Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thiết kế kỹ thuật là gì? Công đoạn cho dự án xây dựng thành công

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thiết kế kỹ thuật là gì? Đây là một công đoạn không thể thiếu của mỗi dự án xây dựng. Nó xếp thứ hai sau khi có thiết kế cơ sở ( và ở một vài công trình có thêm thiết kế chi tiết ). Cho nên có thể nói đây là bước tiền đề có sức ảnh hưởng đến kết quả thi công. Vậy quá trình thực hiện thiết kế kỹ thuật như thế nào? Đọc ngay bài viết sau đây

1. Thiết kế kỹ thuật là gì? Khái quát về công việc này

1.1. Khái niệm thiết kế kỹ thuật là gì?

Thiết kế kỹ thuật là gì? Khái quát về công việc này
Thiết kế kỹ thuật là gì? Khái quát về công việc này

Thiết kế kỹ thuật là gì? bản chất của nó là một bản thiết kế chi tiết kỹ thuật, tuy nhiên nó cũng là một công đoạn để tạo ra một kế hoạch chi tiết kỹ thuật sẽ hướng dẫn thực hiện. Thiết kế kỹ thuật là bước tiếp theo sau khi các kiến trúc sư thực hiện thiết kế cơ sở. Đối với thiết kế kỹ thuật, nó sẽ cho phép người đọc biết được dự án xây dựng này sẽ có những yếu tố kỹ thuật nào cũng như các vật liệu sử dụng ở từng chi tiết khác nhau. Nó là bản vẽ xây dựng cơ bản quy mô vào lộ trình từ ngày đầu tiên, nhưng không có kỹ thuật quá mức. Để thực hiện được một bản thiết kế kỹ thuật phải cần có kinh nghiệm, sự nghiên cứu và siêng năng vào việc lập kế hoạch và thực hiện phát triển phần mềm của các kỹ sư. Thiết kế kỹ thuật giống như là xương sống của công việc dựa trên dự án. Bởi vì với thiết kế kỹ thuật có thể xuất hiện ở bất kỳ quá trình làm việc nào với các khách hàng có quy mô khác nhau và trong các ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên trong một số trường hợp không có đội ngũ kỹ thuật riêng, nên phải linh hoạt khi xử lý các vấn đề cơ sơ lồng ghép trong cả kỹ thuật. 

1.2. Các khía cạnh và vai trò của thiết kế kỹ thuật

Kiến trúc tham chiếu: Bản thiết kế kỹ thuật cho bất kỳ triển khai hệ thống thành công nào, kiến ​​trúc tham chiếu đặt nền tảng cho lắp ráp giải pháp và đóng vai trò là bằng chứng cho thấy thiết kế kỹ thuật là hợp lệ. Một bản vẽ thiết kế kỹ thuật sẽ gồm có 3 chức năng sau:

Khả năng thích ứng: Dự đoán tương lai luôn luôn có thể, nhưng việc chọn một thiết kế có thể thích ứng với các yêu cầu mới, xu hướng mới và tích hợp với các công nghệ mới thường là, và điều đó bắt buộc phải làm như vậy.

Tự động hóa: Từ tự động mở rộng quy mô cho đến xoay vòng tệp, chìa khóa cho một hệ thống hiệu quả và có thể quản lý là tự động hóa. Xác định và nhúng các công cụ phù hợp để tự động hóa trong quá trình thiết kế giúp loại bỏ các lý do để gửi chúng sau này.

Để thực hiện được đầy đủ 3 chức năng thì nhà thiết kế phải trình bày được những nội dung sau trong một hồ sơ thiết kế kỹ thuật để gửi đến khách hàng.  Bao gồm:

Phần thuyết trình: phần này, kiến trúc sư sẽ trình bày các lý do, mục đích và ý tưởng thiết kế của mình làm sao thuyết phục được khách hàng đây là dự án khả thi. 

Phần bản vẽ: đây là phần chính của cả hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Phần bản vẽ được xem là gần chi tiết nhất so với bản vẽ thi công cuối cùng. Nó sẽ được tính toán và chia tỉ lệ một cách chính xác sao cho những yếu tố kỹ thuật chất liệu được thể hiện rõ nhất. 

Phần dự đoán: là phần kiến trúc sư dự đoán các khó khăn, vướng mắc cũng như các vấn đề phát sinh khác. Trong phần này có thể đưa ra biện pháp khắc phục hoặc không. 

Tham khảo: Việc làm nhân viên thiết kế kỹ thuật dành cho bạn!

2. Giai đoạn thiết kế kỹ thuật xây dựng dự án

Quá trình hoàn thành thiết kế và xây dựng một tòa nhà thường được chia thành các giai đoạn đáng chú ý. Điều này có thể hữu ích trong việc thiết lập các mốc quan trọng để nộp báo cáo tiến độ, chuẩn bị thông tin để phê duyệt, cổng khách hàng và để thực hiện thanh toán. Tuy nhiên, có rất nhiều sự mơ hồ giữa việc đặt tên các giai đoạn và định nghĩa về các giai đoạn riêng biệt bao gồm và điều quan trọng là các tài liệu bổ nhiệm phải làm rõ chính xác các hoạt động nằm trong giai đoạn nào và mức độ chi tiết nào được yêu cầu.

Giai đoạn thiết kế kỹ thuật xây dựng dự án
Giai đoạn thiết kế kỹ thuật xây dựng dự án

2.1. Chuẩn bị và nghiên cứu tài liệu

Nói chung, cụm từ thiết kế kỹ thuật, nói đến các hoạt động của dự án diễn ra sau khi thiết kế chi tiết (hoặc 'thiết kế phát triển' hoặc 'cơ sở') đã được hoàn thành, nhưng trước khi hợp đồng bt xây dựng được đấu thầu hoặc bắt đầu xây dựng. Tuy nhiên, ngày càng tăng, thiết kế kỹ thuật có thể tiếp tục thông qua việc chuẩn bị thông tin sản xuất và tài liệu đấu thầu và ngay cả trong quá trình xây dựng, đặc biệt khi các khía cạnh của thiết kế kỹ thuật được thực hiện bởi các nhà thầu phụ chuyên nghiệp.

Nhà thiết kế chính phối hợp chuẩn bị thiết kế kỹ thuật. Vì điều này có thể liên quan đến thiết kế không chỉ bởi đội ngũ thiết kế cốt lõi của khách hàng mà còn bởi các nhà thầu phụ chuyên gia, nên có thể tổ chức cuộc họp khởi động của một nhà thầu chuyên gia vào đầu giai đoạn. Một ma trận trách nhiệm thiết kế có thể giúp phân bổ các nhiệm vụ thiết kế giữa các thành viên trong nhóm dự án và trong các dự án phức tạp, có thể cần phải chỉ định một điều phối viên thiết kế chịu trách nhiệm điều phối và tích hợp các khía cạnh khác nhau của thiết kế kỹ thuật.

2.2. Thiết lập các vị trí chi tiết

Có một số kỹ năng trong việc thiết lập thứ tự để thực hiện thiết kế kỹ thuật. Ví dụ, lưới gạch trần phải được thiết lập sao cho các phụ kiện ánh sáng, đầu phun nước và đầu báo khói có thể được đặt ở vị trí trung tâm của gạch và các điều khoản truy cập vào các dịch vụ trong các khoảng trống trần có thể được thiết lập. Tương tự, các vị trí mullion cho các hệ thống ốp chỉ ra các vị trí phân vùng giữa các văn phòng di động. Thoát nước được thiết lập để rơi ưu tiên hơn công việc ống trần, ống dẫn và trung kế điện, sau này linh hoạt hơn trong định tuyến của nó. Một số ý kiến ​​cho rằng sự phối hợp giữa các khía cạnh khác nhau của thiết kế kỹ thuật này được thực hiện tốt nhất bởi nhóm thiết kế khách hàng mặc dù xu hướng ngày càng tăng trách nhiệm chuyển giao cho các nhà thầu.

Đến cuối giai đoạn, thiết kế và thông số kỹ thuật của kiến ​​trúc, kết cấu và dịch vụ cơ khí phải mô tả tất cả các thành phần chính của tòa nhà và cách chúng khớp với nhau, mọi công việc được chỉ định phải được xác định và cần có đủ thông tin cho các ứng dụng để phê duyệt theo luật định được hoàn thành Bảng dữ liệu phòng cũng có khả năng đã được chuẩn bị cùng với các thông số kỹ thuật phác thảo.

2.3. Đánh giá

Đánh giá thường xuyên nên được thực hiện trong giai đoạn để đánh giá trình tự xây dựng, khả năng xây dựng, các giao diện giữa các yếu tố khác nhau của thiết kế, chương trình dự án và rủi ro. Nhóm thiết kế khách hàng có thể được yêu cầu xem xét thông tin thiết kế được chuẩn bị bởi các chuyên gia để đảm bảo tích hợp đúng vào thiết kế rộng hơn. Có thể thích hợp để sắp xếp các chuyến thăm đến cơ sở của các nhà thầu chuyên nghiệp để đánh giá các mẫu hoặc mô phỏng và để kiểm tra chứng kiến. Một số mẫu có thể yêu cầu sự chấp thuận của khách hàng. Khi khách hàng hài lòng với thiết kế kỹ thuật, chuyên gia tư vấn chính nên đóng băng thiết kế và thông số kỹ thuật và đưa ra các quy trình kiểm soát thay đổi và các phê duyệt theo luật định còn lại và các phê duyệt khác cần được hoàn thành.

Xem thêm: Một bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ

3. Tìm việc làm thiết kế kỹ thuật

3.1. Nhiệm vụ công việc

 Tìm việc làm thiết kế kỹ thuật
 Tìm việc làm thiết kế kỹ thuật

Nhiệm vụ cụ thể của một nhà thiết kế kỹ thuật khác nhau tùy theo vị trí nhưng thường liên quan đến việc đảm bảo rằng các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn thương hiệu. Một nhà thiết kế kỹ thuật đo lường tất cả hàng may mặc và phụ kiện để đảm bảo chúng phù hợp với thông số kỹ thuật của sản phẩm. Tham dự các phụ kiện sản phẩm và hợp tác công tư với các nhà cung cấp về tất cả các vấn đề là một thành phần chính của công việc. Nhà thiết kế kỹ thuật xác định các vấn đề tiềm ẩn với các sản phẩm và theo dõi để đảm bảo tất cả các trục trặc được giải quyết trước khi phát hành theo lịch trình.

3.2. Kỹ năng và giáo dục cần thiết

Một nhà thiết kế kỹ thuật thường được yêu cầu phải có bằng cấp về thiết kế thời trang hoặc một lĩnh vực liên quan, nhưng kinh nghiệm áp dụng có thể được thay thế cho giáo dục trong một số trường hợp. Hầu hết các công ty yêu cầu ứng viên phải có ít nhất ba năm thiết kế sản phẩm kỹ thuật và kinh nghiệm làm mẫu. Kiến thức về phần mềm liên quan đến ngành, như CAD và PDM được ưu tiên. Ngành công nghiệp thời trang không ngừng phát triển, vì vậy một nhà thiết kế kỹ thuật phải có khả năng thích ứng cao, cực kỳ có tổ chức và một người giao tiếp đặc biệt.

3.3. Môi trường làm việc và cơ hội thăng tiến

Ngành công nghiệp thời trang có nhịp độ nhanh, do đó, một nhà thiết kế kỹ thuật đôi khi có thể làm việc ngoài giờ để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là trước thời hạn lớn. Du lịch, cả trong nước và quốc tế, thường được yêu cầu cho một nhà thiết kế kỹ thuật để gặp gỡ các nhà sản xuất, nhà thiết kế và nhà cung cấp. Một nhà thiết kế kỹ thuật có thể tiến tới vai trò giám sát, chẳng hạn như cố vấn kỹ thuật cao cấp. Tối thiểu 10 năm làm việc trong lĩnh vực này thường được yêu cầu để được xem xét cho vai trò cấp cao.

Trên đây là toàn bộ những gì cần biết về thiết kế kỹ thuật. Vậy bạn đã hiểu thế nào về thiết kế kỹ thuật hay chưa? Công đoạn này sẽ trở nên quen thuộc với những ai sắp và đang có dự định làm những công về xây dựng nói chung và thiết kế xây dựng nói riêng. Nếu bạn đang băn khoăn tìm kiếm về một công việc như vậy, hãy click ngay vào website timviec365.vn. Tại website này đang có rất nhiều các công việc cần tuyển dụng nhân sự ở mọi trình độ và địa chỉ khác nhau. Bạn có thể tự lựa chọn cho mình cơ hội tốt nhất. Hy vọng rằng đây sẽ là giải pháp tìm việc làm hữu hiệu cho bạn và các ứng viên khác. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý