Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu đặc điểm và lợi ích của vận chuyển đường sắt Door to Door

Tác giả: Trần Thùy Linh

Ngày cập nhật: 04/08/2022

Tuy không còn thực sự phổ biến như trước đây, nhưng ngày nay đường sắt vẫn là một tuyến đường vận chuyển quan trọng. Đường sắt được sử dụng cho những chuyến hàng được vận chuyển qua một quãng đường dài, thường là vận chuyển Bắc – Nam. Bắt kịp với những tuyến đường vận chuyển khác, vận chuyển đường sắt Door to Door cũng được đưa vào khai thác để tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt. Tìm hiểu chi tiết hơn về loại hình vận chuyển này qua bài viết sau đây nhé!

1. Vận chuyển đường sắt Door to Door có nhiều ưu điểm

1.1. Tổng quan về vận chuyển đường sắt Door to Door

Hình thức vận chuyển Door to Door đã xuất hiện từ rất lâu trước đây. Door to Door ban đầu ra đời như một giải pháp vận chuyển trọn gói áp dụng cho đường bộ. Sau đó hình thức vận chuyển này được áp dụng cho cả đường thủy và đường sắt trong cả vận chuyển nội địa và vận chuyển quốc tế.

Giải pháp trọn gói vận chuyển đường sắt Door to Door
Giải pháp trọn gói vận chuyển đường sắt Door to Door

Với vận chuyển Door to Door, hàng hóa sẽ được vận chuyển trực tiếp từ nhà cung cấp đến tận tay người mua. Trong trường hợp vận chuyển hàng hóa quốc tế Door to Door, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics sẽ thực hiện cả các thủ tục hải quan, thủ tục thông quan, thủ tục thuế… để phục vụ cho quy trình vận chuyển hàng hóa.

Mặt khác, hình thức vận chuyển nào cũng có những hạn chế, trong đó cũng bao gồm cả vận chuyển đường sắt Door to Door. Điều này xuất phát chủ yếu từ những hạn chế về các khâu trung gian cần thực hiện trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt. Do đó, hình thức này chủ yếu được các doanh nghiệp lớn áp dụng với mục đích tối giản hóa các khâu vận chuyển.

Vận chuyển đường sắt Door to Door không thực sự phù hợp với những chuyến hàng nhỏ hay vận chuyển hàng hóa liên tỉnh trong khoảng cách gần.

1.2. Những lợi ích của vận chuyển đường sắt Door to Door

Vận chuyển đường sắt Door to Door trên thực tế có sự kết hợp cùng với cả những hình thức vận chuyển khác bằng đường thủy hoặc đường bộ.

Vận chuyển đường sắt Door to Door có nhiều lợi ích
Vận chuyển đường sắt Door to Door có nhiều lợi ích

Hệ thống đường sắt ở nước ta còn có nhiều hạn chế. Hàng hóa không thể được vận chuyển đến nhiều nơi nếu chủ sử dụng đường sắt. Vì vậy vận chuyển đường sắt Door to Door ngày nay đều kết hợp thêm với những hình thức vận chuyển khác, mục đích là đảm bảo hàng hóa được giao tận tay người mua trong thời gian ngắn nhất.

Vận chuyển đường sắt Door to Door thường được áp dụng chủ yếu cho những chuyến hàng hóa có khối lượng lớn. Hàng hóa sẽ được vận chuyển đến tận kho của người mua thông qua đường tàu hỏa. Hình thức vận chuyển này đang ngày càng được áp dụng rộng rãi vì những lợi ích mà nó mang lại cho cả nhà cung cấp, người mua hàng và doanh nghiệp dịch vụ vận tải.

1.2.1. Hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn

Vận chuyển đường sắt Door to Door được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng cho những chuyến hàng có giá trị lớn trước tiên là vì tính an toàn.

Nếu vận chuyển bằng đường bộ, đường thủy, hay đường hàng không, một và sự cố bất ngờ có thể phát sinh khiến quá trình vận chuyển bị trì hoãn, tệ hơn nữa là gây ra những thiệt hại, hư hỏng hay mất mát hàng hóa.

Hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn
Hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn

Trong khi đó, vận chuyển đường sắt Door to Door lại hầu như không chịu bất kỳ ảnh hưởng gì từ thời tiết hay các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng.

1.2.2. Hàng hóa được vận chuyển một cách nhanh chóng

Như đã đề cập đến ở trên, vận chuyển hàng hóa Door to Door thường được sử dụng cho những chuyến hàng có khối lượng rất lớn. Với khối lượng hàng hóa quá lớn như vậy thì vận chuyển bằng đường hàng không là không hề khả thi. Bên cạnh đó, vận chuyển bằng đường bộ cũng rất “rườm rà” bởi sẽ cần rất nhiều đội xe và rất nhiều thủ tục. Do đó, vận tải bằng đường sắt là lựa chọn phù hợp nhất, và đảm bảo hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn, vừa tiết kiệm thời gian vận chuyển.

Bên cạnh đó, giờ tàu chạy, tuyến đường và tốc độ di chuyển của các đoàn tàu là cố định và đều được lên lịch trình từ trước. Do đó, doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, doanh nghiệp mua hàng và cả doanh nghiệp dịch vụ vận tải đều có thể dễ dàng quản lý tuyến hành trình của tàu. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý giao nhận vận tải (chẳng hạn như phần mềm quản lý vận tải 365), các doanh nghiệp có thể theo dõi chính xác quá trình vận chuyển hàng hóa thông qua tính năng đồng bộ dữ liệu theo thời gian thực.

Lịch trình và lộ trình vận chuyển không có nhiều thay đổi
Lịch trình và lộ trình vận chuyển không có nhiều thay đổi

1.2.3. Tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa

Chi phí cho hình thức vận chuyển đường sắt Door to Door cũng thấp hơn đáng kể so với những hình thức vận chuyển khác. Không tính đến chi phí vận chuyển hàng hóa trên những chặng cuối bằng đường bộ, chi phí vận chuyển đường sắt được đánh giá là thấp hơn khá nhiều so với vận chuyển đường thủy hoặc đường hàng không.

Ngoài ra, vì chạy trên một tuyến đường cố định theo thời gian ước tính cố định nên cước phí cho mỗi chuyến hàng có thể được ước tính từ trước mà hầu như không có sự thay đổi nhiều do rất ít khi xảy ra sự cố phát sinh.

Xem thêm: Các hãng vận chuyển quốc tế uy tín nhất tại Việt Nam

Tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa
Tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa

2. Vận chuyển Door to Door áp dụng cho loại hàng hóa nào?

Trước tiên, chúng ta cần làm rõ một điều đó là đường sắt có thể vận chuyển tất cả các loại hàng hóa, bao gồm cả vận tải hành khách. Tuy nhiên, khi xét về những ưu điểm và hạn chế, doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng hình thức vận chuyển đường sắt Door to Door.

Những loại hàng hóa thích hợp nhất để vận chuyển theo hình thức này đó là gỗ, hóa chất, các loại lương thực, hàng tiêu dùng, than, vật liệu xây dựng, văn phòng phẩm, các mặt hàng nông sản, máy móc thiết bị, những mặt hàng có kích thước và trọng lượng lớn… cùng với một số loại mặt hàng thủ công mỹ nghệ không dễ vỡ.

Với sự đầu tư của nhà nước cho đường sắt trong những năm gần đây, rất nhiều công ty đang đẩy mạnh khai thác hình thức vận chuyển đường sắt Door to Door. Giá cước vận chuyển hợp lý, lịch trình và hành trình vận chuyển rõ ràng và tính án toàn là những ưu điểm vượt trội giúp hình thức vận chuyển này tạo được sức cạnh tranh với các hình thức vận chuyển khác.

Vận chuyển đường sắt Door to Door tối ưu quá trình vận chuyển
Vận chuyển đường sắt Door to Door tối ưu quá trình vận chuyển

Trên đây bài viết đã tổng hợp những thông tin về hình thức vận chuyển đường sắt Door to Door. Với những ưu điểm về phương thức vận chuyển hàng hóa và giá cả, hiện nay vận chuyển đường sắt Door to Door đang được nhiều doanh nghiệp khai thác và sử dụng. Bạn cần xem xét, đánh giá kỹ về giá thành và chất lượng dịch vụ để quyết định lựa chọn doanh nghiệp vận tải sao cho phù hợp.

Các loại kho trong Logistics

Tìm hiểu về phân loại và đặc điểm của các loại kho trong Logistics, cũng như vấn đề quản lý kho hàng trong Logistics qua bài viết sau đây nhé!

Các loại kho trong Logistics

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý