Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sự cố công trình xây dựng là gì và các quy định cần nắm

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Tạo CV online

1. Thông tin cần biết về sự cố công trình xây dựng

1.1. Hiểu chính xác về sự cố công trình xây dựng

Một cách chính xác nhất thì sự cố công trình xây dựng được định nghĩa theo Điều 3 của Luật Xây dựng năm 2014 như sau: 

Sự cố công trình xây dựng là hư hỏng vượt quá giới hạn an toàn cho phép, làm cho công trình xây dựng hoặc kết cấu phụ trợ thi công xây dựng công trình có nguy cơ sập đổ, đã sập đổ một phần hay toàn bộ trong quá trình thi công xây dựng và khai thác sử dụng công trình”.

Khái niệm sự cố công trình xây dựng
Khái niệm sự cố công trình xây dựng

Hiểu đơn giản hơn thì sự cố công trình xây dựng chính là việc một công trình xây dựng đang được thi công hoặc đang được sử dụng bị hư hại có nguy cơ cao xảy ra sự cố như sập đổ, gây mất an toàn và có thể tạo ra thiệt hại về người và của. 

Thực tế thì việc xảy ra sự cố công trình xây dựng không phải là quá hiếm. Tuy nhiên, không phải sự cố nào cũng gây ra hậu quả nặng nề và cũng không phải sự cố nào cũng có thể lường trước được. Việc xảy ra sự cố công trình xây dựng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Chủ quan có, khách quan cũng có, tuy nhiên, để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra sự cố công trình xây dựng đòi hỏi một quá trình thi công đảm bảo về mặt chất lượng một cách tối đa. Đây chính là cách để chúng ta có thể chủ động trong việc xảy ra các sự cố công trình xây dựng.

1.2. Phân loại và phân cấp về sự cố công trình xây dựng

1.2.1. Phân loại về sự cố công trình xây dựng

Dựa trên định nghĩa cũng như khái niệm về sự cố công trình xây dựng thì các loại sự cố công trình xây dựng có thể được chia ra như sau:

- Loại 1: Sự cố sập đổ: Đây là loại sự cố mà một bộ phận nhất định của công trình hoặc toàn bộ công trình bị sập đổ. Dẫn đến việc phải dỡ bỏ và tiến hành sửa chữa, xây dựng lại.

Phân loại sự cố công trình xây dựng
Phân loại sự cố công trình xây dựng

- Loại 2: Sự cố về biến dạng: Là sự cố có thể xảy ra một số trường hợp như nền hay móng của công trình bị lún, kết cấu của công trình bị nghiêng,... hay có sự khác biệt so với thông thường. Những đặc điểm này khiến cho công trình bị đánh giá là có nguy cơ bị sập đổ cao, mất an toàn trong quá trình sử dụng và cần phải tiến hành sửa chữa lại mới có thể đưa vào khai thác.

- Loại 3: Sự cố về sai lệch vị trí: Một số bộ phận như móng hay cọc móng bị đặt sai vị trí, lệch hướng. Kết cấu và chi tiết có những độ lệch quá lớn khiến cho công trình không an toàn và có nguy cơ bị sập đổ cao. Đòi hỏi việc sửa chữa lại mới có thể sử dụng.

- Loại 4: Sự cố về công năng: Là sự cố mà công dụng và chức năng của công trình xây dựng không đạt yêu cầu. Ví dụ như không cách âm tốt, không chấm thấm nước tốt hay thẩm mỹ mang yếu tố phản cảm,... tất cả những điều này khiến công trình cần phải sửa chữa, thay thế, điều chỉnh sao cho phù hợp và đảm bảo nhất.

Đây là 4 loại sự cố công trình xây dựng cơ bản hiện nay. Trong 4 loại này thì loại 4 được xem là sự cố nhẹ nhất, nguy cơ gây mất an toàn ở mức thấp nhất. Và loại 1 là loại sự cố nguy hiểm nhất, khả năng mất an toàn cũng được đánh giá là cao nhất.

Gồm 4 loại sự cố công trình xây dựng phổ biến
Gồm 4 loại sự cố công trình xây dựng phổ biến

1.2.2. Phân cấp của sự cố công trình xây dựng

Phân cấp sự cố công trình xây dựng đã được quy định rõ ràng tại Điều 43 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP. Cụ thể thì các cấp độ trong sự cố công trình dựa trên mức thiệt hại về người hay hư hại của công trình được phân chia như sau:

- Sự cố công trình cấp 1: 

Là sự cố cấp cao nhất, sự cố này có số người thiệt mạng được tính từ 6 người trở lên. Mức độ hư hại của công trình tương ứng với công trình cấp 1. Có thể xảy ra là bị sập toàn bộ, sập một phần công trình hay bị hư hỏng và dẫn đến nguy cơ bị sập đổ cao.

- Sự cố công trình cấp 2:

Là sự cố xảy ra đối với công trình xây dựng, gây thiệt hại về người với số lượng từ 1 đến 5 người. Mức độ hư hại của công trình tương ứng với các công trình cấp 2, cấp 3. Nguy cơ xảy ra có thể kể đến như sập toàn bộ, sập một phần hay có hư hỏng và dễ gây sập đổ công trình xây dựng.

- Sự cố công trình cấp 3:

Sự cố công trình cấp 3 sẽ bao gồm tất cả các loại sự cố còn lại và không bao gồm các loại sự cố của cấp 1 và cấp 2.

Xem thêm: Gói thầu hỗn hợp là gì? Những thông tin bạn cần biết về gói thầu này

2. Quy định về báo cáo và giải quyết sự cố công trình xây dựng như thế nào?

2.1. Quy định trong việc báo cáo sự cố công trình

Khi xảy ra sự cố công trình xây dựng, việc báo cáo lên các cấp, ban ngành đoàn thể là điều bắt buộc. Theo đó, quy định về quá trình báo cáo sự cố công trình xây dựng được nêu rõ tại Điều 44 của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP. 

Quy định về báo cáo sự cố công trình xây dựng
Quy định về báo cáo sự cố công trình xây dựng

Nội dung trong báo cáo về sự cố công trình cần nêu rõ các phần sau:

- Thông tin về tên công trình, địa điểm xây dựng công trình và quy mô xây dựng.

- Thông tin về các tổ chức, cá nhân tham gia và liên quan tới công trình.

- Thông tin về thời điểm xảy ra sự cố, mô tả chi tiết về tình trạng của công trình khi xảy ra sự cố và diễn biến khi sự cố diễn ra.

- Thông tin về mức độ thiệt hại (bao gồm cả về người và tài sản).

Báo cáo sẽ được chủ công trình hay người chịu trách nhiệm quản lý công trình xây dựng và gửi về cơ quan ban ngành có thẩm quyền. Bắt đầu từ cấp xã/phường sau đó sẽ được chuyển dần lên cơ quan cao nhất để có quyết định xử lý phù hợp nhất.

2.2. Quy định trong việc giải quyết sự cố công trình xây dựng

Đối với vấn đề giải quyết sự cố công trình xây dựng thì Nghị định số 06/2021/NĐ-CP đã quy định rõ tại điều số 45. Cụ thể như sau:

Quy định về giải quyết sự cố xây dựng
Quy định về giải quyết sự cố xây dựng

- Chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng cần có công tác xây dựng và thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa thiệt hại về người và tài sản một cách kịp thời. Tổ chức thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn và ngăn ngừa nguy cơ sự cố tiếp diễn. Thực hiện việc bảo vệ hiện trường sự cố xảy ra và tiến hành báo cáo nhanh với ủy ban nhân dân các cấp để được hỗ trợ và đề ra hướng giải quyết kịp thời.

- Đối với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/ thành phố sẽ có nhiệm vụ như sau:

+ Tiến hành xem xét và đưa ra quyết định dừng thi công/ngưng sử dụng một phần hạng mục hay toàn bộ công trình xây dựng dựa trên việc đánh giá mức độ hư hỏng cũng như ảnh hưởng mà sự cố gây ra.

+ Tiến hành việc xem xét, đánh giá và quyết định về việc thu dọn hiện trường. Đảm bảo sự an toàn cho người, tài sản và các công trình lân cận, xung quanh. Các thông tin, bằng chứng về sự cố cần được quay phim, chụp ảnh và ghi chép đầy đủ để phục vụ cho công tác giám định, lưu trữ.

+ Thông báo cho các bên liên quan về nguyên nhân gây ra sự cố và những yêu cầu mà các bên liên quan cần thực hiện trong công tấc khắc phục sự cố xảy ra.

+ Tiến hành xử lý trách nhiệm dựa trên quy định của pháp luật với những bên liên quan tới sự cố.

+ Đối với các công trình cấp 2, cấp 3 thì UBND tỉnh có thể xem xét dựa trên điều kiện của địa phương để phân quyền cho UBND cấp huyện tiến hành giải quyết sự cố.

Giải quyết dựa trên quy định của pháp luật
Giải quyết dựa trên quy định của pháp luật

Sự cố công trình là điều không ai mong muốn xảy ra. Tuy nhiên, nếu như trong quá trình xây dựng, chỉ một sai sót hay việc tính toán lệch đi một chút cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra các sự cố công trình xây dựng. Vì thế, việc ứng dụng phần mềm quản lý dự án công trình sẽ là cách giúp bạn hạn chế được tối đa các sai số liên quan tới quá trình thi công, sử dụng công trình xây dựng.

Phần mềm Quản lý công trình 365 chính là một phần mềm nổi bật, hiệu quả được nhiều nhà quản lý công trình lựa chọn cho mình. Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, tích hợp nhiều chức năng trong một. Đây hứa hẹn là người đồng hành với các nhà quản lý trong ngành xây dựng trong tương lai. 

Trên đây chính là tổng hợp các thông tin về sự cố công trình xây dựng. Hy vọng rằng, qua bài viết, bạn đã hiểu được sự cố công trình xây dựng là gì và những quy định liên quan tới quá trình báo cáo, giải quyết sự cố công trình.

Tìm hiểu quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý