Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Fresher là gì? Bản thân hoàn thiện để trở thành Fresher hoàn hảo

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu các thuật ngữ chỉ nghề nghiệp như Internship, junior hay senior,… đã quá quen thuộc trong giới việc làm thì Fresher lại khá xa lạ bởi vậy mà những thắc mắc Fresher là gì ngày một nhiều. Và nếu bạn cũng đang tìm thông tin giải đáp cho câu hỏi trên thì hãy để timviec365.vn hỗ trợ bạn nhé!

1. Fresher là gì? Điểm khác nhau giữa Fresher và Internship, Junior 

1.1. Fresher – họ là ai? 

fresher là gì
Fresher là cách gọi chung cho đối tượng sinh viên mới ra trường đang làm việc ở vị trí đúng chuyên môn

Fresher là cách gọi chung cho đối tượng sinh viên mới ra trường đang làm việc ở vị trí đúng chuyên môn. Tuy nhiên Fresher lại chưa thể áp dụng những kiến thức đã được trang bị đầy đủ thời sinh viên vào công việc thực tế. Bởi vậy mà Fresher đôi khi giống như một nhân viên thử việc, nhân viên tập sự với đầy đủ các kiến thức lý thuyết. 

Có thể Fresher là người ra trường với tấm bằng đạt kết quả cao nhưng điều đó không đánh giá được rằng họ có thể đảm nhận tốt công việc thực tế. Nói cách khác khi tuyển dụng những Fresher hầu hết các doanh nghiệp đều để họ làm những công việc phụ, những công việc đơn giản,… rồi sẽ có những bài test hoặc training thêm về kiến thức thực tế. Là một Fresher – họ là những người đang chờ cơ hội để được làm quen với công việc thực tế trong một môi trường hoặc một dự án để thực hành. Đối với các trường hợp sinh viên mới ra trường có thể ứng tuyển vào các công ty tuyển dụng không yêu cầu kinh nghiệm thì các vị trí đó là entry level.

Những đối tượng là Fresher thường là những bạn trẻ có tiềm năng, có nhiệt huyết, năng động, không ngại khó khăn gian khổ để hướng tới mục đích trở nên cứng cáp, chuyên nghiệp hơn trong công việc mình yêu thích. Khái niệm Fresher không được định nghĩa rõ ràng bởi vậy đôi khi Fresher bị nhầm lẫn với một số thuật ngữ quen thuộc hơn như Internship, Junior. Bạn có đang trong tình trạng này không? Rất khó để nằm ngoài khả năng bị nhầm lẫn. Vậy nên hãy cùng timviec365.vn so sánh nhé!

1.2. Phân biệt Fresher và Internship 

điểm khác nhau giữa internship và fresher là gì
Fresher là đối tượng sinh viên mới ra trường còn Internship là sinh viên năm cuối 

Khác với Fresher ngay từ khái niệm. Nếu Fresher là đối tượng sinh viên mới ra trường đã có công việc đúng chuyên môn và đang chờ cơ hội để áp dụng kiến thức lý thuyết vào công việc thực tế thì Internship lại chỉ đối tượng sinh viên năm cuối chưa ra trường đảm nhận vị trí thực tập sinh (hay còn được gọi là các trainee) trong một doanh nghiệp để tìm hiểu về công việc chuyên môn thực tế sẽ tiến hành như thế nào mà chưa cần áp dụng kiến thức lý thuyết đã được trang bị để làm việc. 

Việc làm marketing intern

Từ khác biệt về khái niệm như đã nêu trên, chúng ta có thể phần nào có sự phân biệt cơ bản giữa hai vị trí này. Tuy nhiên giữa Fresher và Internship còn rất nhiều điểm khác nhau. Cụ thể: 

- Về trình độ chuyên môn: Trình độ của Fresher có cao hơn một bậc so với Internship. Điều này có thể đánh giá qua bằng cấp. Trong khi Fresher là những người đã được trang bị đầy đủ kiến thức lý thuyết, kỹ năng cần thiết nhưng chưa có cơ hội để áp dụng thực tế, làm việc chưa nhuần nhuyễn thì Internship lại chưa  đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn và luôn phải có người hướng dẫn kèm cặp

- Về trách nhiệm công việc: Fresher làm việc trong vai trò một nhân viên chính thức trong một doanh nghiệp bởi vậy họ phải luôn đảm bảo hoàn thành mọi công việc được giao theo đúng thời hạn để mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty. Công việc của họ ảnh hưởng một phần tới hoạt động của doanh nghiệp. Còn công việc của Internship lại không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của doanh nghiệp, họ làm việc không có deadline bởi họ chỉ theo chân nhân viên chính để phụ việc, hỗ trợ anh/chị đồng nghiệp những công việc phụ đơn giản như: nhập liệu, sắp xếp tài liệu theo quy định,… Internship chỉ cần quan sát công việc để làm báo cáo thực tập hay trải nghiệm nét đặc trưng của những vị trí công việc khác nhau trong khi Fresher phải thực hiện công việc. Tuy vậy những sau mỗi lần thực tập ở nhiều công ty bạn sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm sau khi đi thực tập dù ít dù nhiều.

- Về chế độ lương, thưởng: Fresher là nhân viên chính thức của doanh nghiệp thế nên họ sẽ được hưởng mức lương theo chính sách của công ty đối với nhân viên tại vị trí đó đồng thời còn được nhận cả những chế độ phúc lợi khác nữa như: được đóng BHXH, BHYT, trợ cấp ăn uống, đi lại,... Còn Internship thì có thể được trợ cấp hoặc không tùy thuộc vào phúc lợi cho nhân viên của mỗi công ty bởi những công việc họ làm không mang lại doanh thu cho công ty. Vì vậy đây cũng là câu trả lời chung cho vấn đề làm thực tập sinh có tốn tiền không.

Việc làm fresher tester

1.3. Phân biệt Fresher và Junior 

điểm khác nhau giữa junipr và fresher là gì
Fresher về chuyên môn cao hơn một bậc Internship thì so với Junior họ lại có trình độ thấp hơn

Nếu như Fresher về chuyên môn cao hơn một bậc Internship thì so với Junior họ lại có trình độ thấp hơn. Cụ thể, Junior chỉ những người làm việc trong công ty một thời gian ngắn nhưng họ có chuyên môn, một chút kinh nghiệm làm việc thực tế và họ có khả năng để thực hiện một dự án mà không cần sự hỗ trợ. Tuy nhiên đó chỉ là những dự án nhỏ, không yêu cầu kỹ năng quá phức tạp. 

Từ đó có thể thấy rõ sự khác biệt giữa Fresher và Junior về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc còn mức lương có thể giống nhau nếu trong công ty không trả lương theo thâm niên nhưng tất nhiên Junior sẽ có thưởng cao hơn Fresher khi họ thực hiện thành công các dự án được giao. 

Theo cấp bậc về trình độ chuyên môn chúng ta có thể sắp xếp theo thứ tự: Internship, Fresher, Junior và những người có trình độ chuyên môn cao nhất, chuyên sâu nhất là Senior. Theo đó, Senior là những người có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng và thâm niên làm việc vì thế họ có thể tự mình giải quyết những vấn đề rắc rối trong công ty. Thông thường một Senior có thâm niên làm việc trong một tổ chức, doanh nghiệp từ 5 năm trở lên và có khả năng làm những dự án lớn, dự án yêu cầu phải thực hiện thành thạo những vấn đề phức tạp mang lại lợi nhuận cao nhất cho công ty. Do đó mức lương Senior được trả cao hơn cả, tương lai gần có thể được thăng tiến lên vị trí lãnh đạo cấp trung. Vậy đối với sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu? Đối với tùy vị trí và cũng tùy kinh nghiệm thực tế mà mức lương sẽ khác nhau. Những bạn sinh viên đã có kinh nghiệm đương nhiên mức lương cũng không hề thấp.

Việc làm IT phần mềm​

2. Những yêu cầu để trở thành một Fresher hoàn hảo 

Hàng năm số Fresher gia nhập vào thị trường lao động lên tới con số hàng trăm nghìn người tức là các doanh nghiệp không thiếu là lao động để tuyển dụng còn các Fresher nếu không biết tự làm bản thân hoàn hảo hơn thì dù có làm việc bao lâu cũng không được giao dự án thậm chí còn bị sa thải nhường chỗ cho những Fresher mới có năng lực hơn. Vậy một Fresher cần làm gì để hoàn thiện cũng như để phát triển năng lực bản thân trong công việc chuyên môn vươn lên vị trí cao hơn? Có lẽ những lời khuyên dưới đây sẽ rất hữu ích nếu bạn là một Fresher và đang tìm cách để trở nên hoàn hảo hơn.

2.1. Tích cực trau dồi kiến thức

bài học cho  Fresher là gì
Tích cực trau dồi kiến thức

Là một Fresher khả năng làm việc thực tế còn yếu nhưng so với Internship bạn lại có lợi thế về cơ hội được tham gia làm việc trong những dự án, công việc. Do đó ngay từ khi vào làm việc trong công ty, Fresher luôn luôn phải ở trong trạng thái sẵn sàng quan sát mọi công việc của anh/chị đồng nghiệp từ đó học hỏi họ các kinh nghiệm làm việc. Điều này sẽ giúp bạn bổ sung kiến thức hữu ích vào cuốn từ điển “bách khoa toàn thư”của bản thân đang còn nhiều chỗ trống.

Còn các bạn nào đang đau đầu với vấn đề sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào, không có kinh nghiệm tìm việc đúng chuyên ngành ra sao? Bạn có thể tìm việc ở ngày hội việc làm (job fair) do các công ty tuyển dụng tổ chức để tìm kiếm thông tin về vị trí ứng tuyển. Và cũng đừng quên trau dồi kiến thức trước khi đến phỏng vấn.

Nếu bạn tin rằng với những kiến thức lý thuyết học trên trường cùng tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi hay xuất sắc có thể chứng minh được khả năng làm việc của mình thì đây là một sai lầm cần chấn chỉnh ngay. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường phát triển đồng nghĩa với sự cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt hơn nhất là trong vấn đề việc làm. Các nhà tuyển dụng hiện nay không còn quá quan trọng về bằng cấp mà cái họ quan tâm là kiến thức thực tế và kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Là một Fresher bạn may mắn hơn họ bởi bạn đã có việc làm đúng chuyên môn nhưng nếu bạn không tích cực trau dồi và đào sâu kiến thức ngoài những kiến thức đã học trên trường lớp thì việc bị sa thải sẽ nhanh chóng xảy ra trong một sớm một chiều. 

Việc làm thực tập nhân sự

2.2. Phát huy tinh thần làm việc nhóm 

fresher phát huy tinh thần làm việc nhóm
Phát huy tinh thần làm việc nhóm 

Kỹ năng làm việc nhóm ngày nay rất cần thiết dù bất cứ vị trí công việc nào chứ không riêng gì Fresher. Khi đến thời điểm thích hợp, công ty nhận ra tiềm năng phát triển của bạn và giao cho bạn đảm nhận một dự án. Tuy dự án đầu sẽ không quá khó nhưng trong suốt quá trình triển khai nó bạn không thể thành công nếu không nhận được sự hỗ trợ đồng nghiệp bởi sẽ có những lúc bạn cần tới họ, cần tới sự hỗ trợ về chuyên môn hay nhận thông tin dữ liệu liên quan đến dự án bạn đang đảm nhận,… 

Trong trường hợp khác khi Fresher làm việc trong một dự án phân theo nhóm, điều làm nên sự thành công thường được đánh giá qua kết quả hoàn thành mục tiêu đề ra. Và mục tiêu chi có thể đạt hiệu quả khí có sự chung tay góp sức của các thành viên trong nhóm. Tất nhiên bạn cũng là một nhân tố quan trọng cần đóng góp công sức cho sự thành công đó. Hãy làm việc vì mục tiêu chung của cả nhóm để dự án được hoàn thành nhanh hơn, hiệu quả hơn. 

2.3. Nâng cao khả năng sáng tạo 

Fresher nâng cao khả năng sáng tạo
Nâng cao khả năng sáng tạo 

Là một Fresher để chứng minh khả năng của bản thân với công ty trong thời gian sớm nhất bạn cần chủ động hơn trong công việc bằng cách đề xuất cho công ty những ý tưởng, giải pháp thật độc đáo, sáng tạo. Hãy phát huy lợi thế của tuổi trẻ đầy năng động, thích khám phá và có khả năng hòa nhập nhanh với xu thế để biến mình trở nên hữu ích với những đóng góp tươi mới. Đây là điểm khác biệt duy nhất giữa các Fresher với Junior và Senior. 

Tuy nhiên sự sáng tạo, sự mới mẻ và hữu ích phải dựa trên thực tế của dự án đang triển khai. Việc đưa ra những ý kiến tổng hợp đủ các tiêu chí trên nhưng xa vời với mục tiêu cuối cùng của dự án thì cũng “sôi hỏng bỏng không”. 

Bên cạnh đó, Fresher cũng nên tham gia thật nhiều vào các hoạt động team building hoặc sôi nổi trong các buổi tiệc của công ty để gần gũi và tạo thiện cảm hơn với đồng nghiệp, thiết lập thêm nhiều mối quan hệ mới. Đây cũng là một trong những cách để Fresher học hỏi thêm nhiều điều bổ ích. 

Hy vọng với nội dung tìm hiểu về Fresher là gì trên đây, timviec365.vn đã mang đến cho độc giả những kiến thức bổ ích, giúp các Fresher có thể hoàn thiện bản thân trước khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, có cơ hội làm việc đúng chuyên môn trong thực tế. Chúc các Fresher thành công! 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý