Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[TIẾT LỘ] Mô tả công việc nhân viên pha chế đầy đủ nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong bối cảnh bùng nổ của của dịch vụ nhà hàng - khách sạn, cùng với quản lý khách sạn, lễ tân, đầu bếp, cánh cửa nghề nghiệp đang cực kỳ rộng mở với vị trí nhân viên pha chế - lựa chọn linh hoạt, năng động trong môi trường trẻ trung, thuận lợi cho việc rèn nghề và trau dồi thêm kỹ năng của những tín đồ mê ngành này. Bạn đang mong muốn săn lùng một vị trí Barista hay Bartender nhưng chưa thực sự rõ mô tả công việc nhân viên pha chế gồm những gì? Yêu cầu đầu vào và quyền lợi ra sao? Chúng ta hãy cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau đây nhé. 

1. Đôi nét về công việc pha chế 

Được mệnh danh là những người nghệ sĩ thổi hồn cho đồ uống, nhân viên là pha chế là lựa chọn hoàn hảo cho những ai có niềm đam mê với đồ uống. Barista và Bartender là hai vị trí quen thuộc cấu thành thuật ngữ công việc pha chế. Nếu như đầu bếp nằm trong nhánh ẩm thực bếp ăn, thì nhân viên pha chế được biết đến là những người tạo ra những đồ uống hấp dẫn từ nhiều nguyên liệu khác nhau trong những shop cafe, bar hay nhà hàng, khách sạn.

Đôi nét về công việc pha chế
Đôi nét về công việc pha chế 

Bartender là những chuyên gia pha chế những đồ uống liên quan đến rượu, tiêu biểu cocktail, mocktail hoặc soda, sinh tố, Barista là những cuốn từ điển sống về đồ uống có liên quan đến cà phê. Họ chuyên pha chế  và biểu diễn với các loại đồ uống có nguồn gốc từ cà phê, dễ thấy nhất như Mocha, espresso hay Latte Macchiato…

Gồm nhiều lựa chọn khác nhau gắn liền với tính chất tự do, năng động và ứng dụng nhiều kỹ năng mềm cao, sự sáng tạo, nhân viên pha chế là một trong những vị trí được theo đuổi, trải nghiệm của nhiều bạn trẻ Á - Âu. Để có thể ứng tuyển thành công vị trí này và gắn bó lâu dài với nghề, bên cạnh những yêu cầu cụ thể, bạn cần phải là người nắm rõ nhất những nhiệm vụ cơ bản của mình.

Và bản mô tả công việc nhân viên pha chế đầy đủ ngay sau đây của timviec365.vn sẽ cho phép bạn thông rõ nhất điều này. 

Click ngay để: Tham khảo lương pha chế đầy đủ chi tiết nhất tại đây!

2. Khám phá bản mô tả công việc nhân viên pha chế đầy đủ nhất

Khám phá bản mô tả công việc nhân viên pha chế
Khám phá bản mô tả công việc nhân viên pha chế 

Là công thức làm việc cho nghề pha chế,bạn là Bartender hay Barista trong tương lai,  đều bắt buộc nằm lòng những nội dung công việc sau đây:

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu thành phần pha chế

Bartender và Barista là cơ hội cho phép bạn tiếp xúc với hàng triệu thức uống có tên khác nhau. Và để có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật từ hàng triệu nguồn nguyên liệu khác nhau, nhưng không phải nguyên liệu nào cũng có thể kết hợp với nhau.

Lý do này bắt buộc bạn phải có am hiểu sâu sắc về chúng và bước chuẩn bị kỹ càng những công thức pha chế của từng loại một theo thực đơn của nhà hàng. Công việc sơ khai nhất của bất kỳ một nhân viên pha chế nào đó chính là chuẩn bị nguyên liệu.

Chu trình chuẩn bị gồm 4 bước cơ bản. Thứ nhất, lấy công thức, thực đơn nhà hàng và xác định những nguyên liệu cụ thể và ghi và đơn nhập hàng với những nguyên liệu đã hết cũng như kiểu kê những loại hàng hóa trong kho, tủ. Xác định chất lượng của nguyên liệu.

Việc làm pha chế barista

Nhân viên pha chế chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu
Nhân viên pha chế chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu 

So với đồ uống liên quan đến rượu, cà phê, nguyên liệu để pha chế đồ uống có có nguồn gốc trái cây dễ bị hỏng hơn nhiều. Bước kiểm tra chất lượng nguyên liệu có sử dụng được hay không là cực kỳ quan trọng. Đối với những nguyên liệu tồn và hỏng, nhân viên pha chế sẽ là người dọn dẹp chúng khỏi tử lạnh, lau chịu và đặt hàng bổ sung thêm kịp thời những nguyên liệu đầy đủ để phục vụ khách hàng.

Đối với những bar bỏ, chủ bar hay shop cafe không bố trí tuyển dụng thêm Barback ( phụ bar), ngoài chuẩn bị nguyên liệu, nhân viên pha chế chính như Bartender, Barista phải kiểm tra lại các loại thiết bị, dụng cụ pha chế đã đủ chưa, đảm bảo độ sạch sẽ của đồ đựng và đồ nghề biểu diễn, trang phục chỉ chỉ để phục vụ khách hàng tốt nhất.

2.2. Thực hiện pha chế 

Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng nhất tạo ra cái tên công việc - nhân viên pha chế. Sẽ không cần ra mở cửa chào đón khách hàng như nhân viên phục vụ bàn, Bartender và Barista sẽ đứng tại quầy bar để nhận order từ khách sau đó chế biến các loại đồ uống theo nhu cầu. Dĩ nhiên, tùy vào đặc trưng của từng địa điểm phục như bar hay quán cà phê...sẽ phục vụ những loại đồ uống khác nhau.

Tuyển dụng nhân viên bartender

Thực hiện pha chế nguyên liệu
Thực hiện pha chế nguyên liệu 

Bạn sẽ là người đưa thực đơn nhà hàng, tư vấn sơ qua những đồ uống nổi bật để khách hàng chọn lựa. Bạn cũng có thể hỏi thêm khách về việc bổ sung hay loại bớt thành phần nguyên liệu không đúng gu khẩu vị của họ trước khi tiến hành pha chế. Tiếp đó sẽ là bước trang trí, đảm bảo màu sắc, hương vị của đồ uống. Cách lựa chọn những nguyên liệu trang trí cũng phải hết sức lưu ý. Chỉ chọn những thành phẩm có màu sắc và hương vị hài hòa với đồ uống.

2.3. Chuẩn bị và làm sạch dụng cụ sau khi pha chế

Công việc này là một phần nhiệm vụ của những phụ bar trong những quán đồ uống, khách sạn, bar...tầm trung trở lên. Tuy nhiên, ở một vài thực khách đặc biệt và địa chỉ phục vụ đồ uống nhỏ hơn, thì Bartender và Barista là những người đảm nhiệm những công việc này. Bên cạnh việc chuẩn bị dụng cụ, làm sách nguyên “đồ nghề” trước khi pha chế, sau khi khách dùng xong,pha chế xong, bạn có nhiệm vụ là rửa sạch và lau khô để lên giá gọn gàng, ngăn nắp để phục vụ cho những khách hàng đến sau. 

Chuẩn bị và làm sạch dụng cụ sau khi pha chế
Chuẩn bị và làm sạch dụng cụ sau khi pha chế

2.4. Dọn dẹp và sắp xếp lại khu vực làm việc 

Là nghề đặc thù, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của khách hàng, do vậy, bao giờ những vấn đề về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề cực kỳ đáng lưu tâm của tất cả nhân viên pha chế. Điều đầu tiên cần thực hiện trong nội dung công việc chính là dọn dẹp và sắp xếp gọn hàng  khu vực làm việc của mình như giữ gìn sạch sẽ khu vực làm việc, dọn dẹp lại toàn bộ những nguyên liệu thừa và hàng tồn ngay khi không dùng đến và khi kết thúc quá trình pha chế.

Tủ lạnh là nơi đựng pha tạp đồ uống, đến nguyên liệu cho nên nhân viên Bar phải kiểm tra thường xuyên để loại bỏ nguyên liệu thừa, những đồ hỏng và vệ sinh tủ lạnh bằng khăn sạch và nước rửa chuyên dụng. Tránh trường hợp, để tủ có mùi và ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm. Tốt nhất, đối với những nguyên liệu khác nhau, nên để ở một tủ riêng và điều chỉnh nhiệt độ tủ phù hợp với từng nguyên liệu. Tránh nhiệt cao hoặc thấp quá làm hỏng nguyên liệu bảo quản. 

Nhân viên pha chế thực hiện pha chế nguyên liệu
Nhân viên pha chế thực hiện pha chế nguyên liệu 

Đối với các loại đồ nghề riêng dùng trong Bar sẽ được thiết kế những chiếc giá hoặc hộp để riêng. Sau khi rửa sạch và lau khô, nhân viên pha chế sẽ có nhiệm vụ sắp xếp gọn gàng những công cụ này vào khay chưa theo đúng quy định, tránh rơi vỡ và thuận tiện cho quá trình sử dụng. 

2.5. Nhận các công việc khác theo sự phân công của cấp trên 

Mỗi quầy bar đều có một trưởng quầy, họ là những bar trưởng. Nhiệm vụ của những viên pha chế ngoài những công việc chuyên môn sẽ làm theo lịch phân công của bar trưởng như kết hợp với các bộ phận khác trong bar làm tham gia nâng cấp dịch vụ như thức hiện các chương trình quảng cáo, PR, Thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị trong khu vực làm việc và thông báo lại các thiết bị hỏng hóc hay thay mới bổ sung kịp thời.

Bên cạnh đó, kết thúc một ngày làm việc, các vị trí nhân viên pha chế từ Bartender, Barista, Barback đều có nhiệm vụ báo cáo lịa phần công việc mình đã làm trong ngày với Bar trường, chỉ ra những khó khăn và đề xuất giải pháp tốt nhất để giải quyết. 

Nhân viên pha chế thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của bar trưởng
Nhân viên pha chế thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của bar trưởng

Trên đây chính là mô tả đầy đủ các công việc của một nhân viên pha chế trong các cơ sở phục vụ đồ uống, chắc chắn rằng, bạn đã có một cái nhìn tổng quát nhất và mường tượng ra những phần công việc mình sẽ phải “làm tròn vai” nếu như ứng tuyển vào vị trí công việc này đúng không nào? Nhưng đó vẫn chưa phải làm mối quan tâm duy nhất. Để biết rõ mình sẽ phải cần những yêu cầu gì và quyền lợi cụ thể của vị trí nhân viên pha chế ra sao?  Nội dung ngay sau đây sẽ cho bạn biết rõ điều đó. 

Việc làm pha chế nhà hàng

3. Nhân viên pha chế và những tiêu chí tuyển dụng 

Khi đọc kỹ nội dung mô tả công việc trên, bạn sẽ hiểu rõ rằng, pha chế chỉ làm xiếc với đồ uống bằng nguyên liệu, thành phẩm mà bằng nghiệp vụ biểu diễn điêu luyện và sự tương tác với khách hàng bằng ánh mắt, giọng nói và hành động nữa. Vậy thì bạn cần những yêu cầu gì để đủ điều kiện ứng tuyển vị trí nhân viên pha chế? 

Trên thực tế, timviec365.vn đã tổng hợp nhiều nguồn tin tuyển dụng uy tín và kết luận rằng, chưa có một địa chỉ  phục vụ nào bắt buộc một nhan viên pha chế một loại bằng cấp nhất định. Nằm trong nhóm nghề phổ thông, về cơ bản, một ứng cử viên cho vị trí pha chế chỉ cần trên 18 tuổi, có sức khỏe tốt và kỹ năng pha chế và những kỹ năng mềm phục vụ công việc là đủ yêu cầu ứng tuyển.

Nhân viên pha chế và yêu cầu công việc
Nhân viên pha chế và yêu cầu công việc

Dĩ nhiên, những ai có kinh nghiệm làm công việc này trước đó thì được ưu tiên hơn nhiều. Không yêu cầu về bằng cấp cao đẳng hay đại học, song với những đặc thù của nghề, ứng viên mong muốn nhận ngay vào vị trí Barista hay Bartender mà không phải trải qua phụ Bar, bạn bắt buộc phải cầm trong tay chứng chỉ đào tạo vị trí này được cấp bởi các trung tâm đào tạo vị trí này uy tín. Chưa có một trường học cao đẳng, đại học nào đứng ra đào tạo nghề nay, song theo học một trung tâm về pha chế gần như là nhiệm vụ bắt buộc cho bạn quyết định theo đuổi vị trí này trong tương lai.

Tại đây, các Bartender và Barista chưa chuyên sẽ được đào tạo bài bản về nghiệp vụ pha chế, cách lựa chọn nguyên liệu, cách biểu diễn với đồ uống thành phẩm và đặc biệt là những kỹ năng mềm phục vụ công việc. Bên cạnh chuyên môn, một nhân viên pha chế cần phải có khiếu giao tiếp với khách hàng, kỹ năng biết lắng nghe, khả năng nắm bắt được thị hiếu, hương vị, màu sắc của khách hàng để trình bày nó vào trong quá trình pha chế đồ uống.

Hiện nay, ngoài bộ phận khách nội địa nhỏ, các bar sang trọng tại các thành phố sầm uất tại Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho các thực khách nước ngoài.

Do vậy, sở hữu một vốn ngoại ngữ tốt là một ưu thế. Khả năng tương tác với khách hàng qua hành động, ánh mắt lúc biểu diễn cũng là một trong những kỹ năng quan trọng giúp nhân viên pha chế có thể ghi điểm trong mắt khách hàng. 

Việc làm pha chế quán cafe

4. Những quyền lợi của nhân viên pha chế, bạn đã biết?

Những quyền lợi của nhân viên pha chế, bạn đã biết?
Những quyền lợi của nhân viên pha chế

Với những yêu cầu trên thì một nhân viên pha chế sẽ nhân được những quyền lợi gì, chắc chắn đó là một trong những mối quan tâm hàng đầu của bạn khi mong muốn ứng tuyển vào vị trí này, đúng không. Trước hết, nhắc đến những điểm được của nghề pha chế, đó chính là môi trường làm việc năng động và trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm quan trọng. Pha chế là lựa chọn không thể nào hợp với những ai không ưa thích “việc chùn chân mỏi gối” với những vị trí công việc văn phòng chật chội.

Thời gian cho nhân viên pha chế khá linh hoạt và đang tuyển dụng linh hoạt cho cả hai vị trí là nhân viên Fulltime và bán thời gian nên rất thuận lợi cho bạn đưa ra định hướng gắn bó lâu dài hay chỉ làm thời gian ngắn để rèn nghề và học hỏi kinh nghiệm.Về mức thu nhập, nhân viên pha chế là một trong những vị trí tiêu biểu nhất cho ngành dịch vụ nhà  hàng - khách sạn, mức thu nhập chính của Bartender hay Barista là cộng gộp giữa hai nguồn thu gồm lương cứng do khách sạn, cơ sở phục vụ chi trả và tiền tip của khách hàng nếu bạn làm việc tốt. 

Những quyền lợi dành cho nhân viên pha chế
Những quyền lợi giành cho nhân viên pha chế 

Mức lương cứng mà các cơ sở dịch vụ như Bar, khách sạn, coffee shop lớn cho vị trí nhân viên pha chế chuyên nghiệp giao động từ 6 - 8 triệu đồng. 

Việc làm

Mong rằng, những thông tin trên đây của timviec365.vn về mô tả công việc nhân viên pha chế sẽ thực sự cung cấp cho bạn một cái nhìn đầy đủ nhất về vị trí này cũng như giúp bạn chuẩn bị đầy đủ nhất những hành trang để ứng tuyển vị trí này cũng như hoàn thành nhiệm vụ được giao hiệu quả nhất. Đừng quên truy cập ngay timviec365.vn, nơi những bản mô tả công việc đầy đủ trong những tin tuyển dụng cho vị trí nhân viên pha chế đang chờ bạn đến tuyển đấy nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý