Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá tư duy phê phán là gì và tầm quan trọng của tư duy phê phán

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Trong bối cảnh thế giới đang ngày càng phát triển, con người cũng dần có ý thức trong việc nâng cao hơn những kỹ năng mềm cần thiết. Cùng với đó là việc trau dồi khả năng tìm tòi, sáng tạo và phát triển tư duy. Trong quá trình không ngừng học hỏi ấy, nhiều người biết đến tư duy phê phán như là một trong những kỹ năng cần thiết của đời sống và giúp họ thay đổi tích cực góc nhìn về các vấn đề. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ kỹ năng tư duy phê phán là gì và các khía cạnh cần thiết của tư duy phê phán.

1. Tư duy phê phán được định nghĩa như thế nào?

Có rất nhiều khái niệm được chỉ ra về tư duy phê phán. Nhiều nhà khoa học cũng thừa nhận rằng tư duy phê phán là một khái niệm cực kỳ phức tạp và có rất nhiều cách để định nghĩa. Theo một nghiên cứu vào năm 2024 của Geng, có tới 64 định nghĩa khác nhau về tư duy phê phán, từ cơ bản cho tới hàn lâm.

Thông qua việc tham khảo các cách nói từ nhiều công trình nghiên cứu khoa học khác nhau, có thể định nghĩa chung về khái niệm tư duy phê phán như sau: Tư duy phê phán là quá trình rèn luyện, xây dựng khả năng vận dụng tư duy vào việc phân tích, tổng hợp, đánh giá nhằm đào sâu vào bản chất của vấn đề để hiểu về cách mà mọi thứ vận hành.

Bất kỳ ai cũng đều có tư duy, nhưng không phải ai cũng có thể phê phán. Việc học cách phê phán đã khó, việc kết hợp giữa “tư duy” với “phê phán” để có được nhận định đúng lại càng khó hơn. Cách tư duy đến từ việc phê phán và sự phê phán cũng sẽ phải vận dụng tư duy. Đây là một quá trình cần phải đào sâu và luyện tập để trở nên nhuần nhuyễn, thành thục. Để đi tới bất cứ đâu, đối mặt với bất kỳ vấn đề nào, mọi người cũng có thể tự tin và nhanh chóng đưa ra những lập luận sắc bén, tinh tế nhất.

Định nghĩa về tư duy phê phán
Định nghĩa về tư duy phê phán

2. Các khía cạnh cần thiết của tư duy phê phán

Tư duy phê phán phản ánh chiều hướng gia tăng của lập luận và phân tích trong bộ não con người. Khi đối diện với một vấn đề, công việc của bộ não đó là không ngừng tìm ra lý do, phân tích các trường hợp, lựa chọn những điều đúng nhất để điều chỉnh hành động. Khi tiếp nhận một điều mới, công việc của bộ não đó là phân tích, xử lý thông tin, đánh giá tính đúng/sai của thông tin và liên kết thông tin với đời sống. Do đó có thể thấy, tư duy phê phán vừa là một kỹ năng mang tính quá trình, lại vừa đem đến kết quả cho người sử dụng.

Đặc điểm của tư duy phê phán
Đặc điểm của tư duy phê phán

Tư duy phê phán cũng là biểu hiện của việc con người đánh giá, lập kế hoạch làm việc, giải quyết khó khăn theo quan điểm cân bằng giữa nhu cầu cá nhân và đúng mực xã hội. Tư duy phê phán cho thấy việc hiểu vấn đề một cách đúng đắn, sâu sắc, giúp con người đi đến một hành động nào đó mà họ đã phân tích, tư duy và được định hướng.

Xem thêm: Bài kiểm tra năng lực tư duy là gì? Vai trò đánh giá năng lực tư duy

Bản thân tư duy phê phán là việc con người phải đối mặt với vấn đề, đồng thời bên cạnh đó, con người cần có sự tự nhận thức đối với chính bản thân của mình. Đây không phải là một việc dễ dàng khi bạn tự đánh giá trình độ của bản thân. Cho dù bạn giỏi đến đâu, bạn luôn luôn cần có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi và thái độ khiêm tốn, tuy nhiên để vận dụng tư duy phê phán tốt, bạn cũng phải cân bằng những điều trên với một tâm thế tự tin, mạnh dạn. Khi bạn khiêm tốn, bạn sẽ có thể lắng nghe, tiếp nhận những cái mới, khi bạn tự tin, bạn có thể bày tỏ quan điểm của mình về một vấn đề, bạn sẵn sàng nói ra những suy nghĩ độc lập của mình, dù cho điều đó là trái ngược với số đông, bạn cũng sẽ dễ dàng chấp nhận những ý kiến trái ngược đối với bản thân mình.

Trong tư duy phê phán, sự đồng cảm cũng là một yếu tố cần thiết. Nếu như bạn biết đặt mình vào tâm thế và vị trí của người khác, bạn sẽ có thể thấu hiểu tại sao họ lại đưa ra những lý lẽ như vậy, điều này giúp bạn trở nên cởi mở hơn và bạn sẽ làm quen được với sự đa dạng xung quanh mình.

Các khía cạnh của kỹ năng tư duy phê phán
Các khía cạnh của kỹ năng tư duy phê phán

Tư duy phê phán không phải là việc gay gắt chỉ ra lỗi sai và bảo thủ với quan điểm của mình, cũng không phải là một kiểu tư duy dễ dàng khiến con người ta bị lung lay. Các khía cạnh đặc trưng của tư duy phê phán cho dù mang tính cá nhân, nhưng phải loại bỏ sự ích kỷ, cực đoan, bề trên trịch thượng, bảo vệ quan điểm cá nhân bằng chính tư duy cầu tiến và khiêm nhường của bạn. Bởi sau cùng, những gì mà tư duy phê phán cần chính là kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá, tôn trọng cái đúng và tôn trọng mọi thứ xung quanh

3. Tầm quan trọng của tư duy phê phán đối với con người

3.1. Tư duy phê phán giúp con người nhìn nhận vấn đề một cách khách quan

Học được cách tư duy phê phán, con người sẽ có thể nhìn được bao quát về cả chiều sâu và chiều rộng của vấn đề. Chiều sâu ở đây tức là bản chất, đặc điểm, tính chất của sự vật, chiều rộng nghĩa là bề ngoài, cách mà vấn đề đó vận hành. Người có tư duy phê phán cũng sẽ không đặt thành kiến cá nhân vào việc phán xét vấn đề, mà họ sẽ đóng vai trò là bên trung lập để suy xét tính đúng sai. Từ đó dần hình thành nên cái nhìn khách quan về sự vật, hiện tượng.

Tư duy phê phán giúp nhìn nhận khách quan vấn đề
Tư duy phê phán giúp nhìn nhận khách quan vấn đề

Một cách khác để hiểu cụm từ “khách quan” khi nói về kỹ năng tư duy phê phán đó là lắng nghe nhiều ý kiến khác nhau về một vấn đề. Với bản chất đặc trưng của tư duy phê phán là phân tích, tổng hợp, đánh giá dựa trên sự lắng nghe, khiêm nhường, đồng cảm, tôn trọng cái đúng, các yêu cầu khách quan nhất sẽ được đánh giá một cách toàn diện và giúp cho con người nhìn nhận vấn đề thấu đáo, xuyên suốt hơn.

3.2. Tư duy phê phán giúp con người phát triển tư duy một cách độc lập

Quay ngược lại với câu hỏi tại sao thời đại ngày nay cần đến kỹ năng tư duy phê phán nhiều hơn cả? Sự phát triển của thế giới hiện đại kéo theo nhiều lĩnh vực khác nhau cùng đi lên. Các nền kinh tế đang tăng trưởng không ngừng với nhiều đòi hỏi mới cần được phát triển từng ngày. Do đó, trong hầu hết các lĩnh vực, con người cần tới kỹ năng tư duy phê phán để xử lý nhiều luồng thông tin khác nhau. Con người cần phải biết nói lên quan điểm của mình một cách độc lập nhất, tránh để bị làm xáo trộn bởi quá nhiều luồng thông tin trái ngược nhau.

Tư duy phê phán giúp phát triển tư duy độc lập
Tư duy phê phán giúp phát triển tư duy độc lập

Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin dẫn đến sự “bùng nổ” của Internet, có thể dễ dàng nhận thấy mạng lưới thông tin toàn cầu khiến con người phải đối mặt với nhiều hình thức tấn công theo nhiều cách, đôi khi ta gọi là “mị dân”. Để có thể thoát khỏi những quảng cáo sai sự thật hay bị thao túng bởi các thông tin độc hại, chúng ta cần phải có kỹ năng tự nhận thức và giữ vững suy nghĩ độc lập của mình, tránh sự thiếu tỉnh táo trước những thông tin nguy hiểm tràn lan.

3.3. Tư duy phê phán giúp con người cải thiện khả năng sáng tạo

Một kỹ năng mà tư duy phê phán đòi hỏi ở con người đó là sự sáng tạo, thoát khỏi những cái cũ, những cái nhàm chán, những cái lạc hậu. Có thể nhìn nhận rằng những cái cũ là đúng, nhưng trên thực tế những cái mới chúng ta có thể áp dụng là một sự phát triển cái đúng đó lên một bản dạng cao hơn. Thế giới luôn luôn biến đổi và phát triển, việc có một tư duy phê phán tốt sẽ giúp khai mở trí óc, nâng cao các kỹ năng phân tích, đánh giá vấn đề, từ đó tạo ra tư duy mới thoát khỏi những lối mòn đã cũ kỹ, thoát khỏi sự nhàm chán nhạt nhòa vốn có của sự vật, hiện tượng.

Tư duy phê phán giúp nâng cao khả năng sáng tạo
Tư duy phê phán giúp nâng cao khả năng sáng tạo

Với tư duy phê phán, con người có thể đạt được nhiều thành tựu. Trước tiên là phát triển bản thân, sau cùng là đem đến những đóng góp hiệu quả cho xã hội. Hy vọng vieclam88 đã giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn tư duy phê phán là gì và những khía cạnh cần học hỏi để xây dựng bộ tư duy tốt cho bản thân.

Tư duy logic là gì? Làm thế nào để rèn luyện tư duy logic?

Tư duy vốn không phải là một khả năng thiên bẩm, mà đó là thứ con người phải mỗi ngày rèn luyện, thực hành. Một trong những kỹ năng tư duy phổ biến mà con người hướng đến chính là kỹ năng tư duy logic. Kỹ năng này đem đến cho con người sự nhanh nhạy trong việc phân tích vấn đề, nhìn nhận bao quát sự vật, hiện tượng và cách chúng vận hành. Để hiểu hơn về kỹ năng tư duy logic, mời bạn tham khảo qua bài viết dưới đây.

Tư duy logic là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;