Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Student là gì? Gỡ rối “101” thắc mắc của sinh viên hiện nay

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Quá trình học tập của mỗi người sẽ trải qua những cấp bậc khác nhau và mỗi cấp bậc cũng sẽ có một tên gọi riêng biệt. Ngày còn học cấp I, cấp II, cấp III, bạn hay được gọi là học sinh, lên cao hơn nữa, người ta thường hay gọi bạn với cái chức danh khác là “sinh viên”. Vậy Student là gì? Hay sinh viên tiếng Anh là gì? Những công việc nào dành cho sinh viên chưa có kinh nghiệm? Bài viết dưới đây của timviec365.vn sẽ giúp bạn “gỡ rối” những thắc mắc trên!

1. Student là gì?

Sinh viên trong tiếng Anh gọi là “Student” – là những người học tập tại các trường đại học, cao đẳng hay trung cấp. Ở môi trường đó, sinh viên sẽ được học hỏi, truyền đạt những kiến thức bài bản, chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể nào đó mà họ theo học để chuẩn bị cho công việc tương lai sau này. Sinh viên sẽ được xã hội công nhận năng lực qua bằng cấp đạt được trong quá trình học tập, tích lũy tại các trường theo hình thức, chương trình đào tạo chính quy – tức là để có thể học đại học, cao đẳng, trung cấp, họ phải tốt nghiệp các cấp bậc tiểu học, trung học và phổ thông. Sinh viên thường trải qua 4 – 5 năm đại học, 3 năm cao đẳng và 2 năm trung cấp và trải qua thời kì thực tập sinh, trải qua  mới có thể tốt nghiệp và bắt đầu với công việc theo ngành họ đã theo học.

Sinh viên tiếng anh là gì
"Student" - thuật ngữ chỉ sinh viên

Sinh viên có đầy đủ những đặc điểm chung của con người, tức là tổng hòa của các mối quan hệ xã hội. Bên cạnh đó, sinh viên còn có những đặc điểm riêng biệt đó là: tuổi đời còn khá trẻ, thường chỉ từ 18 – 25 tuổi, do đó họ chưa thể định hình rõ về nhân cách, thích tham gia các hoạt động giao tiếp xã hội, là những người có tri thức và được đào tạo chuyên môn. Chính vì vậy mà sinh viên có khả năng tiếp thu những điều mới lạ một cách nhanh chóng, yêu thích sự tìm tòi, sáng tạo. Đối với sinh viên, do tuổi đời còn khá trẻ nên khá nhạy cảm với các vấn đề chính trị - xã hội, thậm chí những vấn đề cực đoan, tệ nạn nếu không có định hướng tốt từ ban đầu.

2. Việc làm sinh viên trong tiếng Anh là gì?

Đến đây, bạn đã biết student là gì rồi, đúng không nào? Ngày nay, rất nhiều sinh viên có ý định và đã đi làm thêm để tích lũy kinh nghiệm cũng như tăng thêm thu nhập cho bản thân và giúp đỡ gia đình. Vậy việc làm thêm sinh viên trong tiếng Anh là gì?

Việc làm thêm sinh viên hay còn được gọi với cụm từ khá phổ biến là “part – time” – là công việc bán thời gian, tức là chỉ làm việc trong một khoảng thời gian từ 4 – 6 tiếng trong ngày. Công việc này không cố định về thời gian, bạn có thể sắp xếp lịch làm việc tùy theo mong muốn cũng như phù hợp với bản thân, có thể là buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối. Tính chất công việc như vậy phù hợp với các đối tượng là sinh viên – những người còn đang đi học muốn kiếm thêm thu nhập nhưng không làm ảnh hưởng đến việc học tập tại trường. Không chỉ vậy, việc làm part – time còn giúp cho sinh viên có thể tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm sống, thậm chí là những kiến thức bổ ích phục vụ cho học tập và công việc sau này. Các bạn ứng tuyển vị trí internship, trainee (tức là các nhân viên tập sự, thử việc).

Việc làm sinh viên trong tiếng anh
"Part - time" - việc làm thêm cho sinh viên

3. Những việc làm thêm cho sinh viên không cần kinh nghiệm

Nhiều sinh viên hiện nay có nhiều thời gian rảnh và muốn tìm kiếm một công việc làm thêm kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên họ lại lo ngại việc chưa có kinh nghiệm liệu có thể làm được những công việc gì? Hãy cùng tham khảo top những việc làm cho sinh viên không cần kinh nghiệm dưới đây nhé!

3.1. Làm gia sư

Sinh viên có thể đăng ký làm gia sư tại các trung tâm hay dạy học tại nhà cho các em học sinh tiểu học, trung học. Công việc này không tốn quá nhiều thời gian, công sức, thường chỉ dạy vài tiếng vào buổi tối, mỗi tuần cũng chỉ đi dạy khoảng 3 – 4 buổi. Việc làm gia sư riêng cho các em nhỏ tại nhà cũng sẽ giúp bạn có mức thu nhập khá ổn đối với sinh viên mà không ảnh hưởng đến việc học tập của mình tại trường. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn công việc này, bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức văn hóa thật tốt, còn cần phải có một tâm lý vững vàng. Bởi các em học sinh tiểu học là đối tượng đang ở tuổi ăn, tuổi chơi, sẽ rất hiếu động và không chú tâm học hành, rất khó để đi vào khuôn khổ. Và có thể chỉ dạy cho các em đạt hiệu quả hay không lại phải tùy thuộc vào bản lĩnh của bạn đến đâu. Phụ huynh sẽ trả lương cho bạn dựa trên kết quả học tập của con, do đó đây sẽ là một thử thách đối với bạn.

3.2. Làm mẫu ảnh, PG

Đây là công việc khá nhẹ nhàng và đem lại thu nhập vô cùng hấp dẫn đối với sinh viên. Làm mẫu ảnh/ PG có thể giúp bạn kiếm được từ 200.000 – 500.000 mỗi ngày tùy vào công việc và yêu cầu của người thuê. Tuy nhiên, để làm được công việc này bạn cần phải có hình thức ưa nhìn, cân đối và khả năng giao tiếp tốt. Thời gian của công việc này cũng khá linh động, thường bạn sẽ chỉ làm cuối tuần hoặc thời gian rảnh rỗi.

Làm người mẫu ảnh
Người mẫu ảnh - nghề mang lại thu nhập "khủng" cho sinh viên

3.3. Làm cộng tác viên viết bài

Nếu bạn là người có khả năng viết lách tốt, có đam mê văn chương và am hiểu về nhiều lĩnh vực đời sống, xã hội thì có thể lựa chọn làm cộng tác viên viết bài tại nhà. Với công việc này bạn có thể làm bất cứ khi nào rảnh, thù lao bạn sẽ nhận được theo bài viết và sẽ được trả theo tuần hoặc tháng tùy từng nơi. Tuy nhiên, công việc này thu nhập lại khá thấp, mỗi bài dao động khoảng từ 10.000 – 100.000 tùy vào chất lượng bài viết. Hiện nay, có các hình thức viết bài phổ biến như viết bài chuẩn seo, viết báo, viết bài cho website,...

Xem thêm: Đi tìm đáp án chính xác cho câu hỏi: Chương trình IM Japan là gì?

3.4. Làm nhân viên bán hàng tại các cửa hàng

Một trong những công việc khá nhàn và thu hút nhiều sinh viên hiện nay chính là nhân viên bán hàng tại các cửa hàng. Hầu hết các bạn nữ đều lựa chọn công việc này bởi có thể đăng ký làm theo ca, không phải vận động quá nhiều và thời gian rảnh, không có khách vẫn có thể sử dụng để học tập hay làm các công việc khác. Mức lương cho công việc này cũng khá ổn đối với sinh viên. Do đó, các bạn nếu muốn được làm việc trong môi trường năng động, rèn luyện kỹ năng giao tiếp thì hãy tìm kiếm và làm nhân viên bán hàng.

Việc làm bán hàng

làm nhân viên bán hàng
Sinh viên có thể làm nhân viên bán hàng tại các cửa hàng

3.5. Bán hàng online

Đây có lẽ là công việc đang “hot” nhất hiện nay bởi bạn có thể tự do kinh doanh, làm chủ mà không phải bỏ quá nhiều vốn, cũng không cần thuê mặt bằng cửa hàng mà có thể làm tại nhà. Các lĩnh vực được nhiều người quan tâm hiện nay đó là: thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng,...

Công việc này phù hợp với những bạn có đam mê, yêu thích kinh doanh, chịu khó học hỏi và biết chấp nhận những rủi ro trong quá trình làm việc. Trước hết, nếu chưa có nhiều vốn, bạn có thể làm cộng tác viên cho các cửa hàng và kiếm hoa hồng từ các đơn hàng, dần dần tích cóp vốn rồi hãy tự kinh doanh. Nếu làm tốt mỗi tháng bạn có thể thu về số tiền lên đến 10.000.000.

3.6. Dịch thuật tại nhà

Dịch thuật là công việc phù hợp với những bạn có khả năng tốt về ngoại ngữ. Bạn có thể tìm kiếm dịch vụ thuê dịch thuật trên các trang tìm việc, trang mạng xã hội, hội nhóm,... hay có thể nhờ người quen giới thiệu để làm công việc này. Hiện nay, có rất nhiều nơi cần người dịch phim, sách, truyện,... Do đó, bạn có thể tranh thủ thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập.

Ngoài ra còn rất nhiều các công việc khác dành cho sinh viên mà không đòi hỏi kinh nghiệm như: phục vụ nhà hàng, quán ăn, shipper, cộng tác viên quản trị fanpage facebook, phát tờ rơi chuyên nghiệp, cộng tác viên telesale có rất nhiều tin tuyển telesales mới trên timviec365.vn...

4. Gỡ rối “101” thắc mắc của sinh viên về việc làm thêm

Sinh viên từ khi mới bước chân vào cánh cổng đại học, mới rời xa vòng tay của gia đình để hòa nhập vào một cộng đồng mới đã đặt ra vô vàn những câu hỏi, những thắc mắc, nhất là những vấn đề liên quan đến việc làm thêm. Trong phạm vi bài viết giải thích student là gì? Thì chúng ta cũng cần giải đáp các thắc mắc liệu sinh viên có nên đi làm thêm không? Và cần lưu ý những gì khi xin việc làm thêm?,...

4.1. Sinh viên có nên đi làm thêm không?

Sinh viên có nên đi làm thêm không
Sinh viên có nên đi làm thêm không?

“Sinh viên có nên đi làm thêm không?” Rất nhiều bạn sinh viên có những cách hiểu sai về việc làm thêm như tốn thời gian, ảnh hưởng đến học tập hay thậm chí là có bố mẹ chu cấp nên không cần phải đi làm thêm hoặc đơn giản là lười nên không đi làm. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, một công việc làm thêm đúng nghĩa sẽ cho bạn nhiều thứ hơn là những gì bạn nghĩ. Bạn sẽ có thêm nhiều bạn bè, kinh nghiệm, thu nhập và cả sự thăng tiến nếu làm tốt công việc. Đặc biệt, bạn sẽ nhận ra được giá trị của đồng tiền, để có thể kiếm được đồng tiền không phải là điều dễ dàng, mà bố mẹ, gia đình bạn để có tiền nuôi bạn cũng phải trải qua những khó khăn đó. Đi làm thêm bạn sẽ thấy được sự cạnh tranh bên ngoài xã hội khắc nghiệt như thế nào. Nếu không làm quen dần với điều đó, bạn chắc chắn sẽ bỡ ngỡ, thậm chí vấp ngã khi bước chân ra đời chỉ với tấm bằng trên tay mà không có kinh nghiệm. Bạn nên đi làm thêm để có kinh nghiệm và làm thêm đúng chuyên ngành thì càng tốt. Sau khi thực tập xong, bạn có bài học kinh nghiệm sau khi đi thực tập là kiến thức, kỹ năng thì sẽ không phải vào các vị trí entry level, fresher,... ở các công ty ứng tuyển. Do đó, câu trả lời được đưa ra là: Bạn nên đi làm thêm!

Xem thêm: Mùa hè xanh là gì? Khám phá câu chuyện mùa hè xanh năm ấy…

4.2. Những sai lầm của sinh viên khi đi làm thêm

Sinh viên ngày nay thường có những suy nghĩ sai lầm về việc làm thêm khi chưa được tiếp xúc cũng như hiểu biết về tính chất công việc.

- Với những nơi đăng tuyển “việc nhẹ - lương cao”, các bạn sinh viên thường không suy nghĩ mà quyết định làm luôn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những công việc này, các bạn có thể bị lừa đấy. Có rất nhiều tổ chức đa cấp ra đời và hoạt động dựa trên việc lừa gạt những sinh viên, những người chưa được tiếp xúc nhiều với xã hội, nhẹ dạ cả tin,... Bởi thực tế sẽ chẳng có công việc nào nhẹ nhàng, nhàn hạ mà lương lại cao ngất ngưởng cả, hãy chú ý thật kỹ nhé!

- “Đi làm thêm chỉ để cho vui” – đây là suy nghĩ của khá nhiều bạn và chắc chắn rằng bạn sẽ không thể duy trì được lâu dài. Suy nghĩ sẽ quyết định thái độ làm việc của bạn, nếu bạn chỉ nghĩ làm cho vui, không tập trung và bỏ công sức thì chắc chắn thái độ cũng không thể nhiệt tình được. Và không có nơi nào lại muốn đội ngũ nhân viên của mình làm việc hời hợt như vậy cả. Hãy thay đổi suy nghĩ và làm việc một cách nghiêm túc, đây cũng chính là một cách để rèn luyện thói quen và tác phong làm việc chuyên nghiệp của bạn sau này.

- “Cứ thấy chán là nghỉ việc” – rất nhiều bạn đã rơi vào tình trạng này và quyết định nghỉ việc không suy nghĩ. Bạn hãy hiểu rằng, tất cả các công việc đều có những khó khăn riêng, vượt qua được khó khăn đó mới có thể thành công được. Nếu sau này ra trường, đi làm chính thức, cứ chán là nghỉ thì bạn sẽ không thể làm việc lâu dài và chắc chắn không thể thành công. Môi trường nào cũng cần phải có thời gian để thích ứng, do đó hãy thay đổi suy nghĩ của bạn ngay từ bây giờ, trước khi quá muộn.

Sai lầm của sinh viên khi đi làm
"Chán là nghỉ việc" - suy nghĩ sai lầm của sinh viên

4.3. Những lưu ý dành cho sinh viên khi đi làm thêm

Từ những sai lầm mà sinh viên thường mắc phải trên, hãy lưu ý một số điều sau trước khi lựa chọn hay bắt đầu một công việc nào đó:

- Lựa chọn một công việc phù hợp với khả năng và sở thích của mình. Điều này sẽ giúp bạn làm việc một cách tự tin và có hứng thú, nghiêm túc hơn trong công việc.

- Phương tiện đi lại, thời gian làm việc là yếu tố quan trọng giúp bạn quyết định lựa chọn công việc làm thêm. Hãy xác định mình sẽ đi làm bằng gì, làm việc với thời gian như thế nào, có phù hợp với bản thân và ảnh hưởng đến học tập hay không.

- Tìm hiểu thật kỹ về môi trường làm việc trước khi quyết định đi làm: Bạn có thể hỏi những người quen đã từng làm việc ở đó để xem mức độ phù hợp của mình đối với công việc đó như thế nào rồi hãy quyết định ứng tuyển.

Cơ hội việc làm của sinh viên luôn mở rộng, chỉ là bạn có muốn mở cánh cửa đó ra và chớp lấy cơ hội hay không mà thôi. Bài viết trên đây đã lý giải về Student là gì và những vấn đề việc làm hay gặp phải ở sinh viên. Hy vọng qua đây, các bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về việc làm thêm sinh viên cũng như nắm bắt được những thông tin quan trọng để lựa chọn cho mình một công việc làm thêm phù hợp nhé!

Tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý