Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn bạn cách lập bản thuyết minh báo cáo tài chính

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Thuyết minh báo cáo tài chính là văn bản quan trọng trong hoạt động kế toán. Gắn liền với bản báo cáo tài chính, thuyết minh báo cáo tài chính sẽ hỗ trợ đắc lực cho nhiều khâu kế toán sau đó như báo cáo kinh doanh, cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ,… Vậy nên bạn cần phải biết cách xây dựng văn bản này để luôn đảm bảo nghiệp vụ kế toán của mình được thực hiện chỉn chu nhất.

1. Mục đích của bảng Thuyết minh báo cáo tài chính là gì?

Mục đích giống như một ngọn đuốc sáng giúp người ta hiểu rõ lý do thực hiện một nhiệm vụ, hành động nào đó. Thế nên, con người chỉ có tiến hành công việc khi đã xác định rõ mục đích. Lập bản thuyết minh báo cáo tài chính cũng vậy, bạn chỉ có thể xây dựng văn bản này hiệu quả nếu hiểu được vì sao mình cần làm điều đó.

Mục đích thuyết minh báo cáo tài chính
Mục đích thuyết minh báo cáo tài chính

Có hai mục đích chính khi chúng ta xây dựng văn bản thuyết minh báo cáo tài chính:

Thứ nhất, thuyết minh báo cáo tài chính được xem là bộ phận quan trọng luôn luôn phải xuất hiện cùng với Báo cáo tài chính. Sự xuất hiện của nó có chức năng để tường thuật lại hay cũng có thể là phân tích một cách chi tiết nguồn dữ liệu đã được thể hiện ở trong các loại văn bản sau: Bảng cân đối kế toán, Báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ,… hay đáp ứng bất cứ nhu cầu phân tích, tường thuật nào đó mà nghiệp vụ kế toán yêu cầu.

Thứ hai, bản TMBCTC cũng làm những nhiệm vụ đa năng khác. Bên cạnh việc phân tích nội dung của các báo cáo trên. Điều này tùy thuộc vào sự cân nhắc kỹ lưỡng của doanh nghiệp.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

2. Nguyên tắc của việc xây dựng bản Thuyết minh Báo cáo tài chính

Nguyên tắc khi xây dựng thuyết minh báo cáo tài chính
Nguyên tắc khi xây dựng thuyết minh báo cáo tài chính

Nguyên tắc xây dựng Thuyết minh Báo cáo tài chính là một trong những điều quan trọng đầu tiên bạn cần nắm bắt được để hướng tới việc hoàn thiện Thuyết minh Báo cáo tài chính. Khi xây dựng báo cáo tài chính, chúng ta cần đảm bảo một số nguyên tắc sau đây:

- Nguyên tắc thứ nhất - lập Báo cáo Tài chính theo năm: bản Thuyết minh báo cáo Tài chính sẽ được xây dựng dựa trên quy định đã được đưa trong Chuẩn mực kế toán, đó là quy định “Trình bày Báo cáo Tài chính” và làm theo hướng dẫn cụ thể.

- Nguyên tắc thứ hai – lập Báo cáo tài chính giữa các niên độ, áp dụng cho cả dạng đầy đủ và dạng tóm tắt, kế toán sẽ lập TMBCTC một cách có chọn lọc và cũng dựa trên cơ sở của Chuẩn mực kế toán tại mục “Báo cáo Tài chính giữa niên độ”, làm theo hướng dẫn.

Thuyết minh báo cáo tài chính được xây dựng theo nguyên tắc nào?
Thuyết minh báo cáo tài chính được xây dựng theo nguyên tắc nào?

- Nguyên tắc thứ ba – Trình bày đáp đứng nội dung theo quy định, bao gồm:

+ Thông tin của cơ sở lập và trình bày bản Thuyết minh Báo cáo Tài chính, áp dụng cho các trường hợp quan trọng

+ Thông tin cần được trình bày theo các quy định ghi trong Chuẩn mực kế toán. Chú ý: chỉ trình bày các thông tin quan trọng.

+ Đưa những thông tin bổ sung chưa được nêu ở trong bất cứ bản Báo cáo tài chính nào khác và đó lại là những thông tin quan trọng để đảm bảo đáp ứng sự hợp lý và yêu cầu về tính trung thực về nội dung báo cáo tình hình tài chính công ty.

- Nguyên tắc thứ 4 – Trình bày có hệ thống trong Thuyết minh Báo cáo tài chính.

Việc làm nhân viên kế toán

3. Những cơ sở nào làm căn cứ cho bạn lập bản Thuyết minh Báo cáo tài chính?

Ccơ sở lập bản Thuyết minh Báo cáo tài chính
Ccơ sở lập bản Thuyết minh Báo cáo tài chính

Để xây dựng bản Thuyết minh báo cáo này, bạn cần dựa vào rất nhiều cơ sở,. Bao gồm:

- Các loại báo cáo, văn bản liên quan: Báo cáo kết quả của hoạt động kinh doanh, Bảng cân đối kế toán, Báo cáo lưu chuyển tiền tệ,…

- Sỏ sách kế toán tổng hợp, sổ kế toán, thẻ kế toán, bảng tổng hợp kế toán chi tiết

- Bản thuyết minh Báo cáo tài chính của năm trước

- Tình hình hoạt động thực tế của doanh nghiệp

4. Nội dung của bản Thuyết minh Báo cáo Tài chính

4.1. Đặc điểm hoạt động DN

Đây là phần mở đầu của nội dung bản TMBCTC. Bạn cần phải hoàn thiện đầy đủ các mục sau đây:

* Hình thức sở hữu vốn

 Người lập sẽ điền vào một trong những hình thức “Công ty Cổ phần, Công ty Nhà nước, Công ty TNHH, Công ty hợp danh, Công ty tư nhân”. Trong trường hợp doanh nghiệp của bạn có vốn đầu tư từ các đơn vị nước ngoài thì bạn sẽ phải thuyết minh một cách rõ ràng các nội dung: tên quốc gia, vùng lãnh thổ của các nhà đầu tư, dù chủ đầu tư có quốc tịch Việt Nam hay nước ngoài vẫn cần thuyết minh rõ ràng; biến động cơ cấu vốn sở hữu giữa những nhà đầu tư với nhau.

Nội dung bản thuyết minh báo cáo tài chính
Nội dung bản thuyết minh báo cáo tài chính

* Lĩnh vực hoạt động kinh doanh: bạn điền theo các từ khóa sau (theo đúng lĩnh vực doanh nghiệp bạn hoạt động) – Kinh doanh thương mại, xây lắp, tổng hợp, dịch vụ, sản xuất công nghiệp.

* Ngành nghề kinh doanh: Thuyết minh về hoạt động kinh doanh chính của đơn vị bạn, đồng thời, có dẫn kèm theo cả quy định rõ ràng về hệ thống ngành kinh tế tại thị trường Việt Nam; đặc điểm sản phẩm, dịch vụ.

* Chu kỳ của hoạt động kinh doanh, sản xuất: Nếu chu kỳ này tại doanh nghiệp bạn dài hơn 12 tháng, bạn cần ghi rõ thêm chu kỳ bình quân theo lĩnh vực, ngành nghề.

Tìm việc

Bản thuyết minh báo cáo tài chính có nội dung gì?
Bản thuyết minh báo cáo tài chính có nội dung gì?

* Đặc điểm trong hoạt động của đơn vị công ty

Thuyết minh rõ những hoạt động tài chính gây ra sự ảnh hưởng trực tiếp tới báo cáo tài chính, trong đó có đưa ra rõ ràng những thông tin như diễn biến của thị trường; môi trường pháp lý; tài chính; hoạt động quản lý; những sự kiện như chia tách hay sáp nhập chi nhánh, công ty; sự thay đổi quy mô doanh nghiệp;…

* Cấu trúc của công ty:

Những yếu tố nội dung cần thuyết minh ở mục này gồm:

- Các đơn vị công ty con: trình bày rõ ràng tên công ty; địa chỉ hoạt động; các tỉ lệ phần trăm về quyền góp vốn, lợi ích của công ty mẹ trong mỗi đơn vị công ty con.

- Các công ty liên doanh: bạn trình bày tương tự như cách trình bày của mục công ty con.

- Các công ty trực thuộc: Trình bày tương tự với hai mục trên.

4.2. “Kỳ kế toán, đơn vị tiền tệ”

Cách lập thuyết minh báo cáo tài chính
Cách lập thuyết minh báo cáo tài chính

- Với kỳ kế toán năm bạn ghi rõ ràng dựa theo năm dương lịch. Ghi rõ theo quy định sau: “1/1/… đến 31/12/… Khi năm tài chính của doanh nghiệp khác với thời gian năm theo dương lịch, bạn hãy ghi chi tiết ngày bắt đầu, ngày kết thúc.

- Đơn vị tiền tệ: Cần ghi rõ đơn vị tiền là Đồng hoặc đơn vị tiền theo sự lựa chọn và đáp ứng đúng Luật Kế toán.

4.3. Chuẩn mực KT và Chế độ KT

- Chế độ kế toán áp dụng: Bạn hãy trình bày rõ ràng những chế độ kế toán nào đã được áp dụng? Đó có thể là chế độ kế toán DN, Chế độ Kế toán DN đặc thù đã có văn bản chấp thuận của Bộ tài chính, Chế độ kế toán DN xây lắp, Chế độ kế toán DN vừa và nhỏ.

- Tuyên bố tuân thủ Chế độ kế toán và Chuẩn mực kế toán: hãy khẳng định bản BCTC đã được xây dựng đáp ứng Chuẩn mực kế toán và Chế độ kế toán hay chưa?

Việc làm chuyên viên kế toán

4.4. Chính sách kế toán

Điều kiện áp dụng: khi công ty đã đáp ứng giả định hoạt động liên tục.

- Nguyên tắc trong việc chuyển đổi BCTC tuân thủ theo Chế độ kế toán DN.

- Những loại tỷ giá hối đoái:

+ Ngân hàng doanh nghiệp bạn chọn áp dụng tỉ giá

+ Tỷ giá được áp dụng trong trường hợp tài sản được đem ra đánh giá lại.

+ Tỷ giá được áp dụng trong trường hợp nợ cần đánh giá lại.

+ Những tỷ giá áp dụng ở những lần giao dịch khác.

Lập thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định
Lập thuyết minh báo cáo tài chính theo quy định

- Xác định lãi theo nguyên tắc nào? Mục này được thuyết minh trong trường hợp đơn vị đã áp dụng những loại lãi chiếu khấu. Xác định dựa trên lãi thực tế và căn cứ vào lý do doanh nghiệp chọn lãi thực tế.

- Nguyên tắc ghi nhận tiền và những khoản có giá trị tương đương.

+ Thuyết minh rõ số tiền gửi ngân hàng thuộc loại có kỳ hạn hay không.

+ Thuyết minh vàng tiền gồm loại nào, có giá trị sử dụng giống hàng tồn không?

+ Thuyết minh những khoản có giá trị giống như tiền được có căn cứ xác định từ đâu? Việc xác định này liệu đã đáp ứng đúng Chuẩn mực trong Báo cáo lưu chuyển tiền tệ hay chưa?

Hướng dẫn lập bản thuyết minh báo cáo tài chính
Hướng dẫn lập bản thuyết minh báo cáo tài chính

- Nguyên tắc đối với các khoản đầu tư TC:

+ Chứng khoán kinh doanh: Bạn cần ghi rõ thời điểm được ghi nhận. trong đó, loại chứng khoán niêm yết sẽ được ghi là T+0 hoặc ghi là “thời điểm khác”. Ở mục Giá trị ghi sổ: giá gốc hoặc giá hợp lý. Đồng thời thuyết minh rõ đối với mục Căn cứ dự phòng giảm giá.

+ Với những khoản đầu tư tính tới thời gian đáo hạn: Mục Giá trị ghi sổ bạn ghi rõ giá sốc hoặc giá trị hợp lý; Mục Căn cứ xác định những khoản tổn thấy hoặc không thu hồi được bạn trình bày rõ ràng căn cứ; Ngoài ra, hãy trả lời câu hỏi những khoản đã được thỏa mãn khoản tiền tệ được đánh giá lại có gốc ngoại tệ hay không trong Bản Thuyết minh Báo cáo Tài chính.

+ Với những khoản sử dụng vào mục đích cho vay: Bạn hoàn thiện nội dung theo khoản đầu tư tính đến thời gian đáo hạn. Chú ý phần này còn phải thuyết minh thêm căn cứ nào được xác định cho việc lập dự phòng cho những khoản cần thu nhưng khó đòi thuộc khoản cho vay.

+ Các khoản được sử dụng với mục đích đầu tư vào công ty con hay đơn vị liên doanh: Bạn cần xác định được thời điểm ban đầu được ghi nhận là khi nào? Sự xác nhận này có đáp ứng Chuẩn mực Kế toán Hợp nhất KD (công ty con) hay Chuẩn mực Đầu tư (công ty Liên doanh) hay không?

Còn rất nhiều nguyên tắc mà một người kế toán viên cần phải đáp ứng khi lập Bản Thuyết minh Báo cáo Tài chính. Để chắc chắn bản thân có thể làm tốt nhiệm vụ này cũng như tất cả các nghiệp vụ kế toán khác. Bạn hãy đọc tham khảo nhiều hơn những  bài viết chia sẻ của Bích Phượng liên quan tới nghề kế toán nhé. Mong rằng một chút chia sẻ nhỏ này có thể giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ công việc thật tốt. 

Trên đây là những lý thuyết về văn bản thuyết minh báo cáo tài chính. Để biết cụ thể nội dung, hình thức của nó như thế nào, bạn hãy tải mẫu TMBCTC đươi đây về, đồng thời có thể sử dụng chúng ngay nếu có nhu cầu:

Thuyết minh BCTC theo Thông tư 133.xls

Mẫu báo cáo tài chính theo Thông tư 133

Tham khảo ngay cách lập mẫu báo cáo tài chính theo Thông tư 133 để củng cố, hoàn thiện nghiệp vụ kế toán của mình hơn nhé.

Mẫu báo cáo tài chính theo Thông tư 133

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý