Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thư giới thiệu tiếng Anh là gì? Những lưu ý cần biết về thư giới thiệu

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Thư giới thiệu là một trong những nội dung cần thiết khi bạn muốn xin học bổng tại các chương trình học ở nước ngoài hoặc luân chuyển trong công tác việc làm,... Trong phạm vi bài viết hôm nay hãy cùng tìm hiểu chi tiết để giải đáp câu hỏi “thư giới thiệu tiếng Anh là gì” nhé!

1. Thư giới thiệu tiếng Anh là gì? 

1.1. Khái niệm

Thư giới thiệu tiếng Anh là Recommendation Letter (hoặc Letter of Recommendation/ Reference Letter) - là thành phần không thể thiếu đối với những ai muốn xin học bổng, chương trình ngắn hạn hoặc internship. 

Thông thường khi nộp đơn xin học tại các trường đại học nước ngoài, bạn sẽ phải nộp 2-3 thư giới thiệu của những người có liên quan để phía nhà trường đánh giá được bạn ngoài điểm số. Từ đó có thể sàng lọc và lựa chọn các ứng viên phù hợp nhất.

Thư giới thiệu tiếng Anh là gì?
Thư giới thiệu tiếng Anh là gì?

Thư giới thiệu nghĩa là bạn sẽ được một người hoặc một tổ chức đề cử bạn với quỹ học bổng/chương trình công tác nào đó. Nhưng trên thực tế thì không phải ai cũng biết cách viết thư giới thiệu. Nếu đây là lần đầu bạn xin học bổng/chương trình công tác và không biết phải chuẩn bị gì thì bài viết này chính là dành cho bạn. 

Có hai đối tượng chính để bạn xin thư giới thiệu: nếu bạn ở độ tuổi học sinh thì có thể nhờ giáo viên, người hướng dẫn liên quan đến trường học; nếu bạn ở độ tuổi sinh viên trở lên thì có thể nhờ sếp, đồng nghiệp, dự án, đề án nào đó. Lưu ý rằng đối với những chương trình/ cấp bậc học bổng cao như du học thạc sĩ, tiến sĩ thì Reference Letter từ người có vị trí, tiếng tăm càng cao thì lá thư càng có giá trị.

1.2. Cấu trúc của thư giới thiệu tiếng Anh 

Cấu trúc của một bức thư giới thiệu bằng tiếng Anh không yêu cầu quá dài dòng nhưng phải đầy đủ chi tiết những nội dung cần thiết để thể hiện được điểm mạnh của người được giới thiệu và bày tỏ rõ ràng ý muốn tiến cử của người viết. Lưu ý rằng văn phong khi viết thư giới thiệu tiếng Anh cần đạt đến mức trang trọng cần thiết.

Cấu trúc của thư bao gồm những gì?
Cấu trúc của thư bao gồm những gì?

1.2.1. Những nội dung cần thiết của thư giới thiệu tiếng Anh 

Cấu trúc của một lá thư giới thiệu tiếng Anh tiêu chuẩn phải có các thành phần như sau:

- Date: Ngày tháng viết thư giới thiệu

- Salutation: Lời chào đầu thư, gửi đến những người liên quan hay hội đồng xét duyệt

- State who you are recommending and for what: Nội dung này yêu cầu người viết giới thiệu về người được tiến cử. Ở phần này không yêu cầu viết nhiều mà chỉ nên trình bày ngắn gọn và súc tích

Những thành phần của thư giới thiệu
Những thành phần của thư giới thiệu

- Describe the capacity in which you know them: Đây là phần miêu tả nghiệp vụ chuyên môn và năng lực mà người viết đánh giá thông qua quá trình làm việc chung với người được tiến cử. Từ những nội dung này, hội đồng kiểm duyệt sẽ biết được sự yếu tố liên quan đến thái độ và trình độ của bạn

- List their most applicable qualities: Nội dung này đề cập đến thế mạnh nổi bật của người được tiến cử. Như đã nói ở trên, mục này chỉ nên chọn những nét tính cách phù hợp với các tiêu chí và yêu cầu mà chương trình học bổng/nơi làm việc đề ra. Phần này rất quan trọng bởi vì người viết sẽ phải chọn lọc khéo léo những điểm chính để ghi vào trong bức thư. Để đạt được hiệu quả cao thì nên ghi kèm những dẫn chứng, ví dụ đi kèm chẳng hạn tên dự án/kế hoạch, chức vụ làm việc, thành tựu đạt được,...

Đây đều là những thành phần quan trọng không thể thiếu trong thư
Đây đều là những thành phần quan trọng không thể thiếu trong thư

- Conclude by confidently recommending them: Đây sẽ là phần người viết tái khẳng định để xác nhận rằng chương trình học bổng rất phù hợp với người được tiến cử về các khía cạnh bao gồm đức tính, trình độ chuyên môn cũng như định hướng sự nghiệp. Mục đích cuối cùng là kết luận rằng người được tiến cử sẽ tận dụng hết khả năng của chương trình học bổng này

- Signature: Người viết thư ký tên

1.2.2. Lưu ý

Một lá Thư giới thiệu cần đảm bảo những thành phần tiêu chuẩn như một lá thư trang trọng, ví dụ như phần kính gửi đầu thư hay phần ký tên cuối thư.

Có rất nhiều người bỏ qua những nội dung nhỏ này mà chỉ chăm chú và cẩn thận vào những nội dung quan trọng hơn. Nếu như không kỹ càng rất có thể bạn sẽ vụt mất cơ hội vào tay người khác đó. 

Khi nhờ người viết thư giới thiệu, bạn có thể can thiệp vào nội dung hoặc đưa ra một số gợi ý/hướng viết như: nêu rõ quan hệ của người viết với bạn (dự án làm chung, mối quan hệ quen biết bao lâu,...) cũng như những trình độ ngoại ngữ, kỹ năng của bạn. 

Một số tips hay để thư giới thiệu trở nên hoàn hảo
Một số tips hay để thư giới thiệu trở nên hoàn hảo

Một bức thư giới thiệu chỉ nên gói gọn trong một trang A4 và những gì được đề cập trong bức thư phải logic với phần còn lại của hồ sơ. Một lưu ý nhỏ là bạn nên sử dụng giấy có letterhead của trường hoặc công ty để viết thư giới thiệu, điều này sẽ tăng tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp cho bức thư. 

Khi trình bày, bạn nên nêu rõ tên học bổng/chương trình mà bạn apply thay vì sử dụng những từ ngữ chung chung. Tất cả những chi tiết nhỏ này sẽ được phía nhà trường đánh giá cao hơn. 

Về phần chữ ký, để không mất nhiều thời gian cho việc đi xin chữ ký thì bạn có thể làm một loạt thư giới thiệu rồi xin chữ ký hoặc trình ký, tiếp đó là scan và lưu dưới dạng file ảnh. Sau này khi viết thư giới thiệu thì bạn chỉ cần chèn chữ ký vào file word rồi chuyển sang PDF và nộp thôi. 

2. Ví dụ về mẫu thư giới thiệu tiếng Anh 

Sau khi đã tham khảo những nội dung ở trên, chắc hẳn bạn đã nắm được những lưu ý quan trọng của một bức thư giới thiệu. Dưới đây là ví dụ về Letter of Recommendation mà bạn có thể tham khảo:

Dear Madam, 

This letter is to serve as my formal recommendation for Mrs. A. A has been an analyst for several months at my company on an internship program. She has been interested in obtaining a Master degree for some time now and I suggest that she would be an excellent candidate for your esteemed program. During her time at our company, A has consistently demonstrated a strong work ethic and a dedication to success. Based on good financial knowledge and a hard – working attitude, she always finishes our assignment better than the expectation. The judgment she gave about figures on the reports is highly appreciated. She works overtime as necessary in order to meet specific deadlines. Furthermore, A is skilled in working independently and is also a good communicator when explaining her own ideas. In our company, Mrs. A has an excellent rapport with people. In the end, she has great teamwork skills. She is an active member in the group and I feel her budding leadership abilities will become even more effective in a business school setting. For the contributions of A, I highly recommend A as a candidate for your postgraduate program. Should I have to give more information regarding A, please do not hesitate to contact me. 

Sincerely. 

ví dụ mẫu thư giới thiệu tiếng anh
Ví dụ mẫu thư giới thiệu tiếng anh

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu và giải đáp thắc mắc xung quanh vấn đề “thư giới thiệu tiếng Anh là gì”. Hy vọng qua những gì chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp các bạn nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích. 

Quy định về cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Ngoại ngữ là một trong những yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Có bằng ngoại ngữ dù là ngôn ngữ nào thì cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu một số quy định về việc cấp chứng chỉ ngoại ngữ thông qua bài viết dưới đây. 

Quy định về cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý