Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu thuế hải quan là gì? Thuế hải quan được tính như thế nào?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi làm thủ tục thông quan, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa hoặc doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển cần phải đóng thuế hải quan. Nếu thuế hải quan không được hoàn thành, hàng hóa có thể bị tịch thu. Điều này sẽ gây ra tổn thất về kinh tế và rất nhiều khó khăn trong các hoạt động phân phối hàng hóa của doanh nghiệp. Vậy thuế hải quan là gì? Thuế hải quan có vai trò như thế nào? Cùng tìm hiểu về loại thuế này qua bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về thuế hải quan

1.1. Thuế hải quan là gì?

Hàng hóa nhập khẩu hay xuất khẩu qua biên giới đều cần được đóng thuế hải quan thích hợp sau đó mới có thể thông quan.

Hàng hóa cần được đóng thuế hải quan thì mới có thể thông quan
Hàng hóa cần được đóng thuế hải quan thì mới có thể thông quan

Thuế hải quan là quy định bắt buộc của tất cả các quốc gia trên thế giới. Loại thuế này nhằm mục đích kiểm soát lượng hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu vào một quốc gia. Bên cạnh đó, thuế hải quan cũng được đóng góp vào ngân sách nhà nước để sử dụng cho những mục đích kinh tế, chính trị, quốc phòng khác.

Ngoài ra, thuế hải quan cũng có thể được điều chỉnh để bảo về một số ngành công nghiệp trong nước trước sức cạnh tranh “khủng khiếp” của các doanh nghiệp nước ngoài. Khi hàng hóa từ nước ngoài có nguy cơ “tràn” vào thị trường nội địa và thay thế vị trí của hàng hóa nội địa, thuế hải quan có thể sẽ được áp dụng hoặc tăng lên để hạn chế tình trạng nhập khẩu quá nhiều hàng hóa nước ngoài, hoặc hạn chế tình trạng bán hàng phá giá.

Mặt khác, đối với một số quốc gia, thuế hải quan cũng được coi như là một biện pháp trừng phạt, khi mức đánh thuế có thể cao hơn rất nhiều so với giá trị của hàng hóa.

Thuế hải quan giúp kiểm soát hàng hóa ra vào một quốc gia
Thuế hải quan giúp kiểm soát hàng hóa ra vào một quốc gia

1.2. Thuế hải quan được tính như thế nào?

Các loại hàng hóa khác nhau hoặc có xuất xứ khác nhau sẽ chịu mức thuế hải quan khác nhau. Theo quy định, thuế hải quan sẽ được tính dựa trên tổng giá trị của hàng hóa. Loại thuế này cũng có thể được tính dựa trên kích thước, tổng trọng lượng hàng hóa hoặc một vài tiêu chí cụ thể khác tùy thuộc vào đặc tính của hàng hóa.

Khi hàng hóa đang chờ thông quan, các đơn vị có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra và ghi chép thông tin chi tiết về lô hàng đó. Những vấn liên quan đến thương hiệu sẽ được quan tâm nhiều nhất. Đồng thời, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa cũng được điều tra rõ, bởi hàng hóa đến từ một số nơi có thể được miễn thuế theo hiệp định thương mại hay hiệp định hợp tác nào đó.

Để hàng hóa được thông quan, doanh nghiệp cần hoàn thành những loại thuế sau đây:

- Thuế hải quan.

- Thuế tiêu thụ đặc biệt (dành cho những mặt hàng không thực sự cần thiết cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của con người).

- Thuế bảo vệ môi trường (đối với loại hàng hóa khi sử dụng sẽ có tác động đến môi trường, chẳng hạn như các loại xăng dầu…).

Các loại hàng hóa khác nhau sẽ chịu mức thuế hải quan khác nhau
Các loại hàng hóa khác nhau sẽ chịu mức thuế hải quan khác nhau

- Thuế giá trị gia tăng (VAT).

- Thuế chống bán phá giá.

- Thuế chống trợ cấp.

- Thuế tự vệ.

Thông thường, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp mua hàng hoặc doanh nghiệp cung ứng hàng hóa sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế hải quan cho cơ quan hải quan ở mỗi quốc gia.

1.3. Phương pháp tính thuế hải quan

Trước khi xác định thuế hải quan, trị giá hải quan sẽ được xác định. Đối với hàng hóa xuất khẩu Trị giá hải quan được xác định dựa trên giá bán của hàng hóa đó trước khi đến cửa khẩu. Trị giá hải quan không bao gồm phí bảo hiểm quốc tế và chi phí vận tải quốc tế. Đối với hàng hóa nhập khẩu, trị giá hải quan được xác định bằng với mức giá trị thực tế của hàng hóa tính đến cửa nhập khẩu đầu tiên.

Daonh nghiệp cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý vận tải có tích hợp tính năng theo dõi thông quan để cập nhật thông tin về thuế hải quan, chẳng hạn như phần mềm quản lý vận tải 365.

1.3.1. Phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm

Công thức tính thuế hải quan theo phương pháp này như sau:

Thuế hải quan = Số lượng đơn vị của từng mặt hàng x Thuế suất của từng mặt hàng x Trị giá tính thuế trên mỗi đơn vị hàng hóa

Hầu hết hàng hóa có thể được tính thuế theo tỷ lệ phần trăm
Hầu hết hàng hóa có thể được tính thuế theo tỷ lệ phần trăm

Công thức tính này áp dụng cho hầu hết các loại hàng hóa khi thông quan. Riêng trường hợp hàng hóa là dầu thô và dầu khí thiên nhiên thì sẽ áp dụng phương pháp tính thuế hải quan khác theo quy định của Bộ tài chính.

1.3.2. Phương pháp tính thuế theo mức thuế tuyệt đối

Công thức xác định mức thuế hải quan theo phương pháp này như sau:

Mức thuế hải quan = Số lượng đơn vị cụ thể của từng mặt hàng x Tỷ giá tính thuế x Mức thuế tuyệt đối quy định trên một đơn vị hàng hoá

1.3.3. Các phương pháp tính khác

- Đối với hàng hóa áp dụng mức thuế hỗn hợp thì không thể tính theo phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm hoặc phương pháp tính thuế theo mức thuế tuyệt đối.

Công thức tính thuế hải quan dành riêng cho hàng hóa áp dụng mức thuế hỗn hợp như sau:

Mức thuế hải quan = Số tiền thuế tính theo phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm + Số tiền thuế tính theo phương pháp tính thuế theo mức thuế tuyệt đối

Phương pháp tính thuế cũng phụ thuộc vào chủng loại hàng hóa
Phương pháp tính thuế cũng phụ thuộc vào chủng loại hàng hóa

- Đối với các loại hàng hóa áp dụng thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp thì mức thuế hải quan sẽ được tính như sau.

+ Trong trường hợp tính theo tỷ lệ phần trăm:

Thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá hoặc thuế chống trợ cấp = Số lượng từng chủng loại hàng hóa x Trị giá tính thuế trên một đơn vị hàng hóa x Thuế suất thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá hoặc thuế chống trợ cấp

+ Trong trường hợp tính theo mức thuế tuyệt đối:

Thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá hoặc thuế chống trợ cấp = Số lượng từng chủng loại hàng hóa x Thuế suất thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá hoặc thuế chống trợ cấp tính trên một đơn vị hàng hóa.

Ngoài ra, các loại thuế khác sẽ được tính theo công thức sau đây:

- Thuế giá trị gia tăng (VAT): 

Thuế giá trị gia tăng = Trị giá tính thuế x Thuế suất

- Thuế tiêu thụ đặc biệt

Số tiền thuế phải nộp = Giá tính thuế x Thuế suất

- Thuế bảo vệ môi trường

Số tiền thuế phải nộp = Số lượng đơn vị hàng hoá nhập khẩu x Mức thuế tuyệt đối trên mỗi đơn vị hàng hoá

Xem thêm: Hợp đồng vận chuyển hành khách và những thông tin liên quan

2. Mua hàng online có phải chịu thuế hải quan?

Hình thức mua sắm online đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Giờ đây, bạn không chỉ mua hàng hóa trong nước mà còn mua hàng hóa từ nước ngoài. Khi mua hàng hóa từ nước ngoài theo hình thức mua online, bạn vẫn có thể sẽ phải chịu thuế hải quan.

Mua hàng online cũng có thể phải chịu thuế hải quan
Mua hàng online cũng có thể phải chịu thuế hải quan

Nguyên nhân là vì nhiều chủ shop online không bao gồm cả thuế hải quan vào giá thành sản phẩm niêm yết. Mức thuế sẽ phụ thuộc vào chủng loại hàng hóa; kích thước và trọng lượng hàng hóa; giá trị giao dịch thực tế của hàng hóa và xuất xứ hoặc nơi hàng hóa được gửi đi.

Trên đây là tổng hợp những thông tin về thuế hải quan là gì, các loại thuế khi thông quan hàng hóa và phương pháp tính thuế hải quan. Thuế hải quan thường được doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa chi trả. Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp cũng sẽ chi trả thuế hải quan trước, sau đó khoản tiền này sẽ được hoàn lại bởi người mua. Mặt khác, cá nhân mua hàng trên mạng từ nước ngoài cũng có thể sẽ phải chịu thuế hải quan nếu như nhà cung cấp hoặc đơn vị vận chuyển không bao gồm thuế hải quan vào giá thành sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Vận chuyển đường sắt Door to Door

Vận chuyển đường sắt Door to Door có những ưu điểm gì? Vận chuyển Door to Door áp dụng cho loại hàng hóa nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Vận chuyển đường sắt Door to Door

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý