Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Gamification là gì? [Giải đáp] Nghệ thuật Marketing hiệu quả

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Gamification là gì chưa? Mục đích doanh nghiệp tạo ra Gamification để làm gì? Những lý do khiến doanh nghiệp chọn hướng tiếp thị bằng Gamification là gì? Ưu nhược điểm của việc tiếp thị bằng Gamification như thế nào? Đâu là việc bạn có thể tìm cho mình khi liên quan đến Gamification trong doanh nghiệp? Để trả lời được tất cả các câu hỏi trên, còn chờ gì nữa hãy đọc bài viết này ngay để bổ xung thông những hiểu biết cần thiết cho bản thân.

1. Đi tìm đáp án Gamification là gì chính xác nhất?

1.1. Định nghĩa về Gamification là gì chuẩn nhất?

Gamification thuật ngữ Marketing này chắc không nhiều người biết đến. Gamification là một trong những chiến dịch truyền thông mới hiện nay, và nghệ thuật này chưa được áp dụng nhiều nên rất nhiều người chưa biết và chưa hiểu rõ về Gamification là gì? Để tìm được câu trả lời chính xác nhất thì bạn nên đọc ngay nhưng thông tin mà timviec365.vn sẽ cung cấp cho bạn ngay sau đây.

Định nghĩa về Gamification là gì chuẩn nhất?
Định nghĩa về Gamification là gì chuẩn nhất?

Gamification là cụm từ để chỉ đến quá trình tích hợp các cơ chế sáng tạo thành trò chơi và các ứng dụng phần mềm thực tiễn như một ứng dụng của doanh nghiệp cụ thể, một trang web điện tử nào đó, hay là công đồng trực tuyến, thông qua các sáng tạo về trò chơi để thu hút đối với người tiêu dùng. Gamification là lấy nền tảng trò chơi vào lĩnh vực phi trò chơi như việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thiết kế sản phẩm, truyền thông Marketing, hay phát triển các sản phẩm về phần mềm.

Gamification xây dựng nên với việc hướng người tiêu dùng (consumer) cạnh tranh với nhau, tích điểm, thành tích, dựa trên luật chơi của ứng dụng quy định, trạng thái để khuyến khích hành động của người tiêu dùng và thông qua đó nhận được các phản hồi tích cực từ họ. Ví dụ cho dễ hiểu, Vlive một ứng dụng về âm nhạc hàng đầu hiện nay ở nước ta, để thu hút người dùng tải ứng dụng và tham gia các trò chơi trên đó để tích điểm, thông thường hàng tháng Vlive sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với nghệ sĩ Việt Nam và nghệ sĩ Hàn Quốc, vé vào xem là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, để có được vé xem thì bạn phải tải ứng dụng về máy điện thoại tạo tài khoản riêng, tham gia các luật chơi để cạnh tranh thứ hạng với các bạn khác và giúp bạn thân nhận được tấm vé miễn phí để đi xem thần tượng của mình. Đây cũng được gọi là một hình thức Gamification để thu hút sự chú ý của các bạn trẻ với ứng dụng Vlive.

Gamification là một công cụ để kinh doanh, là một hướng Marketing hoàn toàn mới giúp cho việc thu hút được các khách hàng biết đến doanh nghiệp mình nhiều hơn. Đây là một công cụ sáng tạo riêng của từng doanh nghiệp để nâng cao sự cạnh tranh của doanh nghiệp trước rất nhiều các doanh nghiệp khác trên thị trường hiện nay.

Gamification còn mang tính giáo dục đối với người tiêu dùng của từng doanh nghiệp khi họ sẽ thiết kế trò chơi làm sao để vừa hiểu hơn về doanh nghiệp, lại vừa mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Thông qua việc thiết kế trò chơi người dùng có thể trải nghiệm và thư giãn bản thân, đây chính là điểm thu hút của các ứng dụng vào trải nghiệm phi trò chơi. Thông qua các Marketing Gamification này giúp cho giá trị của doanh nghiệp được tăng lên và giao tiếp giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp cũng trở lên hiệu quả hơn rất nhiều, thông qua đó người tiêu dùng sẽ có niềm tin tốt hơn với doanh nghiệp và có sự trung thành với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Đây cũng chính là một cách để giữ chân khách hàng (customer retention), biến các khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.

1.2. Mục đích tạo ra Gamification của doanh nghiệp là gì?

Mục đích của Gamification là gì cho doanh nghiệp. Khẳng định một điều rằng, bất kể một doanh nghiệp nào quyết định sử dụng Gamification trong chiến dịch Marketing của mình thì đều hướng đến một mục đích cụ thể và có hiệu quả cho việc kinh doanh của doanh nghiệp. Sau đây, timviec365.vn sẽ làm rõ cho bạn mục đích của Gamification với các tiêu chí cơ bản sau:

Gamification là gì - mục đích của việc sử dụng Gamification
Gamification là gì - mục đích của việc sử dụng Gamification

Thứ nhất, mục đích khi doanh nghiệp xây dựng Gamification là gắn kết người dùng với doanh nghiệp để người dùng có hứng thú với doanh nghiệp mình sau đó là tin vào sản phẩm của doanh nghiệp mình hơn qua việc tìm hiểu về công ty với các ứng dụng trò chơi được tạo ra trong ứng dụng.

Thứ hai, thông qua việc tạo trò chơi trên phần mềm ứng dụng của doanh nghiệp gián tiếp khiến người tiêu dùng dành nhiều thời gian của bản thân với ứng dụng hơn trên các thiết bị điện thoại thông minh. Việc thường xuyên có mặt trên ứng dụng của doanh nghiệp cũng sẽ giúp người dùng tìm hiểu nhiều hơn về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm của doanh nghiệp đó.

Thứ ba, với việc sử dụng Gamification trong công tác truyền thông sẽ giúp tạo động lực kích thích nhiều hơn nữa các đối tượng tham gia vào ứng dụng, bởi con người luôn có tâm lý học hành vi khi thấy người xung quanh mình sử dụng thì bạn cũng có tâm lý muốn dùng giống họ. Thu hút được nhiều người tham gia trò chơi thì càng có nhiều người biết đến doanh nghiệp của bạn hơn.

Thứ tư, việc sử dụng Gamification để tạo ra các trò chơi trên ứng dụng của doanh nghiệp hay trên các trang web giúp doanh nghiệp bạn cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác. Tạo ra một thị trường có nhiều tiêu chí cạnh tranh khác nhau và thông quá đó thu hút người dùng xây dựng văn hóa của doanh nghiệp phát triển tốt hơn và bền vững hơn.

Trên đây là các mục đích của Gamification mang lại khi các doanh nghiệp chọn phương thức truyền thông Marketing Gamification cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Brand Manager là gì? Mô tả công việc brand manager

2. Tại sao doanh nghiệp nên ứng dụng Gamification?

Một trong những câu hỏi thắc mắc rất hay đó là “tại sao doanh nghiệp nên sử dụng ứng dụng Gamification cho mình?” Để trả lời câu hỏi này thì sau đây là các lý do khiến bạn không nên bỏ qua Gamification cho doanh nghiệp của mình.

Thứ nhất, khi một doanh nghiệp ứng dụng Gamification vào hoạt động của mình thì người tiêu dùng sẽ nhận được những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn do doanh nghiệp bạn tạo ra với họ. Thông qua các trò chơi Gamification được doanh nghiệp tạo ra giữa người dùng vừa trải nhiệm lại vừa có được nền tin tưởng và đây chính là một trong những phương thức giúp người dùng đặt nền móng lâu dài cho mối quan hệ với doanh nghiệp của bạn.

Thứ hai, thông qua việc ứng dụng Gamification trong doanh nghiệp giúp cho khách hàng tham gia tương tác lại với doanh nghiệp nhiều hơn. Khi khách hàng càng tương tác nhiều sẽ nhận được những cơ hội được tích điểm đổi quà, khen thưởng với các phần quà có giá trị, và thông qua trò chơi để giành được một thứ gì đó theo quy luật ban đầu của trò chơi.

Gamification là gì - Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Gamification?
Gamification là gì - Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Gamification?

Thứ ba, Gamification mang đến đến sự kết nối cảm xúc của người chơi, khách hàng với doanh nghiệp qua các trò chơi được doanh nghiệp tạo ra để thu hút sự chú ý của khách hàng với doanh nghiệp mình. Không chỉ vậy với việc ứng dụng Gamification trong doanh nghiệp nó còn làm tăng khả năng biến người khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp thành khách hàng trung thành, lâu dài và bền vững với doanh nghiệp bạn.

Thứ tư, Gamification có thể ứng dụng được đa dạng trong các quản lý dự án, trong tiếp thị, tuyển dụng, chiến dịch quảng cáo truyền thông và nhiều hơn thế nữa. Với mội doanh nghiệp có hướng phát triển khác nhau thì sẽ biết nền chọn ứng dụng Gamification vào doanh nghiệp của mình ở giai đoạn nào và ở đâu để đem lại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Thông qua 4 lý do trên thì bạn cũng đã biết là nên ứng dụng Gamification vào doanh nghiệp để đưa doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng và đưa doanh nghiệp cạnh tranh công bằng và lành mạnh với các doanh nghiệp khác dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ.

Việc làm Marketing tại Hà Nội

3. Tiếp thị qua Gamification mang đến ưu nhược điểm như thế nào? 

Khi doanh nghiệp sử dụng Gamification cho chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp thì cũng có những mặt ưu điểm và nhược điểm của Gamification. Để làm rõ ưu nhược điểm như thế nào thì hãy tìm hiểu ngày phần thông tin tiếp theo trong bài viết này ngay sau đây.

3.1. Ưu điểm của Gamification trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp

Cùng điểm danh những ưu điểm của Gamification mang đến cho doanh nghiệp như sau:

Thứ nhất, Gamification biến khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp thành khách hàng trung thành và gia tăng số lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp. Thông qua các trò chơi và người dùng được nhận thưởng khi chiến thắng sẽ làm tăng lòng trung thành và niềm tin vào doanh nghiệp, và từ đó họ luôn có cảm giác tích cực với doanh nghiệp bạn và tin dùng lâu dài hơn.

Thứ hai, khi doanh nghiệp sử dụng Gamification và chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp sẽ giúp cho người chơi ý thức được việc muốn có được thành tích thì cần cạnh tranh với mọi người, và bạn muốn nhận được sự chú ý và phần thưởng thì cần phải đứng đầu hoặc đạt các vị trí theo đúng với yêu cầu quy định của luật chơi. Và thông qua việc thắng người khác qua trò chơi sẽ giúp họ có cảm giác thỏa mãn trước thành tích mà mình đạt được.

Thứ ba, thông qua Gamification giúp doanh nghiệp có thể phân tích và phân khúc thị trường khách hàng của mình. Đánh giá được đâu là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp để có được những phát triển khách hàng và phát triển doanh nghiệp lâu dài.

Gamification là gì - Ưu nhược điểm của Gamification trong doanh nghiệp
Gamification là gì - Ưu nhược điểm của Gamification trong doanh nghiệp 

3.2. Nhược điểm của Gamification trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp

Gamification bên cạnh những ưu điểm mà nó mang lại thì nó cũng có một số các nhược điểm sau:

Thứ nhất, rất nhiều doanh nghiệp quá quan tâm đến việc đưa ra bảng xếp hạng hay huy hiệu cho khách hàng khi tham gia vào Gamification của doanh nghiệp, việc này sẽ tạo ra trải nghiệm thú vị những cung mang tích cạnh tranh tiêu cực cho khách hàng, chính vì vậy mà doanh nghiệp cần phải cần bằng giữa việc cạnh tranh và hợp tác để có được một chiến dịch Gamification hoàn hảo và thành công nhất cho doanh nghiệp.

Thứ hai, việc doanh nghiệp tạo ra các trò chơi Gamification và ép khách hàng tham gia vào quá trình Gamification sẽ khiến họ cảm thấy không thoải mái và không muốn tiếp tục nữa. Vì vậy, để tạo ra được một chiến dịch Gamification hiệu quả cần phải tạo niềm vui và không quá ép buộc người dùng hay khách hàng của mình tham gia quá nhiều. Mà cần tạo ra trò thu hút để họ tự động tham gia vào trò chơi của mình.

Thứ ba, nếu doanh nghiệp tạo ra Gamification cho người dùng tại nơi làm việc thì nó có thể trở nên tẻ nhạt, và động lực chơi của người dùng là không có. Chính vì vậy, để tạo được thách thức và thú vị cho người chơi doanh nghiệp cần không ngừng nâng cấp Gamification và đổi mới để tạo động lực thúc đẩy người dùng tham gia nhiều hơn nữa.

Vì vậy, doanh nghiệp phải tạo ra cảm giác thoải mái cho người dùng. Khi họ bị ép buộc quá nhiều và phát hiện ra sự tiêu cực trong trò chơi họ có thể lên án và nếu bạn không thể xử lí một cách trơn tru thì nó sẽ trở thành khủng hoảng truyền thông.

Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

4. Một số việc làm liên quan đến Gamification trong doanh nghiệp

Để tìm kiếm cho bản thân mình một công việc phù hợp và có liên quan đến Gamification thì bạn có thể tìm kiếm việc làm của mình tại timviec365.vn, nơi cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín và hàng đầu Việt Nam. Để biết được các ngành, vị trí công việc có liên quan đến Gamification sau đây sẽ là một số các gợi ý cho bạn về việc làm.

4.1. Nhân viên Marketing

Gamification chính là một trong những nghệ thuật truyền thông, tiếp thị của doanh nghiệp. Công việc là một nhân viên Marketing trong doanh nghiệp là một lựa chọn bạn không nên bỏ qua. Khi làm việc tại vị trí này bạn sẽ là người lên các chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp và trong đó để đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng và được nhiều người tin dùng hơn với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Khi là một nhân viên Marketing trong doanh nghiệp bạn sẽ có cơ hội để được hưởng mức lương từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. Mức lương này có thể cao hơn nếu bạn là người có năng lực làm việc và tạo ra hiệu quả tốt trong công việc và cho doanh nghiệp của mình.

Tuyển dụng nhân viên marketing online

Gamification là gì - Gợi ý viên làm cho bạn
Gamification là gì - Gợi ý viên làm cho bạn

4.2. Nhân viên quản trị mạng

Với các doanh nghiệp có trang web trang mạng, thì việc đưa Gamification vào các trang web đó để thu hút được người dùng với doanh nghiệp bạn. Nhân viên quản trị mạng là một trong những vị trí bạn không nên bỏ qua. Khi làm việc tại vị trí này bạn sẽ là người quản lý trang web của doanh nghiệp và đảm bảo luôn hoạt động bình thường.

Với vị trí công việc này bạn sẽ nhận được mức lương từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào quy mô công ty, và khối lượng công việc bạn đảm nhận mà mức lương bạn có thể nhận được còn cao hơn rất nhiều với mức lương trung bình ở trên.

CV xin việc

4.3. Nhân viên IT phần mềm

Tìm việc làm là một nhân viên kỹ thuật IT phần mềm là lựa chọn rất hay cho các bạn trẻ học ngành công nghệ thông tin, với các doanh nghiệp muốn đưa Gamification vào hoạt động của doanh nghiệp thì cần tạo ra được phần mềm trò chơi thu hút được sự tham gia của khách hàng, không chỉ vậy trờ chơi được tạo ra cần gây hứng thú và thư giãn cho người dùng. Đây chính là công việc của một nhân viên IT cần làm và có liên quan đến Gamification trong doanh nghiệp.

Với vị trí công việc này mức lương trung bình bạn nhận được từ 12 – 15 triệu đồng/tháng. Mức lương còn cao hơn nếu bạn là người có năng lực làm việc tốt và cơ hội thăng tiến cho bạn tốt.

Tìm việc làm

Qua chia sẻ về Gamification là gì giúp bạn có thêm hiểu biết về Gamification, cùng với đó là có thêm cho mình những gợi ý về việc làm có liên quan đến Gamification. Hy vọng với các thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và hiểu biết cho bản thân.

Xem thêm: Customer journey là gì? Quy trình tạo ra một customer journey map

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý