Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Storyboard là gì? Quy trình thực hiện storyboard trong sản xuất phim

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

“Storyboard” là thuật ngữ khá quen thuộc trong lĩnh vực sản xuất video, phim ảnh. Tuy nhiên, chưa hẳn ai cũng hiểu rõ về storyboard là gì, tại sao lại cần phải tạo storyboard cũng như quy trình để thực hiện một storyboard như thế nào? Vậy thì đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị về storyboard trong bài viết dưới đây của Timviec365.vn nhé!

1. Storyboard là gì?

“Storyboard” hiểu một cách đơn giản nhất chính là những kịch bản (Scripting) quảng cáo hay bộ phim, bản kịch, chương trình truyền hình TV show nào đó chẳng hạn như Ellen Show được phác họa thông qua các hình vẽ và được miêu tả một cách cụ thể, chi tiết từng phân cảnh. Storyboard có thể được triển khai theo nhiều hướng khác nhau qua các công cụ khác nhau. Có thể vẽ bằng tay, vẽ bằng máy, đổ màu đen – trắng hay màu sắc tùy theo các phân cách và mục đích của người tạo. Việc tạo ra những storyboard tốt sẽ giúp cho các đạo diễn (art director) có thể xác định được các góc máy quay chất lượng và hiệu quả nhất để điều phối các cameraman, từ đó có thể xây dựng nên những TVC hay bộ phim hay nhất đến công chúng.

Storyboard là gì
Storyboard là gì?

Storyboard được xây dựng dựa trên những khung hình vuông và có minh họa cụ thể, chi tiết hoặc là những hình ảnh nào đó đại diện cho các cảnh quay của video. Kèm theo đó là toàn bộ những ghi chú, giải thích về các cảnh quay, những gì đã diễn ra và những nội dung đã được nói trong các cảnh quay đó. Để dễ hiểu và hình dung thì bạn cũng có thể coi đó như một phiên bản truyện tranh của kịch bản quảng cáo/ bộ phim. Bên cạnh đó đây cũng là một phần bạn nên chú ý tới khi làm kịch bản cho dự án của mình khi đang học theo ngành sân khấu điện ảnh, ngành diễn viên điện ảnh.

>> Xem thêm: NAG là gì

2. Tại sao cần phải tạo storyboard trong quá trình sản xuất?

2.1. Storyboard là phương án tốt nhất để chia sẻ ý tưởng với mọi người

Có thể thấy, những hình ảnh trực quan là cách tốt nhất để chúng ta có thể hình dung cũng như chia sẻ đến mọi người những ý tưởng cho video một cách cụ thể và dễ hiểu nhất. Chắc hẳn trong tất cả chúng ta, ai cũng đã từng phải trải qua cảm giác cố gắng để có thể trình bày, giải thích một điều gì đó cho mọi người nhưng họ lại không hiểu được ý nghĩa điều đó rồi phải không? Và ngày nay, việc diễn tả các phân cảnh cho video TVC quảng cáo, cho các bộ phim đã được tiến hành một cách đơn giản, dễ dàng hơn thông qua storyboard. Bạn có thể thông qua các bản vẽ, cho mọi người thấy được một cách chính xác nhất ý tưởng cho video, quy trình thiết lập và thực hiện như thế nào. Điều đó sẽ giúp sản phẩm tạo ra được phù hợp và đúng với ý đồ ban đầu của người sản xuất.

Storyboard là phương án tốt nhất để chia sẻ ý tưởng với mọi người
Storyboard là phương án tốt nhất để chia sẻ ý tưởng với mọi người

2.2. Storyboard giúp quy trình sản xuất được diễn ra nhanh chóng hơn

Khi tiến hành phân cảnh cho các video, nhà sản xuất cần phải lập ra các kế hoạch bao gồm toàn bộ những cảnh cần phải có, sắp xếp theo thứ tự ra sao và những hình ảnh tương tác nào cần có so với kịch bản đưa ra. Khi đó, bảng vẽ storyboard sẽ giúp việc thực hiện đó được diễn ra đơn giản, dễ dàng hơn bởi đó chính là những đề xuất quan trọng xoay quanh những cảnh quay đó. Và điều này sẽ thật sự hữu ích cho các nhà sản xuất khi thực hiện quay và dựng các video và đảm bảo rằng sẽ không có bất kỳ cảnh quay nào bị bỏ sót và giúp cho quy trình thực hiện ghép video được hoàn thiện theo đúng ý tưởng ban đầu.

>> Xem thêm: Học nhiếp ảnh ở đâu

2.3. Storyboard giúp tiết kiệm được thời gian thực hiện

Storyboard giúp tiết kiệm được thời gian thực hiện
Storyboard giúp tiết kiệm được thời gian thực hiện

Tạo ra các storyboard mặc dù sẽ mất một chút thời gian để có thể sắp xếp lại theo thứ tự và thống nhất với nhau, tuy nhiên điều này sẽ mang lại lợi ích về sau, giúp cho việc thực hiện quay và dựng video được diễn ra một cách nhanh chóng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong các khâu sản xuất. Ngoài ra, storyboard cũng giúp cho việc giải thích các ý tưởng cũng như sáng tạo được diễn ra một cách suôn sẻ, hiệu quả hơn.

Tuyển biên kịch

3. Quy trình thực hiện một storyboard trong sản xuất phim

3.1. Xây dựng kịch bản, xác định những cảnh quay quan trọng

Yếu tố đầu tiên để có thể xây dựng được một video hay một bộ phim chính là phải có chủ đề và xây dựng được kịch bản cụ thể cũng như xác định được những cảnh quay quan trọng. Các nhà sản xuất phải sắp xếp và tiến hành lên những cảnh quay tạo điểm nhấn cho các video, thể hiện được các tính năng nổi bật của sản phẩm quảng cáo hay những vấn đề “nhức nhối” mà người xem có thể sẽ đồng cảm, quan tâm. Kịch bản cần phải lên một cách cụ thể và chi tiết nhất từng cảnh, từng đoạn hội thoại cho diễn viên, các bối cảnh,... để thực hiện quy trình sản xuất.

>> Xem thêm: Liberal Art là gì

3.2. Xây dựng một timeline cụ thể, chi tiết

Xây dựng một timeline cụ thể, chi tiết
Xây dựng một timeline cụ thể, chi tiết

Để tạo nên một video hoàn chỉnh và ra mắt công chúng thì sau khi lên ý tưởng cụ thể, chủ đề chính của video cũng như kịch bản cho các cảnh quay, các nhà sản xuất cần phải xác định được video đó sẽ có độ dài trong thời gian bao lâu. Có những video dạng teaser chỉ dài từ 5 – 6 giây, nhưng cũng có những video dạng TVC quảng cáo dài đến 10 phút. Tuy nhiên, dù video có thời lượng ngắn hay dài thì đều cần phải xây dựng một timeline thật rõ ràng về các mốc thời gian để bắt đầu video, thời lượng cho từng phân cảnh, kết thúc các phân cảnh, các vấn đề xảy ra cho đến khi sản phẩm được hoàn thiện và xuất hiện trước công chúng.

3.3. Lựa chọn công cụ storyboard phù hợp

Hiện nay, với sự phát triển của ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, xuất hiện rất nhiều các công cụ, phần mềm khác nhau có thể tạo được storyboard. Bạn có thể lựa chọn một số mẫu có sẵn trên google hay cũng có thể sử dụng các phần mềm như Illustrator, Indesign, Photoshop,... để điều chỉnh theo ý tưởng của mình và thể hiện được chính xác ý đồ của nhà sản xuất. Và một điều cần lưu ý khi lựa chọn storyboard chính là cần phải thiết lập storyboard có hình thu nhỏ phù hợp với kích thước của video theo mong muốn của bạn và đạo diễn.

>> Xem thêm: Activator là gì

3.4. Tiến hành phác thảo hình ảnh

Sau khi đã lựa chọn được công cụ storyboard phù hợp, bạn sẽ tiến hành phác thảo hình ảnh cho các cảnh quay. Tùy thuộc vào năng khiếu thẩm mỹ và khả năng vẽ của mình mà bạn có thể phác họa ra những ký tự hay hình nền để minh họa cho các cảnh quay. Để thể hiện hình ảnh một cách trực quan và dễ hiểu nhất, bạn cũng có thể cắt dán các hình ảnh đó theo ý muốn của mình.

Tiến hành phác thảo hình ảnh
Tiến hành phác thảo hình ảnh

Tuy vậy, bạn cũng không cần phải vẽ phác họa hay tô màu cho tất cả các đạo cụ của cảnh quay mà chỉ cần cung cấp được đầy đủ những hình ảnh cần thiết để mọi người nhìn vào đó có thể hình dung được cảnh quay và những gì đang xảy ra, nhân vật đang làm gì và khi xây dựng thành cảnh quay sẽ như thế nào.

3.5. Thêm các tập lệnh

Sau khi đã phác thảo xong các hình ảnh, cảnh quay hãy thể hiện những nội dung trong kịch bản và ghi chú cụ thể trong từng cảnh, sắp xếp theo một trình tự nhất định. Hãy tạo storyboard của bạn giống như một cuốn truyện tranh để người xem có thể dễ dàng hiểu được một cách chính xác nhất những gì bạn muốn thể hiện và ý đồ xây dựng các video.

Ngoài ra, khi xây dựng storyboard, bạn cũng cần phải ghi chú cụ thể về các góc máy quay và sự chuyển động của chúng, sự chuyển tiếp giữa các bức ảnh làm sao cho hợp lý nhất và những chi tiết liên quan khác trong quá trình quay, dựng các video.

Việc làm Nghệ thuật - Điện ảnh tại Hồ Chí Minh

4. Một số dạng storyboard phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay có 3 dạng storyboard được sử dụng phổ biến nhất trong sản xuất video, phim ảnh đó là:

- Dạng storyboard để pitching – nghĩa là sử dụng cho việc trình chiếu, hoạt động thuyết trình hay chào bán các ý tưởng của các doanh nghiệp quảng cáo đến với đối tác, khách hàng. Yêu cầu đặt ra đối với dạng storyboard này chính là cần phải có những bản vẽ đẹp và xuất sắc nhất. Do đó, storyboard dạng này thường sẽ phải sửa đi sửa lại khá nhiều lần mới tạo nên được những bản vẽ phù hợp và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng hoặc là có sự điều chỉnh, thay đổi để tiết kiệm các khoản chi phí khi thực hiện sản xuất.

- Dạng storyboard để sản xuất các TVC quảng cáo (shooting board) – là dạng mà các nhà sản xuất, các đạo diễn phim ảnh cso thể sử dụng trong các buổi quay tại phim trường cụ thể. Đối với dạng storyboard này thì không yêu cầu, đòi hỏi quá cầu kỳ nhưng lại phải chuẩn chỉnh về tưng shot. Điều đó có nghĩa là bạn vẽ ra góc quay nào thì cần phải thực hiện theo đúng góc quay đó và người vẽ sẽ thường phải trực tiếp làm việc, trao đổi với các đạo diễn để thống nhất về góc cho các cảnh quay, đảm bảo chắc chắn cho ra những video hoàn hảo nhất.

Một số dạng storyboard phổ biến nhất hiện nay
Một số dạng storyboard phổ biến nhất hiện nay

- Dạng storyboard để sản xuất phim – một dạng chuyên sản xuất cho các bộ phim và phim hoạt hình. Điều khác biệt của storyboard cho sản xuất phim chính là có nhiều frames hơn, một phân cảnh sẽ phải vẽ từ khoảng 50 – 100 frames. Chính bởi đặc thù này nên những người thực hiện cần phải ngồi cùng đạo diễn và làm theo sự chỉ đạo của đạo diễn. Xét về mức độ yêu cầu về hình cảnh của dạng storyboard này thì không cần phải quá cầu kỳ, chi tiết mà điều quan trọng chính là hình ảnh cần phải đạt chuẩn đến từng góc quay cụ thể của từng cảnh.

Tìm việc

Như vậy, tùy thuộc vào từng yêu cầu của sản phẩm video mà các doanh nghiệp sẽ lựa chọn các dạng storyboard khác nhau, phù hợp, đôi khi cũng có thể kết hợp nhiều dạng với nhau. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về storyboard là gì và quy trình để tạo nên một storyboard trong quá trình sản xuất video. Từ đó có thể tạo ra được những video hoàn hảo và xuất sắc nhất ra mắt công chúng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;