Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thiết kế cơ sở là gì? Thông tin liên quan đến thiết kế cơ sở

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Thiết kế cơ sở là một trong những hoạt động quan trọng trong việc thiết kế và thi công công trình của các kỹ sư xây dựng. Để mọi người hiểu sâu hơn về thiết kế cơ sở là gì thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu vấn đề này nhé.

1. Thiết kế cơ sở là gì?

Không giống như một bản thiết kế nhà, hay thiết kế thời trang bình thường. Trong hoạt động xây dựng, được chia thành nhiều giai đoạn thiết kế khác nhau. Trong đó không thể kể đến thiết kế cơ sở, đó chính là bản thiết kế mở đầu phát súng cho hoạt động xây dựng. Theo đó, thiết kế cơ sở được hiểu là thiết kế bắt buộc phải lập trong các báo cáo nghiên cứu về tính khả thi của xây dựng. Thiết kế cơ sở được hình thành trên việc thông qua các con số của thông số kĩ thuật phù hợp với những tiêu chuẩn đề ra để triển khai cho những việc tiếp theo trong hoạt động xây dựng.

Thiết kế cơ sở được là một giai đoạn vô cùng quan trọng trong việc đạt được mục tiêu của dự án xây dựng. Thiết kế cơ sở là bước cần thiết để sao cho thiết kế phù hợp với công trình và đảm bảo sự đồng nhất giữa các công trình và quá trình khai thác sử dụng công trình.

Đối với những thiết kế cơ sở, sau khi hoàn thành xong sẽ được đem ra hội đồng thẩm định để đánh giá chất lượng công trình. Trong quá trình thẩm định này đơn vị có thẩm quyền quyết định đến dự án công trình còn phụ thuộc vào hai yếu tố chính là đơn vị chủ trì và loại hình dự án xây dựng.

1.1. Thẩm định đánh giá thiết kế cơ sở

Đối với từng dự án xây dựng khác nhau thì sẽ có những đơn vị thẩm định khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính chất công trình.

Đối với những công trình có tính chất đặc biệt thì cơ quan chủ trì công trình đó sẽ là cơ quan có thẩm quyền thẩm định đánh giá. Ví dụ như:

- Công trình giao thông sẽ do Bộ giao thông vận tải thẩm định đánh giá thiết kế cở sở. (nếu công trình do bộ xây dựng quản lý thì Bộ giao thông sẽ không được thẩm định)

- Với những loại công trình như: Công trình dân dụng, công trình công nghiệp nhẹ , công trình hạ tầng kỹ thuật, xây dựng tầng lửng, công trình giao thông trong đô thị (ngoại trừ công trình đường sắt đô thị, cầu vượt qua sông, đường quốc lộ qua đô thị),...thì những công trình này sẽ do Bộ xây dựng thẩm định đánh giá thiết kế cơ sở.

- Đối với công trình liên quan đến nông nghiệp, nông thôn thì sẽ do Bộ nông nghiệp thẩm định và chủ trì thiết kế cơ sở.

- Đối với những công trình thiết kế về hầm mỏ, dầu khí, nhà máy phát điện, đường dây điện,...(ngoại trừ công trình công nghiệp nhẹ) thì sẽ do Bộ công thương chủ trì và thẩm định thiết kế cơ sở.

- Đối với công trình liên quan đến quốc phòng, an ninh nhân dân thì sẽ do Bộ  quốc phòng chủ trì và thẩm định thiết kế cơ sở.

Đây chính là những cơ quan có quyền quyết định chủ trì và thẩm định thiết kế cơ sở với các công trình cấp một (cấp I), còn đối với công trình cấp hai (cấp II) trở xuống thuộc quản lý của địa bản  tỉnh và các cơ sở chuyên ngành thì việc chủ trì và thẩm định các công trình có tầm ảnh hưởng lớn đến môi trường, cảnh quan và sự an toàn của người dân thì sẽ do cơ quan chuyên môn về xây dựng chủ trì và thẩm định.

Như các bạn cũng đã thấy tầm quan trọng của việc thiết kế cơ sở như thế nào. Tùy thuộc vào mỗi công trình với quy mô khác nhau thì sẽ có những cơ quan thẩm định khác nhau chứ không nhất thiết phải là một cơ quan duy nhất. Như vậy để đảm bảo cho quá trình thực hiện thẩm định và đánh giá chuyên môn tốt hơn, vì những công trình và cơ quan thẩm định sẽ ít nhiều có liên quan.

Nói chung, việc thẩm định và đánh giá thiết kế cơ sở cũng chính là việc đảm bảo cho công trình được thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo an toàn với người dân.

Việc làm kỹ sư xây dựng dân dụng và công nghiệp

tìm hiểu về thiết kế cơ sở
Thiết kế cơ sở là gì?

1.2. Thuyết trình nội dung hồ sơ thiết kế sở như thế nào?

Không phải cứ hoàn thành xong thiết kế cơ sở và trình lên cơ quan thẩm định là xong. Việc bạn thực hiện thiết kế cơ sở xong còn phải thuyết minh, thuyết trình trước cơ quan thẩm định để thuyết phục họ công trình của mình hoàn toàn khả thi và có thể thực hiện được.

Đối với các bạn thiết kế công trình, sẽ cần tham khảo các quy định chung của kỹ thuật, sau đó mô tả về các danh mục quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được áp dụng trong mẫu thiết kế của mình.

- Đối với nội dung của dự án cần phải có đầy đủ các thông tin và những chỉ tiêu cần có, những gì sẽ đạt được đối với mỗi công trình.

- Người giám sát công trình sẽ thuyết trình về điều kiện tự nhiên và môi trường kỹ thuật tác động đến bản thiết kế và thi công công trình:

+ Trong nội dung về điều kiện tự nhiên này, người thiết kế cơ sở cần phải đưa được ra những tài liệu về địa hình địa chất, thủy văn nơi mà công trình sẽ được thi công xây dựng dự án.

+ Sau khi đưa ra những tài liệu liên quan đến địa hình thổ nhưỡng thủy văn tại đây thì người thiết kế cần phải chứng minh được những tác động và ảnh hưởng của địa lý đối với công trình như thế nào? Và có tác động gì đến quá trình đầu tư hay không?

- Về phần thuyết trình về kinh tế kỹ thuật công trình: Trong phần thuyết trình này, người thiết kế ra bản vẽ cơ sở phải trình bày được 3 nội dung cơ bản sau:

+ Trong phần thuyết trình phải nêu rõ các đặc điểm về thông số của công trình

+ Đưa ra những phương án và chất lượng sản phẩm công trình

+ Đánh giá lại các chỉ tiêu của công trường và hiệu quả công trường

- Thuyết trình về thi công và xây dựng công trình: Đây chính là phần quan trọng nhất trong nội dung thuyết trình với cơ quan thẩm định, vì thế mà người thuyết trình cần phải chuẩn bị kỹ và cũng phải là người hiểu rõ công trình như thế nào. Trong phần thuyết trình này, người thuyết trình cần phải chỉ rõ cho cơ quan thẩm định thấy rằng những tính toán về của bạn là hoàn toàn phù hợp. Bạn phải trình bày cho cơ quan thẩm định về những lựa chọn thiết bị trong công trình thi công, và phải giải thích được rằng tại sao bạn lại chọn phương án đó mà không phải phương án kia, và lý do bạn chọn những thiết bị xây dựng đó.

Để hạ gục đối thủ của mình thì sau phần này bạn hãy đưa ra những phương án an toàn lao động, vì chủ yếu hiện nay nhà tuyển dụng đều muốn nhìn thấy những an toàn trong thi công đặc biệt với người dân và người lao động.

- Đưa ra giải pháp với thiết kế:

+ Bố trí mặt bằng và diện tích xây dựng công trình, mật độ công trình như thế nào tại địa điểm đó.

+ Đưa ra những giải pháp liên quan đến cấu trúc và nền móng công trình

- Các thông tin chính liên quan đến toàn bộ công trình như: chịu lực chính, nền, móng,...

+ Nguyên lý đường dây điện và cấp thoát nước của công trình

+ Sơ đồ giao thông vận tải tại công trình (nếu cần)

+ Cảnh quan bên ngoài của công trình như: sân, vườn, cây xanh, công trình phụ,...

+ So sánh những tiêu chí kỹ thuật với nhau

Sau khi trình bày xong những phần này thì bạn cần phải đưa ra được bản vẽ mô phỏng của công trình bạn muốn thi công. Giai đoạn này chính là để cơ quan thẩm định nhìn thấy khung của công trình đó như thế nào, đó chính là kiểu “nói có sách mách có chứng”. Mà bạn nên sử dụng khi thuyết trình về thiết kế cơ sở.

Sau cuối cùng của thuyết trình, bạn hãy tổng dự toán lại xem toàn bộ công trình của bạn hết bao nhiêu, và các chủ đầu tư cần bỏ ra bao nhiêu để hoàn thành dự án này. Bạn phải biết cân đối làm sao cho tổng dự toán của mình không vượt ngưỡng cho phép của ngân sách.

Bản thiết kế cơ sở vô cùng quan trọng với nhà đầu tư cũng như chủ công trình, nó giống như một phát súng khai mạc cho cả công trình đó. Hoặc là thành công từ đây hoặc là thất bại ngay từ bước đầu tiên này.

Để thiết kế cơ sở thành công thì vai trò của người thiết kế vô cùng lớn, người thiết kế chính là người phải am hiểu và có những kỹ năng cần thiết nhất định.

Việc làm Xây dựng tại Hà Nội

2. Người thiết kế cần đạt yêu cần gì để thiết kế cơ sở được thông qua

Đóng vai trò như “cha đẻ” của bản thiết kế cơ sở, thì yêu cầu người thiết kế cần phải:

2.1. Có kiến thức chuyên môn

Kiến thức chuyên môn đòi hỏi nhiều hạng mục ở công việc thiết kế này rất cao, không phải như là một công việc sửa xe máy, bạn có thể đầu tư vài tháng là sẽ học được. Còn riêng với công việc này, cần phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn cao. Bạn cần phải học tại các trường đại học có đào tạo chuyên ngành về xây dựng, thiết kế thi công xây dựng, để đảm bảo về kiến thức chuyên môn phục vụ công việc.

2.2. Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình khá quan trọng, nó ảnh hưởng đến hôm thuyết trình của bạn với cơ quan thẩm định và chủ đầu tư rất nhiều. Với khả năng thuyết trình tự tin, bạn hoàn toàn có thể thuyết phục nhà đầu tư và cơ quan thẩm định với bản thiết kế cơ sở. Nếu thuyết trình không tự tin, bạn và thiết kế của mình có thể bị loại ngay từ vòng này, vì họ sẽ cảm thấy bạn là một người thuyết trình không chuyên nghiệp và có thể sẽ “đánh đồng” sang thiết kế của bạn cũng không tốt. Chính vì thế mà đây chính là yếu tố quyết định một phần đến thành công của bạn.

Việc làm Xây dựng tại Hồ Chí Minh

2.3. Đầu óc sáng tạo

Sáng tạo chính là điểm tạo nên sự khác biệt của bản thiết kế của bạn với những đối thủ khác. Sáng tạo ở đây không những cần sáng tạo đối với bản thiết kế sơ bộ mà còn phải sáng tạo trong cách thuyết trình để thu hút người nghe nhất. Mỗi người sẽ có những cách thể hiện và trình bày riêng, tuy nhiên họ cũng cần phải đáp ứng đúng yêu cầu và quy định của bản thiết kế công trình.

Người thiết kế cần đạt yêu cần gì để thiết kế cơ sở được thông qua
Người thiết kế cần đạt yêu cần gì để thiết kế cơ sở được thông qua

2.4. Nhạy bén và linh hoạt

Bên cạnh những yêu cầu trên thì người thiết kế còn phải vô cùng linh hoạt và nhảy số nhanh với những câu hỏi đặt ra của chủ đầu tư và cơ quan thẩm định. Với những câu hỏi vì sao, hay tại sao lại như vậy thì bạn phải nhạy bén trong cách trả lời để vừa làm hài lòng người đặt ra câu hỏi và cấp trên của mình.

Là một công việc khó, chính vì thế mà người thiết kế sẽ gặp khá nhiều khó khăn và áp lực trong công việc. Tuy nhiên, với một niềm đam mê với ngành thì người thiết kế có thể vượt qua để hoàn thành tốt công việc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;