent rường ngay trên đầu ngang với dòng Quốc hiệu - Tiêu ngữ thể hiện sự tôn trọng.

- Phần tên sơ yếu lý lịch: Hãy thể hiện thật rõ dòng chữ sau đây:

“SƠ YẾU LÝ LỊCH SINH VIÊN THỰC TẬP TỐT NGHIỆP”

Dòng chữ này cũng viết in hoa toàn bộ và căn ở giữa, kèm theo đó bên dưới ghi tên khoa và tên chuyên ngành bạn theo học là gì?

- Một yếu tố không thể thiếu đó là ảnh chân dung kích thước 4x6 dán vào khung quy định ngang với tên văn bản. Lựa chọn bức hình đẹp là một lợi thế chiến thiện cảm của nhà tuyển dụng, vì vậy hãy ghi nhớ để áp dụng nhé.

Phần 2: Phần lý lịch bản thân

- Họ và tên: Viết chữ in hoa đầy đủ và rõ ràng nhất tên của ứng viên, hãy ghi theo thông tin thể hiện trên chứng minh nhân dân nhé.

- Giới tính: Bạn có thể điền vào đây là Nam hoặc Nữ tùy theo giới tính của mình.

- Năm sinh: Điền đầy đủ ngày tháng năm sinh theo chứng minh nhân dân để mọi giấy tờ được thống nhất.

- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Phần địa chỉ này bạn hãy ghi thông tin như chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu.

- Chỗ ở hiện tại: Tại đây hãy ghi rõ số nhà, địa chỉ thôn, xã/phường, quận/huyện, Thành phố hay tỉnh thành nơi mà bạn đang sinh sống.

- Số điện thoại: Hãy cung cấp 1 số điện thoại chính mà bạn đang sử dụng, thường xuyên liên lạc.

- Dân tộc: nếu bạn dân tộc Kinh ghi “Kinh”, nếu dân tộc Thái ghi “Thái”, nếu là dân tộc Dao hãy ghi “Dao” vào phần này nhé. Tương tự như vậy với tất cả những dân tộc khác, và chú ý rằng hãy ghi dân tộc theo như chứng minh nhân dân của bạn.

- Tôn giáo: Bạn có thể ghi “Không” nếu mình không theo bất cứ tôn giáo nào, ghi “Đạo giáo” nếu theo Đạo giáo, “Đạo Phật” nếu theo đạo Phật hay “Thiên chúa giáo” nếu bạn đang tham gia tôn giáo này nhé. Nói chung hãy thể hiện vào đây tên tôn giáo mà bạn đang theo.

Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?
Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?

- Ngày vào Đoàn TNCS HCM: Nếu nhớ hãy ghi vào đây còn nếu không nhớ bạn có thể bỏ trống.

- Ngày vào Đảng CSVN: Tương tự như trên, hãy ghi ngày được kết nạp Đảng vào đây nhé. Bạn không nên bỏ trống mục thông tin này bởi vì đây là một lợi thế vô cùng lớn, nó chứng minh được đạo đức và kết quả học tập của bạn để nhà tuyển dụng dễ dàng nhận thấy.

- Tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch

- Quá trình học tập và tham gia chính trị, quân sự của bản thân: Ở mục này, các bạn hãy nêu vắn tắt về quá trình học tập của mình từ năm học lớp 1 đến thời điểm hiện tại nhé. Còn về hoạt động chính trị nếu có tham gia thì bạn cũng thể hiện rõ ràng vào đây, nếu không thì có thể không nhắc tới.

- Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch

Phần 3: Phần lý lịch gia đình

Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?
Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?

Trong phần này, bạn sẽ liệt kê những thành phần gia đình và xuất thân gia đình trong sơ yếu lý lịch tự thuật:

- Họ và tên đầy đủ

- Mối quan hệ với sinh viên (là với bạn đó)

- Sinh năm nào? Bao nhiêu tuổi?

- Nghề nghiệp bố mẹ trong sơ yếu lý lịch

- Chỗ ở hiện tại

Về phần gia đình thì chỉ cần khai báo chừng ấy thông tin là đủ, bởi lẽ nhà tuyển dụng cũng không có nhiều thời gian để tìm hiểu quá sâu về gia đình của ứng viên đâu.

Phần 4: Phần cam đoan

Ở phần này bạn hãy đưa ra lời cam đoan của mình về những thông tin kê khai bên trên là đúng sự thật nhé. Cùng với đó là những lời hứa sẽ thực hiện tốt những quy định mà doanh nghiệp đề ra.

Phần 5: Phần chứng thực

Về phần chứng thực, bạn sẽ phải thể hiện gì ở đây?

Với sinh viên thì Xác nhận sơ yếu lý lịch ở đâu? Vì là bạn chưa tốt nghiệp cho nên để xác nhận thông tin xin thực tập là đúng thì ứng viên cần phải xin xác nhận của thầy giáo hiệu trưởng nơi mà bạn đang tham gia học tập nhé.

Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?
Viết sơ yếu lý lịch thực tập như thế nào mới chuẩn?

Xin chữ ký của thầy thì có khó khăn gì đâu quan trọng là quá trình thực tập của bạn như thế nào mà thôi. Cùng với đó là chữ ký xác nhận của giáo viên trưởng khoa, trưởng bộ môn chuyên ngành nữa nhé.

Không quên để lại chữ ký của mình ở cuối văn bản vì đó là yêu cầu bắt buộc bạn nhé.

Vậy là chúng ta vừa cùng nhau trải qua quá trình tìm hiểu về sơ yếu lý lịch thực tập cùng cách viết siêu đỉnh giúp bạn chiến thắng trong kỳ thực tập sắp tới. Áp dụng theo những bí quyết này đảm bảo bạn sẽ sớm tìm được nhà tuyển dụng thích hợp mà thôi. Nếu như bạn không có thời gian để tự tạo cho mình một bản sơ yếu lý lịch hoặc sợ bản tạo ra không chuyên nghiệp thì hãy theo dõi những nội dung bên dưới nhé, thêm một bí quyết hiệu quả đem lại sự tiện lợi cho bạn đây.

Xem thêm: Mùa hè xanh là gì? Khám phá câu chuyện mùa hè xanh năm ấy…

Tìm việc làm thực tập sinh kế toán

4. Sử dụng sơ yếu lý lịch tự thuật có sẵn tại timviec365.vn để hiệu quả tăng cao

Thật khó khăn để tự tạo ra bản sơ yếu lý lịch thực tập cho mình trong khi quỹ thời gian của bạn bị hạn hẹp. Giải pháp tốt nhất được nhiều sinh viên áp dụng đó là tải mẫu sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên thực tập có sẵn tại timviec365.vn 

Tại website này bạn không những tải về mẫu sơ yếu lý lịch để chuẩn bị cho đợt thực tập sắp tới mà bạn còn có thể tham khảo nhiều mẫu sơ yếu lý lịch dành cho người đi làm sau khi bạn tốt nghiệp cùng nhiều mẫu giấy tờ khác trong hồ sơ xin việc.

Hãy chuẩn bị thật kỹ lương để ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh, dù mất khoảng thời gian để có thể lên nhân viên chính thức nhưng bạn sẽ có kinh nghiệm, thế nên bạn có đam mê thử sức với nhiều vị trí ngành nghề thì cứ cố gắng phát triển nhé.

Sử dụng sơ yếu lý lịch tự thuật có sẵn tại timviec365.vn để hiệu quả tăng cao
Sử dụng sơ yếu lý lịch tự thuật có sẵn tại timviec365.vn để hiệu quả tăng cao

Với timviec365.vn - thương hiệu đã được kiểm chứng bởi rất nhiều người tìm việc thuộc đối tượng khác nhau, bạn có thể tìm kiếm thông tin Free, sở hữu bản sơ yếu lý lịch thực tập hoàn hảo và nhanh chóng hơn với timviec365.vn, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng.

Tìm hiểu cách viết đơn xin thực tập độc đáo và hấp dẫn

Trong hồ sơ xin thực tập, ngoài bản sơ yếu lý lịch thực tập bạn còn phải chuẩn bị một số giấy tờ quan trọng khác như là đơn xin thực tập. Để tìm hiểu rõ về mẫu đơn cùng cách viết ấn tượng, hãy theo dõi những thông tin bên dưới nhé!

Đơn xin thực tập

Từ khóa liên quan

Xem thêm gợi ýss

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;