Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin về quyền hạn và trách nhiệm của tư vấn giám sát trưởng

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Tạo CV online

1. Khái niệm và vai trò của tư vấn giám sát trưởng

1.1. Tư vấn giám sát trưởng - Họ là ai?

Trong một doanh nghiệp hoạt động với lĩnh vực xây dựng, vị trí tư vấn giám sát trưởng đã không còn quá xa lạ. Họ là những người đảm nhận công việc đại diện cho tổ chức giám sát và thi công công trình xây dựng, chịu trách nhiệm điều hành các đơn vị tư vấn giám sát để theo sát công trình đang thi công. Xem xét xem rằng tiến độ công việc đã và đang thực hiện theo đúng kế hoạch và thỏa thuận của các bên liên quan hay không, đồng thời họ cũng là người đặt ra những trình tự giám sát, tư vấn và đưa ra chủ trường cho những vấn đề liên quan đến kỹ thuật quan trọng đối với công trình.

Khái niệm và vai trò của tư vấn giám sát trưởng
Khái niệm và vai trò của tư vấn giám sát trưởng

1.2. Vai trò của tư vấn giám sát trưởng

1.2.1. Quản lý và điều hành đơn vị tư vấn

Như đã nhắc qua về một số nhiệm vụ ở trên thì vị trí công việc tư vấn giám sát trưởng này đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý cũng như điều hành đơn vị tư vấn công trình nói riêng và chất lượng của tiến độ thi công nói chung. Một công trình xây dựng muốn được đi vào hoạt động và thi công thì cần thông qua sự kiểm định và xem xét của vị trí này đối với các hạng mục được đề xuất.

Bên cạnh đó, tư vấn giám sát trưởng cũng đóng vai trò làm cầu nối giữa những bên liên quan đến công trình xây dựng bao gồm như chủ đầu tư, người phụ trách các nhà thầu, nhân viên,... Mặt khác, họ cũng đóng vai trò trong việc quản lý, thẩm tra những hạng mục liên quan đến kỹ thuật quan trọng đối với công trình để công việc có thể diễn ra một cách trôi chảy, mượt mà.

Quản lý và điều hành đơn vị tư vấn
Quản lý và điều hành đơn vị tư vấn

1.2.2. Giám sát công trình để đạt hiệu quả công việc tốt nhất

Đối với những công trình đang thi công, tư vấn giám sát trưởng là người kết nối những thông tin quan trọng cho chủ đầu tư. Thông qua họ, chủ đầu tư có thể nắm mắt được tình hình của tiến độ công việc thông qua những báo cáo và số liệu chi tiết. Có thể nói, tư vấn giám sát trưởng giống như một người quản lý cấp cao đối với một dự án thi công. Vậy cụ thể những trách nhiệm và quyền hạn của họ là gì?

2. Trách nhiệm và quyền hạn của tư vấn giám sát trưởng

Chịu trách nhiệm công việc tổ chức giám sát thi công, tư vấn giám sát trưởng còn đảm nhận những vai trò pháp lý trước Pháp Luật nên cũng không có gì là khó hiểu khi họ phải chịu rất nhiều trách nhiệm cũng như quyền hạn khác nhau.

Trong Điều 1 tại Khoản 5 của Thông tư 04/2019/TT Bộ Xây Dựng có quy định một số nội dung về những trách nhiệm và quyền hạn của tư vấn viên giám sát trưởng. Tất cả những quy định này có nêu rõ về những đặc điểm của các yếu tố để chúng ta có thể hình dung rõ nét hơn về vị trí công việc quan trọng đối với doanh nghiệp xây dựng.

Trách nhiệm và quyền hạn của tư vấn giám sát trưởng
Trách nhiệm và quyền hạn của tư vấn giám sát trưởng

2.1. Trách nhiệm và quyền hạn đối với công việc quản lý công trình

Đầu tiên là trách nhiệm và quyền hạn của tư vấn giám sát trưởng đối với công việc quản lý công trình đang thi công. Họ sẽ là người thực hiện tổ chức quản lý và trực tiếp điều hành công tác giám sát được dựa trên những nội dung được quy luật theo Pháp Luật có liên quan đến hợp đồng xây dựng, những công việc nằm trong phạm vi mà chủ đầu tư giao phó,... Đồng thời họ cũng là người chịu trách nhiệm giải quyết hệ thống công việc quản lý chất lượng cùng những quy định của Nhà nước liên quan.

Tư vấn giám sát trưởng cũng là người thực hiện công việc phân công nhiệm vụ, xây dựng những quy định trách nhiệm cụ thể cho nhân viên. Thực hiện chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và đôn đốc toàn bộ công việc thi công xây dựng của những vị trí cấp dưới (tư vấn giám sát viên). Thông thường, trong quá trình này, những nhà điều hành của chúng ta sẽ sử dụng những phần mềm quản lý công trình để công việc có thể diễn ra một cách thuận lợi, nhịp nhàng.

Trách nhiệm và quyền hạn đối với công việc quản lý công trình
Trách nhiệm và quyền hạn đối với công việc quản lý công trình

Trách nhiệm và quyền hạn tiếp theo của tư vấn giám sát trưởng đối với công trình đó là thực hiện theo dõi, kiểm soát và ký những biên bản nghiệm thu những công việc được đánh giá là phù hợp với chứng chỉ hành nghề. Công việc này được thực hiện trong trường hợp người tư vấn trưởng đang trực tiếp giám sát công việc thi công công trình.

Bên cạnh việc ký xác nhận thì người tư vấn giám sát trưởng sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình nghiệm thu sau đó mới ký vào bản hoàn chỉnh được hoàn thành sau giai đoạn thi công xây dựng. Đó là các biên bản liên quan đến gói thầu, công trình và những hạng mục liên quan,... Ngoài ra, khi đảm nhận vị trí này, họ hoàn toàn có thể từ chối trách nhiệm nghiệm thu chất lượng cho những hạng mục được đề ra mà không đủ điều điều kiện đáp ứng theo cam kết ban đầu. Những hạng mục sai sót trong quy chuẩn về kỹ thuật hoặc không đáp ứng được những tiêu chuẩn cần có của một công trình xây dựng.

Xem thêm: Cải tạo công trình là gì? Phân biệt cải tạo và sửa chữa công trình

2.2. Trách nhiệm và quyền hạn đối với những bên liên quan

Bên cạnh trách nhiệm và quyền hạn quan trọng với công trình thi công thì tư vấn giám sát trưởng còn đảm nhận trách nhiệm liên quan đến các thành phần, đối tác tham gia vào quá trình thi công xây dựng. Họ là người thực hiện công việc thông báo cho chủ đầu tư về tình hình thực tiễn của công trình đang xây dựng. Bao gồm cả việc từ chối nghiệm thu chất lượng cho những hạng mục được quy định ban đầu.

Trách nhiệm và quyền hạn đối với những bên liên quan
Trách nhiệm và quyền hạn đối với những bên liên quan

Đối với cơ quan và tổ chức giám sát thi công, tư vấn viên giám sát trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi đứng trước các vấn đề liên quan đến Pháp Luật khi công trình có vấn đề này sinh trong quá trình thực hiện. Họ cũng hoàn toàn có quyền hạn được từ chối việc giám sát công việc bằng những văn bản, giấy phép, hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu mà không đủ điều kiện về tuân thủ những yêu cầu trong quy hoạch xây dựng và quy định của Pháp Luật.

Thực hiện phối hợp với những đơn vị liên quan để giải quyết tất cả những vấn đề ,vướng mắc phát sinh trong hoạt động và quá trình thi công công trình xây dựng. Họ cũng có quyền không chấp thuận những kết quả giám sát cũng như những ý kiến của các tư vấn giám sát khi họ không đảm bảo điều kiện về giấy phép xây dựng, thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn được áp dụng và những quy chuẩn, chỉ dẫn về kỹ thuật. Từ chối những trường hợp không đảm bảo về biện pháp thi công, không tuân thủ hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu xây dựng cũng như sự an toàn khi thực hiện công việc. 

Tư vấn giám sát trưởng cũng là người chịu trách nhiệm đề xuất và kết nối với chủ đầu tư khi có quyết định tạm dừng thi công công trình. Trường hợp này sẽ được thực hiện khi có những phát hiện liên quan đến các yếu tố, bộ phận, hạng mục thi công có dấu hiệu của việc không đảm bảo an toàn (hỏng hóc, sụp đổ một phần hoặc toàn bộ,...). Cuối cùng, họ là người chịu trách nhiệm kiến nghị với chủ đầu tư với những vấn đề liên quan đến thí nghiệm, kiểm định, quan trắc công trình cùng những nội dung có thể thay đổi về thiết kế trong quá trình thực hiện công việc xây dựng nếu có phát sinh.

Thực hiện phối hợp với những đơn vị liên quan
Thực hiện phối hợp với những đơn vị liên quan

Trên đây là những chia sẻ chi tiết của chúng tôi về tư vấn viên giám sát trưởng. Có thể nói đấy là một công việc với những trách nhiệm và quyền hạn mang trọng trách quan trọng trên vai. Hy vọng, qua bài viết này, bạn đọc đã có cho mình được những thông tin hữu ích cũng như có cái nhìn rõ  nét hơn về vị trí công việc này. Đừng quên theo dõi timviec365.vn để đón đọc những bài viết “chất lượng” khác nhé!

Tìm hiểu những nguyên tắc và quy trình lập tiến độ thi công hiệu quả

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý