Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọn bộ thông tin mẫu biên bản hủy hợp đồng chi tiết nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Việc ký kết hợp đồng hiện nay là rất phổ biến với việc đảm bảo cho một sự liên kết được khẳng định. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân sẽ khiến cho bản hợp đồng không còn thể tiếp tục được nữa. Vì thế, việc hủy hợp đồng được xem như là yêu cầu bắt buộc. Và để thực hiện theo đúng quy trình nhất thì mẫu biên bản hủy hợp đồng là điều mà các bạn cần chú ý khi thực hiện việc hủy hợp đồng. Vậy, mẫu biên bản hủy hợp đồng là gì? Cần chú ý điều gì với loại biên bản này? Cùng tìm hiểu về biên bản hủy hợp đồng ngay sau đây nhé!

Cần tìm việc làm

1. Trả lời câu hỏi biên bản hủy hợp đồng là gì?

Biên bản hủy hợp đồng được xem là loại biên bản sử dụng trong trường hợp một trong hai bên tham gia ký kết hợp đồng có ý định hủy hợp đồng và không muốn tiếp tục hợp tác nữa. 

Tuy nhiên, việc hủy hợp đồng cũng cần tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Thông thường, một hợp đồng sẽ được thiết lập với 2 hình thức là bằng văn bản và bằng lời nói nhưng có sự chứng kiến của người thứ 3. Do đó, việc hủy hợp đồng sẽ cần được đề cập rõ dựa trên điều 423 theo Bộ luật Dân sự vào năm 2015. Những tình huống hủy hợp đồng có thể được kể đến như:

Biên bản hủy hợp đồng là gì?
Biên bản hủy hợp đồng là gì?

- Một trong hai bên đã vi phạm hợp đồng với việc không tuân thủ đúng các quy định mà cả hai đã thỏa thuận trong hợp đồng trước đó.

- Một trong hai bên tham gia hợp đồng đã không thực sự làm tròn nghĩa vụ đặt ra khi thực hiện việc ký kết hợp đồng. Vì thế, bên bị thiệt hại do không đạt được mục đích vì bên kia không tuân thủ nghĩa vụ như hợp đồng có quyền hủy hợp đồng và yêu cầu được bồi thường. 

Một cách tổng quát thì hủy hợp đồng được xem là hành động thực hiện việc chấm dứt một giao kết là bản hợp đồng được ký kết. Biên bản hủy hợp đồng là biên bản được sử dụng trong trường hợp việc hủy hợp đồng được diễn ra. Thể hiện được lý do tại sao việc hủy hợp đồng lại xảy ra và những nội dung liên quan khác xoay quanh vấn đề này.

Việc làm luật - pháp lý

2. Những trường hợp sử dụng biên bản hủy hợp đồng

Việc hủy hợp đồng tưởng chừng như rất đơn giản thế nhưng lại không hoàn toàn như vậy. Không phải là cứ thích thì có thể hủy hợp đồng. Dựa theo quy định của pháp luật thì những trường hợp được phép hủy hợp đồng sẽ được quy định từ điều 424 cho tới điều 426 của Bộ luật dân sự năm 2015. Tương ứng với đó chính là các trường hợp sử dụng biên bản hủy hợp đồng có ý nghĩa và hiệu lực nhất. 

Cụ thể thì sẽ có 3 trường hợp chính được phép hủy hợp đồng. Và đây cũng sẽ là 3 trường hợp việc sử dụng biên bản hủy hợp đồng được xem là cần thiết và có ý nghĩa nhất.

Trường hợp sử dụng
Trường hợp sử dụng

- Trường hợp 1: Việc hủy hợp đồng xảy ra khi một trong hai bên chậm thực hiện nghĩa vụ của mình theo giao kết (Dựa theo điều 424).

Việc chậm thực hiện nghĩa vụ là khi chuẩn bị cho việc ký kết hợp đồng, hai bên tham gia đã thỏa thuận với nhau về những việc mình cần làm để bản hợp đồng này được ký kết thuận lợi nhất. Thế nhưng, sau khi hợp đồng đã ký kết mà một bên vẫn chưa chịu thực hiện đúng như giao kết trước đó thì bên còn lại có quyền hủy hợp đồng bởi việc này ảnh hưởng đến lợi ích của bên còn lại. 

- Trường hợp 2: Việc hủy hợp đồng do một trong hai bên không đủ khả năng để thực hiện đúng theo nghĩa vụ đã cam kết (điều 425).

Một trong hai bên tham gia hợp đồng vì một số lý do nào đó mà chỉ thực hiện được một phần hoặc xác định không thể thực hiện được nghĩa vụ đúng như cam kết và gây ảnh hưởng tới bên còn lại. Khi đó, bên còn lại có quyền hủy hợp đồng cũng như yêu cầu bồi thường thiệt hại.

- Trường hợp 3: Việc hủy hợp đồng xảy ra khi tài sản bị mất hoặc hư hại (dựa theo điều 426).

Xem thêm: Giúp bạn những thông tin khi viết biên bản thanh lý hợp đồng

Theo quy định của pháp luật
Theo quy định của pháp luật

Với việc tham gia hợp đồng, trong quá trình làm việc, một trong hai bên đã làm mất tài sản hay gây hư hại tài sản của bên còn lại. Vì thế, bên còn lại có quyền yêu cầu thực hiện việc hủy hợp đồng cũng như yêu cầu bồi thường với số tài sản đã mất hay hư hại đó. 

Với ba trường hợp này thì khi hủy hợp đồng bạn cần sử dụng biên bản hủy hợp đồng để đảm bảo cho quá trình thực hiện việc hủy hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm các mẫu cv xin việc thiết kế chuyên nghiệp, sáng tạo bởi các chuyên gia tuyển dụng và thiết kế của timviec365.com

3. Những nội dung có trong biên bản hủy hợp đồng

Để có thể hoàn thiện một cách chỉn chu nhất về biên bản hủy hợp đồng thì việc tìm hiểu những nội dung của mẫu biên bản này là điều cần thiết. Vậy, trong một biên bản hủy hợp đồng sẽ có những nội dung chính gì?

Các nội dung có trong biên bản hủy hợp đồng được kể đến như sau:

- Quốc hiệu và tiêu ngữ: Đây là phần không bao giờ thiếu trong các mẫu biên bản theo quy định của pháp luật.

Nội dung cần có trong hợp đồng
Nội dung cần có trong hợp đồng

- Tên của mẫu biên bản: Đây là biên bản hủy hợp đồng. Vì thế, bạn cần viết in hoa tên mẫu biên bản này.

- Thông tin về hai bên tham gia hợp đồng: Bạn cần ghi rõ thông tin của hai bên. Bao gồm tên công ty, địa chỉ, người đại diện,...

- Thông tin về bản hợp đồng: Bản hợp đồng số bao nhiêu, ký kết vào thời gian nào, được công chứng ở đâu và mục đích của hợp đồng ra sao.

- Thông tin về lý do hủy hợp đồng: Lý do hủy hợp đồng cũng là lý do mà biên bản này được tạo ra. Bạn cần ghi một cách chính xác về lý do hủy hợp đồng cũng như thông tin liên quan tới việc hủy hợp đồng này. 

- Chữ ký xác nhận của hai bên.

Sau khi bạn đã hoàn thiện được biên bản hủy hợp đồng thì bạn cần đi công chứng. Điều này nhằm xác nhận rằng việc hủy hợp đồng đã được pháp luật công nhận và bắt đầu có hiệu lực thực thi. Nếu không thực hiện việc công chứng, xác nhận thì biên bản hủy hợp đồng sẽ khó để có thể thực hiện.

Bạn đọc có thể quan tâm tìm hiểu thêm: Hợp đồng nguyên tắc là gì? Những vấn đề xoay quanh sẽ được giải đáp

4. Những điểm cần chú ý khi viết biên bản hủy hợp đồng

Với việc viết biên bản hủy hợp đồng, thực sự thì không quá khó, thế nhưng, không phải viết một lần là bạn có thể có được một biên bản hủy hợp đồng chuẩn chỉnh.

Lưu ý
Lưu ý

- Mọi thông tin được đưa ra trong biên bản hủy hợp đồng đều cần phải được đảm bảo sự chính xác nhất có thể. Bởi đây được xem là một mẫu biên bản pháp luật. Do đó, sự chính xác luôn cần được ưu tiên trong quá trình ghi biên bản hủy hợp đồng.

- Không có lỗi chính tả trong mẫu biên bản hủy hợp đồng. Việc sai chính tả là lỗi sai cơ bản rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo việc rà soát lỗi chính ta đã được thực hiện trước khi biên bản hủy hợp đồng được gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiến hành giải quyết việc hủy hợp đồng.

- Sử dụng các mẫu biên bản hủy hợp đồng có sẵn

Việc sử dụng mẫu biên bản hủy hợp đồng có sẵn hiện nay được xem là khá phổ biến. Với cách này, bạn sẽ dễ dàng để viết các nội dung trong biên bản hơn, những yêu cầu về hình thức của biên bản cũng được giải quyết một cách tốt nhất. Đảm bảo được sự chuẩn xác về hình thức và nội dung.

Sử dụng mẫu có sẵn
Sử dụng mẫu có sẵn

Không chỉ vậy, việc sử dụng biên bản hủy hợp đồng có sẵn giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian, đem lại sự tiện lợi trong quá trình sử dụng. Dưới đây là một số mẫu biên bản hủy hợp đồng các bạn có thể tham khảo.

bien-ban-huy-hop-dong (1).docx

bien-ban-huy-hop-dong (1).doc

bien-ban-huy-hop-dong (1).pdf

Trên đây là những thông tin về biên bản hủy hợp đồng. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bạn đã hiểu được biên bản hủy hợp đồng là gì cũng như cách viết biên bản hủy hợp đồng chuẩn xác.

Cách viết mẫu thông báo cắt giảm nhân sự cho nhân viên mới

Khi cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp sẽ phải thông báo cho người lao động biết trước 1 thời gian nhất định bằng cách ban hành mẫu thông báo cắt giảm nhân sự với đầy đủ chữ ký của ban lãnh đạo công ty. Vậy nếu là nhân viên mới bạn sẽ viết nó như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ về cách viết mẫu giấy tờ quan trọng này nhé.

Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý