Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thị trường liên ngân hàng là gì? Những thông tin không thể làm lơ

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngân hàng là một trung gian tài chính chấp nhận tiền gửi và góp phần đảm bảo sự lưu thông tiền tệ trong nền kinh tế. Số tiền ngân hàng cho vay rồi nhận lãi suất chủ yếu từ tiền gửi của khách hàng vì thế không tránh khỏi những lúc khách gửi có tỷ lệ rút tiền tăng lên đột ngột khiến ngân hàng không kịp xoay nguồn tiền. Lúc này ngân hàng phải cần đến sự trợ giúp của các tổ chức khác trên thị trường liên ngân hàng. Theo bạn thị trường liên ngân hàng là gì? Những thông tin cần biết về loại thị trường này là gì? Và thị trường liên ngân hàng tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào? Timviec365.vn sẽ cùng độc giả tìm hiểu ngay sau đây.

 

1. Thị trường liên ngân hàng là gì?

thị trường liên ngân hàng là gì
Thị trường liên ngân hàng là gì?

Thị trường liên ngân hàng là nơi các ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng vay mượn nhau nhằm hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ cho nhau lúc khó khăn bằng các khoản dự trữ dư thừa đáp ứng nhu cầu thanh khoản trong ngắn hạn. Đây là thị trường diễn ra những giao dịch cơ bản giữa các ngân hàng thường được thực hiện thông qua tài khoản tiền gửi của các ngân hàng tại ngân hàng trung ương. Mục đích cụ thể của thị trường này nhằm bù đắp ngân quỹ tạm thời cho các nghĩa vụ tài chính thường xuyên. Tuy nhiên cần lưu ý, thị trường liên ngân hàng và quỹ tương hỗ là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. 

Việc phát triển thị trường liên ngân hàng giúp ích rất nhiều cho các tổ chức tài chính và trung gian tài chính đặc biệt là các ngân hàng thương mại, tạo ra một công cụ để các ngân hàng có thể hỗ trợ khả năng thanh khoản cho nhau, giúp thị trường tiền tệ đạt trạng thái cân bằng. Thị trường liên ngân hàng chính là cửa sổ quan trọng để ngân hàng trung ương nhìn thấy diễn biến của thị trường tiền tệ. 

2. . Những thông tin cần biết về thị trường liên ngân hàng là gì? 

2.1. Đặc điểm của thị trường liên ngân hàng 

đặc điểm thị trường liên ngân hàng là gì
Thị trường liên ngân hàng là thị trường vốn ngắn hạn

Thị trường liên ngân hàng có 6 đặc điểm cơ bản để phân biệt với những thị trường khác cùng trong lĩnh vực ngân hàng. 

- Thị trường liên ngân hàng là thị trường vốn ngắn hạn: Không có quy định hay định nghĩa thị trường liên ngân hàng là thị trường vốn ngắn hạn tuy nhiên trên thực tế, các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn. 

- Thị trường liên ngân hàng chủ yếu là thị trường bán buôn: Bán buôn tức là bán với khối lượng lớn với mức giá bán ưu đãi hơn khi ,bán lẻ. Trên thị trường liên ngân hàng cũng vậy, những giao dịch trên thị trường này phải lớn hơn 1 triệu USD. Hàng hóa trên thị trường này là khoản tiền gửi dự trữ tạm thời dư thừa. 

- Thị trường liên ngân hàng là thị trường vay mượn với độ rủi ro cao: Các giao dịch trên thị trường diễn ra giữa ngân hàng, các tổ chức tài chính trung gian… tuy nhiên các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng lại không có tài sản bảo đảm, các thủ tục pháp lý cực kỳ đơn giản 

- Thị trường liên ngân hàng là thị trường thông tin cực nhạy cảm: Các ngân hàng thương mại giao dịch với nhau qua tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng trung ương. Nhờ vào hệ thống tài khoản này giúp cho thị trường liên ngân hàng hoạt động hiệu quả, thuận lợi hơn. 

- Thị trường liên ngân hàng là thị trường vô hình, liên kết toàn cầu: Các ngân hàng, các nhà kinh doanh phi ngân hàng,… có thể liên kết toàn cầu với nhau thông qua hệ thống giao dịch hiện đại thực hiện các dịch vụ mua bán trên thị trường liên ngân hàng.

- Thị trường liên ngân hàng thực hiện các giao dịch thông qua các công cụ hiện đại: Các giao dịch được thực hiện giữa các ngân hàng, các tổ chức tài chính trung gian qua điện thoại, máy tính,… 

2.2. Thị trường liên ngân hàng có sự tham gia của những chủ thể nào?

chủ thể thị trường liên ngân hàng là gì
Ngân hàng trung ương đóng vai trò quan trọng trên thị trường liên ngân hàng

Có hai chủ thể tham gia chủ yếu trên thị trường liên ngân hàng là các ngân hàng thương mại với sự điều hướng dựa trên những quy định được đề ra bởi ngân hàng trung ương.

- Ngân hàng thương mại là các tổ chức kinh doanh hàng hóa tiền tệ hoạt động thông qua các dịch vụ thường xuyên nhận ký gửi từ khách hàng với trách nhiệm hoàn trả đúng thời hạn và sử dụng những khoản tiền đó tạo lợi nhuận bằng cách cho vay thu lãi, thực hiện nghiệp vụ chiết khấu và làm phương tiện thanh toán. Trên thị trường liên ngân hàng, ngân hàng thương mại có hai vai trò chính là người đi vay hoặc cũng có thể là người cho vay. 

- Ngân hàng trung ương là ngân hàng nhà nước– cơ quan đặc trách quản lý hệ thống tiền tệ của quốc gia và chịu trách nhiệm thi hành chính sách tiền tệ, quản lý tiền nong cho Chính phủ và Chính phủ sẽ mở tài khoản giao dịch không lãi suất tại ngân hàng trung ương. Nhưng tại Việt Nam kho bạc nhà nước là nơi thực hiện chức năng giao dịch không lãi suất này thay cho ngân hàng trung ương. Ngân hàng trung ương là nơi các ngân hàng khác mở tài khoản gửi tiền dự trữ bắt buộc vì vậy đây còn là ngân hàng của các ngân hàng. 

Theo đó, trên thị trường này hay cụ thể là thị trường tiền tệ liên ngân hàng, ngân hàng trung ương:

+ Là chủ thể xây dựng lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng. 

+ Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của thị trường thông qua việc đưa ra các điều luật, các quy định nhằm đảm bảo cho thị trường hoạt động có hiệu quả

+ Tất các các nguyên tắc, quy tắc chung trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng đều được quyết  định bởi ngân hàng trung ương. 

2.3. Vai trò của thị trường liên ngân hàng là gì?

- Đối với ngân hàng thương mại, thị trường liên ngân hàng giúp:

+ Duy trì nguồn tiền dự trữ thường xuyên cho toàn hệ thống ngân hàng thanh toán kịp thời các giao dịch 

+ Với vai trò làm trung gian giao dịch, thị trường liên ngân hàng tác động tích cực đến yêu cầu quản lý vốn khả dụng của hệ thống ngân hàng thương mại

+ Xúc tác cho nguồn vốn của toàn hệ thống ngân hàng được điều hòa và phân bổ có hiệu quả

- Đối với ngân hàng trung ương vừa là nhân tố quan trọng giúp thị trường liên ngân hàng hoạt động ổn định, vừa nhận được lợi ích nhất định từ thị trường:

+ Thị trường nội tệ liên ngân hàng là nơi cung cấp thông tin về tình trạng vốn khả dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng

+ Tiếp nhận và chuyển tải tác động của chính sách tiền tệ đến nền kinh tế bằng cách dựa trên lãi suất hình thành trên thị trường này để đưa ra dự báo biến động kịp thời đưa ra giải pháp nhằm ổn định thị trường 

+ Giúp ngân hàng trung ương ấn định lãi suất với ngân hàng thương mại thông qua lãi suất hình thành trên thị trường tiền tệ liên ngân hàng 

2.4. Các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng 

Giao dịch trên thị trường liên ngân hàng được diễn ra chủ yếu từ các ngân hàng thương mại và ngân hàng trung ương là nơi thực hiện cho vay cuối cùng với các giao dịch cụ thể:

- Gửi tiền hoặc nhận tiền gửi ở các ngân hàng khác. Trong đó, chủ thể gửi tiền là các ngân hàng thương mại, chủ thể nhận tiền là ngân hàng trung ương 

 - Cho vay hoặc vay từ các tổ chức đang có nguồn vốn dư thừa tạm thời. 

- Mua bán hẳn hoặc mua bán có kỳ hạn các giấy từ có giá 

2.5. Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng

Khi thực hiện cho vay giữa các ngân hàng thương mại là một hình thức kinh doanh với nguồn thu từ lãi suất tính theo khoản tiền cho vay với tỷ lệ được thỏa thuận từ trước giữa hai chủ thể. Và theo thuật ngữ trên thị trường liên ngân hàng gọi đó là lãi suất liên ngân hàng được định nghĩa là lãi suất vay mượn giữa các ngân hàng với nhau thông qua thị trường liên ngân hàng khi bất kỳ một ngân hàng nào gặp tình trạng thiếu vốn, nhờ hỗ trợ. 

Lãi suất liên ngân hàng luôn có sự biến động bất thường lên xuống tùy thuộc vào thời điểm trong ngày và khả năng của từng ngân hàng phụ thuộc vào ngân hàng trung ương mặc dù đây là lãi suất thị trường được hình thành từ mối quan hệ cung cầu vốn giữa các ngân hàng thương mại hoặc tổ chức tài chính trung gian. Nhưng ngân hàng trung ương lại là đơn vị thi hành chính sách tiền tệ, vì thế để tác động vào lãi suất liên ngân hàng, ngân hàng trung ương thiết kế một hệ thống lãi suất chủ đạo và sử dụng để điều chỉnh lãi suất liên ngân hàng hàng ngày. 

3. Thị trường liên ngân hàng tại Việt Nam 

thị trường liên ngân hàng là gì tại VN
Thị trường liên ngân hàng tại Việt Nam 

Theo khái niệm chung trên thế giới, thị trường liên ngân hàng là nơi để các ngân hàng hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau theo hình thức kinh doanh nhưng lại đáp ứng được nhu cầu vốn cho các ngân hàng khác trong ngắn hạn. Một trong những đặc điểm của thị trường này là có độ rủi ro cao bởi các giao dịch được thực hiện giữa các ngân hàng chủ yếu dựa trên lòng tin, thủ tục đơn giản. Nhưng hoạt động trên thị trường liên ngân hàng Việt Nam hiện nay không phải như vậy. 

Các chủ thể tham gia vào thị trường liên ngân hàng tại Việt Nam cũng gồm hai chủ thể là Ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng. hàng hóa trên thị trường liên ngân hàng chính là các khoản dự trữ tạm thời dư thừa thể hiện trên số dư tài khoản tiền gửi của các tổ chức tín dụng tại ngân hàng trung ương có thể là nội tệ hoặc ngoại tệ. 

Hệ thống ngân hàng tại Việt nam có sự bùng nổ mạnh mẽ nâng con số tổ chức tín dụng đã lên tới hàng trăm và rất đa dạng cả về quy mô vốn điều lệ, hình thức sở hữu, mô hình hoạt động. Với hệ thống tổ chức tín dụng như vật, sự cạnh tranh rất quyết liệt để có được khách hàng gửi cũng như khách hàng vay vốn để mở rộng thị phần. Từ đó xảy ra tình trạng các ngân hàng nhận ký gửi nhiều rồi cho vay cũng nhiều, đến thời điểm khách ký gửi rút tiền nguồn dự trữ không đủ để thực hiện nhiều giao dịch cùng lúc, các ngân hàng này phải tìm đến thị trường liên ngân hàng để nhờ sự trợ giúp. Hoặc để mở rộng nguồn vốn cho vay họ cũng có thể tận dụng thị trường này. Trong quá trình đó, hoạt động buôn bán vốn lẫn nhau giữa các tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng cũng bùng nổ. 

Tuy vẫn vẫn có thời điểm thị trường này bị chững lại khi nhu cầu vay mượn để duy trì tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng chưa cần đến, nhất là vào những dịp đầu năm khi các doanh nghiệp cũng như khách hàng ký gửi chưa có nhu cầu sử dụng nhiều về tài chính.

4. Nhu cầu việc làm ngân hàng 

việc làm trên Thị trường liên ngân hàng là gì
Nhu cầu việc làm ngân hàng ngày càng cao 

Ngân hàng là một tổ chức kinh doanh tiền tệ, khi nền kinh tế càng phát triển càng cần đến sự hỗ trợ tài chính mà ngân hàng chính là nơi các doanh nghiệp tìm đến để vay vốn đầu tư kinh doanh. Tại Việt Nam, nhu cầu này diễn ra rất nhộn nhịp, đây cũng là một trong những lý do, hệ thống ngân hàng Việt Nam tăng lên mạnh mẽ, tin vui cho người lao động Việt khi các ngân hàng lớn hiện nay đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực. 

Ngành tài chính ngân hàng tại các trường đại học hiện nay thu hút đăng ký của nhiều thí sinh.  Bên cạnh đó một số lĩnh vực trong ngân hàng mà sinh viên chuyên ngành khác cũng có nhiều cơ hội việc làm nhanh như quản trị rủi ro, quản lý, đầu tư. Tuy hàng năm tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp nhiều nhưng chất lượng còn thấp, chưa đủ để đáp ứng yêu cầu công việc. Vì vậy để tự tin “apply” CV với cơ hội trúng tuyển cao, sinh viên ngay từ trên ghế nhà trường phải rèn luyện cho bản thân các kỹ năng cơ bản cụ thể như: Kỹ năng giao tiếp với khách hàng, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng phân tích, cũng như một số kỹ năng cơ bản khác của một nhân viên kinh doanh để chiến đấu tốt khi tư vấn cho khách các khoản vay ưu đãi từ ngân hàng mình đang làm việc. 

Bạn nghĩ mình có đủ yêu cầu để trở thành một nhân tố tài năng trong hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng? Hãy tham khảo một số yêu cầu dưới đây rồi tự đối chiếu với chính mình nhé!

- Nghề tài chính ngân hàng đòi hỏi niềm đam mê 

- Làm ngân hàng liên quan đến tài chính nhưng không giống kế toán hay thu ngân, người làm nghề ngân hàng phải có tính sáng tạo để thực hiện các nghiệp vụ chuyên ngành tốt nhất

-  Tính năng động với các kỹ năng mềm như đã nêu trên 

Vậy là thông qua tìm hiểu thị trường liên ngân hàng là gì, Timviec365.vn còn cùng cấp tới độc giả nhiều thông tin liên quan hữu ích khác nữa về thị trường liên ngân hàng cũng như là tiềm năng cơ hội việc làm ngân hàng hiện nay. Hy vọng với những thông tin trên đây, không những giúp mọi người mở rộng được nguồn kiến thức mà còn giúp quá trình định hướng nghề tài chính ngân hàng trong tương lai được chuẩn xác hơn. Chúc các bạn một ngày thật nhiều niềm vui và hạnh phúc!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý