Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 07 năm 2024
Bên cạnh những doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ thì cũng có những doanh nghiệp khó khăn triền miên. Để tồn tại và thoát khỏi thời điểm khủng hoảng thì những doanh nghiệp yếu thế hơn sẽ phải thực hiện 1 số giải pháp để đảm bảo sự tồn tại của mình. Trong đó cắt giảm nhân sự chính là hoạt động không thể thiếu trong chiến dịch này.
Khi cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp sẽ phải thông báo cho người lao động biết trước 1 thời gian nhất định bằng cách ban hành mẫu thông báo cắt giảm nhân sự với đầy đủ chữ ký của ban lãnh đạo công ty. Vậy nếu là nhân viên mới bạn sẽ viết nó như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ về cách viết mẫu giấy tờ quan trọng này nhé.
Trong doanh nghiệp, công ty, jsc, corporate, xí nghiệp,... rất nhiều loại giấy tờ được tồn tại, trong đó mỗi loại sẽ nắm giữ những vai trò và chức năng riêng biệt, tất nhiên mẫu giấy thông báo cắt giảm nhân sự cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
Thường thì mẫu giấy tờ này sẽ có ở mọi doanh nghiệp, hễ là doanh nghiệp có quy mô, tổ chức nhất định và đăng ký kinh doanh với Nhà nước thì họ sẽ cần sử dụng tới loại văn bản này.
Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự chính là một trong số những giấy tờ quan trọng tới doanh nghiệp cũng như mẫu thông báo thưởng lễ 2/9, mẫu thông báo nội bộ, mẫu quyết định sa thải,... trong đó sẽ chứa nội dung thông báo về vấn đề 1 người nào đó trong công ty thuộc danh sách nhân sự cần cắt giảm.
Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự mang tính chất của 1 văn bản hành chính, nó có chứa đầy đủ các thành phần bắt buộc khi thể hiện các văn bản hành chính mẫu khác.
Vì là mang tính chất thông báo vậy nên mẫu thông báo cắt giảm nhân sự sẽ không chứa quá nhiều thông tin như bản tường trình hay là biên bản bàn giao. Dường như toàn nội dung chỉ gói gọn khoảng vài câu thông báo về việc nhân sự bị cắt giảm để người đó nắm bắt được.
Đây là mẫu văn bản quan trọng của doanh nghiệp vì vậy khi trình bày thì nó cũng cần được đảm bảo yếu tố sạch, đẹp, gọn gàng và khoa học. Trong đó chứa đầy đủ chữ ký của những người có thẩm quyền xét duyệt và dấu công ty.
Xem thêm: Dấu giáp lai là gì
Chẳng cần phải nói nhiều thì ai cũng biết mẫu giấy thông báo cắt giảm nhân sự được hình thành và có hiệu lực khi công ty ra quyết định cắt giảm nhân sự với danh sách cụ thể nhân viên kèm theo.
Vì lý do kinh doanh thua lỗ cần thu hẹp quy mô hoặc cải cách lại hệ thống tổ chức của công ty, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành cắt giảm nhân sự. Không chỉ riêng các doanh nghiệp tư nhân, thậm chí là các cơ quan Nhà nước cũng diễn ra hoạt động này.
Việc cắt giảm bớt nhân sự khiến công ty giảm bớt chi phí về nhân công, từ đó sử dụng nguồn vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh khác hiệu quả hơn. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự sát sao ở khâu tuyển dụng dẫn đến việc nhân viên ở các bộ phận làm việc kém hiệu quả, doanh nghiệp không thu được lợi nhuận như mong muốn.
Đó là những lý do mà doanh nghiệp cần phải tiến hành cắt giảm nhân sự và ban hành mẫu thông báo cắt giảm nhân sự.
Mẫu giấy này có hiệu lực từ khi có quyết định ban hành chính thức của cấp trên, sau đó thông báo tới các bộ phận trong công ty và gửi tới những người có trong danh sách.
Là nhân viên nhân sự mới, chắc chắn việc soạn thảo ra mẫu quyết định thông báo cắt giảm nhân sự sẽ là nhiệm vụ khó khăn bởi bạn chưa biết nó cần những nội dung gì. Vậy thì cần tìm hiểu về nó, các viết sẽ được timviec365.vn chia sẻ ở phần bên dưới, mời bạn đón đọc.
Xem thêm: Việc làm trưởng phòng nhân sự vị trí cấp cao có nhiệm vụ tuyển, hướng dẫn, hoạch định chiến lược phát triển phòng nhân sự. Nhân viên mới có thể tham khảo ý kiến của trưởng phòng nhân sự khi viết giấy cắt giảm nhân sự
Với mẫu thông báo cắt giảm nhân sự, bạn cần chuẩn bị thật kỹ về nội dung bởi nó rất quan trọng, cũng giống như 1 lời truyền đạt vậy. Bạn truyền đạt sai, người nghe sẽ hiểu sai và dẫn tới kết quả không như ý.
Sau đây là một vài bí quyết giúp bạn sở hữu mẫu giấy thông báo cắt giảm nhân sự chuẩn không cần chỉnh nhé:
Không chỉ riêng mẫu thông báo cắt giảm nhân sự mà tất cả các mẫu văn bản hành chính khác đều có những yếu tố bắt buộc. Đây là phần dòng Quốc hiệu - Tiêu ngữ, đây là tên thông báo và ngày tháng viết thông báo,...
Người viết thông báo cần thể hiện rõ đơn vị hoạt động với tên doanh nghiệp mình để mọi thứ được rõ ràng.
Các phần mục quan trọng cần đưa ra vào như là lý do cắt giảm nhân sự, danh sách nhân sự cắt giảm kèm theo mẫu thông báo, chữ ký các bên liên quan,...
Tuy mẫu thông báo này chứa rất ít nội dung thế nhưng cần đưa vào đó là những nội dung có giá trị.
Xem thêm: Soạn thảo văn bản là gì
Nội dung thông báo rất quan trọng, tất cả mọi hành động đều phải có lý do rõ ràng, nếu không người lao động sẽ không thoả mãn.
Có nhiều lý do dẫn đến việc công ty phải cắt giảm nhân sự như là làm ăn thua lỗ, do nhân viên làm việc không có hiệu quả, cải cách cơ cấu tổ chức vì có lãnh đạo mới,... Dù là lý do gì thì trong bản thông báo này cũng cần ghi nó vào để người lao động biết vì sao họ phải nghỉ việc.
Ngày thi hành cũng chính là ngày mà các nhân sự có trong danh sách phải nghỉ việc tại công ty, vì vậy trong bản thông báo này, ngoài việc thông báo lý do cắt giảm nhân sự thì người viết cũng cần phải nhấn mạnh tới thời gian thông báo có hiệu lực.
Theo đó khi biết được mốc thời gian này thì người lao động có thể sắp xếp thời gian cũng như bàn giao công việc lại cho những người khác.
Xem thêm: CV xin việcChất chuyên nghiệp, sự sáng tạo, độc đáo và sự đẹp của timviec365.vn, giúp hỗ trợ hiệu quả cho việc tìm kiếm việc làm của người lao động.
Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự cần phải ban hành và di chuyển theo đúng trình tự. Đầu tiên khi soạn thảo cần phải rà soát lỗi trong văn bản, sau đó gửi lên cấp trên để được duyệt và xin chữ ký.
Sau khi thông qua các phòng ban có liên quan thì mẫu thông báo chính thức được ra đời và được gửi tới trực tiếp người lao động.
Mẫu thông báo này được thông qua rất nhiều người vì vậy người viết cần phải hết sức chú ý về phần nội dung cũng như hình thức trình bày. Tránh để xảy ra các lỗi sai cơ bản để nó có giá trị lớn nhất.
Như vậy việc sở hữu mẫu thông báo cắt giảm nhân sự hoàn chỉnh không quá khó khăn đúng không? Chỉ cần các bạn ghi nhớ những chia sẻ trên đây của tôi và thực hành nó 1 vài lần thì chắc chắn bạn sẽ thành công.
Vừa rồi, timviec365.vn đã cung cấp cho các bạn một số thông tin về mẫu thông báo cắt giảm nhân sự và cách viết nó. Hy vọng qua việc tham khảo này bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về mẫu giấy tờ này và có thể áp dụng vào công việc của mình nếu như bạn được giao nhiệm vụ nhé.
Mẫu đề xuất nhân sự viết như thế nào?
Trong quá trình làm việc, bạn đã bao giờ phải viết mẫu đề xuất nhân sự chưa? Ở vai trò quản lý hay lãnh đạo, chắc hẳn bạn sẽ phải làm việc này thường xuyên đấy. Tuy nhiên nếu chưa biết cách viết nó như thế nào vậy thì hãy theo dõi bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc