Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Steak là gì? Thưởng thức steak sao cho chuẩn phong cách châu Âu?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Steak có lẽ là món ăn mà rất nhiều người đã thưởng thức qua. Hiện nay, với sự phát triển của xã hội thì các nhà hàng chuyên phục vụ các món Âu xuất hiện khá nhiều. Điều này đã tạo điều kiện cho mọi người có thể thưởng thức được những món ăn đặc trưng của những vùng miền, quốc gia khác nhau. Và món ăn trứ danh của trời Âu là steak cũng nằm trong số đó. Mặc dù có thể là đã thưởng thức qua, thế nhưng bạn đã hiểu rõ steak là gì hay chưa? Thưởng thức steak như thế nào là chuẩn nhất? Cùng khám phá kỹ hơn về steak qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp cho bạn về “steak là gì?”

Steak được hiểu là việc áp chảo hay nướng một miếng thịt với nhiệt độ tùy chỉnh khác nhau để đạt được mức độ chín khác nhau theo khẩu vị của mỗi người. Steak sẽ được sử dụng kèm với nước xốt và các loại rau củ quả khác nhau. Do vậy mà đây được xem là một món ăn có khá nhiều dinh dưỡng và được rất nhiều người yêu thích. 

Các loại thịt được sử dụng để làm steak cũng khá đa dạng. Có thể là thịt bò, thịt cừu hay thịt của gia cầm, thậm chí cả các loại cá to cũng có thể sử dụng để làm steak. Tuy nhiên, thông dụng nhất có lẽ là thịt bò và thường được gọi là “beefsteak”. 

Steak là gì?
Steak là gì?

Nếu như ở phương Tây, steak rất đỗi quen thuộc và phổ biến thì ở Việt Nam, hiện tại món ăn này cũng rất dễ để có thể thưởng thức. Các quán chuyên phục vụ steak hiện khá nhiều và đem lại những chất lượng dịch vụ khá tốt với món ăn hấp dẫn này.

Xem thêm: Việc làm đầu bếp - phụ bếp

2. Những cấp độ chín của steak theo chuẩn Châu Âu

Steak sẽ được chế biến tùy theo khẩu vị của mỗi người. và mỗi một loại thịt cũng như mỗi một người khác nhau sẽ cảm thấy steak được ngon nhất ở mức độ chín như thế nào. Vậy, các mức độ chín của steak cụ thể sẽ là các mức độ nào?

- Mức 1: Mức raw (thịt sống )

Đây là mức mà steak sẽ ở dạng thịt sống hoàn toàn 100% và chưa được chế biến qua bất kỳ công đoạn làm chín nào. Miếng thịt được giữ nguyên trạng thái và được tẩm ướp với một chút gia vị. Thông thường, lựa chọn mức độ này sẽ được sử dụng để chế biến món tartare, món bít tết ăn kèm với trứng sống truyền thống của nước Pháp.

Mức chín của steak
Mức chín của steak

Thực tế thì việc ăn steak ở mức độ này không được khuyến khích nhiều cho lắm. Bởi việc ăn sống sẽ có những tác hại tới sức khỏe khi giun, sán hay những loài ký sinh khác rất có thể vẫn tồn tại ở trong miếng thịt của bạn.

- Mức 2: Blue rare (extra rare, blue hay tái sống)

Blue rare là mức độ mà steak được làm chín 10%, tức là miếng thịt đã được đầu bếp làm chín trên bếp trong vòng 30 giây ở mỗi mặt và bày ra đĩa để bạn có thể thưởng thức. Với thời gian như vậy thì miếng steak sẽ có hình thức là bề mặt bên ngoài hơi xẹm đi và ngả màu thịt chín. Tuy nhiên, bên trong thì thịt vẫn đỏ và còn sống. 

Để tăng thêm vị giác khi thưởng thức steak ở mức độ chín này thì người ta sẽ vắt thêm chanh hoặc ăn kèm với loại nước sốt tiêu cay. Chính sự kết hợp này đã khiến cho steak ở mức blue rare trở nên đặc biệt hơn rất nhiều.

- Mức 3: Rare (thịt tái)

Là mức độ thịt được làm chính 25%, rare là mức độ chín của steak được khá nhiều người lựa chọn. Ở mức độ này, đầu bếp sẽ nướng miếng thịt với thời gian là khoảng 2 phút mỗi mặt. bên ngoài miếng thịt sẽ chín hơn, bên trong miếng thịt có độ ấm nhẹ, không lạnh như ở mức blue rare. Tuy nhiên, phần thịt bên trong vẫn giữ được sự tươi và màu đỏ hồng, tạo cảm giác miếng thịt sẽ rất mềm và ngọt hơn rất nhiều.

7 mức độ
7 mức độ

- Mức 4: Medium rare (tái chín)

Ở mức độ này, thịt được làm chín tới 50%, thời gian nướng của mỗi mặt sẽ lên đến từ 3 - 4 phút. Nhiệt độ của thịt ở mức độ này sẽ từ 57 - 63 độ. Mức chín tăng thêm một bậc, bên trong thịt thì mức độ rare sẽ giảm đi, còn khoảng 40%. Sự mọng nước của thịt vẫn còn, tuy nhiên, so với rare thì sẽ ít hơn.

- Mức 5: Medium (chín vừa)

Medium là mức độ miếng thịt được làm chính ở mức 75%. Thị sẽ được nướng kỹ hơn với thời gian của mỗi mặt thịt là 4 phút. Nhiệt độ của thịt ở vào khoảng 63 - 68 độ, là mức độ miếng thịt ăn vừa đảm bảo độ chín nhưng vẫn có sự mọng của một chút thịt sống. Mức độ chín này rất phù hợp với người châu Á.

- Mức 6: Medium well (chín tới)

Miếng thịt sẽ được làm chín tới 90% với thời gian chế biến mỗi mặt là 5 phút. Lúc này, miếng thịt được đánh giá là đã có sự chín kỹ hơn, màu hồng của thịt sống cũng nhạt đi rất nhiều, chỉ còn một chút màu nhẹ. Nhiệt độ của miếng thịt ở mức độ này sẽ từ 72 - 77 độ. 

- Mức 7: Well done (chín hẳn)

Ở mức độ cuối cùng này thì miếng thịt đã được làm chín một cách hoàn toàn 100%. Với thời gian chế biến lên tới 6 phút cho mỗi mặt thì thịt đã được làm chín đều và đem lại một mùi thơm khá hấp dẫn. Mặc dù vậy thì thịt vẫn sẽ có một độ mềm và không quá bị khô. Nhiệt độ của miếng thịt khi đã chín hoàn toàn sẽ trên 77 độ.

Raw đến well done
Raw đến well done

Đây là 7 mức độ chín của steak cũng như 7 mức độ mà các bạn có thể lựa chọn để thưởng thức. Mỗi một mức độ khác nhau sẽ đem đến trải nghiệm vị giác khác nhau, hơn hết, tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người nên việc đưa ra mức độ nào giúp steak ngon nhất là điều cực kỳ khó trả lời.

Xem thêm: Chúng ta “kiếm” được gì từ nghề đầu bếp có nên theo nghề đầu bếp?

3. Những loại steak bạn nhất định phải thử một lần

Thực tế thì steak cũng khá đa dạng với các loại phần thịt khác nhau. Thế nhưng, những loại steak được cập nhật ngay sau đây được xem là các loại steak hấp dẫn nhất và bạn nên thử ít nhất một lần trong đời mình.

- Rump steak: Hay còn được biết đến là steak đùi thăn bò. Loại steak này được rất nhiều thực khách ưa chuộng và lựa chọn. Không chỉ có mức giá phải chăng mà steak loại này có bản to, độ mềm vừa phải và hương vị rất đặc trưng của thịt bò.

- Striploin steak: Loại steak thăn lưng bò này rất được các tín đồ của beefsteak yêu thích. Phần thịt này có độ mềm lại có mùi bơ cực kỳ hấp dẫn sau khi được chế biến. Thêm vào đó là phẫn mỡ dắt ở trong thịt đã tạo nên một độ ẩm phù hợp cho việc áp chảo. Khi thưởng thức loại steak này, bạn sẽ cảm nhận được độ ngọt của nước thịt cùng với đó là sự thơm, tạo nên một hương vị cực kỳ khó phai.

Các loại steak nổi tiếng
Các loại steak nổi tiếng

- Tenderloin steak: Steak phi lê chính là phần thăn chuột của bò, đây là phần thịt mà có sự hoạt động rất ít. Chính vì thế mà thịt ở phần này được xem là mềm nhất, khi làm steak có độ ngọt, thơm cực kỳ thu hút. Không những vậy, thăn chuột có giá trị dinh dưỡng rất cao, tuy nhiên, phần này ở mỗi con bò lại lấy được rất ít. Chí vì thế mà steak loại này có giá cao hơn so với các loại steak khác. 

- Rib eye steak: Là một người sành steak thì chắc có lẽ không thể không biết tới rib eye steak. Thưởng thức rib eye steak, bạn sẽ có cảm giác như được trải nghiệm sự tan ra của miếng thịt ở trong miệng vậy. Phần thịt được đánh giá là mọng nước, thơm mùi bơ và cực kỳ mềm mịn sau khi chế biến.

- T-bone steak: Sườn nướng chữ T được xem là một trong những món BBQ được yêu thích ở Úc. Với loại steak này thì thịt sẽ ở hai bên và miếng xương ở giữa. Phần này sẽ gồm phần thăn lưng (phần lớn) và thăn chuột (phần nhỏ), với sự kết hợp này thì T-bone được các thực khách đánh giá rất cao với sự ngọt thị và thơm cực kỳ hấp dẫn.

Xem thêm: Việc làm đầu bếp - nhà hàng

4. Cách thưởng thức steak chuẩn phong cách châu Âu 

Là một món Âu vì thế mà steak sẽ có cách thưởng thức chuẩn châu Âu với việc sử dụng dao và nĩa. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cũng như nắm chắc quy tắc về việc sử dụng bộ dụng cụ ăn uống được chuẩn bị kỹ càng này.

Thưởng thức steak
Thưởng thức steak

- Quy tắc 1: Quy tắc đặt nĩa và dao

Đây là nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần nắm bắt cũng như ghi nhớ. Nĩa sẽ phải được cầm ở bên tay trái và dao sẽ được sử dụng bởi tay phải. Trong trường hợp trên bàn của bạn có nhiều loại dao nĩa với các kích thước khác nhau thì nĩa to sẽ được dùng để ăn món chính như steak. Còn nĩa nhỏ sẽ sử dụng để ăn các món phụ như salad hay khoai tây chiên,...

Đối với những người thuận tay trái thì các bạn sẽ đảo ngược lại để dao được sử dụng bởi tay thuận của mình nhé.

- Quy tắc 2: Quy tắc cầm dao

Cách cầm dao đúng đó là bạn sẽ đặt ngón tay trỏ của mình lên trên lưng của chiếc dao. các ngón tay còn lại sẽ ở xung quanh cán của dao. Cùng với đó là chuôi dao sẽ chạm vào lòng bàn tay của bạn.

- Quay tắc 3: Quy tắc cầm nĩa

Khi nĩa được đặt trên bàn thì cần được đặt úp xuống và răng nĩa sẽ hướng ra bên ngoài. Khi bạn cầm nĩa lên thì ngón trỏ của bạn sẽ đặt dọc theo cán và cần giữ một khoảng cách nhất định so với phần răng nĩa. Điều này nhằm giúp bạn không bị chạm tay vào thức ăn. Bốn ngón tay còn lại sẽ nắm xung quanh chiếc nĩa.

Quy tắc sử dụng nĩa và dao
Quy tắc sử dụng nĩa và dao

- Quy tắc 4: Thả lỏng ngón trỏ

Cả dao và nĩa đều sử dụng ngón trỏ để nhấn thức ăn. Tuy nhiên, việc dùng lực và cố định quá mức sẽ khiến cho bạn dễ bị mỏi. Thay vào đó hãy thả lỏng ngón trỏ và các ngón tay khác. Việc cắt thức ăn thực tế không mất quá nhiều sức như bạn nghĩ.

- Quay tắc 5: Sử dụng nĩa và đưa thức ăn lên miệng

Khi steak đã được cắt nhỏ thì bạn sẽ sử dụng nĩa để lấy thức ăn và đưa lên miệng. Tuy nhiên, bạn không nên lấy quá nhiều thức ăn cùng một lúc mà hãy lấy từng miếng một vừa miệng ăn. Sự lịch sự và trang trọng được thể hiện qua tác phong ăn uống của bạn rất lớn.

Trên đây chính là các thông tin về steak là gì. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về món ăn nổi tiếng này cũng như nắm bắt cho mình cách ăn chuẩn phong cách “quý tộc” nhé. 

Tableware là gì? - Những điều cần biết về tableware

Lĩnh vực nhà hàng - khách sạn ngày càng phát triển và nhiều định nghĩa khái niệm mới xuất hiện trong lĩnh vực này để chỉ các vị trí việc làm, dụng cụ hay thiết bị nấu nướng. Không chỉ vậy, những dụng cụ cũng được gọi bằng tên riêng và phân loại khác nhau. Trong đó có khái niệm tableware được sử dụng khá nhiều, nhưng không phải ai cũng biết tableware là gì. Cùng tìm hiểu tableware là gì cùng những thông tin mà bạn nên biết như một bộ tableware bao gồm những dụng cụ gì cũng như vai trò của nó qua bài viết dưới đây.

Tableware là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý