Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn những tuyệt chiêu đàm phán mức lương hiệu quả nhất!

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Theo dõi timviec365 tại google new

Mức lương đàm phán ban đầu sẽ gắn bó với bạn trong một khoảng thời gian nhất định, đó có thể là lâu dài cũng có thể là ngắn hạn tùy thuộc vào trình độ và năng lực của bạn. Tuy nhiên điều mà chúng ta cần bàn tới ở đây là đưa ra mức lương nào là hợp lý khi được hỏi?

Việc làm Kế toán

Với vai trò là ứng viên mới, dù bạn có năng lực đến đâu thì cũng không thể đề xuất một mức lương quá cao, cũng không thể quá thấp bởi nó sẽ sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi sau này. Vậy đâu là cách đàm phán mức lương hiệu quả hợp ý nhà tuyển dụng mà vẫn đảm bảo được quyền lợi cho mình? Những tuyệt chiêu hấp dẫn đó sẽ được tìm thấy trong bài viết bên dưới, mời bạn cùng theo dõi nhé.

1. Kiên nhẫn khi nhắc về mức lương mong muốn

Là người lao động, ai cũng mong muốn mình nhận được một mức lương tương xứng với năng lực và công sức mình bỏ ra, thế nhưng trên thực tế không phải điều gì chúng ta muốn là đều được đáp ứng.

Mặc dù rất muốn được trả mức lương cao thế nhưng bạn cũng đừng làm giảm giá trị của mình khi nhắc đến tiền lương.

Kiên nhẫn khi nhắc về mức lương mong muốn
Kiên nhẫn khi nhắc về mức lương mong muốn

Hãy kiên nhẫn và chờ đợi nhà tuyển dụng đề cập tới mức lương, đừng vội vàng nhắc tới nó khi chưa hiệu lệnh. Nếu đã có kinh nghiệm phỏng vấn, bạn sẽ nhận ra một điều rằng nhà tuyển dụng chỉ hỏi mức lương mong muốn từ ứng viên khi vị trí ấy không có con số cố định, nghĩa là bạn được phép đàm phán và thỏa thuận về số tiền này.

Nhiều ứng viên chưa phỏng vấn xong đã vội nhắc đến lương thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, tất nhiên nhà tuyển dụng cũng sẽ chiều theo ý của bạn song điều đó lại không được đánh giá cao. Tất cả những gì mà bạn cần phải làm đó là bình tĩnh, vượt qua thử thách khó khăn trước rồi đề cập tới nó cũng chưa muộn.

Đọc thêm: Đàm phán lương và những cách đàm phán lương hiệu quả nhất

2. Đánh giá chính xác về vị trí công việc ứng tuyển

Ứng viên đừng vội vàng mà bị che mắt bởi mức lương cơ bản, bên cạnh nó còn rất nhiều các yếu tố khác mà bạn cần phải xem xét. Những yếu tố góp phần làm tăng thu nhập ngoài lương gồm có tiền hoa hồng, tiền thưởng theo năng suất làm việc, các khoản phụ cấp, mức độ tăng lương định kỳ hoặc là cơ hội thăng tiến,... hay là các chính sách nhân sự đãi ngộ của công ty.

Đánh giá chính xác về vị trí công việc ứng tuyển
Đánh giá chính xác về vị trí công việc ứng tuyển

Hãy cân nhắc về mức tiền lương đó xem nó có giúp bạn đủ trang trải cuộc sống và để ra một khoản dự trữ hay không. Nếu đảm bảo yêu cầu này thì bạn nên chấp nhận thay vì mong đợi một mức lương cao hơn nhưng lại chưa bao gồm tiền bảo hiểm.

Với mỗi vị trí công việc, ứng viên tham gia cần cân nhắc thật kỹ các yếu tố này để đảm bảo các nhu cầu cuộc sống được ổn định, đồng thời nhận ra giá trị đúng đắn của công việc cũng khiến bạn có cơ hội phát triển sự nghiệp một cách hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ: Nghệ thuật đàm phán lương cho việc làm nhân viên kinh doanh!

3. Đừng nói tới mức lương khi chưa được nhận việc

Cho đến khi nhà tuyển dụng chưa lựa chọn thì bạn đừng vội nói tới mức lương, đây là một tuyệt chiêu được đánh giá cao bởi nhiều người áp dụng và đã thành công.

Hãy tự tin về bản thân và trình độ của mình, sau đó đưa ra một mức giá tương xứng với mức lương mà bạn mong muốn. Đương nhiên thời điểm thích hợp để nói về điều này là khi bạn được nhận việc, khi ấy nhà tuyển dụng đang cần đến bạn. Bạn phải đánh giá được năng lực bản thân dựa vào khung năng lực mà công ty mong muốn chứ đừng đánh giá quá cao. Việc này sẽ khiến bạn không thể thành công khi thương lượng về mức lương.

Đừng nói tới mức lương khi được nhận việc
Đừng nói tới mức lương khi được nhận việc

Trong trường hợp bị hỏi hoặc ép trả lời về mức lương mong muốn, bạn cũng hãy tự tin và nói cho họ biết rằng mình là người có năng lực, có chuyên môn về lĩnh vực đang ứng tuyển.

Tỏ ra hiểu biết về vị trí đang ứng tuyển chính là một cách khôn khéo và thông minh giúp ứng viên trở nên có giá hơn, điều đó được các nhà tuyển dụng đánh giá cao và luôn luôn là như vậy. Những ứng viên kém tự tin và rụt rè khi được hỏi đến lương sẽ bị giảm giá trị, họ chưa biết năng lực của bạn đến đâu nhưng qua cách thể hiện này thì cuộc đánh giá sẽ cho kết quả không khả quan cho lắm. Sau khi bạn nhận được thông báo trúng tuyển, bạn có thể đàm phán lương qua email, nếu cuộc thương lượng này không thành công bạn cũng không tốn công sức để đến công ty thử việc và tiết kiệm thời gian hơn.

Tuyển dụng hot: Việc làm Kế toán ngân hàng

4. Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng về lương

Sau khi màn chào hỏi và trả lời kiến thức chuyên môn đã kết thúc, nếu vẫn không thấy nhà tuyển dụng hoặc nhân viên nhân sự nhắc tới mức lương hay các chính sách đãi ngộ thì bạn hãy mạnh dạn hỏi về điều đó.

Việc đưa ra các câu hỏi về các quyền lợi, chế độ hay thương thưởng sẽ được đánh giá tốt, theo đó ứng viên sẽ được cho là người nghiêm túc với công việc ứng tuyển này. Bạn phải biết rõ về chế độ đãi ngộ để không khởi bỡ ngỡ vì đâu ai mong muốn đi làm phải suy nghĩ có nên nhảy việc vì lương hay không. Vì vậy bạn phải xem xét kĩ lưỡng, yêu cầu nhà tuyển dụng cung cấp thông tin đầy đủ.

Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng về lương
Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng về lương

Thương lượng hay đàm phán lương chính là một điều vô cùng khó khăn, do vậy nếu như có thực hiện thì bạn cần phải thể hiện rõ mình là người thực sự có chuyên môn. Hãy cố gắng nói về những kỹ năng của bản thân và lợi ích mà công ty nhận được nếu tuyển dụng bạn. 

Một cuộc đàm phán lương không chỉ dừng lại và cho kết quả tốt đẹp khi đối tượng chỉ là con số, nó cần phải được chứng minh bằng khả năng thực sự của bạn. Muốn có được mức lương cao ngay từ khâu nhận việc, ứng viên cần phải biết định giá bản thân thật chuẩn xác.

5. Đừng nhắc đến mức lương trước đây khi không được hỏi

Bạn có nhận ra rằng thường những công việc được ứng tuyển sau thì mức lương mong muốn sẽ cao hơn những công việc trước đây bạn đã từng làm? Đó là điều hiển nhiên bởi chẳng ai lại đi đề xuất một mức lương thấp trong khi vì nó mà phải nghỉ việc cả.

Nếu không muốn cuộc đàm phán và thương lượng lương này thất bại thì tốt nhất bạn đừng đề cập đến chúng trong buổi phỏng vấn hay là trong hồ sơ xin việc của mình. 

Đừng nhắc đến mức lương trước đây khi không được hỏi
Đừng nhắc đến mức lương trước đây khi không được hỏi

Nhìn vào mức lương cũ trước đây, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được năng lực của bạn đang ở tầm nào. Trong trường hợp được hỏi đến thì bạn cũng đừng dại mà liệt kê chúng theo sự thật nhé, câu trả lời khôn ngoan chính là đưa ra con số mà bạn mong muốn.

Thông thường câu hỏi này sẽ được hỏi đến trong các cuộc phỏng vấn, chính vì vậy mà bạn cần phải thận trọng, chuẩn bị câu trả lời từ trước là thượng sách giúp bạn không bị động khi gặp phải nó.

6. Cân nhắc trước khi quyết định làm việc

Đứng trước lời mời gọi việc làm nhanh, bạn sẽ xử lý thế nào? Đồng ý hay từ chối? Đây là một câu hỏi khó mà không phải ai cũng trả lời được trong tức khắc, tôi cũng vậy.

Nếu bạn cảm thấy vị trí và mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra chưa thỏa đáng hoặc còn phân vân thì có thể yêu cầu nhà tuyển dụng một khoảng thời gian suy nghĩ. Không chỉ mình nhà tuyển dụng mới có quyền yêu cầu ứng viên chờ đợi mà ứng viên cũng được phép làm điều đó. 

Đứng trước một việc làm hấp dẫn, nhiều người sẽ mong muốn có được và vội vàng đồng ý mà không cần suy nghĩ kỹ, điều đó có thể ảnh hưởng tới quyền lợi nếu xác định làm việc lâu dài mà không tìm hiểu kỹ về nó.

Với những ứng viên đang rất cần việc làm để kiếm thu nhập trang trải cuộc sống thì bạn có thể thử, vừa là thử sức vừa là trải nghiệm xem đó có phải công việc phù hợp với mình hay không. Nếu bạn đang trong tình trạng thất nghiệp, sợ thiếu việc làm thì bạn có thể chấp nhận nếu mức lương vừa đủ, sau đó bạn có thể làm việc một thời gian và đám phán với quản lý về việc tăng lương. 

Cân nhắc trước khi quyết định làm việc
Cân nhắc trước khi quyết định làm việc

Còn trẻ, còn khỏe hay tận dụng triệt để sự năng động, niềm đam mê và nhiệt huyết của bản thân với công việc của mình, tin chắc bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy thành công trong sự phấn đấu này. Thị trường lao động với nguồn lực dồi dào nhưng để tìm kiếm được nguồn lực chất lượng cao thì vô cùng khó khăn. Nếu bạn thuộc nguồn lực chất lượng cao thì đừng ngần ngại mà đám phán lương, cũng đừng lo lắng sẽ không được trúng tuyển nhé.

Tuyệt chiêu đàm phán mức lương hiệu quả vốn dĩ rất rộng lớn, tuy nhiên để áp dụng thành công còn phụ thuộc vào cách thực hiện của mỗi người. Khả năng đàm phán sẽ hỗ trợ đắc lực trong công tác này, vì vậy nếu có thể hãy bổ sung nó vào trong hành trang của mình nhé. Chúc các bạn sớm tìm được công việc đúng chuyên ngành với một mức lương hấp dẫn.

Bí quyết giúp bạn thăng tiến trong công việc

Bạn đã biết làm cách nào để thăng tiến trong công việc hiệu quả chưa? Sự nghiệp là thứ quan trọng hàng đầu của bất cứ ai, nó chính là nền tảng cấu tạo nên một nền kinh tế vững chãi trong cuộc sống của mỗi người. Thăng tiến trong công việc đồng nghĩa với việc tăng lương và trở thành người có quyền, vậy hãy đón đọc những bí quyết mà timviec365.vn đưa ra để áp dụng thành công bạn nhé.

Bí quyết giúp bạn thăng tiến trong công việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý