Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiểu sử Shark Phú - “Ông trùm” của Tập đoàn SUNHOUSE nổi tiếng

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngôi nhà của bạn thường hay dùng thiết bị gia dụng đến từ thương hiệu nào nhỉ? Có thương hiệu Sunhouse không? Mình dám cá chắc là bạn nào ở đây cũng đã từng xem qua các chương trình quảng cáo của Sunhouse rồi. Vậy bạn có biết shark Phú trong Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ không? Shark Phú là nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT tập đoàn SUNHOUSE, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn. Bây giờ, hãy xem vị shark này có quá trình khởi nghiệp như thế nào nhé!

1. Tiểu sử về shark Phú

Tiểu sử về shark Phú
Tiểu sử về shark Phú

Shark Phú có tên đầy đủ là Nguyễn Xuân Phú, sinh năm 1971 tại Hà Thành, Nghệ An. Hiện tại, ông đang sinh sống ở Hà Nội. Ngoài ra, shark Phú còn được nhiều người ưu ái tặng cho cái tên thân mật là “vua chảo” vì đã sáng lập ra Tập đoàn SUNHOUSE.

Tuổi thơ của shark Phú gắn liền với hoàn cảnh nghèo đói, khó khăn. Bố ông là người gốc Nghệ An, từ nhỏ ông đã được giáo dục một cách nghiêm khắc và truyền thống hiếu học từ người cha. Để con mình có tiền ăn học, bố mẹ ông đã phải làm đủ mọi nghề. Tuy vất vả là thế, song, bố mẹ ông luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất để ông có thể đi học. Thậm chí thuê gia sư kèm cặp trong suốt quá trình ông ôn thi đại học. 

Hiểu được sự vất vả ấy, ông cũng chủ động phụ giúp bố mẹ, vừa đi học, vừa đi làm để kiếm thêm thu nhập. Ông cố gắng miệt mài ngày đêm để học và thi đỗ vào trường Đại học kinh tế quốc dân. Thời đó, đỗ vào Đại học là niềm vinh dự và tự hào rất lớn của ông và cả gia đình.

Trong suốt những năm Đại học, ông cũng học được nhiều kinh nghiệm về kinh doanh khi phụ mẹ mua bán hàng. Ông chia sẻ rằng bản thân mình may mắn khi được tiếp xúc với kinh doanh từ khi còn sớm. Đồng thời có những trải nghiệm cũng như nhận thức về nó để có thể đem lại tác dụng to lớn việc lập nghiệp của ông sau này.

Tham khảo thêm: Chuyên mục tiểu sử doanh nhân

2. Con đường khởi nghiệp của vị chủ tịch Tập đoàn SUNHOUSE

Con đường khởi nghiệp của vị chủ tịch Tập đoàn SUNHOUSE
Con đường khởi nghiệp của vị chủ tịch Tập đoàn SUNHOUSE

Khi bán hàng phụ mẹ ở Ngã Tư Sở, shark Phú đã dần tập làm quen với việc kinh doanh. Lúc này, ông nhận các thùng hàng có nhiều mặt hàng khác nhau từ anh của mình bên Liên Xô gửi về sau đó đem đi bán. Dần dần, có nhiều khách quen, ông mở rộng quy mô bán hàng hơn. Thế nhưng, khi ông gần tốt nghiệp Đại học thì Liên Xô sụp đổ, không còn hàng để chuyển về nữa. Thế là ông đành phải kết thúc công việc kinh doanh đầu tiên của mình tại thời điểm đó.

Ông tốt nghiệp loại Khá tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chuyên ngành Tài chính kế toán. Với thành tích học tập tốt, ông đã xin vào làm cho một công ty xăng dầu ở Hà Nội. Môi trường làm việc trong nhà nước không tạo được hứng thú cho ông, khiến ông cảm thấy nhàm chán. Vì công việc mỗi ngày chỉ lặp đi lặp lại như vậy, bản thân Shark Phú không thể học hỏi, cũng không thể tận dụng hết thời gian của mình để phát triển. Niềm mơ ước của ông vẫn là kinh doanh, để thoả mãn nguyện vọng của mình, ông đã cãi bố mẹ và quyết định xin nghỉ việc tại công ty xăng dầu sau 9 tháng làm việc.

Xem thêm: NEU là trường gì?

Với tinh thần học hỏi không ngừng, ông quyết định học thêm một ngoại ngữ nữa là tiếng Anh. Vì xu thế xã hội đang dần hướng đến tiếng Anh, thay vì tiếng Nga đã học trước đó ở Đại học, lại thêm sự thông minh và chăm chỉ của mình, chẳng bao lâu sau, ông đã học thành thạo ngôn ngữ thứ 3 này.

Shark Phú đã từng sớm có cơ hội tiếp xúc với kinh doanh
Shark Phú từng sớm có cơ hội tiếp xúc với kinh doanh

Ông quyết định thử sức thì vào một công ty nước ngoài để tìm hiểu về văn hoá hoạt động và phương thức kinh doanh của họ. Không phụ sự mong đợi, cuối cùng, ông đã trúng tuyển vào công ty Đài Loan tên VMET - công ty chuyên về xuất nhập khẩu. Tại đây, ông đã xây dựng được các mối quan hệ với chính quyền nhà nước, hải quan, Bộ công thương, các đơn vị vận chuyển,… và biết thêm nhiều về thủ tục làm xuất nhập khẩu.

Trong quá trình làm việc, shark Phú thấy sự khó tính của người nước ngoài. Ông chia sẻ rằng họ cũng không quá tài giỏi như ông tưởng tượng. Sau 2 năm làm việc, Shark Phú gần như đã học được hết những điều cần thiết. Do có chút vấn đề bất công trong chuyện tiền lương mà không được giải quyết, cộng thêm ý định muốn đổi sang một môi trường mới thật sự lớn hơn để học hỏi thêm, không lâu sau, ông cũng đã xin nghỉ việc tại đây để tìm cơ hội mới.

Thời điểm này, shark Phú xin qua Ford làm việc, đây cũng là một công ty về xuất nhập khẩu. Trải qua 3 cuộc phỏng vấn khó khăn nhưng ông cũng đã được nhận vào làm việc. Theo chia sẻ của ông Phú, cách quản lý công việc của người Mỹ khác châu Á. Họ cho mình tự vận động đầu óc và khả năng để có thể hoàn thành được các mục tiêu đã đề ra. Nhờ vậy mà Shark Phú mới có nhiều cơ hội để phát huy hết bản lĩnh của mình.

Xem thêm: Việc làm xuất nhập khẩu

Shark Phú luôn khao khát được vươn ra biển lớn
Shark Phú luôn khao khát được vươn ra biển lớn

Với người Mỹ, họ luôn cho chúng ta quyền tự làm việc và chỉ góp ý điều chỉnh phía sau chứ không phải tuân theo một quy trình nhất định. Tất cả những điều này từ Ford giúp ích cho ông rất nhiều trong việc tự tin quyết định sự nghiệp riêng sau này.

10 năm sau, ông cảm nhận mình đã đủ khả năng để có thể đứng vững một mình, cũng đã tích góp được số vốn nhất định. Ông chấm dứt việc làm thuê và bắt đầu khởi nghiệp. Năm 2000, ông thành lập một công ty về sản xuất đồ gia dụng mang tên là công ty TNHH Phú Thắng với vốn khởi nghiệp 2000 USD. Nhưng ông cảm thấy mình cần đưa công ty đi xa hơn nữa trên thị trường trong và ngoài nước. Vì vậy, ông đã liên doanh với một công ty Hàn Quốc và đổi tên công ty cũ thành Công ty cổ phần tập đoàn SUNHOUSE. Hiện nay, Shark Phú đang nắm giữ 50% cổ phần và giữ vị trí chủ tịch hội đồng quản trị ở tập đoàn.

Sau 19 năm hoạt động, bằng tài năng của mình cùng tất cả những cố gắng, ông đã đưa SUNHOUSE đi đến những thành công nhất định. SUNHOUSE tại thời điểm này đã là doanh nghiệp hàng nghìn tỷ, sở hữu nhiều công ty con và các nhà máy sản xuất. Không những thế, SUNHOUSE đã hội nhập được thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực ASEAN để tôn vinh và quảng bá thương hiệu Việt.

Ngoài kinh doanh sản xuất đồ gia dụng, ông còn tham gia vào sản xuất và phân phối bánh kẹo (thương hiệu Richy), logistics và một công ty về đầu tư Sunhouse Invest.

Tham khảo thêm: Việc làm logistic

3. Các thành tựu của SUNHOUSE dưới bàn tay chèo lái của shark Phú

Các thành tựu của SUNHOUSE dưới bàn tay chèo lái của shark Phú
Các thành tựu của SUNHOUSE dưới bàn tay chèo lái của shark Phú

- Thương hiệu mạnh Việt Nam 2013

- 15/07/2014 SUNHOUSE nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội

- 30/08/2014 Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE Nguyễn Xuân Phú nhận giải Doanh nhân - trẻ Việt Nam tiêu biểu

- Top 100 thương hiệu – nhãn hiệu hàng đầu Asean 2014

- Thương hiệu duy nhất trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh ngành hàng Gia dụng được bình chọn vào TOP 100 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam – Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2015.

- Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2017, 2018

- Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2018

- Thương hiệu quốc gia 2018

- Giải thưởng “Tin & Dùng Việt Nam” năm 2016, 2017, 2018

- Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2018

- Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 do người tiêu dùng bình chọn 2019

Xem thêm: CV xin việc tự tin ứng tuyển của timviec365.vn

4. Những phát ngôn đanh thép của shark Phú

Nếu ai từng theo dõi Shark Tank, hẳn đã từng nghe qua những lời nhận xét "đanh thép" của Shark Phú. Không phải là hình mẫu "soái ca" CEO nhẹ nhàng, Shark Phú nổi tiếng là người bộc trực, đánh thẳng vào vấn đề và không thích sự lòng vòng. Nhiều nhà khởi nghiệp cũng từng "tắt đài" trước những câu hỏi lẫn cách đặt vấn đề cho bớt "ảo mộng" của vị chủ tịch này.

Ông từng nói với thí sinh của chương trình rằng “Anh chả hiểu gì về CNTT, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vì anh muốn hiểu nó. Chẳng may anh mất tiền thì anh sẽ phải tự học” – Đây là một câu nói minh chứng về tinh thần khát khao học hỏi của ông.

Những phát ngôn đanh thép của shark Phú
Những phát ngôn đanh thép của shark Phú

Hay trong buổi Tọa đàm "Cơ Hội Chuyển Dịch Chuỗi Cung Ứng Sau Covid 19 - Dòng Vốn FDI" diễn ra vào hồi đầu tháng 7/2020 cũng có lời chia sẻ rất thấm của shark Phú về hiện tượng khoe của.

Cụ thể, Shark Phú cho rằng: “Nếu như muốn thành công thật sự, không ai lại đi khoe như thế. Thực tế với những người đi khoe, trong ruột họ chả có gì cả, nên phải cố nói tốt cho mình. Đấy là tâm lý chung nhé. Còn người có thực lực, họ phải che giấu, thông thường là như thế. Mọi người nghiệm thử xem, giàu thật ít khi họ khoe của cải ra ngoài. Còn đa phần ông không có gì mới khoe đi Roll Royce này kia”.

5. Shark Phú - Người đàn ông mẫu mực của gia đình

Tuy rất ít chia sẻ về chuyện đời tư, nhưng ông luôn nhấn mạnh rằng ba bữa cơm trong gia đình rất quan trọng. Bởi nó giúp việc hình thành nhân cách, lý tưởng sống của các thành viên. Đối với ông, bữa cơm gia đình là nơi chúng ta có thể gắn kết yêu thương, chia sẻ kỷ niệm. Là nơi để con người đi xa sẽ nhớ về, là sức mạnh để kéo những người thân lại gần nhau hơn.

Tại đây, vợ chồng ông và các con có thể chia sẻ với nhau những chuyện buồn vui hàng ngày. Là một chủ tịch tập đoàn lớn, công việc rất bận rộn nhưng ông luôn cố gắng sắp xếp thời gian để về ăn cơm cùng gia đình hay tự tay nấu ăn cho cả nhà.

Shark Phú - Người đàn ông mẫu mực của gia đình
Shark Phú - Người đàn ông mẫu mực của gia đình

Đối với con cái, ông không áp đặt hay bắt con phải nghe theo mình. Ông chỉ đưa ra lời khuyên thông qua những câu chuyện thực tế ở xã hội và cuộc sống để giúp con mình có thể tự nhận thức và hình thành lý tưởng sống riêng cho chính mình.

Từ những điều này có thể thấy được đằng sau sự nghiệp thành công, Shark Phú còn là một người đàn ông sống tình cảm chăm lo cho gia đình. Ông rất biết yêu thương vợ con, là một người khiến chúng ta phải học hỏi và ngưỡng mộ.

Đọc thêm về shark Việt

Ngoài shark Phú, các bạn cũng nên tìm hiểu thêm về những vị doanh nhân thành công khác để học hỏi ý chí nỗ lực, phấn đấu vươn lên và suy nghĩ tích cực. Dưới đây là bài viết về tiểu sử của shark Việt.

shark Việt

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý