Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đâu là từ điển tiếng Nhật tốt nhất dành cho người học tiếng Nhật?

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Từ điển là một phần quan trọng trong thói quen học tập của những người học ngoại ngữ nói chung và những người học tiếng Nhật nói riêng. Họ đọc và nghe bất cứ thứ gì mà họ quan tâm, viết ra những từ vựng và ngữ pháp mà họ muốn học. Sau đó, họ tra cứu từng từ trong các từ điển khác nhau để hiểu nghĩa rộng hơn. Vậy đâu là những từ điển tiếng Nhật tốt nhất mà bạn nên sử dụng? Cùng điểm qua danh sách những từ điển tiếng Nhật tốt nhất sẽ được liệt kê trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về thế giới từ điển tiếng Nhật

Trước khi tìm hiểu danh sách các từ điển tiếng Nhật tốt nhất, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các loại từ điển tiếng Nhật phổ biến nhất.

Các loại từ điển tiếng Nhật phổ biến nhất
Các loại từ điển tiếng Nhật phổ biến nhất

- Từ điển Kokugo (Nhật – Nhật): “Kokugo” có nghĩa là “quốc ngữ”, nhưng thường được dùng để chỉ ngôn ngữ Nhật Bản. Từ điển Kokugo là một loại từ điển trong đó các từ tiếng Nhật được giải thích bằng tiếng Nhật.

- Từ điển Eiwa (Anh – Nhật): Eikoku (英国) là một từ vựng phổ biến dùng để chỉ nước Anh trong tiếng Nhật. Trong từ điển Eiwa, các từ vựng sẽ được viết bằng tiếng Anh và phần giải thích sẽ được viết bằng tiếng Nhật.

- Từ điển Waei (Nhật – Anh): Loại từ điển này là bản đối ngược với từ điển Eiwa, trong đó các từ vựng sẽ được viết bằng tiếng Nhật và phần giải thích được viết bằng tiếng Anh.

- Từ điển Kanwa (Từ điển Kanji): Đây là tên gọi được đặt cho các từ điển giải thích Kanji và Kango (漢語) (Các từ Hán – Nhật).

- Từ điển Kanei: Từ điển Kanji có phần giải thích bằng tiếng Anh.

- Từ điển Nhật – Việt hoặc từ điển Việt – Nhật: Các từ vựng sẽ được viết bằng tiếng Nhật và phần giải thích sẽ được viết bằng tiếng Việt hoặc ngược lại.

Ngoài các loại trên, cách biên soạn và nội dung một từ điển có thể thay đổi theo nhiều cách khác, chẳng hạn như đối tượng mục tiêu (người bản ngữ hoặc người nước ngoài, trẻ em hoặc người lớn) và cách người biên soạn giải thích các từ vựng (bản dịch đơn giản hoặc giải thích dài hơn).

Chọn từ điển phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của bản thân
Chọn từ điển phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của bản thân

Khi chọn một từ điển cần phải xem xét những khía cạnh trên để đảm bảo rằng từ điển đó phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của bạn.

2. Những từ điển tiếng Nhật tốt nhất

Phương pháp so sánh nghĩa của các từ vựng trong nhiều từ điển khác nhau sẽ giúp người học hiểu rõ hơn về ngữ nghĩa cũng như hoàn cảnh sử dụng các từ vựng đó. Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này, ngay cả khi bạn chỉ có một ít từ điển trong tay để so sánh và đối chiếu danh sách từ vựng tích lũy của mình.

Tuy vậy, bạn không nên sử dụng bất kỳ từ điển tiếng Nhật nào được giới thiệu trên mạng internet. Bạn cần biết cái nào là tốt nhất dành cho những mục đích sử dụng riêng biệt.

Trong bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn đọc những từ điển có số lượng người thường xuyên sử dụng nhiều nhất hoặc đơn giản là những từ điển thú vị nhất. Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết sẽ truyền được cảm hứng cho bạn để tự mình đi sâu vào thế giới tuyệt vời của từ điển tiếng Nhật.

2.1. Ứng dụng từ điển tiếng Nhật tốt nhất

Từ điển tiếng Nhật tốt nhất là từ điển bạn luôn có thể mang theo bên mình. Ngày nay, người học tiếng Nhật thường ưu tiên sử dụng những ứng dụng từ điển tiếng Nhật tốt cho điện thoại thông minh.

Có rất nhiều ứng dụng từ điển tiếng Nhật trên điện thoại
Có rất nhiều ứng dụng từ điển tiếng Nhật trên điện thoại

2.1.1. The wisdom English – Japanese

The wisdom English – Japanese là một ứng dụng từ điển Anh – Nhật hoàn hảo dành cho người nước ngoài nói tiếng Anh có thể sử dụng để học tiếng Nhật hoặc cho những người đã học tiếng Anh trước khi học tiếng Nhật.

The wisdom English – Japanese bao gồm hai từ điển Anh – Nhật và Nhật – Anh. Bạn có thể tra cứu các từ vựng trong cả hai ngôn ngữ với giải thích và bản dịch ở ngôn ngữ còn lại. Điều này giúp cho việc tra cứu một từ tiếng Anh trong tiếng Nhật tốt hơn so với các từ điển Nhật – Anh khác.

Từ điển The wisdom English – Japanese ban đầu được thiết kế dành cho những người nói tiếng Nhật, nhưng đây cũng là một ứng dụng từ điển tuyệt vời cho những người học tiếng Nhật.

Phần giải thích rõ ràng với các câu ví dụ cho thấy cách các từ được sử dụng trong ngữ cảnh thực tế là ưu điểm lớn nhất của từ điển này. Đối với một số từ vựng tiếng Nhật, bạn cũng có thể tra cứu thêm các trạng từ đi kèm rất tiện lợi.

Các từ vựng tiếng Anh được giải thích bằng tiếng Nhật với bản dịch đơn giản đi kèm các câu ví dụ hoặc được giải thích đầy đủ kèm với ngữ cảnh sử dụng của từ và các ví dụ minh họa bằng tiếng Nhật.

2.1.2. Reikai Gakushuu Kokugojiten (例解学習国語辞典)

Đây là một cuốn từ điển tiếng Nhật thực sự dễ thương!

Reikai Gakushuu Kokugojiten là bản chuyển thể kỹ thuật số của 国語 辞典 (từ điển tiếng Nhật – Nhật) ban đầu được thiết kế dành cho học sinh tiểu học. Từ điển này được coi như một ứng dụng từ điển tiếng Nhật bản ngữ dành cho học sinh trình độ trung cấp.

Từ điển Reikai Gakushuu Kokugojiten
Từ điển Reikai Gakushuu Kokugojiten

Ưu điểm dễ nhận thấy nhất đó là các phần giải thích đều được trình bày rõ ràng và dễ hiểu. Bên cạnh đó cũng có Furigana đi kèm với chữ Kanji nên bạn không cần phải tra cứu cách đọc của các từ trong phần giải thích. Điều này rất tiện lợi cho việc tra cứu các từ vựng trong một từ điển khác vì bạn sẽ không phải tự mình tìm ra cách đọc.

Bởi vì tất cả các giải thích đều bằng tiếng Nhật, bạn sẽ gặp một chút khó khăn lúc đầu. Có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để đọc phần giải thích của một từ vì bạn sẽ phải liên tục tra cứu các từ trong phần giải thích. Nhưng đây cũng là một cách tuyệt vời để luyện tập khả năng đọc hiểu của bạn.

Nhược điểm duy nhất của ứng dụng từ điển này đó là nó chỉ khả dụng trên iPad.

2.1.3. Sanseidou Kokugojiten (三省堂国語辞典)

Có một vài ứng dụng từ điển tiếng Nhật tốt khác có sẵn trong kho ứng dụng cho điện thoại, chẳng hạn như Shinmei Kaikokugo Jiten và Meikyoukokugo Jiten, nhưng Sanseidou Kokugojiten mới là từ điển tiếng Nhật tốt nhất dành cho những người nước ngoài học tiếng Nhật.

Đây là một trong những từ điển tiếng Nhật tốt nhất vì nó tập trung vào việc giới thiệu cách sử dụng từ ngữ trong tiếng Nhật đương đại và cung cấp nhiều ví dụ trích từ báo chí, các phương tiện văn hóa đại chúng và Internet.

Sanseidou Kokugojiten cũng thường xuyên được cập nhật các từ mới và cách sử dụng mới của các từ vựng sẵn có.

Từ điển Sanseidou Kokugojiten
Từ điển Sanseidou Kokugojiten

2.1.4. Oxford Collocations Dictionary (オックスフォードコロケーション)

Ứng dụng từ điển này là bản dịch tiếng Nhật của Từ điển “Oxford Collocations Dictionary” dành cho những người học tiếng Anh. Về bản chất, đây là từ điển dành cho những người Nhật học tiếng Anh, nhưng nó cũng rất hiệu quả đối với những người nước ngoài học tiếng Nhật.

Từ điển này rất hữu dụng trong trường hợp bạn biết một từ nhưng không biết cách sử dụng nó khi kết hợp với các từ khác.

Ví dụ, bạn biết từ tiếng Nhật để chỉ đồ ăn là “食 べ 物”. Nhưng làm thế nào để bạn nói “nấu đồ ăn”, “đồ ăn chín”, “chợ thực phẩm”...? Bạn có thể tìm thấy tất cả những cụm từ trên trong từ điển Oxford Collocations Dictionary.

2.2. Từ điển tiếng Nhật tốt nhất dành cho người Việt

Mazii là một ứng dụng từ điển rất nổi tiếng trong cộng đồng người Việt học tiếng Nhật. Mazii cung cấp những tính năng dịch từ vựng tiếng Nhật với máy ảnh hoặc ảnh chụp, dịch giọng nói và dịch chữ viết tay.

Từ điển Mazii bao gồm hiện đang hỗ trợ 7 ngôn ngữ, bao gồm:

+ Từ điển Anh – Nhật

+ Từ điển Việt – Nhật

+ Từ điển Trung – Nhật

+ Từ điển Hàn – Nhật

+ Từ điển Nhật – Indonesia

+ Từ điển Pháp – Nhật

+ Từ điển Nhật – Philipin

Mazii là một ứng dụng từ điển “toàn năng” và người sử dụng rất thích thú với những tính năng mà ứng dụng này cung cấp.

Từ điển tiếng Nhật Mazii dành cho người Việt
Từ điển tiếng Nhật Mazii dành cho người Việt

Những tính năng cơ bản của Mazii bao gồm:

- Tra từ vựng tiếng Nhật, tiếng Anh, Romaji, Hiragana và Katakana.

- Phát âm trực tuyến, chuyển ngữ với Kanji, Romaji và Hiragana

- Dịch tiếng câu tiếng Nhật, dịch nhanh, tách câu tiếng Nhật, dịch tiếng Nhật sang tiếng Anh, dịch tiếng Anh sang tiếng Nhật và các ngôn ngữ khác.

- Tra cứu ngữ pháp tiếng Nhật.

- Tra cứu chữ Kanji, bao gồm ý nghĩa, cách đọc Onyomi, cách đọc Kunyomi và ví dụ.

- Học cách viết chữ Kanji, hướng dẫn cách viết chữ Kanji chi tiết theo từng nét.

- Tổng hợp các bài học JLPT N1, N2, N3, N4, N5, Kanji, từ vựng và ngữ pháp.

- Luyện đọc báo: Các bài được chọn lọc mỗi ngày, cùng với đó là tính năng dịch nhanh giúp bạn đọc báo tiếng Nhật dễ dàng hơn.

- Tính năng Notebook cho phép đánh dấu và sắp xếp danh sách từ vựng của người học.

- Luyện tập từ vựng và Kanji theo phương pháp flashcard để việc ghi nhớ trở nên đơn giản hơn.

Nguồn dữ liệu cho từ điển Mazii bao gồm:

- Hơn 170.000 từ vựng tiếng Nhật dịch sang tiếng Anh.

- Hơn 140.000 từ vựng tiếng Anh dịch sang tiếng Nhật.

- Hơn 12.000 chữ Kanji với đầy đủ ý nghĩa, cách đọc Onyomi và Kunyomi.

- Hơn 500 cấu trúc ngữ pháp được giải thích rõ ràng và có ví dụ cụ thể.

Khi sử dụng từ điển này sẽ có những quảng cáo. Đây là nguồn thu nhập chính để Mazii tồn tại và phát triển. Bạn có thể nâng cấp lên phiên bản cao cấp để loại bỏ quảng cáo trong khi sử dụng.

Trên đây là những gợi ý về từ điển tiếng Nhật tốt nhất dành cho người học tiếng Nhật. Các ứng dụng này có thể được cài đặt trên điện thoại và máy tính bảng, rất thuận tiện khi bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Nếu bạn chưa đạt đến trình độ cao cấp, bạn có thể sử dụng từ điển Nhật – Việt để việc tra cứu dễ dàng hơn. Nếu bạn đã đạt đến trình độ tiếng Nhật cao cấp thì từ điển Kokugo là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn vì bạn có thể hiểu rõ hơn ngữ nghĩa và ngữ cảnh thoogn qua cách giải thích của người Nhật.

Mẹo thi JLPT

Tham khảo những mẹo trước khi thi JLPT, mẹo thi JLPT theo từng phần trong bài thi và một số lưu ý sẽ được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Mẹo thi JLPT

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý