Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thợ hàn là gì? Trọn bộ mô tả công việc thợ hàn cho bạn

Tác giả: Lại Trang

Tạo CV online

1. Bạn đã hiểu thợ hàn là gì?

Nếu là dân cơ khí và có thời gian tìm hiểu về nó để chuẩn bị tương lai theo đuổi việc làm kỹ thuật, chắc chắn thợ hàn là gì không còn là câu hỏi quá khó để bạn có thể trả lời trôi chảy. Thợ hàn thực chất là vị trí việc mà kỹ thuật viên lành nghề dùng những công cụ hàn chuyên dụng để gắn, trám hai hay nhiều những thiết bị kim loại lại với nhau.

Họ cũng có thể cắt và tiện kim loại ra những phần nhỏ hơn để phục vụ mục đích nung chảy và gắn kết trên những bề mặt gia công khác. Khái niệm thợ hàn chỉ được dùng cho những người lành nghề và am hiểu kỹ thuật, song được ưu tiên về phần kỹ năng nhiều hơn. Trên thực tế, dù là hàn là một kỹ thuật cơ khí cơ bản và được đào tạo cùng với khối việc làm cơ khí,song không phải ai cũng có thể trở thành những người thợ chuyên nghiệp. Để đạt đến trình độ “thợ”, những người thực hiện công việc hàn cần yêu cầu cao về thâm niên kinh nghiệm, không cần mài sâu về nghiên cứu. Một người có thể theo đuổi nghiệp thợ hàn thông các trường nghề đào tạo về kỹ thuật, các trường cao đẳng để nâng cao thời lượng vừa học tập lý thuyết vừa thực hành.

Bạn đã hiểu thợ hàn là gì?
Bạn đã hiểu thợ hàn là gì?

Thợ hàn cũng là lựa chọn việc làm phổ thông có nhu cầu tuyển dụng cao để phục vụ công cuộc sản xuất mà không đòi hỏi ứng viên sở hữu trình độ học vấn quá cao. Phần lớn tại Việt Nam, thợ hàn được đào tạo tại những trường nghề. Trải qua nhiều năm tháng, học tập, tích lũy kinh nghiệm, “nhìn người khác làm” để trở thành thợ. Còn đối với môi trường chuyên sâu như đại học ngành cơ khí, hàn chỉ là một kỹ thuật cơ bản phục vụ cho quá trình vận hành các loại máy. Trong các xưởng cơ khí, khu công nghiệp, các thợ hàn phải vừa mài vừa hàn gắn các bộ phận của trang thiết bị, công ty bằng kim loại. 

Các thiết bị này cũng được cắt dưới ngọn lửa hàn hoặc máy tạo hình kim loại như gọt, dũa, kéo giãn hay dát mỏng. Khi làm việc, thợ hàn sẽ là người chuẩn bị đầy đủ những đồ nghề này và căn cứ vào từng thiết bị, tình trạng của sản phẩm để lựa chọn kiểu hàn phù hợp. Có điều kiện tham quan các xưởng cơ khí, có một khu vực cắt và hàn kim loại, bạn sẽ thấy những người đàn ông đeo những chiếc mặt nạ đen. Chốc chốc,  lại bắn những tia lửa đốt cháy vụn kim loại từ những mối hàn. Họ chính là thợ hàn. 

Click ngay: Việc làm công nhân hàn tại đây!

2. Mô tả công việc của thợ hàn bạn nên biết

Với những ai lần đầu nghe đến lựa chọn nghề thợ hàn, chắc chỉ đơn giản liên tưởng đến những người quanh năm lặp lặp lại châm mối hàn để kết dính những bộ phận trên thiết bị kim loại với nhau như cái tên của nó. Song tuy nhiên, một thợ hàn thực thụ ngoài đời, thợ hàn đảm nhiệm nhiều khâu hơn chúng ta nghĩ. Trước khi bắt tay vào châm mối hàn, thợ hàn sẽ tiếp nhận sản phẩm đọc kỹ bản vẽ thiết kế, lấy số liệu đầy đủ trên thiết bị kim loại, sau đó đi đến khâu lựa chọn một phương pháp hàn phù hợp nhất.

Mô tả công việc của thợ hàn bạn nên biết
Mô tả công việc của thợ hàn bạn nên biết

Trong cơ khí có nhiều phương pháp hàn, tùy vào những thiết bị khác nhau, kim loại khác nhau, thợ hàn sẽ lựa những phương pháp thích hợp nhất. Sau khi tiến hành hàn các các khe kim loại, thợ hàn cũng sẽ phải dùng đến những máy mài chuyên dụng để làm những đường hàn trở nên mượt và giảm đi độ thô. Họ cũng cần đến thước, compa để căn chỉnh lại các mối hàn sẽ đã đảm ứng được kích thước yêu cầu chưa. Trước khi tiến hành bàn giao sản phẩm, thợ hàn cũng là người đứng ra chịu trách nhiệm kiểm tra, bảo dưỡng các mối hàn, sản phẩm đã hàn nếu không đảm bảo và không theo quy định.Như vậy, tuy chỉ là một khâu trong quá trình sản xuất ra sản phẩm, những nó yêu cầu ở người thợ hàn phải nằm lòng những kiến thức kỹ năng tổng hợp về cơ khí. 

Việc làm thợ hàn

Nhìn chung, về cơ bản một người thợ hàn sẽ thực hiện những công việc sau:

- Đọc và vẽ bản thiết kế, số đo, tiêu chuẩn cần đáp ứng của sản phẩm hàn.

- Đánh giá và xác định những thiết bị cần sử dụng trong quá trình làm việc. Đồng thời xác định những bộ phận cần hàn của thiết bị, những thông số kỹ thuật cần được đảm bảo và chỉnh sửa chúng, đưa ra yêu cầu chỉnh sửa đáp ứng chất lượng. 

- Sử dụng các sản phẩm vật liệu cần thiết để hàn.

- Tiến hành các thao tác kỹ thuật hàn từ cơ bản đến phức tạp

- Liên kết với những bộ phận khác để thực hiện, đáp ứng yêu cầu công việc đề ra.

Tải ngay bản mô tả công việc thợ hàn đầy đủ chi tiết nhất tại đây: mo-ta-cong-viec-tho-han.pdf

Click ngay: Nếu bạn muốn biết chính xác lương thợ hàn cao hay thấp.

3. Điều kiện làm việc của thợ hàn và kỹ năng cần có của thợ hàn kiếm được thu nhập cao 

3.1. Điều kiện làm việc của thợ hàn tại Việt Nam 

Bạn có thể đọc những bài viết nói về mức lương trên 60 triệu/tháng của một thợ hàn lành nghề và nghề thợ hàn trong tốp những việc làm cơ khí thịnh hành với mức lương cao nhất. Nếu bạn đang ươm ủ ý định trở thành một thợ hàn chỉ vì lý do thu nhập thôi thì bạn nên cân nhắc thật kỹ về yêu cầu công việc, điều kiện làm việc của họ. Để có thể đạt được mức lương cao, ở bất kỳ vị trí nào bạn cũng cần phải đánh đổi. Thợ hàn là công việc không dành cho con gái, có thể trạng sức khỏe yếu, không chịu được tiếng ồn, sự vất vả...Nói chung, nghề hàn để có thể gắn bó và kiếm tiền được từ nó, ngoại kỹ thuật, sự chịu khó, thích nghi tốt với các điều kiện bất lợi đến từ điều kiện công việc khắc nghiệt nhất.

Điều kiện làm việc của thợ hàn tại Việt Nam
Điều kiện làm việc của thợ hàn tại Việt Nam 

Có đi sâu tìm hiểu về nghề này, được nghe những chuyên gia trong nghề kể lại, bạn mới thấu hiểu rằng, việc để leo trèo lên cao để hàn ở mọi vị trí và dưới cái thời tiết ngót 40 độ ngày hè của Hà Nội vẫn chưa là gì vì ít nhất nó còn chỗ để thở. Trong nhiều trường hợp bắt buộc, chỗ làm việc của thợ làm ngay cả những người thợ chuyên nghiệp, lành nghề là những khoảng không gian chật chội, ngập đầy mùi khói hàn, mùi kim loại cháy, ánh lửa hàn và âm thanh váng đầu óc khắp cả công trình, trong khi đó, nhiệt lượng tỏa ra từ những mối hàn lên đến cả nghìn độ.

Nếu không phải là những người trong ngành chuyên nghiệp, chưa chắc đã chịu được dăm ba phút. Mỗi ngành đều có một quy định về an toàn nghề nghiệp, nhưng phải đến với nghề hàn, ngoài việc thực hiện tốt, đảm bảo an toàn như luật định, thợ hàn không ai khác phải trực tiếp lắng nghe tiếng gọi của sức khỏe, thể trạng của mình. Tuy nằm trong khối  việc làm kỹ thuật, nhưng thợ hàn dù tay nghề cao đến mấy cũng chỉ được xếp vào tốp những việc làm phổ thông.

Thợ hàn và những điều bạn nên biết!
Thợ hàn và những điều bạn nên biết!

Thế nhưng, những đặc trưng trong công việc của thợ Hàn không chỉ yêu cầu những người thợ ở sức khỏe tốt, khả năng chịu áp lực cao, sự chịu khó, chịu khổ mà còn phải nằm lòng những kỹ năng, kinh nghiệm cơ bản sau đây: 

Việc làm lao động phổ thông

3.2. Kỹ năng cần có của thợ hàn kiếm được thu nhập cao 

Để làm tốt công việc thợ hàn bạn cần sẵn sàng những kỹ năng sau:

- Có kinh nghiệm làm thợ cơ khí: Trong các xưởng cơ khí, tuy không yêu cầu đến bằng cấp cơ khí hay kỹ thuật cao vì bản chất, thợ hàn cũng chỉ là công việc lao động phổ thông. Thế nhưng, với những ứng viên có kinh nghiệm làm cơ khí sẽ được các xưởng ưu tiên lên hàng đầu và cân nhắc về mức thu nhập. Lý do giải thích cho điều này chính là, kinh nghiệm làm việc cơ khí cho phép các thợ hàn nắm rõ được cấu tạo của phần lớn các thiết bị, phụ tùng, am hiểu tính chất và thành thục với môi trường làm việc với kim loại. Khi bắt đầu vào công việc, khả năng nhìn thiết bị, kim loại để xác định phương pháp hàn tốt nhất, cách đọc các bản thiết kế và làm việc với các con số dễ dàng hơn rất nhiều so với những người mới bắt đầu. 

Kỹ năng cần có của thợ hàn kiếm được thu nhập cao
Kỹ năng cần có của thợ hàn kiếm được thu nhập cao 

- Hiểu biết về những tiêu chuẩn an toàn của ngành: Hàn chuyên nghiệp mang lại mức thu nhập cực cao, có khi ngang bằng những người chủ hay quản lý một doanh nghiệp. Thế nhưng, như đã nhấn mạnh, điều kiện làm việc trong môi trường cơ khí nói chung và hàn nói riêng,đặc biệt trong môi trường mà các công cụ về bảo hộ lao động còn chưa thực sự được đầu tư tại Việt Nam thì bản thân những thợ hàn phải có ý thức về quy chuẩn an toàn lao động ngay với bản thân mình. Thường thì, các thợ hàn mới vào nghề thường hay chạy theo những phần lợi ích vật chất mà nghề mang lại, trong khi không hiểu rõ được mức độ an toàn, quy chuẩn của nghề để bảo vệ sức khỏe cho bản thân dẫn đến giảm sút hiệu quả công việc. Với những tập đoàn, công ty lớn hay các xí nghiệp nước ngoài như tại Nhật Bản, bên cạnh những bài kiểm tra về kỹ năng, nghiệp vụ hàn, một bài phỏng vấn về những quy chuẩn đảm bảo an toàn lao động cho nghề là điều kiện bắt buộc để được nhận.

- Sự khéo léo, tỉ mỉ: Đây là điểm khác biệt của nghề thợ hàn so với các vị trí khác trong khối ngành kỹ thuật. Trong khi, ở nhiều vị trí khác như vận hành máy CNC hay bảo dưỡng kỹ thuật, lắp ráp lại yêu cầu tính làm việc nhóm rất cao...Thợ hàn ưu tiên ở khả năng làm việc độc lập, sự tỉ mỉ, khéo lèo nhiều hơn. Điều này, thể hiện qua việc lựa chọn mối hàn, đo đếm các thông số kỹ thuật, vị trí cần hàn một cách chính xác và gọt, dũa, mài những vết hàn trở nên nhỏ gọn và bằng phẳng với bề mặt kim loại. Sự khéo léo, cẩn trọng cũng được nhìn thấy rõ khi thợ hàn phải thường làm việc trong những điều kiện leo lên cao, làm việc với điện ( Hàn điện), và thường xuyên tiếp xúc với các chất hóa học hay vụn kim loại...Nếu không khéo léo, cẩn thận, nguy cơ bị đe dọa đến tính mạng là rất cao. 

4. Những lý do nên chọn nghề thợ hàn để gắn bó trong tương lai

- Nhu cầu tuyển dụng mạnh nguồn nhân lực tay nghề cao: Việt Nam đang bước vào giai đoạn sôi động nhất của kỳ phát triển đất nước theo xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại. Nguồn nhân lực khan hiếm phục vụ cho ngành công nghiệp có tay nghề cao như thợ tiện, thợ hàn, thợ điện...là rất cao. Trong đó, lượng học viên tốt nghiệp ngành hàn dễ dàng tìm kiếm được một vị trí việc làm tốt tại các xưởng cơ khí, đóng tàu, khu công nghiệp sản xuất...chiếm đến 92,5%.  Đây chính là tín hiệu đáng mừng cho  những ai mong muốn tìm kiếm cho mình một vị trí công việc ổn định, có thể phát huy được năng lực và niềm đam mê về kỹ thuật.

Việc làm thợ điện

Những lý do nên chọn nghề thợ hàn để gắn bó trong tương lai
Những lý do nên chọn nghề thợ hàn để gắn bó trong tương lai

- Chi phí đào tạo thấp, thời gian học nghề không cao: Với lựa chọn thợ hàn trong tương lai để theo đuổi niềm đam mê kỹ thuật cơ khí và mức lương tốt, bạn không nhất thiết phải bỏ ra một quỹ thời gian kéo dài trên 5 năm để lấy bằng kỹ sư và bắt đầu hành nghề. Với đặc thù là yêu cầu tính thực hành cao, những thợ hàn tương lai có thể đăng ký học một khóa học để lấy chứng chỉ tại những trung tâm dạy nghề hàn theo chương trình vừa học vừa làm. Thời gian của khóa học này, tối đa kéo dài khoảng 1,5 năm và chi phí đầu tư cho việc học nghề chỉ bằng khoảng ⅙ tổng chi phí bỏ ra cho việc học đại học. 

- Thu nhập cao: Một thợ hàn lành nghề tại Việt Nam đang được các doanh nghiệp kỹ thuật tuyển dụng với mức lương trung bình là 10 triệu đồng/tháng. Mức lương này, cao hơn nhiều so với mức thu nhập khởi điểm của một sinh viên cơ khí mới ra trường. Thợ hàn được tuyển trên phạm vị rộng lớn cùng với sự lên hương của ngành sản xuất  phục vụ cho các ngành công nghiệp hàng hải, giao thông vận tải, hóa chất, xây dựng, chế tạo...Ngoài những cơ hội rộng mở tại Việt Nam, các thợ hàn có thể đầu quân cho chương trình tuyển dụng kỹ thuật viên hàn lành nghề tại các quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản...với mức lương khởi điểm khoảng là 15000 USD và nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn. 

Việc làm

Thu nhập cao
Thu nhập cao

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây đi trả lời cho câu hỏi thợ hàn là gì cùng với đó là những mô tả công việc thợ hàn đầy đủ, chi tiết sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình định hướng và tìm kiếm cho mình một lựa chọn công việc phù hợp nhé.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý