Tuesday , 20/03/18
NEWS

Thăng tiến sự nghiệp lãnh đạo qua người tiền nhiệm

Là đầu nối của ban lãnh đạo với nguồn nhân lực người quản lý cần nắm rõ những quy tắc văn hóa doanh nghiệp cũng như có chiến lược làm sao để việc làm của mọi người theo đúng tiến độ rồi đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, công việc này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi bạn mới nhận chức phải vừa quản lý lại vừa phải vượt lên cái bóng của người tiền nhiệm để khẳng định năng lực của bản thân.

Dù người trước đây từng giữ chức của bạn nghỉ hưu, bị đuổi việc hay chuyển đổi nhân sự thì chắc chắn việc bị đem ra so sánh với họ là không thể tránh khỏi. Áp lực của người tiền nhiệm luôn sẽ đi theo bạn từng ngày đến tận khi bạn có thể khẳng định năng lực có thể vượt qua kết quả cũ thì nó mới phai bớt phần nào. Bất kể lý do gì chắc chắn đây sẽ là thử thách lớn cho các nhà lãnh đạo, quản lý trẻ vì thời gian làm việc và hoạt động tại chức chưa lâu nên không có sự ủng hộ chung từ tập thể.

kinh nghiệm quản lý

Đánh giá năng lực của người tiền nhiệm

Trong dân gian có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” đây là một lời khuyên đúng trong mọi hoàn cảnh. Vậy nên để đứng vững trên vị trí mới bạn cần tìm hiểu năng lực cũng như những kết quả mà đồng nghiệp trước đây đã đạt được để có tiền đề lên kế hoạch phát triển cho mình. Đầu tiên hãy trò chuyện với mọi người xem người đi trước của bạn có trách nhiệm với công việc như nào, thường xuyên đốc thúc mọi người và đưa ra các phương pháp mới hay bỏ bê và lơ là. Tìm hiểu kỹ việc này vừa giúp bạn thấy được một phần tính cách của nhân viên cũ vừa giúp bạn gắn kết, thân thiết hơn với các đồng nghiệp.

Bên cạnh đó, không cần dựa vào người khác chính bạn hãy đánh giá môi trường làm việc mà người quản lý cũ đã tạo cho nhân viên xem nó có nề nếp và gọn gàng hay không. Kết quả làm việc cũng như phong cách làm việc của họ cũng thể hiện phần nào qua các thiết bị nhân viên được sử dụng, trang trí và thiết kế văn phòng cũng như không khí làm việc giữa mọi người. Nếu cơ sở hạ tầng trang thiết bị kém chứng tỏ người quản lý cũ không đấu tranh nhiều cho nhân viên nên chắc chắn ít khiến nhân viên yêu mến cùng quý trọng.

kinh nghiệm quản lý

Phương thức vượt lên áp lực công việc mới

Khi đã tìm hiểu chi tiết về người cũ bạn hãy tự rút ra những kinh nghiệm cho bản thân về ưu điểm mà họ có được để từ đó tiếp túc học hỏi và phát huy cũng như thay đổi nhược điểm và thiếu sót mà người quản lý cũ để lại. Khi đã tìm kiếm việc làm và đã ở một vị trí mới sẽ có nhiều cơ hội hơn cho bạn phát triển và thể hiện nhưng nó cũng chứa đựng nhiều thách thức vậy nên hãy đào sâu tường tận về công việc để mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn. Các đánh giá sắc bén và thay đổi hợp lỹ cũng là một trong những cách giúp bạn thoát khỏi bóng ma của người đi trước.

Ngoài ra ấn tượng đầu tiên mà bạn mang đến cho nhân viên của mình cũng rất quan trọng, hãy làm cho họ cảm thấy thoải mái về bạn, nghĩ bạn là một sếp tốt nhưng cũng phải tỏ rõ uy quyền và khuôn khổ mình cần ở họ để tránh tình trạng đùa quá trớn. Hãy cho nhân viên của mình biết kỳ vọng mà bạn muốn cũng như giải thích về mục đích và phong cách làm việc của bạn để mọi người hiểu nhau hơn từ đó cũng nhận những góp ý của nhân viên để hoàn thiện hơn bản thân mình. Ai cũng muốn mình được xem trọng nên bạn hãy chia đều sự quan tâm đến tất cả mọi người để khiến các mối quan hệ đoàn kết hơn giúp hoạt động hiệu quả và trở thành một lãnh đạo giỏi.