Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cập nhật | Quy định về cấp chứng chỉ ngoại ngữ bạn cần biết

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Ngày cập nhật: 07/02/2022

Trong thời kỳ hội nhập, có thể nói, kiến thức về ngoại ngữ nói chung và các ngôn ngữ như: tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung nói riêng luôn được đề cao. Việc chuẩn bị cho bản thân một chứng chỉ ngoại ngữ không chỉ giúp bạn tìm được nhiều cơ hội trong công việc mà còn đem lại cho bạn những kiến thức mới, hỗ trợ bạn trong các hoạt động phát triển bản thân khác. Hôm nay, timviec365.vn sẽ cùng bạn đọc khám phá các quy định về cấp chứng chỉ ngoại ngữ thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Quy định về các chứng chỉ ngoại ngữ hiện nay 

Trước tiên, chúng ta hãy điểm qua về những quy định liên quan đến chứng chỉ tiếng Anh nhé. Đây là một trong những ngoại ngữ được nhiều người học cũng như thường được sử dụng làm khung đánh giá năng lực cơ bản tại nhiều cơ sở giảng dạy cũng như làm việc. 

1.1. Quy định về chứng chỉ tiếng Anh 

1.1.1. Các thông tư, quyết định 

Kể từ ngày 15/1/2020, theo thông tư 20/2019/TT-BGDĐT cùng với quyết định số 30/2008/QĐ-BGDĐT đã đưa ra những thông tin, quy định liên quan đến hoạt động kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ dựa theo khung giảng dạy của chương trình giáo dục thường xuyên. Trong đó, các công tác liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra cũng như các hoạt động cấp chứng chỉ ngoại ngữ và cả tin học theo chương trình này đều được giữ nguyên giá trị sử dụng. 

Những điều cần biết về chứng chỉ ngoại ngữ hiện nay
Những điều cần biết về chứng chỉ ngoại ngữ hiện nay

Trong Công văn 6089/BGDĐT-GDTX được Bộ GD ĐT ban hành đã đưa ra đề xuất về khung năng lực ngoại ngữ chia làm 6 bậc nhằm đáp ứng nhu cầu phân loại giảng dạy và học tập của cả người dạy và người học. Tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem những nguyên tắc quy đổi về khung năng lực ngoại ngữ tiếng Anh nhé. 

1.1.2. Các nguyên tắc quy đổi 

Các nguyên tắc dưới đây được thống nhất theo Quyết định 177/QĐTCBT và Quyết định 66/2008/QĐBGDĐT.

Theo 2 quyết định trên, ta có quy tắc quy đổi: 

- Bậc 1 tương đương với trình độ A

- Bậc 2 tương đương với trình độ B

- Bậc 3 tương đương với trình độ C

- Bậc 4 tương đương trình độ B2

- Bậc 5 tương đương trình độ C1

- Bậc 6 tương đương trình độ C2

Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc tương đương trình độ gì?
Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc tương đương trình độ gì?

Tuy nhiên, theo đặc thù yêu cầu của nhiều ngành nghề cũng như mong muốn hội nhập và phát triển ngoại ngữ tương đương với các quốc gia phát triển, hiện nay phần lớn những người học ngoại ngữ đều học theo chương trình giảng dạy của các chứng chỉ phổ biến. Như trong tiếng Anh có các chứng chỉ: IELTS, TOEIC,...

1.2. Quy về chứng chỉ các ngôn ngữ khác và thời gian có hiệu lực của chứng chỉ 

Bên cạnh tiếng Anh, các ngôn ngữ khác cũng nhận được sự đón nhận của rất nhiều bạn trẻ đam mê ngoại ngữ. Đặc biệt khi Việt Nam mở cửa và có nguồn vốn đầu tư của nhiều quốc gia như Nhật, Hàn, Trung Quốc, Đài Loan…

1.2.1. Quy định chung về chứng chỉ ngoại ngữ

Theo Điều 3, Thông tư 23/2017/ TT-BGDĐT có quy định về chứng chỉ ngoại ngữ được cấp phải đạt yêu cầu tương ứng khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho người Việt Nam. Tương đương như quy đổi bên trên. Thời hạn hiệu lực của chứng chỉ ngoại ngữ được quyết định bởi đơn vị sử dụng chứng chỉ tùy theo mục đích của từng công việc. 

Với những công việc chỉ sử dụng ngoại ngữ như 1 kỹ năng phục phụ giao tiếp trong công việc, chứng chỉ sẽ không cần cập nhật quá gấp. Tuy nhiên, với những công việc sử dụng ngoại ngữ thường xuyên (nghề biên, phiên dịch) thì chứng chỉ ngoại ngữ sẽ phải cập nhật thường xuyên hơn để đảm bảo năng lực của người lao động. 

Những quy định chung về chứng chỉ ngoại ngữ
Những quy định chung về chứng chỉ ngoại ngữ

Theo Mục 1 Công văn 3755/ BGDĐT- GDTX Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo (nếu được ủy quyền) sẽ có quyền xem xét, đưa ra quyết định cũng như những yêu cầu về thời hạn áp dụng chứng chỉ năng lực ngoại ngữ theo thực tiễn hiện tại của từng loại hình công việc. 

1.2.2. Quy định về quy đổi trình độ ngoại ngữ tương đương

Với tiếng Anh, để đạt cấp độ 3, người học phải được các chứng chỉ sau với mức điểm tương ứng: 

- IELTS 4.5

- TOEFL 450 ITP/ 133 CBT 45 iBT

- TOEIC 450

- Cambridge Exam PET

- BEC: Preliminary

- BULATS: 40

- Khung Châu Âu: B1

Cách quy đổi chứng chỉ của các ngôn ngữ khác
Cách quy đổi chứng chỉ của các ngôn ngữ khác

Với những ngôn ngữ khác, để đạt cấp độ 3 trên khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, bạn phải đạt các chứng chỉ sau với mức điểm tương ứng: 

- Tiếng Nga: TRKI I

- Tiếng Pháp: DELF B1/ TCF niveau 3

- Tiếng Đức: B1/ ZD

- Tiếng Trung: HSK 3

- Tiếng Nhật: JLPT N4

2. Quy định chứng chỉ ngoại ngữ đối với người đi làm và cán bộ công nhân viên chức

Đối với những ai theo nghiệp sư phạm, các bạn cần cập nhật thông tin về vấn đề thi chứng chỉ ngoại ngữ với giáo viên: 

Bộ Giáo dục đã ban hành 4 thông tư liên tịch số 01, 02, 03,04 thay thế 4 thông tư liên tịch 20, 21, 22, 23 về yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học của các thầy cô giáo. Nhằm hướng đến đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu cũng như giảm bớt các gánh nặng về chứng chỉ cho các thầy cô trong tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn Bộ đã đưa ra các yêu cầu thay thế: 

Quy định về chứng chỉ ngoại ngữ với giáo viên
Quy định về chứng chỉ ngoại ngữ với giáo viên

- Thay vì yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, các giáo viên phải có năng lực ngoại ngữ hoặc biết tiếng dân tộc nhằm phục vụ một nhiệm vụ cụ thể được giao 

- Thay vì chứng chỉ tin học, các giáo viên phải đảm bảo khả năng áp dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giảng dạy đáp ứng được với cơ sở hạ tầng và mong muốn, nhu cầu của thời đại và học sinh 

Những thay đổi này được đánh giá vô cùng thiết thực và phù hợp với điều kiện của nhiều giáo viên không chỉ ở các tỉnh thành lớn mà cả những địa phương nhỏ.

Riêng với những người lao động thuộc nhóm các ngành nghề phổ thôngthông, sau khi thi xong các chứng chỉ ngoại ngữ với mục đích xin việc bạn có thể khá an tâm vì các doanh nghiệp thường không có nhiều yêu cầu về thời hạn của chứng chỉ. Một số doanh nghiệp sẽ yêu cầu riêng và nêu rõ trong thông tin tuyển dụng về hiện lực của chứng chỉ ngoại ngữ. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để đăng ký dự thi, ứng tuyển vào các trường học, xin học bổng hoặc muốn học cao học… thì bạn phải chú ý về thời hạn còn hiệu lực để tránh các vấn đề phát sinh ngoài mong muốn. 

Quy định về chứng chỉ ngoại ngữ với người lao động
Quy định về chứng chỉ ngoại ngữ với người lao động

Thông thường để tốt nghiệp bậc Đại học bạn chỉ cần đạt TOEIC 450 hoặc IELTS 5.0 hoặc 5.5. Với những ai học các chuyên ngành ngôn ngữ học, yêu cầu về chứng chỉ của các ngôn ngữ bạn theo học cũng sẽ tùy thuộc vào nhà trường để đảm bảo chuẩn đầu ra. 

Để phục vụ công việc, hiện nay việc sử dụng các ứng dụng phiên dịch được rất nhiều người đi làm và cán bộ công nhiên viên chức quan tâm. Trong quá trình làm việc, để trau dồi được các ngôn ngữ sẽ rất khó. Nhưng nếu bạn thực hiện song song các hành động rèn luyện như tra từ điển, học phát âm từ mới khi thấy một từ khó, bạn sẽ tiếp thu một cách chủ động hơn và không có cảm giác áp lực. Hãy tải ứng dụng phiên dịch để phục vụ công việc thật hiệu quả nhé. 

Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết trên của timviec365.vn, bạn đọc đã có cái nhiên tổng quan nhất liên quan đến các quy định về cấp chứng chỉ ngoại ngữ. Nếu bạn muốn tìm hiểu về cách học, kinh nghiệm học các ngoại ngữ, hãy tham khảo các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé! Xin chào và hẹn gặp lại!

Tự học tiếng Ý

Tiếng Ý - một ngôn ngữ vô cùng độc đáo, mới mẻ và đặc biệt vô cùng sang chảnh. Nếu bạn yêu thích thời trang, yêu thích ẩm thực hay đơn giản muốn khám phá thêm một ngôn ngữ mới, hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để tham khảo nhé. 

Tự học tiếng Ý

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý