Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thợ điện tiếng Anh là gì? Kỹ năng cần có của thợ điện chuyên nghiệp

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 23/09/2020

Trong bối cảnh nền kinh tế xã hội phát triển cùng hệ thống cơ sở vật chất ngày càng hiện đại thì các vấn đề về sử dụng điện dân dụng cũng trở nên phức tạp hơn rất nhiều đòi hỏi chuyên môn và tay nghề ngày càng cao của các thợ điện. Vậy thợ điện trong tiếng Anh được hiểu nghĩa là gì? Công việc của một nhân viên thợ điện cụ thể ra sao? Một nhân viên thợ điện chuyên nghiệp cần đáp ứng được những kỹ năng cơ bản gì?

1. Thợ điện tiếng Anh được hiểu nghĩa là gì?

Thợ điện trong tiếng Anh gọi là “electrician” – là một nghề  chuyên sửa chữa về các vấn đề liên quan đến đường dây điện dân dụng trong các tòa nhà, các đường dây truyền tải điện hay các máy móc trong văn phòng và rất nhiều các thiết bị có liên quan khác. Thợ điện là người có khả năng lắp đặt, sửa chữa mọi thiết bị điện và bảo dưỡng điện cùng các cơ sở hạ tầng về điện hiện có.

Thợ điện tiếng Anh được hiểu nghĩa là gì
Thợ điện tiếng Anh được hiểu nghĩa là gì?

Hiện nay, còn có thêm khái niệm thợ điện thương mại – những người chuyên chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến điện trên các phương tiện tàu, máy bay và các nền tảng di động khác. Để trở thành thợ điện cần phải trải qua 3 cấp độ đào tạo là: học việc, thực hành và trở thành thợ điện chính thức.

Quá trình đào tạo thợ điện ở Việt Nam hiện nay thường sẽ mất từ 3 – 6 năm theo đúng tiêu chuẩn về học nghề. Tuy nhiên, có một số trường đã rút ngắn thời gian chỉ còn 3 tháng – 1,5 năm đào tạo, còn lại để học viên đi thực tập lấy kinh nghiệm cũng như rèn luyện các kỹ năng cơ bản, phục vụ cho công việc sau này của họ.

2. Công việc cụ thể của thợ điện là gì?

Thợ điện có nhiệm vụ quan trọng trong việc đáp ứng toàn bộ những yêu cầu về sửa chữa hay nâng cấp hệ thống điện và cần có những kỹ năng cơ bản, cần thiết để có thể giải quyết được mọi vấn đề về điện dân dụng. Ví dụ như:

- Lắp đặt các hệ thống điện mới

- Nâng cấp toàn bộ những cơ sở hạ tầng về thiết bị điện cho các tòa nhà văn phòng

- Thực hiện điều chỉnh ánh sáng sân khấu trong các sự kiện

- Bảo trì các hệ thống điện ở mọi nơi

- Cài đặt hệ thống dây điện cho mọi công trình

- Thực hiện lắp đặt và luôn duy trì các thiết bị đấu dây điều khiển thông qua các dòng điện

- Cài đặt và duy trì hoạt động cho các thiết bị điện và máy móc cần thiết

Vậy thợ điện sẽ bắt đầu công việc của mình như thế nào?

- Những người thợ điện sẽ bắt đầu công việc của mình bằng cách đọc các thiết kế và sơ đồ hiển thị các vị trí của mạch điện cũng như ổ cắm cho các thiết bị khác.

- Tiếp đó họ sẽ xác định những nơi mà dây điện và các thành phần sử dụng điện có thể sẽ đi qua.

- Thợ điện sau đó sẽ kết nối, đồng thời cài đặt các dậy để ngắt mạch, các loại máy biến áp cùng các hệ thống điện khác.

- Khi tiến hành lắp đặt các hệ thống dây điện hay thiết bị điện, người thợ điện sẽ sử dụng một số dụng cụ như khoan, cưa, kìm, tua vít,...

- Cuối cùng, thợ điện sẽ sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra lại các kết nối đó và đảm bảo chắc chắn rằng nó an toàn tuyệt đối cho toàn bộ hệ thống điện.

Công việc cụ thể của thợ điện là gì
Công việc cụ thể của thợ điện là gì?

Bên cạnh đó, thợ điện cũng làm công việc bảo dưỡng, sửa chữa hay thay thế các thiết bị điện có vấn đề, hỏng hóc, kiểm tra định kỳ và khắc phục các sự cố xảy ra với các thiết bị điện. Thợ điện làm việc trong nhiều môi trường khác nhau, có thể là trong nhà hay ngoài trời và làm các công việc là uốn ống dẫn, đứng hay quỳ trong thời gian rất dài. Chính vì vậy mà công việc của thợ điện thường có khá nhiều rủi ro và có nguy cơ bị thương do té ngã, sốc điện,... Không chỉ vậy, thợ điện cũng thường xuyên phải làm việc trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, khi nắng nóng, khi mưa lạnh và di duyển đến nhiều nơi khác nhau để làm việc, bất cứ nơi nào cần sự trợ giúp. Hầu hết hiện nay các thợ điện đều làm việc vượt quá tiêu chuẩn, thậm chí làm việc cả ban đêm và cuối tuần.

Việc làm thợ điện

3. Một nhân viên thợ điện chuyên nghiệp cần đáp ứng được những kỹ năng gì?

3.1. Am hiểu về kiến thức chuyên môn

Am hiểu về kiến thức chuyên môn
Am hiểu về kiến thức chuyên môn

Để có thể trở thành một thợ điện chuyên nghiệp, người thợ cần phải có sự am hiểu sâu sắc về những kiến thức chuyên môn, cụ thể là qua một số vấn đề sau:

- Hiểu về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của các thiết bị máy móc, điện dân dụng, các loại máy phát điện xoay chiều và một chiều với những công suất khác nhau.

- Hiểu rõ về cấu tạo của các chi tiết kỹ thuật cùng các nguyên lý hoạt động cơ bản của các động cơ 3 pha trong các thiết bị điện.

- Thợ điện là người luôn phải nắm rõ về cấu tạo và những thiết bị về điện dân dụng khác nhau.

- Cần nắm thật rõ những nguyên tắc hoạt động của các thiết bị biến áp.

- Thợ điện cần phải trau dồi những kiến thức chuyên sâu về những thiết bị, máy móc điều khiển và cảnh báo có liên quan đến điện.

- Nguyên lý hoạt động cũng như quy trình lắp đặt các hệ thống về điện dân dụng là những điều mà một người thợ điện cần phải nắm thật chắc mới có thể thực hiện được.

- Đặc biệt với tính chất công việc luôn phải đối mặt với những khó khăn, điều kiện khắc nghiệt, do đó cần phải nắm vững về kiến thức an toàn lao động.

3.2. Có kỹ năng nghề nghiệp tốt

Những người thợ điện bên cạnh sự am hiểu về kiến thức chuyên môn thì còn cần phải có những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, cụ thể như sau:

- Kỹ năng lắp đặt và bảo trì các thiết bị máy phát điện

- Kỹ năng lắp đặt và vận hàng các động cơ không đồng bộ 3 pha khác nhau

- Kỹ năng lắp đặt và sửa chữa các vấn đề của những thiết bị điện gia dụng

- Kỹ năng lắp đặt và hoạt động bảo trì các thiết bị máy biến áp

- Kỹ năng lắp đặt và bảo trì các thiết bị điều khiển cùng các thiết bị cảnh báo

- Biết cách sử dụng các dụng cụ đo đạc cần thiết cho công việc

- Nắm bắt và biết thực hiện các công việc có thể bổ trợ nghề

- Có kỹ năng sử dụng các thiết bị liên quan đến an toàn lao động

Việc làm Điện - Điện tử tại Hồ Chí Minh

3.3. Thái độ làm việc tốt

Thái độ làm việc tốt
Thái độ làm việc tốt

Một trong những yếu tố tạo nên một thợ điện chuyên nghiệp chính là phải có thái độ làm việc thật tốt. Có thể thấy rằng, hầu hết nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm năng suất và hiệu quả công việc chính là do thái độ làm việc thiếu tích cực. Đối với nghề thợ điện cũng vậy, nếu không làm việc với thái độ đúng đắn thì chắc chắn sẽ không thể hoàn thành được công việc một cách tốt nhất.

- Khi làm việc luôn phải thật tỉ mỉ, cẩn thận bởi đây là công việc hết sức nguy hiểm.

- Luôn phải tuân thủ theo những quy định cũng như quy trình làm việc.

- Cần phải chịu khó học hỏi, tìm tòi và luôn cập nhật thường xuyên những thông tin mới, kiến thức mới liên quan đến nghề.

- Thợ điện là công việc thường xuyên phải làm việc theo nhóm, do đó, cần phải hòa đồng, thân thiện, tạo mối quan hệ tốt cũng như tăng khả năng hợp tác trong công việc.

- Thợ điện cũng cần phải tự chủ và khắc phục được mọi khó khăn, tình huống bất ngờ xảy ra một cách nhanh chóng nhất để không ảnh hưởng đến bất cứ ai.

3.4. Cần có sức khỏe tốt

Bất kể công việc nào cũng cần phải có sức khỏe mới có thể làm được, nhất là thợ điện – những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, thời gian và địa điểm không cố định, do đó yếu tố sức khỏe là điều rất quan trọng. Bên cạnh việc đảm bảo luôn có sức khỏe tốt thì người thợ điện cũng cần phải chú ý đến một số điều sau:

- Tuyệt đối không bị mắc các bệnh về xương khớp, huyết áp hay tim mạch.

- Cần có khả năng làm việc và duy trì trong một thời gian dài.

- Thợ điện cần là người không sợ độ cao.

Tìm việc

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về thợ điện cùng những yếu tố liên quan đến nghề thợ điện. Hy vọng qua đây các bạn đã hiểu và nắm rõ về công việc này và có định hướng cho bản thân mình trong tương lai nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý