Wednesday , 25/07/18
NEWS

Thử bí quyết làm lãnh đạo theo kiểu CEO Amazon

Hãy cùng Timviec365.vn tìm hiểu về một cách quản lý khá là khác lạ, có một không hai nhưng người lãnh đạo của Amazone có thể đưa doanh nghiệp này trở thành một công ty hoạt động lĩnh vực thương mại điển tử đứng vào vị trí hành đầu trên thế giới và nổi lên với danh tiếng ông trùm của công nghệ hiện đại.  Đó chính là bí quyết làm lãnh đạo đạt mức đỉnh cao mà không phải ai cũng biết và cũng có thể khám phá được giá trị ẩn ở bên trong đó.

Jeff Bezos là người  sáng lập ra đồng thời cũng là CEO của Amazon.Ông chính là một trong những gương mặt quyền lực nhất của giới công nghệ hiện đại và nắm trong tay giá trị tài sản khổng lồ. Nhắc tới Jeff, người ta không chỉ nhìn thấy một khối tài sản kếch xù hay một tài năng trời phú mà còn nhớ tới ông bởi một cách quản lý khá là khác biệt, thậm chí được đánh giá là lạ. Nhưng bằng cách đó, ông đã mang về những thành tựu kinh ngạc cho Amazon.  Có rất nhiều câu chuyện liên quan đến biệt tài lãnh đạo của ông được kể lại một cách đầy thú vị. Qua đó chúng ta thấy được, đặc điểm chung trong phong cách quản lý của Jeff Bezos chính là sự khó tính và tích châm nhọc nhân viên. Để thấy được điều thú vị trong phong cách kỳ lạ này, các bạn hãy chú ý tới nội dung tiếp theo ngay dưới đây.

Bezos luôn châm chọc nhân viên thông qua ngôn từ kì quặc

Khi Bezos nói chuyện với nhân viên, người ta dường như đã quen với cách nói chuyện của ông và chắc chắn sẽ đón nhận những lời châm chọc đến lỳ quặc. Những lời nói đó thậm chí quá sỗ sàng và không mang bắt cứ sự tôn trọng nể nang nào của một vị lãnh đạo  đối với nhân viên.  Bất cứ khi nào, nhân viên cũng có thể được nghe những lời châm chọc từ vị sếp tối cao này. Nhưng thường phổ biến nhất, Bezos hay nói châm chọc nhân viên trong những trường hợp này:

+ Khi ông không hiểu nhân viên nói gì, ông sẽ nói một cách hài hước và có thể khiến cho người nhân viên kia cảm thấy ngại ngùng về khả năng diễn đạt của mình.

+ Khi chỉ trích nhân viên không đạt hiệu suất công việc. Ông chẳng ngại ngần việc chê bai thậm tệ năng lực của nhân viên , rằng người đó là “kẻ bất tài, vô dụng”.

bí quyết làm lãnh đạo

Khi ông thẳng thừng bày tỏ thất vọng. Không có bất cứ một ngôn từ nào cho thấy ông đang động viên và khéo léo nhắc nhở nhân viên của mình. Người ta chỉ nghe được những lời chỉ trích, lời trách mắng sâu cay.

Do đó, bạn sẽ không lạ khi nghe những điều này từ một nhà lãnh đạo khác người như Bezos: “Tôi chưa uống thuốc chống ngu thì phải, Do cậu bất tài vậy hả, Đừng nói thêm một lần nữa... không thì tôi tự tử luôn đây này...” Những câu nói đại loại như vậy có thể với sự tiếp nhận của chúng ta là điều gì đó khá bất ngờ , cũng dễ gây tự ái. Nhưng  với nhân viên của Bezos thì không, họ chẳng những quen với lời chỉ trích kì quái đó mà còn biết cách để thuận theo vị sếp thú vị của mình để ông không phải nói lại một lần nào nữa cho vấn đề đó.

Chân dung một ông chủ vô cùng khó tính

Đặc điểm nổi bật thứ hai khi nhắc về Bezos chính là sự khó tính. Đặc biệt, ông thường xuyên thể hiện tính cách này trong các buổi thuyết trình. Ông không bao giờ ủng hộ và đánh giá bắt cứ bàn thuyết trình nào của nhân viên là điều tuyệt vời. Vì chưa có một ai thấy được ông bày tỏ sự ủng hộ hoặc thích thú với bất cứ một ý tưởng nào đó của nhân viên được thể hiện trong các buổi thuyết trình. Bezos còn không bao giờ chấp nhận một bản báo cáo thuyết trình nào làm bằng Powerpoint. Có nghĩa là vị sếp này cực kỳ khó tính. Ông không dễ bỏ qua những chi tiết từ nhỏ nhặt nhất. Mọi thứ dường như đã là điều ông không thích thì đều sẽ được coi là cấm kị và trở thành quy luật bất thành văn tại Amazon.  

  • Tính năng hữu ích cho nhà tuyển dụng truy cập ngay tại đây để sàng lọc hồ sơ ứng viên mới và xuất sắc nhất

bí quyết làm lãnh đạo

Sự khó tính này còn được thể hiện quan việc Bezos đã đưa ra một quy luật nghe thì rất buồn cười và không liên quan nhiều lắm. Đó là việc ông không cấp cho nhân viên mới thẻ xe buýt. Lý do được ông lý giải thì lại rất liên quan đến hiệu suất của công việc. Rằng ông không muốn nhân viên của mình cứ mải nghĩ tới chuyện tan sở vì phải chen lấn để có được một chỗ đứng trên xe. Đó tuy không phải là chuyện công việc, nhưng đại đa số con người ta khi làm việc vẫn thường để tâm tới những vấn đề ngoài lề như thế. Dường như không phải là công việc mà họ thường coi những chuyện vặt vãnh như chuyện chen lấn trên xe buýt là điều quan trọng nhất, đáng để tâm nhất mỗi ngày.Phải chăng Bezos  chính là một nhà tâm lý học tài ba khi đã hiểu  cả nét tâm lý đó của nhân viên?

Khó tính luôn đi liền với sự thẳng thắn trong con người Bezos. Bất kể nhân viên mới nào của công ty đều nhận được sự chào đón của Bezos bằng  câu nói: làm việc ở đây sẽ chẳng dễ dàng gì đâu.

Còn một vài điều đáng để nói về phong cách quản lý của Jeff Bezos. Dù được đánh giá là kỳ quái nhưng đó cũng là một hướng đi hay để các nhà lãnh đạo trẻ phải dày công mà học hỏi.