Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

​Bạn có biết sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhìn từ thực tế tuyển dụng của các doanh nghiệp thì đa phần đều đòi hỏi các ứng viên phải có trình độ cao, có kinh nghiệm việc làm tốt. Vậy thì cánh cửa nào sẽ mở ra cho các bạn sinh viên mới ra trường tìm việc? Nghịch cảnh này đã đặt ra cho sinh viên tìm việc một bài toán lớn cần phải giải quyết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường và mơ về những con đường tương lai rộng mở, đó là tìm đáp án cho câu hỏi: sinh viên năm cuối sẽ tìm việc như thế nào?

Bích Phượng – một thành viên đến từ Timviec365.vn sẽ chia sẻ đến tất cả các bạn, đặc biệt là những bạn sinh viên ra trường đang có nhu cầu tìm việc làm những bí quyết hay nhất để tìm việc nhanh và thành công? Theo dõi bài viết để không bỏ lỡ bất cứ một cơ hội nghề nghiệp nào dành cho bản thân mình các bạn nhé!

1. Sinh viên mới ra trường cần chuẩn bị những gì?

Thực ra, đừng bao giờ chờ đợi đến ngày chính thức bước chân ra khỏi cánh cổng trường đại học thì bạn mới bắt đầu giải quyết vấn đề việc làm sinh viên mới ra trường. Thay vào đó, hãy trả lời câu hỏi đó ngay từ khi bước vào năm cuối đại học vì bất cứ một hoạt động nào chính thức được thực thi đều cần phải có sự chuẩn bị từ trước đó.

Nếu như bạn không tạo trước cho bản thân một hành trang nghề nghiệp vững chãi thì sẽ rất khó để xác định được bản thân nên làm gì, nên xin việc làm ra sao sau khi vừa tốt nghiệp ra trường. Vậy nên, việc làm đầu tiên mà bạn cần thực hiện đó là chuẩn bị hành trang.

Dựa vào chia sẻ của các nhà tuyển dụng thường xuyên tuyển dụng sinh viên năm cuối, chúng tôi được biết, kinh nghiệm chính là thứ giá trị xa xỉ có liên quan đến cơ hội nghề nghiệp của tất cả mọi ứng viên, nó là thước đo mà nhà tuyển dụng dùng trong khâu tuyển chọn nhân lực. Nếu theo lý lẽ đó thì quả thực không may dành cho các bạn sinh viên vừa mới ra trường vì các bạn hoàn toàn không có thế mạnh về kinh nghiệm, đặc biệt, lại càng là vấn đề nan giải đối với những bạn sinh viên vốn đã có tư tưởng coi nhẹ mọi sự trải nghiệm mà bản thân họ đã từng tích lũy được trong những công việc làm thêm hay quá trình thực tập. Sau kì thực tập bạn sẽ có nhiều bài học kinh nghiệm sau khi đi thực tập, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sẽ giúp ích bạn trong công việc sắp tới. Hiện nay cũng có rất nhiều công ty tuyển dụng sinh viên mới ra trường do đó bạn không cần lo lắng nhiều về vấn đề này, hãy chuẩn bị cv xin việc, sơ yếu lý lịch thực tập thật tốt.

Không có nhiều doanh nghiệp đặt niềm tin vào việc tuyển dụng sinh viên mới ra trường, chính vì thế mà cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn lại càng bị thu hẹp đi rất nhiều. Vậy nên bản thân các bạn sẽ phải có được sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng ở thời điểm năm cuối, tích lũy dần cho mình một tiền đề vững chắc nhất về sự nghiệp tương lai để sau khi ra trường, bạn tự tin rằng, bản thân có đủ lợi thế tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt săn việc làm. Từ đó đủ tự tin trong việc ứng tuyển tim viec lam tại Hà Nội hay tại bất cứ nơi đâu mà bạn muốn.

Do đó, trước khi tìm hiểu sinh viên mới ta trường tìm việc như thế nào, các bạn hãy chắc chắn bản thân mình đã được trang bị đầy đủ những yếu tố sau đây ngay từ năm cuối đại học nhé.

1.1. Sự tự tin vào chính mình

Khi vừa mới ra trường, bạn sẽ giống như những chú chim non mới được sổ lồng hòa vào vũ trụ bao la. Thế giới rộng lớn chính là một điều lý thú trong mắt các bạn những đồng thời cũng là một nỗi lo lớn vì sự non nớt đầu đời có thể khiến cho các bạn bị lạc hướng, không xác định được hướng đi cho riêng mình.

Sinh viên mới ra trường cần chuẩn bị những gì ?

Điều này quả thực rất đúng với thực trạng sinh viên mới ra trường tìm việc. Sự bỡ ngỡ, mất phương hướng trong quá trình tìm việc làm xảy ra như một điều tất yếu, các bạn thậm chí còn không biết nên tiếp cận với các doanh nghiệp như thế nào để cùng họ bàn đến câu chuyện tìm việc và những khả năng cống hiến của bạn. Các bạn internship, fresher khi tìm được các công ty chấp nhận không kinh nghiệm thì vấn đề làm thực tập sinh có tốn tiền khôngsinh viên mới ra trường lương bao nhiêu nên bỏ qua nhé. Bởi chi phí đào tạo nhân viên cũng không phải miễn phí, do đó bạn có thể coi đó là chi phí học thêm của mình.

Trong khi đại đa số các doanh nghiệp đều đăng tin tuyển dụng với đòi hỏi phải có kinh nghiệm việc làm thì các bạn cũng nên nhận thức được rằng, điều đó không có nghĩa là nhà tuyển dụng sẽ tuyệt đối từ chối hồ sơ xin việc của sinh viên mới ra trường, bạn có thể ứng tuyển vị trí thực tập sinh. Nhà tuyển dụng vẫn có thể ngó đến hồ sơ của bạn chỉ có điều khi ấy, thách thức dành cho bạn nhiều hơn bất cứ ai, cũng đồng nghĩa bạn sẽ phải thể hiện bản thân thực sự xuất sắc, thực sự phù hợp, xứng đáng để họ có thể tin tưởng đặt một niềm tin dành cho bạn.

Khi đã được trao cho cơ hội, dù chưa có kinh nghiệm nhưng bạn có chắc chắn bản thân đủ sự tự tin để chứng minh thực lực. Hãy thể hiện bản thân thật tốt trong thời gian thử việc để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy họ đã đúng khi đặt cược vào bạn. Lúc này, sự tự tin chính là chiếc chìa khóa giúp các bạn sinh viên mới ra trường nắm bắt mọi cơ hội tìm việc làm cho sinh viên mới ra trường tốt nhất. Và muốn có sự tự tin, bạn chắc chắn cần phải chuẩn bị trong một thời gian dài, ngoài việc đó có là phong thái vốn có hay không thì ngay từ năm cuối đại học, bạn vẫn có thể tự mình rèn luyện sự tự tin cần thiết đó.

1.2. Đừng quên đặt niềm đam mê vào công tác chuẩn bị

Có lẽ quyết định theo học bất cứ chuyên ngành nào đó phần lớn là bởi vì bạn đam mê với nó. Vậy thì chẳng có lý do gì khiến cho các bạn không tận dụng chính điều này giúp mình có thêm sức mạnh ứng tuyển sau khi ra trường đúng không nào.

Bạn biết không, niềm đam mê chính là một trong những ưu điểm lớn có khả năng chinh phục hiệu quả nhà tuyển dụng. Hơn bất cứ ai, nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những người có đam mê, nhiệt huyết lớn bởi lẽ họ coi đó chính là chất xúc tác hiệu quả nhất giúp con người có thể vươn đến những đỉnh cao. Các nhân viên tập sự luôn cố gắng thể hiện mình để quản lý đánh giá cao, cũng là tạo thiện cảm và có thể nhanh chóng lê nhân viên chính thức.

Đương nhiên, trên cả yếu tố kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tốt, nếu doanh nghiệp có thể tuyển dụng được những tài năng luôn nung nấu trong mình niềm đam mê lớn với công việc thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ còn tiến xa hơn những gì họ đã hoạch định. Và như thế, dĩ nhiên nhà tuyển dụng sẽ chẳng còn để tâm xem bạn có hay không kinh nghiệm việc làm.

1.3. Xác định dần: tôi là ai?

Phải đến khi nào bước chân ra khỏi cánh cổng trường đại học chúng ta mới bắt đầu nhận thức bản thân mình là ai chẳng phải đã quá muộn hay sao! Ai trong số chúng ta dám khẳng định rằng, chỉ trong chốc lát sẽ có thể nhận diện được chính mình.

Nhận diện bản thân, ai mà không làm được, ấy thế mà đó lại là một trong những việc làm vô cùng khó khăn đối với tất cả chúng ta. Một việc khó như vậy, nếu như không tự nhận thức từ sớm thì sẽ là điều trở ngại lớn ngay khi bạn ra trường và tìm việc. Hãy làm điều này từ năm cuối, đó là quãng thời gian đủ để giúp bạn xác định bản thân cần gì trong tương lai, bạn có những thế mạnh nào và phù hợp với môi trường làm việc ra sao? Tự mình hoàn thiện dần các câu trả lời đó thì đương nhiên ngay sau khi tốt nghiệp bạn sẽ tìm được câu trả lời sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào.

Sau khi đã có được sự chuẩn bị chu đáo nhất, đã đến lúc chúng ta cần tìm ra câu trả lời…

2. Sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào?   

Dù bạn đã có sự chuẩn bị thật tốt từ trước đó thế nhưng khi chính thức ra trường và bước vào sự nghiệp tìm việc làm hầu hết chúng ta vẫn không thể tránh khỏi cảm giác lo lắng và bỡ ngỡ. Đặc biệt bạn sẽ chẳng tránh khỏi những khó khăn ban đầu trong quá trình tìm kiếm cho mình một vị trí tuyển dụng việc làm tại Hà Nam phù hợp.

Hiểu hơn ai hết tâm lý này, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng, tôi sẽ bật mí cho các bạn sinh viên mới ra trường những kinh nghiệm tìm việc làm hiệu quả nhất. Đừng bỏ lỡ những chia sẻ này bởi tôi chắc chắn rằng nếu như không đọc chúng bạn sẽ nuối tiếc vô cùng.

2.1. Sinh viên mới ra trường nên tìm việc từ sớm

Có rất nhiều bạn sinh viên còn đeo nặng tư tưởng « xả hơi » sau một quá trình đèn sách khổ luyện và mệt mỏi. Nghiễm nhiên các bạn sẽ tự cho phép bản thân mình được nghỉ ngơi với suy nghĩ công việc ngoài kia chẳng thiếu gì, làm lúc nào chẳng được nhưng thật không may mắn khi bạn chẳng biết được rằng công cuộc tìm kiếm việc làm lại chẳng dễ dàng như những gì bạn nghĩ.

Để tìm kiếm một công việc, chúng ta phải bỏ ra rất nhiều thời gian, đó là còn chưa kể đến chuyện có chắc chắn thành công hay không. Có những người đã phải trượt dài trên con đường tìm việc hàng tháng, thậm chí trong nhiều tháng liền mà vẫn không tìm được việc trong khi đó bạn lại là một người không có kinh nghiệm đủ thuyết phục nhà tuyển dụng.

Sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào?

Vậy thì, quá trình tìm việc làm của các bạn sinh viên mới ra trường càng được khởi động sớm nhất có thể sẽ càng tốt cho các bạn hơn bao giờ hết. Đừng chần chờ, cũng đừng ỉ lại. Nếu bạn muốn thưởng cho bản thân những giây phút nghỉ ngơi, hãy làm điều đó sau khi chắc chắn nắm bắt được một vị trí công việc phù hợp và tốt nhất. Ngay khi còn là sinh viên, chắc chắn bạn đã nghe thấy ngày hội việc làm (job fair) được tổ chức tại các trường kết nối với các công ty tuyển dụng. Đây là cơ hội nên nắm bắt kịp thời cho các bạn. 

Vậy nên hãy luôn theo dõi những thông tin tuyển dụng Cao Bằng hay nơi mà bạn mong muốn dành cho sinh viên mới ra trường thậm chí còn phải tìm hiểu xa hơn những điều sinh viên năm nhất cần biết để có một định hướng nghề nghiệp cụ thể nhất. Đa số các công ty tuyển dụng sinh viên mới ra trường đều quan tâm đặc biệt đến những yếu tố thể hiện gián tiếp con người bạn mà điển hình nhất cần phải kể đến đó chính là các mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường, cover letter mẫu cho sinh viên mới ra trường hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là thư xin việc cho sinh viên mới ra trường, cv cho sinh viên chưa tốt nghiệp … Hầu hết các mẫu CV, đơn hay thư xin việc này đều có ở trên trang web timviec365.vn. Thậm chí bạn còn có thể tìm đọc các mục cẩm nang chia sẻ về cách viết đơn xin việc hay cho sinh viên mới ra trường.

2.2. Biết cách mở rộng cơ hội tìm việc

Các nhà tuyển dụng hàng đầu luôn khuyên ứng viên của họ rằng : không nên ứng tuyển vào nhiều vị trí. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thu hẹp tối đa phạm vi ứng tuyển hay tự mình giới hạn lĩnh vực bởi điều đó sẽ chỉ càng làm cho cơ hội nghề nghiệp của bạn hay những công việc cho sinh viên đã ít lại càng ít hơn mà thôi.

Chính vì thế cho nên khi có nhu cầu tìm kiếm các thông tin việc làm cho người chưa có kinh nghiệm thì bạn cần phải biết cách mở rộng các cơ hội nghề nghiệp của mình. Mỗi người sẽ có những cách riêng để làm điều này, bạn cũng vậy, nếu thực sự định hướng được con đường sự nghiệp thì bạn sẽ tự ắt biết cách mở ra những cơ hội tìm việc làm thành công.

Hiện nay với những công việc hành chính văn phòng không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm việc làm chính vì vậy các bạn sinh viên sau khi ra trường có thử tìm việc hành chính trên các trang tuyển dụng hàng đầu Timviec365.vn

 Rất nhiều cơ hội việc làm tại Quảng Nam dành cho các bạn sinh viên mới ra trường hiện nay với mức lương phù hợp nhất trên trang Timviec365.vn

 2.3. Đặt cược trong bản CV xin việc cho sinh viên mới ra trường

CV cho người mới ra trường cũng đóng một vai trò quan trọng không nhỏ trong sự thành công khi tìm việc. Vì thế bạn cần phải tham khảo trước các mẫu cv ấn tượng cho sinh viên chưa tốt nghiệp để chuẩn bị sẵn tâm lý tốt nhất cho công cuộc tìm việc trong tương lai sắp tới.

Nếu như không biết cách trình bày các mẫu CV xin việc cho sinh viên mới ra trường, rất khó để bạn chinh phục được nhà tuyển dụng và bước vào vòng phỏng vấn chứ đừng nói tới một cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn sẽ đến với bạn.

Để chắc chắn bản thân có thể an toàn vượt qua vòng sàng lọc CV, tốt hơn hết, bạn hãy sử dụng cv xin việc mẫu cho sinh viên mới ra trường phù hợp nhất để tiến đến nắm bắt cơ hội tìm việc làm cho sinh viên mới ra trường thành công. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp cho ứng viên các mẫu CV, trong đó website Timviec365.vn là một đơn vị đi đầu trong việc chuyên cung cấp mẫu CV xin việc hay cho sinh viên mới ra trường, mẫu cv tiếng anh cho sinh viên mới ra trường đồng thời đây cũng chính là một trang tìm việc uy tín bậc nhất mà các bạn có thể đặt niềm tin và cơ hội việc làm của mình tại đó.

Tùy vào ngành học và định hướng nghề nghiệp trong tương lai của bạn là gì để lựa chọn cách viết CV cho ngành đó.. Chẳng hạn bạn là dân IT chính hiệu, chắc chắn bạn sẽ phải khám phá, tìm hiểu ngay những mẫu cv cho sinh viên it mới ra trường có trên timviec365.vn để dễ dàng chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng. Dựa vào những mẫu CV được thiết kế tỉ mỉ, trau chuốt tại đây thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ rất hài lòng về bạn.

Còn rất nhiều bí quyết hay giúp các bạn sinh viên mới ra trường tìm việc làm hiệu quả. Thiết nghĩ, chẳng có điều gì khó nếu như bạn bền lòng. Vấn đề tìm việc cho sinh viên được đặt ra cùng câu hỏi sinh viên mới ra trường tìm việc làm như thế nào có lẽ sẽ còn tiếp tục được đưa ra câu trả lời nhưng đó là câu trả lời đến từ phía các bạn. Những chia sẻ trên đây chính là những lời bộc bạch của riêng cá nhân Bích Phượng gửi tới bạn đọc. Rất hy vọng sẽ nhận được những phản hồi và những ý kiến đóng góp thêm cho bài viết để chúng ta cùng nhau xây dựng nên một cẩm nang hữu ích nhất dành cho các bạn sinh viên mới ra trường, sẽ cùng các bạn vượt qua được những khó khăn lớn nhất trên chặng đường đầu của sự nghiệp. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý