Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hợp tác công tư là gì? Một số lưu ý trong hợp tác công tư

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 17/07/2021

Hợp tác công tư là gì? Bạn đã từng nghe qua mô hình này chưa? Hợp tác công tư thường là thuật ngữ được sử dụng trong các lĩnh vực đầu tư, các dự án sắp được lên kế hoạch nào đấy. Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết sau đây để hiểu rõ ràng hơn về mô hình hợp tác này.

1. Bạn có hiểu hợp tác công tư là gì?

- Có thể hiểu hợp tác công tư (hay còn gọi là PPP, 3P hay P3) là một mô hình hợp tác có sự sắp xếp giữa hai hoặc nhiều khu vực công và tư. Hợp tác công tư thường mang tính chất dài hạn. Thuật ngữ “công” ở đây là chỉ một chính phủ hay Nhà nước, còn thuật ngữ “tư” để chỉ các doanh nghiệp hay nhà đầu tư tư nhân không thuộc Nhà nước.

- Hợp tác công tư được xem là một loại hợp đồng đặc biệt liên quan đến việc cung cấp cơ sở hạ tầng, như xây dựng và trang bị trường học, bệnh viện, hệ thống giao thông, hệ thống cấp thoát nước.

- Không có sự đồng thuận về cách xác định mô hình hợp tác công tư. Hợp tác công tư có thể được hiểu cả về cơ chế quản trị và trò chơi ngôn ngữ. Khi được hiểu là một trò chơi ngôn ngữ hoặc thương hiệu, cụm từ hợp tác công tư có thể bao gồm hàng trăm loại hợp đồng dài hạn khác nhau với một loạt các phân bổ rủi ro, sắp xếp tài trợ và các yêu cầu minh bạch khác. Và với tư cách là một thương hiệu, khái niệm hợp tác công tư cũng liên quan chặt chẽ đến các khái niệm khác như tư nhân hóa và ký kết hợp đồng dịch vụ của chính phủ Nhà nước.  

hợp tác công tư là gì

- Khi được hiểu là một cơ chế quản trị, khái niệm hợp tác công tư bao gồm ít nhất năm nhà đầu tư sắp xếp tiềm năng, một trong số đó là hợp đồng cơ sở hạ tầng dài hạn theo mô hình Sáng kiến ​​Tài chính tư nhân của Anh (PFI).

- Cơ sở hạ tầng như một hiện tượng có thể được hiểu ở năm cấp độ khác nhau: như một dự án hoặc một hoạt động cụ thể, như một hình thức phân phối dự án, như một tuyên bố chính sách của chính phủ, như một công cụ của chính phủ, hoặc như một hiện tượng văn hóa rộng lớn hơn.

- Các lĩnh vực khác nhau thường nhấn mạnh các khía cạnh khác nhau của mô hình hợp tác công tư. Các lĩnh vực kỹ thuật và kinh tế chủ yếu tập trung vào chức năng, tập trung vào các mối quan tâm như quá trình chuyển giao dự án và dự toán giá trị tương đối so với các cách truyền thống để cung cấp các dự án cơ sở hạ tầng lớn hơn. Ngược lại, các quản trị viên công cộng và các nhà khoa học chính trị có xu hướng xem mô hình hợp tác công tư nhiều hơn là như một thương hiệu chính sách và là một công cụ hữu ích để các chính phủ đạt được các mục tiêu của họ.

- Các hình thức phổ biến của mô hình hợp tác công tư đó là sự chia sẻ rủi ro và sự phát triển của chính sách đổi mới và cách thức tài trợ trong thời gian dài hạn cho khu vực công lập và tư nhân. Việc sử dụng tài chính của tư nhân là một khía cạnh quan trọng khác của hình thức hợp tác công tư.

- Hợp tác công tư thường liên quan đến việc tài trợ cho một thực thể tư nhân, xây dựng cơ bản hoặc quản lý xây dựng dự án để đổi lấy một luồng thanh toán được hứa hẹn trực tiếp từ chính phủ hoặc gián tiếp từ người dùng trong suốt thời gian dự kiến ​​của dự án hoặc một số giai đoạn được chỉ định khác trong thời gian đó. Bên cạnh đó, mô hình hợp tác công tư chịu trách nhiệm trực tiếp cho nhiều hoạt động khác nhau.

Xem thêm: fdc là gì

2. Nguồn gốc về sự ra đời của mô hình hợp tác công tư

- Xuất phát ban đầu là từ áp lực thay đổi mô hình tiêu chuẩn của mua sắm công, những lo ngại về mức nợ công, mức độ tăng nhanh chóng trong sự biến dạng kinh tế vĩ mô của những năm 1970 và 1980. Các chính phủ ở hầu hết các quốc gia đã tìm cách khuyến khích đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng, ban đầu trên cơ sở các sai lầm kế toán phát sinh từ thực tế là các tài khoản công không phân biệt giữa khoản chi thường xuyên và khoản chi đầu tư.

- Bên cạnh đó, xuất phát từ ý tưởng rằng việc cung cấp cơ sở hạ tầng tư nhân chính là đại diện cho một phương thức cung cấp cơ sở hạ tầng miễn phí cho công chúng hiện đã bị bỏ rơi. Tuy nhiên, quan tâm đến các lựa chọn thay thế cho mô hình tiêu chuẩn của mua sắm công vẫn tồn tại. Cụ thể, người ta đã lập luận rằng các mô hình liên quan đến vai trò nâng cao cho khu vực tư nhân, với một tổ chức khu vực tư nhân chịu trách nhiệm về hầu hết các khía cạnh của các điều khoản dịch vụ cho một dự án nhất định. Chính điều này có thể mang lại được sự cải thiện cho các sự phân bổ rủi ro, trong khi duy trì trách nhiệm công cho các khía cạnh thiết yếu của việc cung cấp dịch vụ.

nguồn gốc về sự ra đời của mô hình hợp tác công tư

- Ban đầu, hầu hết các quan hệ đối tác công tư đã được đàm phán riêng lẻ, như các giao dịch một lần và phần lớn hoạt động này bắt đầu vào đầu những năm 1990, đầu tiên là ở nước Anh.

- Mô hình hợp tác công tư được tổ chức dọc theo sự liên tục giữa các nút công cộng và riêng tư và các nhu cầu khi chúng tích hợp các chức năng mang tính quy phạm. Mặc dù mang tính riêng biệt và khác biệt của xã hội, các thay đổi thị trường và giao dịch. Một thách thức chung cho các hình thức đối tác công tư đó là cho phép những biến động này và củng cố mối quan hệ đối tác dự định mà không làm giảm bớt một trong hai lĩnh vực. Đa ngành, hoặc hợp tác, hợp tác có kinh nghiệm về sự liên tục của tư nhân đến công chúng ở các mức độ thực hiện khác nhau theo nhu cầu, hạn chế vấn đề về thời gian. Mặc dù các quan hệ đối tác công tư  này hiện đang phổ biến, nhưng cả khu vực tư nhân và khu vực công đều chỉ trích phương pháp và phương pháp của người khác là điều bình thường. Chính tại sự hợp nhất của các lĩnh vực này, chúng ta thấy một quan hệ đối tác công tư thống nhất có tác động ngay lập tức như thế nào trong sự phát triển của các cộng đồng và việc cung cấp các dịch vụ công cộng.

Việc làm kỹ sư hạ tầng

>> Tổng hợp mẫu CV bằng tiếng Hàn và phương pháp giúp bạn tạo một bản CV tiếng Hàn đơn giản khi xin việc làm tiếng Hàn.

3. Đặc điểm của mô hình hợp tác công tư là gì?

- Thứ nhất, hợp tác công tư thường liên quan đến hợp đồng giữa cơ quan khu vực công và một bên tư nhân (cá nhân các nhà đầu tư). Trong đó bên tư nhân cung cấp dịch vụ công cộng hoặc họ phải chịu một mức độ rủi ro tài chính nhất định khi tiến hành dự án, các mặt kỹ thuật và các hoạt động đáng kể trong dự án.

- Thứ hai, trong một số mô hình hợp tác công tư, chi phí sử dụng dịch vụ chỉ do người sử dụng dịch vụ chịu chứ không phải do người nộp thuế.

- Trong các loại khác (đáng chú ý là PFI), đầu tư vốn được thực hiện bởi khu vực tư nhân trên cơ sở hợp đồng bt với chính phủ để cung cấp dịch vụ theo thỏa thuận và chi phí cung cấp dịch vụ do chính phủ gánh chịu toàn bộ hoặc chỉ một phần. Đóng góp của chính phủ cho một hình thức hợp tác công tư cũng có thể được thông qua bằng hiện vật, đáng chú ý là việc chuyển nhượng các tài sản hiện có.

- Trong các dự án nhằm tạo ra hàng hóa công cộng như trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, chính phủ có thể cung cấp một khoản trợ cấp vốn dưới dạng trợ cấp một lần, để làm cho dự án có hiệu quả về mặt kinh tế. Trong một số trường hợp khác, chính phủ có thể hỗ trợ dự án bằng cách cung cấp các khoản trợ cấp doanh thu, bao gồm giảm mức thu thuế hoặc bằng các khoản thu hàng năm được đảm bảo trong một khoảng thời gian cố định. Trong mọi trường hợp, quan hệ đối tác bao gồm chuyển giao rủi ro đáng kể cho khu vực tư nhân nói chung theo cách tích hợp và toàn diện, giảm thiểu giao diện cho các thực thể công cộng. Phân bổ rủi ro tối ưu là công cụ tạo ra giá trị chính cho mô hình cung cấp dịch vụ công cộng này.

đặc điểm của mô hình hợp tác công tư

- Có nhiều trình điều khiển cho mô hình hợp tác công tư. Một động lực phổ biến liên quan tuyên bố rằng mô hình hợp tác công tư cho phép các khu vực công khai thác chuyên môn và hiệu quả mà khu vực tư nhân có thể mang lại để cung cấp một số cơ sở và dịch vụ theo truyền thống được mua và cung cấp bởi khu vực công.

- Một động lực phổ biến khác là các hình thức hợp tác công tư có thể để cơ quan khu vực công tìm cách đầu tư vốn mà không phải chịu bất kỳ khoản vay nào. Thay vào đó, việc vay mượn mô hình hợp tác công tư được phát sinh bởi phương tiện của khu vực tư nhân thực hiện dự án. Đối với các dự án công tư mà chi phí sử dụng dịch vụ chỉ dành cho người dùng cuối. Hợp tác công tư theo quan điểm của khu vực công, là một phương thức “ngoại bảng” để tài trợ cho việc cung cấp tài sản của khu vực công mới hoặc được tân trang lại .

- Đối với các dự án hợp tác công tư nơi khu vực công dự định bồi thường cho khu vực tư nhân thông qua các khoản thanh toán sẵn có sau khi cơ sở được thành lập hoặc đổi mới tài chính theo quan điểm của khu vực công. Tuy nhiên, khu vực công sẽ thường xuyên được hưởng lợi từ dòng tiền trả chậm đáng kể. Thông thường thì chi phí tài chính sẽ cao hơn cho một hợp đồng hợp tác công tư so với tài chính công truyền thống, bởi vì chi phí vốn của khu vực tư nhân cao hơn. Tuy nhiên, chi phí tài chính bổ sung có thể được bù đắp bằng hiệu quả kinh doanh của khu vực tư nhân, chi phí nàỳ sẽ được tiết kiệm nhờ cách tiếp cận toàn diện để cung cấp dự án hoặc dịch vụ và từ phân bổ rủi ro tốt hơn trong thời gian dài hạn.

- Theo tìm hiểu, một tập đoàn thuộc khu vực tư nhân sẽ thường hình thành một công ty mang tính chất đặc biệt gọi là “Tổ chức mục đích đặc thù” (gọi tắt là SPV) để phát triển, xây dựng, bảo trì và vận hành tài sản trong thời gian tiến hành hợp đồng hợp tác công tư. Trong trường hợp Chính phủ đã đầu tư vào dự án, mang tình thường xuyên (nhưng không phải luôn luôn) phân bổ một phần vốn cổ phần trong SPV. Liên danh thường được tạo thành từ một nhà thầu xây dựng có giấy phép xây dựng với một công ty bảo trì và nhà đầu tư cổ phần. Chính SPV là tổ chức làm nhiệm vụ ký hợp đồng với chính phủ và với các nhà thầu phụ để xây dựng cơ sở và sau đó duy trì nó. Trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, các thỏa thuận và hợp đồng phức tạp đảm bảo và đảm bảo dòng tiền làm cho các dự án hợp tác công tư trở thành ứng cử viên chính cho tài chính dự án. Một ví dụ điển hình về mô hình hợp tác công tư sẽ là một tòa nhà bệnh viện được tài trợ và xây dựng bởi một nhà phát triển tư nhân và sau đó cho chính quyền bệnh viện thuê. Sau đó, nhà phát triển tư nhân đóng vai trò là chủ nhà, cung cấp dịch vụ dọn phòng và các dịch vụ phi y tế khác trong khi chính quyền bệnh viện tự cung cấp dịch vụ y tế.

Việc làm Xây dựng tại Hà Nội

>>> Tìm hiểu thêm: Những thông tin mới nhất về tuyển dụng việc làm được cập nhật tại  https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được công việc thích hợp nhất với bạn. Truy cập ngay!!.

4. Bàn về các tranh cãi xung quanh mô hình hợp tác công tư

- Thứ nhất, một vấn đề phổ biến đối với các dự án hợp tác công tư đó là các nhà đầu tư tư nhân có tỷ lệ hoàn vốn cao hơn lãi suất trái phiếu của chính phủ, mặc dù hầu hết hoặc tất cả rủi ro thu nhập liên quan đến dự án đều do khu vực công chịu. Điều này cho thấy rằng một số nhà đầu tư tư nhân đã kiếm được lợi nhuận lớn và rất lớn từ các giao dịch hợp tác công tư và nó cũng chứng minh rằng các bộ phận đang chi trả quá cao cho việc chuyển giao rủi ro của các dự án sang khu vực tư nhân, một trong những lợi ích đã công bố của Kho bạc Nhà nước.

bàn về những tranh cãi xung quanh vấn đề hợp tác công tư

- Thứ hai, cũng có lập luận cho rằng sự so sánh giữa tỷ lệ vay công và vay tư là không công bằng. Bởi vì có những yếu tố hạn chế vay nợ công nhất định, có thể ngụ ý rằng vay nợ công quá cao, và vì vậy các dự án theo mô hình Sáng kiến tài chính tư nhân của Anh (còn gọi là dự án PFI) có thể có lợi khi không đặt nợ trực tiếp trên sách chính phủ. Thực tế là nợ của mô hình hợp tác công tư không được ghi nhận là nợ và phần lớn là “bảng cân đối kế toán” đã trở thành một mối quan tâm lớn trong lĩnh vực này. Đúng như vậy, để giữ cho dự án hợp tác công tư và các khoản nợ tiềm tàng của nó khỏi bảng cân đối kế toán, có nghĩa là chi phí thực sự của dự án bị ẩn đi. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế, quyền sở hữu kinh tế đối với tài sản nên xác định xem có nên hay không nên ghi lại các tài sản và nợ phải trả liên quan đến hợp tác công tư trong bảng cân đối của chính phủ hay của tập đoàn tư nhân là không đơn giản. Về mặt chi phí, tài chính tư nhân đắt hơn tài chính công và quan hệ đối tác công tư cũng có thể phải chịu chi phí thiết kế cơ sở, quản lý và giao dịch cao do sự phức tạp của họ và cần đên sự tư vấn từ bên ngoài. Bên cạnh đó, các cuộc đàm phán về các vấn đề khác ngoài mua sắm truyền thống có thể gây ra sự chậm trễ của dự án trong một số năm.

- Một hạn chế khá tiêu cực nữa của mô hình này là nó dễ bị ảnh hưởng bởi một số vấn đề chủ yếu là tham nhũng và xung đột lợi ích. Độ dốc trơn trượt này thường được tạo ra do thiếu sự giám sát đầy đủ. Tham nhũng và xung đột lợi ích, trong trường hợp này, dẫn đến chi phí của chủ nghĩa cơ hội. Các chi phí khác liên quan đến hợp tác công tư là chi phí sản xuất và thương lượng.

>>> Bạn chưa biết cách tạo chữ ký email chuyên nghiệp nhất thì hãy truy cập vào trang Timviec365.vn để được hướng dẫn cụ thể.

Trong bất cứ một môi trường kinh doanh nào, chúng ta vẫn sẽ hay bắt gặp những dự án đầu tư theo mô hình này. Thông qua bài viết này, hy vọng nó sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết cơ bản về hợp tác công tư là gì nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý