Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành Diễn viên điện ảnh – nghề của hào quang vây quanh

Tác giả: Trần Thùy Linh

Tạo CV online

1. Tìm hiểu ngành Diễn viên điện ảnh

Diễn viên điện ảnh là một ngành được rất nhiều bạn trẻ quan tâm bởi đây là nghề của sự nổi tiếng và bạn sẽ được rất nhiều người biết đến. Ánh hào quang của ngành này thực sự là điều mà các bạn trẻ nhìn thấy và họ mong muốn điều đó rất nhiều. Liệu ngành này có thực sự dễ dàng và hay ho như các bạn nhìn thấy của các Diễn viên điện ảnh nổi tiếng như Chuck Norris, Jason Statham, Vin Diesel,... Cách làm diễn viên như thế nào ? Làm diễn viên khó hay dễ ?Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu một số khái niệm sau nhé!

Ngành Diễn viên điện ảnh

1.1. Diễn viên điện ảnh là gì?

Diễn viên điện ảnh là một nghề nghiệp, một nghệ sĩ trong lĩnh vực nghệ thuật phim, điện ảnh trong ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế. Bạn sẽ là người trực tiếp làm việc với rất nhiều các công cụ, ví trí công việc trong lĩnh vực này như các quay phim (cameraman), đèn, cộng tác với đạo diễn, hóa trang, bạn diễn (Cascadeur), casting phim, art director,... tất cả các yếu tố có liên quan trong lĩnh vực này. Đặc biệt trong điều kiện nền điện ảnh nước ta đang dần cải thiện và có những bước tiến mới.

Diễn viên điện ảnh là ngành mà các diễn viên sẽ hóa thân vào nhân vật để diễn tả các các cung bậc cảm xúc và đặc tả được tính cách của nhân vật cho người xem hiểu được nội dung trong các tác phẩm nghệ thuật. Bạn là một diễn viên bạn sẽ phải huy động hết các ngôn ngữ cơ thể từ biểu cảm gương mặt đến hành động cơ thể để diễn tốt nhất có thể.

 Việc làm diễn viên phụ

1.2. Các khối thi vào ngành Diễn viên điện ảnh

Ngành Diễn viên điện ảnh là ngành học về năng khiếu nên các trường xét tuyển thường dựa vào điểm năng khiếu là chính. Các tổ hợp xét ngành này bao gồm:

+ Ngữ văn + Năng khiếu 1 + Năng khiếu 2;

+ Toán + Năng khiếu 1 + Năng khiếu 2.

>>> Nếu bạn chọn các môn thi năng khiếu thì ngoài diễn viên điện ảnh thì bạn cũng có thể lựa chọn ngành mần non để thi tuyển vào các trường cao đẳng, đại học trong mùa tuyển sinh năm nay. Click ngay ngành giáo viên mầm non cùng các thông tin không thể bỏ qua để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích nhất.

1.3. Các trường đào tạo ngành Diễn viên điện ảnh

Để phục vụ cho nền công nghiệp điện ảnh nước nhà thì hiện nay có rất nhiều các cơ sở và trường đại học cao đẳng đào tạo các ngành này.

Tại khu vực miền Bắc, bạn có thể tham khảo:

+ Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội;

+ Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương Hà Nội.

Tại khu vực miền Nam:

+ Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh.

>> Xem thêm: Kịch là gì

2. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Diễn viên điện ảnh

2.1. Bạn có nên chọn nghề Diễn viên điện ảnh?

Nghề diễn viên điện ảnh là nghề bạn sẽ hóa thân vào nhân vật và phải lột tả cho người xem thấy được tính cách và cảm xúc của nhân vật mà bạn đảm nhận. Thành công của một người diễn viên nằm ở việc khán giả sẽ nhớ đến bạn trong vai trò là nhân vật mà bạn đóng. Để khi bạn không còn đóng nhân vật đó nữa nhưng trong tâm trí người xem vẫn nhớ đến bạn. Vậy bạn có nên chọn nghề này, hãy để Timviec365.vn chia sẻ một số thông tin giúp bạn xem xét liệu mình có nên theo đuổi con đường trở thành một Diễn viên điện ảnh.

Yếu tố trở thành một Diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp

2.1.1. Một nghề có nhiều thành đạt và khẳng định mình

Điều này chắc hẳn ai cũng có thể nhìn thấy được bởi Diễn viên điện ảnh là con người của công chúng nên hào quang luôn vây quanh họ là điều bạn có thể nhìn thấy. Tuy nhiên nghề nào cũng có hai mặt, nghề này bạn cũng đạt được thành tựu nhanh chóng nhưng cũng bị đào thải nhanh chóng nếu bạn không có nhiều sự phát triển mới mẻ trong nghề nghiệp. Ai cũng có “thời” của mình, Diễn viên điện ảnh là một nghề có tính chọn lọc khá cao, chỉ những ai có đủ tố chất và thu hút được khán giả mới có thành công. Chính vì thế người ta mới nói nghề Diễn viên điện ảnh là một nghệ thuật của sự thăng hoa, cái đẹp và sự sáng tạo không ngừng nghỉ.

Không phải ai cùng phù hợp với nghề Diễn viên điện ảnh, sự chọn lọc và đào thải trong nghề còn phải phụ thuộc vào tố chất của người làm nghề. Mỗi vai diễn bạn đảm nhiệm sẽ là một thử thách và đồng thời cũng sẽ là cơ hội cho bạn, nếu bạn thực sự có tài năng và kiên trì bạn sẽ thành công. Mỗi một diễn viên không phải ai cũng may mắn khi vừa bước chân vào nghề đã thành công và nổi tiếng, ai cũng đã từng bắt đầu với những vai phụ mờ nhạt để rồi tích lũy các kinh nghiệm và có thể đảm nhiệm các vai chính xuất sắc và ghi dấu ấn cho người xem. Thành công của các Diễn viên điện ảnh là sự nỗ lực không ngừng nghỉ để khẳng định mình.

Việc làm biên kịch

2.1.2. Giao thiệp rộng rãi và phong phú

Nghề Diễn viên điện ảnh là nghề mà bạn có thể tiếp xúc với rất nhiều các nhóm người khác nhau trong xã hội từ bác sĩ, công nhân, nông dân,… hay các nhóm người dân tộc khác nhau. Các vai diễn bạn có thể đảm nhiệm là vô số nhân vật với các hoàn cảnh khác nhau, nên việc bạn tìm hiểu và tiếp xúc với các nhân vật này để hiểu rõ họ hơn, từ đó bạn sẽ có một vốn sống vô cùng phong phú và đa dạng.

Đây cũng có thể coi là lợi thế và nhiệm vụ của bạn, bởi khi tiếp xúc nhiều bạn mới hiểu và mới có khả năng hóa thân vào các nhân vật một cách xuất sắc.

2.1.3. Một nghề đầy sáng tạo

Sáng tạo được coi là một nhân tố không thể thiếu nếu bạn thực sự muốn theo đuổi ngành này và coi nó trở thành lẽ sống của mình. Diễn viên điện ảnh là việc bạn hóa thân vào rất nhiều nhân vật khác nhau, hoàn cảnh khác nhau và bạn phải sáng tạo làm sao cho nhân vật của bạn thật mới mẻ và phù hợp với thị hiếu của người xem. Nếu không có sự sáng tạo thì chính bản thân bạn sẽ tự làm bạn trở nên nhàm chán và bạn sẽ chính là người tự đào thải mình ra khỏi ngành này.

>> Xem thêm: Cameo là gì

2.1.4. Thu nhập cao và có sự ảnh hưởng đến công chúng

Diễn viên điện ảnh được coi là một ngành có mức thu nhập khá cao hiện nay. Nếu bạn thành công thì mức thu nhập của bạn là con số không tưởng bởi các sản phẩm của Diễn viên điện ảnh sẽ được người xem đón nhận ít hay nhiều, nếu người xem các nhiều thì thu nhập của bạn càng cao và đây là một con số không cố định.

Nhưng bạn cũng cần cân nhắc để biết rằng không phải khi mới bước chân vào nghề bạn sẽ có mức thu nhập như vậy. Đấy chỉ là ánh hào quang khi bạn đã thành công và có một vị trí nhất định trong lòng khán giả. Với những bước chân đầu tiên trong ngành bạn sẽ gặp không ít khó khăn về thu nhập, vì lúc đó bạn chỉ đóng những vai phụ nhỏ lẻ và điều để khán giả nhớ tới bạn là rất khó.

Tuy nhiên hãy cứ cố gắng và kiên trì, hãy tưởng tượng đến một ngày sự xuất hiện của bạn sẽ khiến khán giả phải trầm trồ và bạn sẽ có động lực để cố gắng mỗi ngày.

2.2. Nghề Diễn viên điện ảnh có thực sự hấp dẫn

Có thể bạn sẽ bị hấp dẫn nghề Diễn viên điện ảnh bởi đây là nghề giúp bạn tỏa sáng, giúp bạn trở thành một tâm điểm trong ánh nhìn của công chúng, giúp bạn có thu nhập cao, một nghề mà bạn sẽ không phải lo lắng về sự nhàm chán.

Nhưng bất kì ngành nghề nào cũng có sự khó khăn và thử thách cho bạn. Sau ánh hào quang mà mọi người thường thấy thì Diễn viên điện ảnh cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn trong công việc. Họ luôn phải đi quay với lịch trình dày đặc và không có thời gian nghỉ ngơi vì phải đảm bảo tiến độ của sản phẩm, nếu chậm trễ dù chỉ nữa ngày cũng tốn rất nhiều chi phí.

Có nhiều cảnh quay trong các môi trường khắc nghiệt của thời tiết nhưng bạn vẫn phải vượt qua và hoàn thành vai diễn của mình. Bạn phải đọc và ghi nhớ kịch bản trong một thời gian ngắn và phải hoàn thành tốt theo yêu cầu của đạo diễn.

3. Ngành Diễn viên điện ảnh cần gì và tránh gì?

Hiểu được khái niệm ngành Diễn viên điện ảnh thì cái bạn nên quan tâm sau đó là nhân tố nào sẽ giúp bạn thành công trên con đường trở thành một Diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp bởi khi hiểu rõ các yếu tố cần và đủ bạn sẽ có thể lên kế hoạch để học hỏi thêm những nhân tố mình còn thiếu xót và cải thiện, nâng cao những nhân tố bạn đã có. Chỉ có như thế bạn mới có thể đem lại thành công cho bạn thân trong lĩnh vực này.

3.1. Tố chất giúp bạn thành công trong nghề Diễn viên điện ảnh

Để trở thành một Diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp bạn cần có trong mình các yếu tố dưới đây và luôn luôn học hỏi, trau dồi thêm các kỹ năng.

+ Giàu cảm xúc, khả năng đồng cảm với nhân vật: Cảm xúc là điều không thể thiếu của một Diễn viên điện ảnh, vì chẳng ai muốn xem một nhân vật vô hồn và biểu cảm như nhau, nhạt nhẽo. Bạn không thể diễn xuất khi không hiểu và đồng cảm với nhân vật của mình;

+ Có khả năng trình diễn, biểu diễn trước ống kính và đám đông: Bởi bạn là một diễn viên và bạn phải làm việc với các đạo cụ trong lĩnh vực này. Bạn có thể thấy trên phim chỉ có 2 nhân vật nhưng bạn đâu biết rằng thực tế sau hậu trường có rất nhiều người khác đang theo dõi việc diễn xuất của bạn, vì vậy khả năng diễn xuất là không thể thiếu;

+ Ngôn ngữ cơ thể khéo léo và nhanh nhạy: Khi diễn xuất thì việc bạn phải linh động các ngôn ngữ cơ thể là điều cần thiết vì bạn phải diễn tả cho người xem không chỉ bằng lời nói;

+ Tự tin trước đám đông;

+ Đam mê nghệ thuật: Câu nói “làm vì đam mê” là đúng sự thật không chỉ trong lĩnh vực điện ảnh mà còn các ngành nghề khác cũng cần đam mê, chỉ khi làm việc có đam mê bạn mới có động lực vượt qua mọi khó khăn trong công việc;

+ Thích thể hiện khả năng của bản thân thông qua các hình thức nghệ thuật;

+ Yêu âm nhạc: Âm nhạc sẽ giúp bạn sống có nhiều cảm xúc hơn và đa cảm hơn với các sự vật xung quanh, âm nhạc giúp bạn giải phóng trí não và sáng tạo không ngừng. Nếu bạn không yêu âm nhạc thì bạn khó trở thành một Diễn viên điện ảnh;

+ Kiên trì, chăm chỉ và sáng tạo không ngừng: Bạn phải luôn trau dồi và học hỏi các cách diễn xuất khác nhau và không ngừng sáng tạo. Bởi đặc thù của một Diễn viên điện ảnh là phải tự làm mới mình và không được dậm chân tại chỗ;

+ Thể hiện cảm xúc tốt và giàu trí tưởng tượng;

+ Ứng biến linh hoạt các tình huống bất ngờ;

+ Khả năng chịu áp lực công việc tốt.

Sự sáng tạo trong ngành Diễn viên điện ảnh

3.2. Những điều cản trở bạn đến với nghề Diễn viên điện ảnh

+ Bạn không có khả năng diễn tả cảm xúc linh hoạt;

+ Bạn không chịu được áp lực công việc;

+ Bạn không muốn một công việc cạnh tranh và va chạm nhiều;

+ Bạn không có khả năng thích nghi với điều kiện sống khác nhau;

+ Vốn sống nghè nàn và đơn điệu;

+ Bạn dễ bỏ cuộc và không có tính kỷ luật.

Muốn trở thành một Diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp, trước tiên bạn phải là người hiểu chính bản thân mình, biết bạn có khả năng gì và bạn còn thiếu xót gì để khắc phục và tự hoàn thiện bản thân. Khó khăn và thử thách trong công việc là một điều khó tránh khỏi, hãy luôn sẵn sàng để chiến đấu chắc chắn bạn sẽ thành công.

Việc làm diễn viên lồng tiếng

Những năm gần đây nền điện ảnh nước nhà đang trên đà phát triển và có những bước đổi mới thu hút người xem hơn rất nhiều. Các khán giả đón xem các sản phẩm Việt cũng ngày càng tăng và được mọi người công nhận. Nếu bạn là một người trẻ muốn theo đuổi con đường trở thành một Diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp thì có thể tìm hiểu thêm một số thông tin qua website Timviec365.vn tại  https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html để biết các cơ hội trong ngành Diễn viên điện ảnh như thế nào?

Trên đây là một số thông tin Timviec365.vn đã chia sẻ để giúp bạn có thêm nhiều thông tin hơn về ngành Diễn viên điện ảnh và có sự lựa chọn đúng đắn cho công việc trong tương lai của mình.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý