Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều cần biết về tầm quan trọng của nhân lực trong doanh nghiệp

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong doanh nghiệp hiện nay, nhân lực đóng vai trò vô cùng quan trọng, là các nhân tố chủ chốt quyết định sự thành hay bại của doanh nghiệp. Nhân lực cũng được xem như mạch máu chảy trong một doanh nghiệp, là yếu tố không thể thiếu và là nguồn lực lớn nhất trong một doanh nghiệp. Khi hiểu được vai trò và tầm quan trọng của nhân lực, bạn sẽ biết cách quản lý nhân viên và giúp doanh nghiệp thêm phát triển. Cùng khám phá ngay tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp qua bài viết này nhé!

1. Thông tin về tầm quan trọng của nhân lực trong doanh nghiệp

Như đã nói ở trên, nhân lực đóng vai trò như xương sống, mạch máu của một doanh nghiệp, có vai trò vô cùng cần thiết và quan trọng trong một doanh nghiệp.

Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp
Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp

1.1. Những vai trò quan trọng của nguồn nhân lực đối với doanh nghiệp

Nhân lực là nhân tố quyết định đến sự phát triển kinh doanh trong doanh nghiệp và cải thiện năng suất làm việc, sự gắn kết trong công việc của nhân viên.

1.1.1. Tạo lợi nhuận cao

Nguồn nhân lực trong một doanh nghiệp là nhân tố tạo nên sự thành công và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nguồn nhân tạo nên sự sáng tạo cho doanh nghiệp hay tổ chức, do chỉ có con người mới có thể tạo ra các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa và kiểm tra hiệu quả các quá trình sản xuất và kinh doanh trong doanh nghiệp.

Mặc dù các máy móc, trang thiết bị, tài sản hay nguồn tài chính đều là những thứ cần cho một tổ chức, tuy nhiên con người lại là một nhân tố vô cùng quan trọng. Bạn thử tưởng tượng mà xem, khi một tổ chức không có nhân lực hoặc nhân lực làm việc không hiệu quả, liệu tổ chức đó có thể thành công hay không? Chắc chắn câu trả lời là không, doanh nghiệp khi thiếu đi nguồn nhân lực hoặc không biết cách khai thác hiệu quả nguồn nhân lực thì không thể nào đạt tới mục tiêu đưa ra và không thể phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cần biết cách khai thác nguồn nhân lực hiệu quả
Doanh nghiệp cần biết cách khai thác nguồn nhân lực hiệu quả

1.1.2. Mang tính chiến lược cao

Khi xã hội ngày càng chuyển sang giai đoạn nền kinh tế tri thức thì các nhân tố về vốn, công nghệ cùng với nguyên vật liệu đang có vai trò giảm dần và nhân tố con người đang ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

Bởi vì con người có tính năng động và sáng tạo, do đó hoạt động trí óc con người sẽ giúp doanh nghiệp có thể sở hữu những giá trị hữu ích trong quá trình phát triển.

1.1.3. Đóng vai trò là nguồn lực vô tận

Khi xã hội đang ngày càng phát triển, ngày một đổi mới và không ngừng tiến lên, doanh nghiệp sẽ ngày càng phát triển và yếu tố nhân lực trở nên vô tận. Nếu doanh nghiệp có thể khai thác nguồn lực này một cách hiệu quả thì sẽ mang lại lợi ích to lớn. Chẳng hạn như việc tạo thêm nhiều của cải và vật chất, đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của con người, xã hội.

Nếu bạn đã từng suy nghĩ rằng, một ngày nào đó máy móc và robot sẽ thống trị con người và mọi thứ, khi đó doanh nghiệp không sử dụng đến nguồn nhân lực nữa, vậy thì bạn đã nhầm. Bởi tuy công nghệ ngày càng phát triển tiên tiến và vượt bậc, tuy nhiên trí óc con người không gì có thể thay thế và nó chính là điều tuyệt vời nhất.

Nhân lực là nguồn lực có giá trị vô tận
Nhân lực là nguồn lực có giá trị vô tận

1.2. Tầm quan trọng của nhân lực với sự phát triển của kinh tế xã hội

Con người ngoài việc đóng vai trò là mục tiêu và động lực cho sự phát triển thì còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những điều kiện giúp con người hoàn thiện chính bản thân mình. Qua mỗi giai đoạn phát triển, con người sẽ ngày càng trở nên thông minh hơn, tăng cao khả năng chế ngự thiên nhiên và giúp kinh tế xã hội có thêm nguồn động lực để phát triển.

Một đất nước có tiềm năng phát triển phụ thuộc vào các trình độ khoa học và công nghệ. Tuy nhiên trình độ khoa học và công nghệ lại liên quan và phụ thuộc đến điều kiện giáo dục. Do đó, yếu tố nhân lực là tất yếu và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế – xã hội hiện nay.

Chẳng hạn, một số nước có thể gặp thất bại nếu sử dụng các công nghệ nhập khẩu từ nước ngoài tiên tiến, trong khi nên khoa học công nghệ vẫn còn yếu và chưa phát triển. Và sự yếu kém này liên quan đến nguồn nhân lực chủ chốt, là các chuyên gia giỏi trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Khi thiếu đi nguồn lực này, đồng nghĩa với việc thiếu một người am hiểu về khoa học kỹ thuật, người quản lý hay đội ngũ nhân viên, công nhân lành nghề, do đó thất bại là điều dễ hiểu.

Xem thêm: Bí quyết thiết lập mục tiêu trong công việc hiệu quả

Nhân lực cũng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế xã hội
Nhân lực cũng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế xã hội

2. Tại sao nên hiểu tầm quan trọng của nhân lực?

Một doanh nghiệp, tổ chức khi hiểu được tầm quan trọng của con người hay nhân lực, sẽ mang lại nhiều lợi ích và hỗ trợ xây dựng doanh nghiệp, đất nước ngày một phát triển.

2.1. Đào tạo phát triển nguồn nhân lực hiệu quả trong doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của nguồn nhân lực, quá trình giám sát sẽ được giảm thiểu ở mức tối đa và những người có năng lực tốt sẽ được sử dụng để giúp công ty làm việc hiệu quả.

Nhân lực trong doanh nghiệp cũng dễ dàng liên kết, hợp tác lại với nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn và giảm bớt tai nạn.

Đồng thời, doanh nghiệp sẽ đưa ra biện pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả, giúp chất lượng lao động luôn ổn định và nâng cao. Ngoài ra, doanh nghiệp tạo được điều kiện để áp dụng khoa học tiên tiến, kỹ thuật hiện đại, tạo ra lợi thế cạnh tranh nổi trội so với các đối thủ trên thị trường hiện nay.

2.2. Tìm kiếm và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao cấp

Doanh nghiệp có thể tuyển dụng được nguồn nhân lực chất lượng cao khi hiểu rõ tầm quan trọng của nguồn nhân lực và đề ra được chiến lược phát triển lâu dài cho nhân lực.

Doanh nghiệp cần chú trọng công tác tuyển dụng nguồn nhân lực
Doanh nghiệp cần chú trọng công tác tuyển dụng nguồn nhân lực

Khi một doanh nghiệp muốn xây dựng được chiến lược phát triển nguồn nhân lực thì cần phải đi từ khâu tìm kiếm và tuyển dụng, mới đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, quá trình này cần thực hiện từ gốc đến ngọn.

Khi đã xác định được rõ ràng và cụ thể, người quản lý có thể đưa ra được bản mô tả công việc với từng công việc, vị trí và yêu cầu của nhân viên. Qua đó, quá trình sàng lọc hồ sơ sẽ hiệu quả và dễ dàng chọn lọc được nhân viên phù hợp trong quá trình tuyển dụng, tránh được tình trạng nhân viên chỉ sau thử việc vài tháng đã nghỉ việc.

2.3. Kiểm tra được năng lực nhân viên

Doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra được năng lực của nhân viên bằng việc đánh giá theo định kỳ nhất định qua phần mềm đánh giá năng lực nhân viên. Các nhà lãnh đạo cũng cần cung cấp các phản hồi thường xuyên cho nhân viên và gắn kết nhân viên bằng các cuộc thảo luận 2 chiều và cho nhân viên tự đánh giá năng lực. Qua đó, nhân viên biết được năng lực của mình và tự hoàn thiện bản thân để doanh nghiệp ngày càng phát triển.

2.4. Giữ được nhân viên giỏi

Khi đã hiểu được tầm quan trọng của nguồn nhân lực, doanh nghiệp sẽ hiểu được sự cần thiết khi giữ được chân nhân viên giỏi.

Doanh nghiệp cần có chính sách giữ chân nhân viên giỏi
Doanh nghiệp cần có chính sách giữ chân nhân viên giỏi

Các nhà lãnh đạo có thể giữ chân nhân viên tiềm năng bằng cách như sau: Giao những nhiệm vụ và công việc thường xuyên cho nhân viên để tạo sự mới mẻ và thích thú; giúp nhân viên phát huy được thế mạnh của bản thân; khen thưởng kịp thời cho các nhân viên giỏi; quan tâm và tiếp xúc thường xuyên với nhân viên; nâng cao tinh thần đoàn kết trong nhân viên…

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được tầm quan trọng của nhân lực trong doanh nghiệp và trong sự phát triển kinh tế, xã hội. Không có một doanh nghiệp nào có thể thành công khi thiếu đi nguồn nhân lực trong quá trình kinh doanh và phát triển, do đó doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến nguồn nhân lực, triển khai các công việc theo mục tiêu chung thì mới có thể thành công nhanh chóng.

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực là gì và quy trình đào tạo ra sao? Tất cả câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, click ngay nhé!

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý