Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết mẫu thông báo cắt giảm nhân sự cho nhân viên mới

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bên cạnh những doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ thì cũng có những doanh nghiệp khó khăn triền miên. Để tồn tại và thoát khỏi thời điểm khủng hoảng thì những doanh nghiệp yếu thế hơn sẽ phải thực hiện 1 số giải pháp để đảm bảo sự tồn tại của mình. Trong đó cắt giảm nhân sự chính là hoạt động không thể thiếu trong chiến dịch này.

Việc làm nhân sự

Khi cắt giảm nhân sự, doanh nghiệp sẽ phải thông báo cho người lao động biết trước 1 thời gian nhất định bằng cách ban hành mẫu thông báo cắt giảm nhân sự với đầy đủ chữ ký của ban lãnh đạo công ty. Vậy nếu là nhân viên mới bạn sẽ viết nó như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ về cách viết mẫu giấy tờ quan trọng này nhé.

1. Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự là gì?

Trong doanh nghiệp, công ty, jsc, corporatexí nghiệp,... rất nhiều loại giấy tờ được tồn tại, trong đó mỗi loại sẽ nắm giữ những vai trò và chức năng riêng biệt, tất nhiên mẫu giấy thông báo cắt giảm nhân sự cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Thường thì mẫu giấy tờ này sẽ có ở mọi doanh nghiệp, hễ là doanh nghiệp có quy mô, tổ chức nhất định và đăng ký kinh doanh với Nhà nước thì họ sẽ cần sử dụng tới loại văn bản này.

Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự là gì?
Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự là gì?

Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự chính là một trong số những giấy tờ quan trọng tới doanh nghiệp cũng như mẫu thông báo thưởng lễ 2/9, mẫu thông báo nội bộ, mẫu quyết định sa thải,... trong đó sẽ chứa nội dung thông báo về vấn đề 1 người nào đó trong công ty thuộc danh sách nhân sự cần cắt giảm. 

Trang vàng doanh nghiệp

2. Đặc điểm của mẫu thông báo cắt giảm nhân sự

Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự mang tính chất của 1 văn bản hành chính, nó có chứa đầy đủ các thành phần bắt buộc khi thể hiện các văn bản hành chính mẫu khác. 

Vì là mang tính chất thông báo vậy nên mẫu thông báo cắt giảm nhân sự sẽ không chứa quá nhiều thông tin như bản tường trình hay là biên bản bàn giao. Dường như toàn nội dung chỉ gói gọn khoảng vài câu thông báo về việc nhân sự bị cắt giảm để người đó nắm bắt được.

Đặc điểm của mẫu thông báo cắt giảm nhân sự
Đặc điểm của mẫu thông báo cắt giảm nhân sự

Đây là mẫu văn bản quan trọng của doanh nghiệp vì vậy khi trình bày thì nó cũng cần được đảm bảo yếu tố sạch, đẹp, gọn gàng và khoa học. Trong đó chứa đầy đủ chữ ký của những người có thẩm quyền xét duyệt và dấu công ty.

Xem thêm: Dấu giáp lai là gì

3. Khi nào thì mẫu thông báo cắt giảm nhân sự xuất hiện và có hiệu lực?

Chẳng cần phải nói nhiều thì ai cũng biết mẫu giấy thông báo cắt giảm nhân sự được hình thành và có hiệu lực khi công ty ra quyết định cắt giảm nhân sự với danh sách cụ thể nhân viên kèm theo.

Vì lý do kinh doanh thua lỗ cần thu hẹp quy mô hoặc cải cách lại hệ thống tổ chức của công ty, nhiều doanh nghiệp đã tiến hành cắt giảm nhân sự. Không chỉ riêng các doanh nghiệp tư nhân, thậm chí là các cơ quan Nhà nước cũng diễn ra hoạt động này.

Khi nào thì mẫu thông báo cắt giảm nhân sự xuất hiện và có hiệu lực?
Khi nào thì mẫu thông báo cắt giảm nhân sự xuất hiện và có hiệu lực?

Việc cắt giảm bớt nhân sự khiến công ty giảm bớt chi phí về nhân công, từ đó sử dụng nguồn vốn vào hoạt động sản xuất kinh doanh khác hiệu quả hơn. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự sát sao ở khâu tuyển dụng dẫn đến việc nhân viên ở các bộ phận làm việc kém hiệu quả, doanh nghiệp không thu được lợi nhuận như mong muốn.

Đó là những lý do mà doanh nghiệp cần phải tiến hành cắt giảm nhân sự và ban hành mẫu thông báo cắt giảm nhân sự.

Mẫu giấy này có hiệu lực từ khi có quyết định ban hành chính thức của cấp trên, sau đó thông báo tới các bộ phận trong công ty và gửi tới những người có trong danh sách.

Là nhân viên nhân sự mới, chắc chắn việc soạn thảo ra mẫu quyết định thông báo cắt giảm nhân sự sẽ là nhiệm vụ khó khăn bởi bạn chưa biết nó cần những nội dung gì. Vậy thì cần tìm hiểu về nó, các viết sẽ được timviec365.vn chia sẻ ở phần bên dưới, mời bạn đón đọc.

Xem thêm: Việc làm trưởng phòng nhân sự vị trí cấp cao có nhiệm vụ tuyển, hướng dẫn, hoạch định chiến lược phát triển phòng nhân sự. Nhân viên mới có thể tham khảo ý kiến của trưởng phòng nhân sự khi viết giấy cắt giảm nhân sự 

4. Viết mẫu thông báo cắt giảm nhân sự sao cho đúng?

Với mẫu thông báo cắt giảm nhân sự, bạn cần chuẩn bị thật kỹ về nội dung bởi nó rất quan trọng, cũng giống như 1 lời truyền đạt vậy. Bạn truyền đạt sai, người nghe sẽ hiểu sai và dẫn tới kết quả không như ý. 

Sau đây là một vài bí quyết giúp bạn sở hữu mẫu giấy thông báo cắt giảm nhân sự chuẩn không cần chỉnh nhé:

4.1. Chuẩn bị đầy đủ nội dung quan trọng

Không chỉ riêng mẫu thông báo cắt giảm nhân sự mà tất cả các mẫu văn bản hành chính khác đều có những yếu tố bắt buộc. Đó là dòng Quốc hiệu - Tiêu ngữ, đó là tên thông báo và ngày tháng viết thông báo,...

Viết mẫu thông báo cắt giảm nhân sự sao cho đúng?
Viết mẫu thông báo cắt giảm nhân sự sao cho đúng?

Người viết thông báo cần thể hiện rõ đơn vị hoạt động với tên doanh nghiệp mình để mọi thứ được rõ ràng.

Các phần mục quan trọng cần đưa ra vào như là lý do cắt giảm nhân sự, danh sách nhân sự cắt giảm kèm theo mẫu thông báo, chữ ký các bên liên quan,...

Tuy mẫu thông báo này chứa rất ít nội dung thế nhưng cần đưa vào đó là những nội dung có giá trị. 

Xem thêm: Soạn thảo văn bản là gì

4.2. Chú trọng tới nội dung thông báo

Nội dung thông báo rất quan trọng, tất cả mọi hành động đều phải có lý do rõ ràng, nếu không người lao động sẽ không thoả mãn.

Có nhiều lý do dẫn đến việc công ty phải cắt giảm nhân sự như là làm ăn thua lỗ, do nhân viên làm việc không có hiệu quả, cải cách cơ cấu tổ chức vì có lãnh đạo mới,... Dù là lý do gì thì trong bản thông báo này cũng cần ghi nó vào để người lao động biết vì sao họ phải nghỉ việc.

4.3. Nhấn mạnh ngày mà thông báo có hiệu lực

Nhấn mạnh ngày mà thông báo có hiệu lực
Nhấn mạnh ngày mà thông báo có hiệu lực

Ngày thi hành cũng chính là ngày mà các nhân sự có trong danh sách phải nghỉ việc tại công ty, vì vậy trong bản thông báo này, ngoài việc thông báo lý do cắt giảm nhân sự thì người viết cũng cần phải nhấn mạnh tới thời gian thông báo có hiệu lực.

Theo đó khi biết được mốc thời gian này thì người lao động có thể sắp xếp thời gian cũng như bàn giao công việc lại cho những người khác.

Xem thêm: CV xin việc chuyên nghiêp, đẹp, sáng tạo, độc đáo của timviec365.vn, phục vụ đắc lực cho công cuộc tìm việc làm của người tìm việc

5. Cần lưu ý những gì khi viết thông báo cắt giảm nhân sự?

Mẫu thông báo cắt giảm nhân sự cần phải ban hành và di chuyển theo đúng trình tự. Đầu tiên khi soạn thảo cần phải rà soát lỗi trong văn bản, sau đó gửi lên cấp trên để được duyệt và xin chữ ký.

Sau khi thông qua các phòng ban có liên quan thì mẫu thông báo chính thức được ra đời và được gửi tới trực tiếp người lao động. 

Mẫu thông báo này được thông qua rất nhiều người vì vậy người viết cần phải hết sức chú ý về phần nội dung cũng như hình thức trình bày. Tránh để xảy ra các lỗi sai cơ bản để nó có giá trị lớn nhất.

Cần lưu ý những gì khi viết thông báo cắt giảm nhân sự?
Cần lưu ý những gì khi viết thông báo cắt giảm nhân sự?

Như vậy việc sở hữu mẫu thông báo cắt giảm nhân sự hoàn chỉnh không quá khó khăn đúng không? Chỉ cần các bạn ghi nhớ những chia sẻ trên đây của tôi và thực hành nó 1 vài lần thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Vừa rồi, timviec365.vn đã cung cấp cho các bạn một số thông tin về mẫu thông báo cắt giảm nhân sự và cách viết nó. Hy vọng qua việc tham khảo này bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về mẫu giấy tờ này và có thể áp dụng vào công việc của mình nếu như bạn được giao nhiệm vụ nhé.

Mẫu đề xuất nhân sự viết như thế nào?

Trong quá trình làm việc, bạn đã bao giờ phải viết mẫu đề xuất nhân sự chưa? Ở vai trò quản lý hay lãnh đạo, chắc hẳn bạn sẽ phải làm việc này thường xuyên đấy. Tuy nhiên nếu chưa biết cách viết nó như thế nào vậy thì hãy theo dõi bài viết bên dưới để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Mẫu đề xuất nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý