Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tập sự là gì? Làm thế nào để bạn vượt qua kỳ tập sự khó khăn

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với nhiều bạn trẻ như hiện nay thì có thể thấy các bạn không còn mấy xa lạ với những lần thực tập, ngay cả khi ngồi trên ghế nhà trường thì các bạn sinh viên đã có những thời gian đi làm nhân viên tập sự ở nhiều vị trí khác nhau. Trong bài viết này bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tập sự là gì nhé!

1. Tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến tập sự

1.1. Tập sự là gì?

Đã có không ít những người sẽ gặp hoặc đã trải qua những hình ảnh làm việc tại công ty mới, và được nếm trải cảnh “ma mới bắt nạt ma cũ”. Hình ảnh này có liên quan gì đến tập sự hay không? Xét ở một khía cạnh nào đó thì nó sẽ giống như bạn đang đi tập sự tại môi trường mới vậy. Thế nhưng nó lại không hoàn toàn giống như vậy. Mà tập sự được hiểu chính là nói đến việc những người mới học nghề, thường nói đến việc những người mới đi làm, phải làm trong khoảng một thời gian nhất định theo quy định của doanh nghiệp đó thì bạn mới có thể được nhận vào làm nếu như đạt đủ yêu cầu của doanh nghiệp đó. Và thường thì đó được gọi là thử việc. Một số vị trí như học việc thì gọi là trainee, các bạn sinh viên mới ra trường đi làm đúng chuyên ngành là fresher và nếu các bạn đang trong thời kì làm thực tập sinh thì được gọi là internship. Đó là một số thuật ngữ cơ bản khi nói về vị trí các bạn đi làm tại một môi trường mới.

Nếu nói đến tập sự thì có thể nhiều bạn không biết, thế nhưng khi nói đến thử việc thì có lẽ chẳng còn xa lạ nhiều với chúng ta nữa đúng không nào? Chắc chắn tất cả chúng ta đều trải qua thời gian thử việc để được làm nhân viên chính thức. Như vậy thì bước đầu bạn cũng đã hiểu khái niệm tập sự là gì rồi đúng không nào? Đối với các bạn sinh viên đi thực tập thì các bạn đã có bài học kinh nghiệm sau khi đi thực tập thế nên việc này chắc chắn cũng không còn xa lạ gì với các bạn.

Hầu như trong các công việc khác nhau đều cần phải có nhân viên tập sự, và sau một khoảng thời gian thì mới được làm chính thức, đối với công nhân viên chức Nhà nước, người làm cán bộ thì theo bạn có cần thiết phải tập sự hay không?

Tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến tập sự
Tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến tập sự

1.2. Công chức tập sự là gì?

Công chức viên chức tập sự là gì? Đó chính là những quy định có liên quan đến quá trình mà người đã được tuyển dụng vào công chức và viên chức để có thể làm quen với một môi trường mới, môi trường làm việc, công tác và tập làm quen với những công việc mà ở vị trí làm việc đó bạn đang làm theo chức danh nghề nghiệp, được bổ nhiệm trong hợp đồng lao động của từng người. Và đó cũng là cách hiểu của công chức tập sự. Với nhiều ngành nghề và công việc khác nhau đều cần phải có khoảng thời gian tập sự với công việc, đặc biệt công chức lại càng cần phải tập sự vì họ là những người làm trong Nhà nước, công việc hàng ngày phục vụ chính người dân, vì thế mà quá trình tập sự lại càng quan trọng hơn bao giờ hết.

1.3. Hợp đồng tập sự là gì?

Đối với những người đã thi trúng tuyển vào cơ quan Nhà nước thì sẽ có hợp đồng tập sự, trừ trường hợp người đó đã có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên và thực hiện đầy đủ các chuyên môn, đối với vị trí của người tập sự thì họ sẽ không cần phải làm việc tập sự nữa.

Trong thời gian hợp đồng tập sự sẽ quy định từ 3 tháng cho đến 12 tháng, trong khoảng thời gian này thì người làm việc sẽ phải làm việc như một người mới học việc, sau khi kết thúc thời gian này thì mới bắt đầu ký kết hợp đồng làm việc mới.

1.4. Lương tập sự là gì?

Những người công chức đang làm việc với hợp đồng tập sự thì vẫn có thể hưởng lương như những người lao động bình thường. Tuy nhiên chế độ và cách tính lương sẽ khác.

Thời gian thử việc của công viên chức Nhà nước là 12 tháng (công chức loại C), và 6 tháng (công chức loại D). Theo như quy định của pháp luật thì nhân viên tập sự sẽ được hưởng 85% lương bậc 1 (của ngạch lương tuyển dụng trong trường hợp bình thường), được hưởng 85% lương bậc 2 (đối với ngạch lương tuyển dụng nếu như người tập sự có trình độ thạc sĩ và có trình độ đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng), được hưởng 85% mức lương bậc 3 (đối với ngạch lương đối với những người tập sự có trình độ tiến sĩ và trình độ đáp ứng được yêu cầu của tuyển dụng).

Tuy nhiên, người tập sự cũng có thể hưởng 100% lương nếu như người tập sự nằm trong những trường hợp sau đây:

+ Nếu môi trường của người tập sự là trong môi trường miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu xa, trong vùng dân tộc thiểu số hoặc những nơi có điều kiện về kinh tế xã hội vô cùng khó khăn. Trong những môi trường làm việc đặc biệt như vậy thì nhân viên tập sự sẽ không có đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất để làm việc. Chính vì thế mà họ sẽ được hưởng 100% lương.

+ Người tập sự phải làm việc trong các ngành nguy hiểm độc hại, đây là những ngành nghề, công việc có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tính mạng của họ.

+ Người tập sự đã từng là người hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ và làm việc trong quân đội nhân dân và công an nhân dân, là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hay là những người làm việc trong công tác cơ yếu, chuyển ngành, hay là những đội viên thanh niên xung phong đã có khoảng thời gian tham gia vào công cuộc phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở đi đã hoàn thành nhiệm vụ.

1.5. Chế độ tập sự là gì?

Đối với những người sau khi đã thi trúng tuyển vào vị trí công chức viên chức thì bạn cần phải thực hiện chế độ tập sự với mục đích chính là làm quen với công việc, làm quen với môi trường mới. Chế độ làm việc của bạn cũng giống với những người khác, chỉ có điều bạn cần phải thực hiện công việc dựa trên mục đích làm quen và học việc là chính.

1.6. Quản trị viên tập sự là gì?

Tập sự xuất hiện đối với công nhân viên chức, giờ còn xuất hiện trong cả quản trị viên tập sự, vậy theo bạn, quản trị viên tập sự là gì? Quản trị viên tập sự hay còn được biết đến với cái tên gọi tiếng anh chính là “Management Trainee”, đây được biết đến chính mà một chương trình diễn ra nhằm mục đích tuyển dụng nhân viên tài năng. Chương trình được diễn ra đều đặn hàng năm của các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn như Unilever, Vinamilk,...với hàng nghìn bộ hồ sơ gửi về để tham gia chương trình thì các tập đoàn chỉ lựa chọn những ứng viên sáng giá nhất vào lớp huấn luyện để có thể trở thành những nhà lãnh đạo tương lai.

Đối với chương trình này thì đối tượng tham gia sẽ tùy thuộc vào từng đơn vị tổ chức và từng chương trình quản trị viên tập sự mà sẽ có những đòi hỏi hay yêu cầu bắt buộc đối với ứng viên. Tuy nhiên thì ứng viên tham gia chương trình chủ yếu là các bạn trẻ sắp ra trường với thành tích xuất sắc, chưa có hoặc đã có kinh nghiệm làm việc dưới 2 năm, ứng viên tham gia phải là người có kiến thức xã hội và có khả năng sử dụng tiếng anh, tự tin vào bản thân mình.

Việc làm quản trị viên tập sự

Trên đây là những thông tin liên quan đến tập sự mà bạn cần phải biết, tuy nhiên, nếu nói ngoài luồng một chút và cũng liên quan đến tập sự thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm một vấn đề chính là “phù thủy tập sự”. Có thể bạn đã nghe đến câu nói này ở đâu đó rồi, nó xuất hiện trong một bộ phim kinh điển nào rồi đúng không?

1.7. Phù thuỷ tập sự là gì?

Phù thủy tập sự còn được biết đến với cái tên tiếng anh chính là “ The Sorcerer’s Apprentice”. Trong cuộc sống của chúng ta hiện nay không có phù thủy tập sự mà đó chỉ là tên của một bộ phim nổi tiếng của Mỹ đã được công chiếu vào năm 2010.

Đây chính là một bộ phim đã rất thành công ở Mỹ và cũng là một bộ phim khá ăn khách khi xuất chiếu tại Việt Nam.

2. Nhân viên tập sự, bạn nhận được lợi ích gì không?

Nhân viên tập sự, bạn nhận được lợi ích gì không?
Nhân viên tập sự, bạn nhận được lợi ích gì không?

Sau khi đã tìm hiểu được những vấn đề đầu tiên và liên quan đến tập sự thì bạn cần phải hiểu tập sự có đem đến lợi ích gì cho bạn hay không? Hay chỉ làm tốn thời gian của bạn tại một văn phòng chật hẹp. Nếu như bạn phải ở vị trí của một nhân viên tập sự, trong khi những người khác đã làm nhân viên chính thức thì bạn đừng vội lo lắng hay ghen tỵ với họ. Trong trường hợp này, bạn cần phải hiểu được vai trò của một nhân viên tập sự như thế nào. Giống như tôi đã từng đọc được một câu chuyện thế này: “Khi mà bạn đang mệt mỏi với công việc, hay chán nản và muốn bỏ việc, thì hãy nghĩ xem công việc đó đem lại cho bạn những lợi ích gì hay những kỹ năng gì, nếu như thật sự nó chẳng đem lại cho bạn được công việc gì thì lúc đó hãy nghĩ đến chuyện nghỉ việc”. Tuy câu chuyện chẳng mấy liên quan nhưng lại giúp bạn biết được hãy chú ý và để tâm đến những lợi ích mà bạn nhận được với vị trí và công việc đó.

Với vị trí là nhân viên tập sự, đây chính là một môi trường làm việc hoàn toàn mới mẻ, mặc dù bạn đã có kinh nghiệm làm ở những nơi khác. Nhưng bạn phải biết rằng, ở mỗi môi trường làm việc khác nhau thì sẽ có những đặc điểm khác nhau. Chính vì thế mà không để cho bạn phải “sốc nhiệt” với môi trường mới thì hãy dành khoảng thời gian tập sự để làm quen với môi trường mới. Nếu các bạn là sinh viên mới ra trường thì chắc chắn vấn đề sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào là vấn đề mà các bạn quan tâm. Các công ty tuyển dụng sinh viên mới ra trường cũng không hề ít, họ chấp nhận có thể bạn ít kinh nghiệm nhưng thái độ của bản tốt và đương nhiên mức lương cũng sẽ không được cao. Thế nhưng bạn có thể  coi đó là số tiền bạn bỏ ra để mua kiến thức để học.

Trong khoảng thời gian tập sự cũng chính là thời gian bạn tìm hiểu về công việc xem có phù hợp với bản thân mình hay không? Từ đó nếu như phù hợp thì bạn có thế ký tiếp hợp đồng, còn nếu như không hợp thì bạn có thể dừng công việc đó lại và tìm một công việc phù hợp với bản thân mình hơn.

Bên cạnh đó, với khoảng thời gian tập sự này, nhà tuyển dụng có thể phát hiện ra những ứng viên sáng giá nhất, phù hợp với công việc nhất.

Đây cũng chính là khoảng thời gian bạn nhận được những kinh nghiệm việc làm mới, có thể trau dồi thêm cho mình kiến thức mới và thậm chí có thể phát hiện ra thế mạnh của bản thân mình. Không những có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm, được làm quen với môi trường mới mà tại vị trí này bạn sẽ cảm nhận được những áp lực. Và áp lực có thể sinh động lực được hay không là do bản thân bạn.

Với những lợi ích mà ở vị trí tập sự đem lại cho bạn như thế này thì bạn cũng không nên thất vọng hay ghen tỵ với những người khác đúng không nào? Nếu như vào vị trí nhân viên tập sự thì bạn cần phải làm gì để vượt qua được kỳ tập sự đầy khó khăn này.

3. Làm gì để vượt qua kỳ tập sự và trở thành nhân viên chính thức

Đó là công việc mà bạn ao ước bao lâu nay, công việc mà bạn luôn mong muốn và hy vọng mình sẽ hoàn thành tốt trong thời gian tập sự để trở thành nhân viên chính thức. Việc làm hiện nay vô cùng nhiều, nhân tài cũng rất nhiều, thế nhưng nhà tuyển dụng lại mong muốn mình tuyển được nhân viên có năng lực để đáp ứng công việc tốt nhất, chứ tâm lý nhà tuyển dụng không muốn tuyền người có trình độ thấp và hiệu quả công việc kém. Vậy làm thế nào để bạn vượt qua được những ải khó khăn này? Hãy cùng xem những bí quyết “gia truyền” mà timviec365.vn đem đến cho bạn có gì hay nhé!

Làm gì để vượt qua kỳ tập sự và trở thành nhân viên chính thức
Làm gì để vượt qua kỳ tập sự và trở thành nhân viên chính thức

3.1. Nói không với đi muộn

Đi muộn, trễ hẹn, sai lệch thời gian, cao su thời gian chính là những điều về thời gian mà nhà tuyển dụng vô cùng “dị ứng”. Khi bạn đi muộn, chứng tỏ bạn không chuyên nghiệp trong công việc, và nếu như không chuyên nghiệp thì tại sao họ phải nhận bạn làm nhân viên chính thức, đúng không nào? Nếu như bạn lấy lý do đi muộn vì tắc đường hay bất kỳ một lý do nào khác để giải thích cho việc “cao su” thời gian của mình thì cũng không nên làm như vậy. Cách tốt nhất để trở thành nhân viên tập sự xuất sắc và được nhà tuyển dụng chú ý đến thì điều đầu tiên đó chính là nói không với đi muộn.

3.2. Hoàn thành công việc được giao

Trong thời gian tập sự, mục đích chính là để cho bạn làm quen với công việc và môi trường. Chính vì thế mà những công việc bạn được giao làm sẽ không quá sức của bạn đâu. Vì thế mà hãy cố gắng làm tốt những công việc đó. Đừng để cấp trên của bạn thấy rằng những công việc đơn giản mà chưa hoàn thành xong thì những công việc khác sau này còn khó hơn, lấy gì để họ tin tưởng và giao việc cho bạn.

3.3. Trung thực, thật thà

Đây chính là những yếu tố giúp cho bạn ghi điểm rất nhiều trong mắt nhà tuyển dụng. Trong bất kỳ một công việc nào, một doanh nghiệp nào thì cũng cần phải nói đến sự trung thực. Đây là một đức tính vô cùng cần thiết mà mỗi nhân viên tập sự cần phải có. Vì không ai muốn một người không trung thực làm tại công ty mình cả, như vậy sẽ thành “con sâu làm rầu nồi canh”.

3.4. Biết lắng nghe

Những người biết lắng nghe người khác nói thì đó mới là người thành công. Lắng nghe không chỉ thể hiện bạn tôn trọng người đối diện, mà lắng nghe còn có nghĩa là trong công việc bạn cũng biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ những người khác. Bạn phải hiểu, bạn là nhân viên chứ không phải là sếp, chính vì thế mà bạn có quyền đưa ra quan điểm của mình chứ không phải là cãi nhau tay đôi với sếp của bạn. Biết lắng nghe sẽ khiến cho người cấp trên của bạn hài lòng với bạn nhiều hơn, và có thể sẽ để cho bạn qua kỳ tập sự này.

Trên đây là những bí quyết mà timviec365.vn đem đến cho bạn để bạn bổ sung thêm vào kho kiến thức, kỹ năng của mình, vượt qua kỳ tập sự nhanh chóng nhất. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý