Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Activator là gì? Và tất cả những vấn đề liên quan đến Activator

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từ nghe qua cụm từ Activator? Bạn đã hiểu và nắm rõ Activator là gì chưa? Sau khi Activator ra đời kéo theo những nghề nghiệp nào được ra đời? Hãy để chúng tôi giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Tìm việc

1. Activator là gì?

Activator là cụm từ tương đối nhiều nghĩa. Chúng tôi sẽ giúp bạn cung cấp một số những khái niệm hay ý nghĩa liên quan giải thích cho cụm từ "activator là gì?"

1.1. Activator – Hóa chất trong nghề in sơn

Activator – Hóa chất trong nghề in sơn

1.1.1. Nghề in sơn nước

Trước khi tìm hiểu Activator là gì? Chúng ta cần hiểu nghề in sơn nước là gì ? Hay in sơn nước là gì ? In sơn nước có khác hay giống sơn thường điểm nào hay không ?

Nghề sơn nói chung là một trong các nghề liên quan đến vẽ thủ công mỹ nghệ lâu đời nằm trong ngành Hội Hoạngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế ở nước ta bao gồm cả điêu khắc. Đồng thời đây cũng là nghề xuất hiện lâu đời tại các nước lân cận như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Triều Tiên, …

Nghề in sơn nước hay nghề in sơn là một nhánh nhỏ trong nghề in sơn nguyên bản. Nếu như trong nguyên bản, nghề sơn là một nghề thủ công mỹ nghệ thì sang nghề in sơn nước cũng vậy, vẫn là một nghề thủ công mỹ nghệ những ứng dụng cao về khoa học công nghệ hơn so với nghề sơn truyền thống.

Nếu như nghề sơn truyền thống sử dụng chất liệu chính là nhựa của cây sơn được trồng, được mọc nhiều tại trung du và miền núi Bắc Bộ thì nguyên liệu chính của nghề in sơn nước lại là các chất hóa học pha kèm.

Đã bao giờ bạn xem những đoạn video trên mạng xã hội minh họa hình ảnh in các họa tiết trên xe ô tô, hay họa tiết libeal art của một số vật dụng khác hay chưa ? Nếu có rồi thì đó chính là công việc và các bước tiến hành sơn của một thợ in sơn nước.

Nếu như bạn thấy những thợ sơn truyền thống dùng những cây cọ sơn thần thánh của mình khéo léo sơn từng bề mặt một thì đối với một thợ in sơn nước công việc này lại khác. Đó là họ xịt một hỗn hợp hóa chất nhẹ hơn nước giúp sơn nổi trên mặt nước.

Sau đó tạo hình, và nhúng vật liệu mà mình muốn sơn vào bề mặt đó. Cách nhúng sơn nước không hề đơn giản, phải thực sự có tay nghề bạn mới có thể sơn theo đúng yêu cầu và mong muốn của khách hàng.

Vậy hỗn hợp chất giúp sơn nổi trên bề mặt là gì ? Chỉ có những người làm chuyên sâu trong ngành in sơn nước họ mới có thể hiểu cặn kẽ về thành phần, cũng như tỉ lệ các chất dùng trong in sơn nước. Chúng ta chỉ biết rằng một chất không thể thiếu của thành phần này đó chính là Activator.

Nghề in sơn nước

Vậy Activator là chất gì ? Nó có vai trò và ý nghĩa như thế nào trong nghề in sơn nước ?

>> Xem thêm: Diễn viên quần chúng

1.1.2. Activator – Hóa chất trong nghề in sơn

Activator  là từ ngữ chuyên ngành chỉ hóa chất được sử dụng  trong nghề làm sơn đặc biệt là nghề sơn in chuyển nước. Activator chính là chìa khóa quyết định sự thành bại cho công nghệ in sơn nước này.

Activator chính là chất kích hoạt hóa chất nói chung trong nghề sơn nước. Đồng thời đây cũng là một chất hoạt hóa về mặt. Tác dụng chính của hoạt chất Activator này đó là làm mềm lớp màng in PVA, đồng thời làm giảm sức căng bề mặt của màng in chuyển nước, từ những mục đích trên sẽ khiến mặt sơn trở nên dẻo hơn.

Hóa chất activator là tên chung chỉ những hóa chất được sử dụng trong nghề sơn nước chứ không phải một chất hóa học cụ thể. Thành phần chính của hóa chất activator là một bí mật, là công thức riêng biệt của mỗi nhà in sơn nước nói riêng, và của những người tạo chất phụ gia này nói chung.

Hiện tại, hóa chất activator trong ngành sơn chuyển nước có rất nhiều loại, với những giá thành khác nhau, phụ thuộc vào từng thị trường khác nhau, yêu cầu về chất lượng sơn khác nhau, …

Nhìn chúng hóa chất Activator chính là chìa khóa thành công cho nghề in sơn nước.  

Việc làm cơ khí chế tạo

1.1.3. Sơ lược về quá trình in sơn nước

Trước khi nhắc về quá trình in sơn nước, ta đến một chủ đạo không thể thiếu của nghề in sơn nước đó là màng in chuyển nước . Màng in chuyển nước là một lớp màng mỏng như ni lông, được hòa tan bởi mực và các dung môi liên quan trong đó có hóa chất Activator.  

Hóa chất Activator này giúp giữ lớp màng chuyển nước nổi trên mặt nước để người thợ in sơn nước có thể thực hiện các thao tác in sơn nước của mình. Để in sơn nước thành công trên một vật liệu nào đó, người thợ sơn phải thực hiện sơ lược một số bước sau:

Sơ lược về quá trình in sơn nước

Bước đầu tiên:

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ màng in chuyển nước và Activator. Chúng ta đặt màng in trên mặt nước. Sau đó đợi cho màng in chuyển nước dần dần mềm.

Thông thường, khi ta mới đặt màng in lên trên mặt nước, sẽ có hiện tượng nhăn, dùng những kỹ thuật của mình, người thợ sơn sẽ nhẹ nhàng lấy tay dàn đều màng in ra, sao cho màng in trải khắp bề mặt nước và không để đọng lại bọt khí phía dưới. Có thể đợi khoảng 1 đến 2 phút cho bọt khí biến mất hẳn rồi mới bắt đầu quy trình.

Nếu bỏ qua bước loại bọt khí này, lớp sơn thành phẩm của bạn sẽ không mịn, không đẹp, xuất hiện những lỗ hổng là vết vỡ của bọt khí mà bạn chưa loại hết. Loại bọt khí là bước rất quan trọng quyết định đến độ hoàn hảo của lớn sơn in nước mà bạn vừa làm.

Bước thứ hai:

Sau khi bạn hoàn thành bước một, loại bỏ hết được các bọt khí trên bề mặt sơn, người thợ in sơn nước sẽ xịt hóa chất Activator lên bề mặt lớp màng in chuyển nước mà ta vừa nhắc ở bước một.

Cụ thể đó là người thợ in sơn nước sẽ xịt hóa chất Activator và màng in chuyển nước một góc 90 độ so với mặt nước. Với khoảng cách trung bình 25 cm đến 30 cm. Xịt nhẹ nhàng, đều tay cho lớp hóa chất trải đều trên bề mặt màng in chuyển nước.

Bước cuối cùng:

Đây là bước quan trọng nhất, quyết định đến việc cả quá trình chuẩn bị của bạn từ trước đến nay có thành công hay không? Sản phẩm thành phẩm của bạn sau khi thực hiện các bước chuẩn bị in sơn nước có hoàn hảo hay không? Tất cả dựa vào bước cuối cùng này.

Đó là, sau khi người thợ sin sơn nước xịt activator, họ sẽ phải đợi lớp sơn và lớp hóa chất Activator này trong khoảng 20s ~ 30s cho chúng phản ứng hóa học với nhau hoàn toàn. Sau đó vật liệu cần in.

Bằng kỹ thuật riêng biệt của mình trong quá trình nhúng, cũng như cách đặt vật liệu cần in sơn nước xuống bề mặt sơn sẽ quyết định đến thành phẩm, màu sắc cũng như tạo hình trang trí của vật liệu cần in sơn nước.

Tôi không phải là một thợ in sơn nước nên không thể nắm được rõ ràng, chính xác đến 100% quy trình in sơn nước. Nhưng nhìn chung công việc này rất khó, đòi hỏi người thợ in sơn nước không chỉ có tay nghề cao, mà họ còn là những người có con mắt thẩm mỹ, biết nhận định về cái đẹp cũng như nắm được những quy luật chung của quá trình phản ứng hóa học giữa hợp chất Activator và màng in chuyển sơn.

Họ sẽ dùng khả năng của mình để căn chỉnh, cân đo đong đếm thời gian để quyết định khi nào sẽ đặt và đặt vật liệu cần in xuống mặt nước để bắt đầu và hoàn thiện quá trình in sơn nước.

Những người thợ in sơn nước chính là những nghệ nhân chuyên nghiệp nhất, khéo léo nhất. Bởi vì họ không chỉ biết cách in sơn nước mà họ còn viết cách tạo hình làm sao cho lớp màng in chuyển nước đẹp nhất, với họa tiết theo đúng yêu cầu của công ty, của khách hàng và cả yêu cầu của chính họ.

>>> Bạn đang muốn tìm giờ làm việc vietinbank để đến giao dịch tại các phòng ban của ngân hàng này thì hãy truy cập ngay vào trang Timviec365.vn để có thể nhanh chóng biết thông tin cần thiết nhất.

1.1.4. Hóa chất Activator giúp nghề sơn phát triển lên một tầm cao mới

Hóa chất Activator giúp nghề sơn phát triển lên một tầm cao mới. Thật vậy! Từ khi kỹ thuật in sơn chuyển nước ra đời đã giúp rút ngắn quá trình sơn của các thợ sơn. Thay vì họ phải ngồi tỉ mẩn từng chút một, bây giờ, khi công nghệ in sơn nước ra đời họ chỉ cần chuẩn bị khuân sơn sẵn có và nhúng vật liệu, mình cần sơn vào.

Hơn nữa, với công nghệ in sơn nước này, người thợ sơn có thể thoải mái sáng tạo nhúng hình ảnh theo sở thích của mình. Nhất là những hình ảnh yêu cầu đường nét tự nhiên, phóng khoáng.

In sơn nước chủ yếu được sử dụng trong công nghệ sơn ô tô hoặc một số đồ nội thất nhỏ, mang tính trang trí khác. Đây chính là hạn chế lớn nhất của in sơn nước. Người ta sẽ không thể ứng dụng biện pháp in sơn nước này vào trong bề mặt một ngôi nhà nào đó. Bởi vì sẽ không có một cái bể nào, cái mang in chuyển sơn nào đủ lớn để nhúng trọn ngôi nhà vào đó cả.

Vậy nên, nó chỉ phù hợp in những vật dụng nhỏ, mang tính trang trí, với bề mặt trương đối mịn như các bộ phận oto, đồ nội thất ô tô, máy bay, bình trang trí, …

>> Xem thêm: Không biết vẽ có học xăm được không

1.2. Activator – Một phần mềm trong điện thoại của hãng Apple

Activator không chỉ là hóa chất sử dụng trong nghề in sơn nước mà đây còn là một phần mềm, một ứng dụng trong điện thoại IP của hãng Apple. Ứng dụng này có tác dụng cài đặt những cử chỉ bạn có thể thực hiện trên nút Home ảo của màn hình Iphone.

phần mềm trong điện thoại của hãng Apple

Đó là các ứng dụng liên quan đến nút Home ảo như chạm hai lần sẽ về mà hình chính, thay vì bạn phải ấn nút home cơ trên điện thoại. Đối với dòng IP từ 7 trở xuống, nút Home của IP không phải là nút Home vật lý nếu ấn nhiều, ấn liên tục sẽ dễ bị liệt.

Ngoài ra, đối với những thủ thuật liên quan đến Activator này nổi bật nhất là thủ thuật khóa màn hình bằng cách bấm vào nút home ảo, hay hiện mọi giao hiện của IP thông qua một hay hai lần ấn nút home ảo.

Nhìn chung, những thủ thuật trong Activator giúp các fan của tác tiết kiệm nhiều thời gian sử dụng hơn, đồng thời thể hiện độ thông minh, tối ưu của IP so với một số dòng điện thoại khác.

>> Xem thêm: Producer là gì

2. Hóa chất Activator ra đời tạo cơ hội việc làm mới

Ở mục này, tôi sẽ chỉ đề cập đến một số công việc tiêu biểu, liên quan đến hóa chất Activator mà chúng ta đã tìm hiểu trong phần 1.1. Cụ thể chúng ta có thể kể tới một số công việc tiêu biểu sau:

2.1. Thợ in sơn nước

Đề cập đến nghề in sơn nước là một điều đương nhiên trong bài viết này. Bởi lẽ, khi hóa chất Activator ra đời đã kéo theo nghề in sơn nước ra đời. Từ đó các thơ in sơn nước cũng lần lượt ra đời giúp cho công việc này ngày càng phát triển.

Đặc điểm công việc của một thợ in sơn nước chúng ta đã đề cập tại phần trên. Ở phần này cái mà tôi muốn nhắc đến ở đây là cơ hội cho những tim viec lam thợ in sơn nước. Cơ hội việc làm ấy đối với cả các thợ in sơn nước trong cũng như ngoài nước.

Ngành công nghiệp ô tô, trang trí nội nói riêng và một số ngành công nghiệp khác nói chung ra đời và phát triển. Họ cần một số lượng lớn các thợ in sơn nước, những người có tay nghề và trình độ để làm việc trong lĩnh vực này.

Bởi lẽ, đây đều là những ngành hái ra tiền, nên đương nhiên những yêu cầu về kỹ thuật của họ cũng sẽ cao hơn so với những ngành khác. Vì vậy, bạn muốn trở thành một thợ in sơn nước, nhất là thợ in sơn nước trong lĩnh vực oto, nội thất, bạn phải thực sự có tay nghề.

>> Xem thêm: Trường văn hoá nghệ thuật quân đội thi khối gì

Hóa chất Activator ra đời tạo cơ hội việc làm mới.

2.2. Nghề làm nail

Vì sao tôi lại sếp làm nail vào đây? Bởi lẽ nghề này cũng cần tới một số hóa chất riêng biệt để tô vẽ, trong đó có những thành phần nằm trong hóa chất Activator.

Nghề này ở nước ta cũng như nước ngoài tương lai cũng sẽ có rất nhiều điều kiện để phát triển. Khi mà cuộc sống con người ngày càng được nâng cao, họ yêu cầu cao hơn về cái đẹp, về thẩm mỹ. Đây chính là điều kiện tiên quyết giúp nghề làm nail phát triển.

Ưu điểm lớn nhất của công việc này đó là không đòi hỏi cao về trình độ bằng cấp hay kinh nghiệm giống như một thợ in sơn nước. Quan trọng là bạn có đôi tay khéo léo và cẩn thận bạn hoàn toàn có thể theo nghề này.

Việc làm bảo hiểm

>> Xem thêm: Art Director là gì

2.3. Nghề trang trí những vật dụng khác

Hóa chất Activator ra đời giúp một số nghề thủ công mỹ nghệ khác ra đời và phát triển. Từ đó các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm ra ngày càng nhiều. Đáp ứng nhu cầu không chỉ trong nước mà còn đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ra nước ngoài.

Những vật dụng được trang trí trong nghề này chủ yếu là các sản phẩm từ gốm sứ, đồ nội thất và một số đồ vật khác.

Hóa chất Activator được coi là một trong những bước tiến quan trọng nhất trong nghề in sơn nước. Không chỉ là hóa chất Activator còn là một ứng dụng trên chiếc điện thoại IP của bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đầy đủ nhất những thông tin về Activator và một số nghề nghiệp ra đời xoay quanh cụm từ Activator này.

>>> Xem thêm: Facilities là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong các lĩnh vực như xây dụng, quản lý, kỹ thuật ...và người ta biết đến từ này nhiều hơn với Facility Manager. Vậy Facilities là gì? Và các thông tin xoay quanh về Facility Manager sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này để biết cách dùng chính xác nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý