Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tốp 11 tình huống kế toán thực tế ‘khó đỡ” nhất cần phải biết!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến việc làm kế toán, nhiều người trong chúng ta chỉ liên tưởng phần lớn khả năng tính toán, xử lý công việc nhanh bằng máy móc. Tuy nhiên, nghĩ một đằng, sự thật một nẻo. Bên cạnh nhiệm vụ quan trọng nhất là làm việc với những con số, có muôn vàn tình huống kế toán thực tế buộc những nhân viên kế toán phải xử lý một cách nhanh trí, chuyên nghiệp. Đây đồng thời là một trong những nội dung phỏng vấn quan trọng, tiêu chí để ứng tuyển cho công việc mơ ước của mình. Hãy khám phá ngay bài viết dưới đây để xử lý công việc thật chuyên nghiệp nhé. 

1. Hàng khuyến mại của công ty thì có cần tính thuế giá trị Gia tăng không? và cách lập hóa đơn cho loại hàng hóa khuyến mại này như thế nào?

Hàng khuyến mại có cần tình thuế giá trị gia tăng?
Hàng khuyến mại có cần tình thuế giá trị gia tăng?

Đối với tình huống này, bạn phải nắm vững được  nội dung đã được quy định rõ trong thông tư thứ 64/2013 của Bộ tài chính. Theo thông tư này, mọi mặt hàng khuyến mại phục vụ quảng cáo hay hàng mẫu nhằm mục đích kêu gọi khách hàng, gia tăng hiệu quả mua sắm thì vấn phải lập hóa đơn theo quy định của pháp luật. Khi nhập hóa đơn, kế toán vẫn phải nhập tên mặt hàng, ghi rõ số lượng của mặt hàng khuyến mại. Tuy nhiên, điểm khác biệt duy nhất trong quá trình lập hóa đơn với hàng hóa thông thường là, cột thuế giá trị gia tăng bỏ trống và gạch chéo. 

 Như vậy câu trả lời ngắn gọn cho tình huống kế toán thực tế thứ nhất là, hàng khuyến mại của công ty thì không phải tính thuế giá trị gia tăng. Nhiệm vụ của kế toán khi lập hóa đơn đó là ghi rõ tên hàng, số lượng mặt hàng lẫn trạng thái của hàng và hàng khuyến mại và bỏ trống, gạch chéo bỏ đi ô trống ô, dòng thuế suất giá trị gia tăng. 

2. Trong quá trình bán hàng, không lập hóa đơn thì có hình thức phạt như thế nào? 

Theo quy định cụ thể của Bộ tài chính trong thông tư 10/2019 đã định rõ về hình thức xử phạt hành chính cho những trường hợp không lập hóa đơn, mức độ xử pháp phạt phụ thuộc và từng cấp độ hậu quả của việc không lập hóa đơn.

Trong quá trình bán hàng, không lập hóa đơn thì có hình thức phạt như thế nào?
Trong quá trình bán hàng, không lập hóa đơn thì có hình thức phạt như thế nào?

Trong trường hợp, kế toán viên quên lập hóa đơn có thời hiệu xử phạt hành chính là 1 năm. Đặc biệt, đối với những tình huống nghiêm trọng, tiêu biểu như không lập hóa đơn gây ra hậu quả nghiêm trọng như gian lận tài sản công, trốn thuế doanh nghiệp, hoặc khai báo khống...Tất cả sẽ bị xử phạt với mức hành chính. Thời hiệu xử lý theo quy định về thuế là 5 năm.

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

3. Những hóa đơn vào chưa kịp hoặc quên kê khai vào thời điểm trước thì có được kê khai vào những tháng sau hay không? 

Câu trả lời cho tình huống này là có. Bởi lẽ, theo quy định của pháp luật, thông tư 219/2013 của Bộ Tài Chính quy định rằng, nếu công ty có phát hiện ra tình huống hóa đơn, chứng từ từ những tháng trước chưa kê khai, thuế giá trị gia tăng được khai báo chưa trùng khớp với số liệu thực tế thì có thể tiến hành kê khai bổ sung vào tháng tới. Thời hạn hợp lý cho việc kê khai lại số lượng chứng từ này là 6 tháng. Qua thời gian quy định, công ty, kế toán của doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành vi không khai báo thuế đúng hạn. 

4. Những sản phẩm phục vụ nhu cầu sử dụng nội bộ doanh nghiệp có cần thiết phải lập hóa đơn giá trị gia tăng không?

Những sản phẩm phục vụ nhu cầu sử dụng nội bộ doanh nghiệp có cần thiết phải lập hóa đơn giá trị gia tăng không?
Sản phẩm phục vụ nhu cầu sử dụng nội bộ doanh nghiệp có cần lập hóa đơn giá trị gia tăng không?

Theo quy định của pháp luật, bất kỳ một mặt hàng phục vụ sản xuất hay tiêu dùng đều phải lập hóa đơn giá trị gia tăng. Trên hóa đơn sẽ ghi rõ, đầy đủ những thông tin sản phẩm như số lượng, trạng thái,..để sử dụng nội bộ như hóa đơn bán hàng cho khách hàng. Đối với trường hợp những mặt hàng này được tiếp tục sử dụng nhằm mục đích sản xuất kinh doanh thì không cần phải tính thuế giá trị gia tăng nữa. 

5. Kê khai thuế GTGT thế nào khi khách hàng không nhận hóa đơn?

Trường hợp công ty sản xuất, phân phối sản phẩm đã xuất hóa đơn cho khách hàng mua để kê khai thuế và tính toán doanh thu. Tuy nhiên, khách hàng không nhận hóa đơn và cũng không kê khai những khấu trị được ghi trong hóa đơn, thì kế toán, doanh nghiệp cung ứng dịch phân phối hay sản xuất có phải chịu trách nhiệm gì không? 

Trên thực tế, đây là tình huống hút được sử quân tâm đông đảo của lực lượng kế toán mới ra trường và bắt đầu vào công việc. Tuy nhiên, trách nhiệm của công ty cung cấp dịch vụ, sản phẩm là làm hóa đơn đầy đủ, kê khai đầy đủ chính xác những thông tin về sản phẩm, thuế giá trị gia tăng của sản phẩm đó. Còn việc  khách hàng có giữ hóa đơn hay không hoặc có kê khấu trừ đầu vào hay không thì cũng không ảnh hưởng đến doanh nghiệp. 

6. Kho hàng đã được nhập về và được kiểm tra theo đúng quy định, tuy nhiên, hàng bị tổn thất nhiều trong quá trình lưu kho do bị thiên tai. Trường hợp này thì kê khai thuế ra như thế nào?

kê khai kho hàng khi bị tổn thất thế nào - tình huống kế toán thực tế khó đỡ nhất
Kê khai kho hàng khi bị tổn thất thế nào - tình huống kế toán thực tế khó đỡ nhất?

Dĩ nhiên, không một doanh nghiệp nào chấp nhận việc phải kê khai thuế giá trị gia tăng cho một mặt hàng đã bị tổn thất, hỏng hóc. Trong trường hợp này hãy tiến nhanh chóng những bước ngay sau đây nhé. 

Bước 1: Xin xác nhận của cơ quan chức năng về tác động của thiên tai và tầm ảnh hưởng của thiên tai lên kho hàng hay sản xuất trong doanh nghiệp. Xác nhận này có thể đi kèm với một số lệnh khám xét, giám định về mức độ tổn thất của hàng hóa doanh nghiệp của cơ quan chức năng. 

Bước 2: Doanh nghiệp bị tổn thất đứng ra lập một bảng thống kê về những mặt hàng bị tổn thất hay hư hại vì thiên tai.

Bước 3: Lấy mẫu quyết định xử lý phần hàng hóa bị tổn thất do  thiên tai tác động đến. 

Bước 4: Kế toán doanh nghiệp xuất hóa đơn giá trị gia tăng, ghi rõ tên mặt hàng, số lượng bị hỏng,tình trạng bị hỏng hóc của hàng hóa. 

Quá trình hạch toán diễn ra bình thường sau khi thực hiện những thủ tục trên, nhưng theo quy định chi phí lỗ sẽ không được bồi thường nhưng sẽ được trừ đi khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Cơ quan chức năng không áp dụng mức trừ thuế trực tiếp trên những văn bản đã khai trước đó. 

Việc làm kế toán doanh nghiệp

7. Phát hiện tính thành tiền sai từ giao dịch cũ với một công ty đã phá sản, xử lý ra sao?

Phát hiện tính thành tiền sai từ giao dịch cũ với một công ty đã phá sản
Phát hiện tính thành tiền sai từ giao dịch cũ với một công ty đã phá sản

Một tình huống kế toán làm đau đầu không ít dân kế toán mới chập chững bước vào nghề như sau:

Một công ty có giao dịch mua hàng với một công ty khác từ vài năm trước đã kê phần khấu trừ thuế Giá trị gia tăng và trừ vào thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, hai năm sau, kế toán mới phát hiện hóa đơn cũ đã bị cộng sai phần tổng tiền giao dịch. Trong trường hợp này xử lý như thế nào?

Trong trường hợp hóa đơn giá trị gia tăng bị sai thành tiền, điều này cũng có nghĩa là biên bản điều chỉnh hóa đơn và nội dung trong xuất hóa đơn điều chỉnh cũng bị sai. Tuy nhiên, do công ty từng giao dịch đã bị phá sản, hóa đơn xuất điều chỉnh không thể lấy lại. Trong trường hợp này, doanh nghiệp phải kê khai thêm thuế giá trị gia tăng khác để bỏ ra ngoài phần khấu trừ bị sai và bổ sung thêm tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Từ đẩy điều chỉnh và tăng chi phí chính xác.

8. Có cần phải lập hóa đơn cho khách hàng giao dịch từ 200.000 trở lên mà không muốn lấy hóa đơn?

Tình huống: Doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ có giá từ 200.000 đồng trở lên mà khách không lấy hóa đơn và không muốn cung cấp thông tin cá nhân hay mã số thuế thì kế toán có cần phải xuất hóa đơn không?

Có cần lập hóa đơn cho khách hàng cho khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân?
Có cần lập hóa đơn cho khách hàng cho khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân?

Theo thông tư 39/2014,trong trường hợp người mua hàng hóa, dịch vụ với giá trị trên 200.000 đồng người mua có muốn lấy hóa đơn hay không, người mua có cung cấp thông tin cá nhân hay mã số thuế để khấu trừ hay không thì kế toán cơ sở, doanh nghiệp vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ, cụ thể về lý do trong hóa đơn như: người mua không muốn nhận hóa đơn hay người mua hàng không cung cấp thông tin cá nhân và mã số thuế. Đặc biệt, đối với một số mặt hàng đặc thù như xăng dầu, nếu như người mua không muốn lấy hóa đơn thì người bán xăng phải thống kê trực tiếp số lượng người không lấy hóa đơn, doanh thu của từng ấy người không lấy hóa đơn và cho vào một bảng tờ khai riêng.

Việc làm chuyên viên kế toán

9. Xuất hóa đơn trong doanh nghiệp dịch vụ vận tải hàng hóa như thế nào?

Tình huống cụ thể: Một công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, chỉ vận chuyển cho các công ty hoạt động trong khu chế xuất thì hóa đơn giá trị gia tăng là bao nhiêu %?

Thuế giá trị gia tăng bị đánh thuế trong lĩnh vực vận tải vẫn là hàng hóa và dịch vụ. Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong những khu chế xuất thì theo quy định của pháp luật sẽ áp dụng mức thuế là 0%. Tuy nhiên, khi các phương tiện vận tải hoạt động ra bên ngoài khu chế xuất, thì hàng hóa và dịch vụ vẫn bị đánh thuế 10% như bình thường. Trường hợp, công ty vận tải cho phương tiện hoạt động cả trong và ngoài khu chế xuất thì kế toán doanh nghiệp cần phải tách bạch rõ ràng những vấn đề trong và ngoài, làm hai hóa đơn riêng biệt và cộng gộp.

10. Khách muốn thanh toán số tiền dịch vụ nhiều lần, thay vì chỉ cộng gộp 1 lần khi dịch vụ kết thúc thì kế toán sẽ phải làm thế nào?

Khách hàng muốn trả tiền nhiều lần, liệu có được xuất hóa đơn không?
Khách hàng muốn trả tiền nhiều lần, liệu có được xuất hóa đơn không?

Trường hợp khách sử dụng các dịch vụ và mong muốn trả tiền nhiều lần đã quá quen thuộc với tình huống này trong những công ty cung ứng dịch vụ như du lịch hay du lịch. Trên thực tế, nhiều kế toán vẫn chủ động xuất hóa đơn và thu tiền để chiều lòng khách hàng. Tuy nhiên, theo quy định của công ty là chỉ quyết toán hết sau khi thực hiện dịch vụ kết thúc và quy định bộ tài chính về hóa đơn. Điều này là sai về thời điểm xuất hóa đơn nhé.

Kiếm việc làm

11. Khi xuất hóa đơn điện tử thì có kèm theo bảng kê không?

Khi xuất hóa đơn điện tử cần đi kèm bảng kê không?
Khi xuất hóa đơn điện tử cần đi kèm bảng kê không?

Sự bùng nổ của thương mại trực tuyến, hóa đơn trực tuyến trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Khác với hóa đơn giấy phải đính kèm bảng kê, hấu hết các đơn vị cung ứng hóa đơn trực tuyến có tính năng xuất đính kèm File bảng kê excel luôn vì vậy không phải đính kèm thêm bảng kê phiên bản giấy nữa.

Trên đây chính là tổng hợp 10 tình huống kế toán thực tế phổ biến nhất mà timviec365. vn đã mang đến cho bạn. Hi vọng rằng, nó thật sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình xử lý những tình huống kế toán thực tế hiệu quả nhất.

Tập hợp những câu hỏi tuyển dụng vị trí kế toán kho chuẩn nhất

Bên cạnh những tình huống kế toán thực tế, các bạn có thể tham khảo loạt những câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng vị trí kế toán kho trong bài viết sau nhé.

Tập hợp những câu hỏi tuyển dụng vị trí kế toán kho chuẩn nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý