Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ưu – nhược điểm khi tuyển dụng qua giới thiệu

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Tuyển dụng ứng viên qua lời giới thiệu từ nhân viên nội bộ công ty là một trong những cách tuyển dụng hiệu quả. Đồng thời, bên cạnh những cách như đăng tin tuyển dụng trên tim nguoi tim viec, các trang web tuyển dụng, các trang mạng xã hội thì tuyền dụng nhân viên qua lời giới thiệu đang được các công ty sử dụng rất nhiều bởi vô vàn lợi ích mà nó mang tới. Tuy nhiên, việc làm này cũng không thể tránh khỏi một vài điểm bất lợi vì không thứ gì mang sự hoàn hảo tuyệt đối. Hãy tìm hiểu ưu – nhược điểm khi tuyển dụng qua giới thiệu và nó sẽ giúp bạn có phương pháp tuyển dụng phù hợp nhất.

Ưu điểm khi tuyển dụng qua giới thiệu

Công việc tuyển dụng nhân viên ngày nay không còn đơn giản như trước, có quá nhiều hồ sơ phải xử lý chưa kể có sự cạnh tranh khốc liệt để thu hút nhân tài giỏi với các công ty đối thủ. Vì thế các công ty thường phải bỏ ra rất nhiều nỗ lực và có chiến lược phù hợp để thu hút và giữ chân nhân tài. Trong số nhiều phương thức tuyển dụng hiện nay có một kênh tuyển dụng rất được ưa chuộng là chương trình nhân viên giới thiệu ứng viên được đánh giá rất cao.

Nếu đem hình thức tuyển dụng qua lời giới thiệu so sánh với các hình thức còn lại như đăng tin trên trang tìm việc, thông báo qua mạng xã hội thì nó có được nhiều thế mạnh hơn cả. Cùng theo dõi xem sự tiện lợi ấy là gì?

Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian

Sử dụng những phương pháp công nghệ trên tuy nhanh chóng tiếp cận được nhiều người nhưng đổi lại, việc sàng lọc hồ sơ ứng viên là khâu không thể bỏ qua và nó sẽ chiếm đi phần lớn thời gian của bạn. Vì để không bỏ sót nhân tài, nhà tuyển dụng phải đọc và phân tích thật kỹ từng hồ sơ ứng viên. Nhưng khi tuyển dụng qua sự giới thiệu, bạn chỉ phải làm khâu phân tích kỹ hơn ở một vài ứng viên “được sắp đặt”. 

Tuyển dụng qua giới thiệu

Công ty và bộ phận tuyển dụng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian từ hình thức tuyển dụng qua giấy giới thiệu công ty. Thay vì việc chúng ta phải trải qua nhiều bước khá rườm rà, từ sàng lọc hàng chục, hàng trăm hồ sơ ứng viên để chọn ra một người phù hợp nhất, cho đến việc sắp xếp kế hoạch, lên lịch hẹn, gặp gỡ rồi phỏng vấn qua nhiều vòng thì với cách chọn người được giới thiệu, bạn chỉ việc phân tích đôi nét và đưa ra đánh giá xem xét những ứng viên được giới thiệu đó có đủ kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu của công ty hay không. Hơn nữa, những ứng viên được giới thiệu thường cho biết rằng toi can viec lam gap nên khả năng họ mong muốn đi làm là rất cao. Vòng sàng lọc sơ bộ đã hoàn toàn được cắt bỏ, người tuyển chỉ cần thực hiện thật tốt vòng phỏng vấn là có thể quyết định chọn ứng viên và trở thành nhân viên làm việc tại công ty. Ngoài ra, hình thức tuyển dụng này còn giúp bạn rút ngắn hoàn toàn thời gian lại không tốn nhiều công sức để đào tạo vì cơ bản, nhân viên được giới thiệu đã phần nào nắm được tình hình công ty qua người giới thiệu.

Việc làm cộng tác viên nhân sự

Giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí

Quá trình tuyển dụng nhân viên tìm việc làm tốn khá nhiều chi phí, nhưng với tuyển dụng qua giới thiệu, công ty có thể tiết kiệm tối đa chi phí. Nhờ được giới thiệu ứng viên từ nhân viên cũ, người quen biết,.. cho nên công ty không cần phải chi trả cho các khoản phí dịch vụ. Chẳng hạn như chi phí đăng tin, ghim tin, chi phí quy đổi từ hiệu suất công việc của người tuyển dụng... Hơn nữa lại dễ dàng tìm kiếm được ngay những ứng viên phù hợp với yêu cầu, tiêu chí đã đặt ra, Vì ít nhiều, nhân viên trong công ty đã phổ biến cho họ từ trước, và bản thân họ nhận được thông tin cảm thấy phù hợp với khả năng của mình thì mới tham gia ứng tuyển. Nhờ việc rút ngắn các công đoạn, bộ phận tuyển dụng sẽ giảm bớt được công việc phải giải quyết và có thời gian hoàn thành các dự án khác của công ty... lượng tiền chi ra chỉ khi ứng viên được giới thiệu trúng tuyển khác rất nhiều so với việc phải chi ra rất nhiều tiền làm quảng cáo và Pr gây sự chú ý với các ứng viên ở các kênh khác.

Tuyển dụng qua giới thiệu

Phương thức tuyển dụng này đặc biệt nổi bật ở việc tìm ứng viên tại các công việc phải liên tục tìm kiếm người như bán hàng, tiếp thị, kỹ sư, content marketing. Do đó nếu bạn đang tìm một ứng viên cho công việc như vậy hãy chọn kênh tuyển dụng này làm ưu tiên số một nhé.

Nhanh chóng tiếp cận đến nguồn ứng viên dồi dào

Nếu chưa ngồi lại nhẩm tính có lẽ bạn sẽ không thể tin được số lượng ứng viên mà thông tin tuyển dụng của bạn tiếp cận tới. Giả dụ nếu công ty của bạn có 50 người nhân viên, mỗi nhân viên có 50 người bạn thì con số đã lên tới 2500 người rồi. Chưa kể con số này còn có thể tăng lên theo cấp số nhân hệ thống, từ người này truyền ra các mối quan hệ xung quanh nên thông tin tuyển dụng có thể đi rất xa. Tốc độ truyền tin  trong hệ thống thì lại càng vô cùng nhanh chóng. Mỗi một người mang thông tin tuyển dụng lên một trang mạng xã hội của họ là đồng nghĩa toàn bộ danh sách bạn bè trên đó đều có khả năng đọc dược thông tin. Do đó nếu bạn đang cần tuyển gấp một nhân viên hay cần người muốn tim viec lam ngay phù hợp với vị trí nào đó của công ty bạn thì bạn nên ưu tiên sử dụng phương thức này đầu tiên.

Tìm được ứng viên đáp ứng đủ các tiêu chuẩn cơ bản

Thông thường, tuyển dụng qua các trang tuyển dụng, các nhà tuyển dụng sàng lọc các cv phù hợp, các mẫu cv đẹp, chuyên nghiệp thông tin khá mơ hồ. Nhưng cũng vì thông qua mối quan hệ bạn bè cho nên các ứng viên đến ứng tuyển sẽ được biết rõ về công việc cùng với đó họ cũng đã đáp ứng được các tiêu chí để người giới thiệu có thể tự tin đưa họ tới nhà tuyển dụng. Điều này sẽ hỗ trợ bộ phận tuyển dụng của công ty rất nhiều khi họ không phải sàng lọc hồ sơ và kiểm tra chéo trước các cuộc phỏng vấn. Theo một đánh giá của các nhà nghiên cứu thì ứng viên tài năng có cơ hội xuất hiện thông qua kênh tuyển dụng này chiếm tỷ lệ lên tới 25% so với các hướng tuyển dụng khác.

Quá trình tuyển dụng được rút ngắn

Không giống với các kênh tuyển dụng khác có thể khiến cho bạn mất nhiều thời gian để tìm hiểu ứng viên, tuyển dụng thông qua nhân viên công ty đã giúp rút ngắn được rất nhiều khâu quan trọng.  Con số tương ứng với thời gian được rút ngắn là 55% so với các kênh khác. Nếu một ứng viên thông thường phải mất từ 40-45 ngày để nhận được công việc họ ứng ý thì thông qua talent referral thời gian tối đa họ mất chỉ là 29 ngày. Điều này càng tạo thêm sức hấp dẫn cho các công ty sử dụng nó như một kênh tuyển dụng quan trọng.

Tìm việc nhanh

Dễ dàng đào tạo ứng viên trở thành nhân viên chính thức

Thứ ba, đào tạo nhanh chóng. So với một ứng viên mới, họ sẽ học việc chậm hơn so với những ứng viên được giới thiệu. Bởi lẽ, thông thường khi nhân viên công ty có ý giới thiệu người quen vào làm việc thì họ sẽ training đôi chút về tình hình công ty cũng như công việc cho người được giới thiệu. Về cơ bản, ứng viên được giới thiệu sẽ nắm bắt được tình hình từ trước, họ chỉ cần dành thêm một chút thời gian thử việc để học hỏi kỹ hơn về nội dung sẽ đảm nhận.

Việc giới thiệu ứng viên “quen biết” vào công ty sẽ giúp cho khâu tuyển dụng trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. Do những lợi thế nhận được cho nên nhiều công ty chủ trương thêm mục nhân viên cong ty có thể giới thiệu người quen vào làm việc. Nhưng chuyện gì cũng có hai mặt của nó, có mặt lợi ắt cũng tồn tại mặt hại. Việc nắm bắt tính chất hai mặt của vấn đề này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng nói riêng và công ty nói chung có thể đưa ra phương án tuyển dụng người mới hiệu quả nhất. Còn khá nhiều lợi thế mà chỉ bằng một vài câu chữ thì không thể kể ra đây hết được. Để cho khâu tuyển dụng trở nên hoàn hảo, không chỉ có những lợi thế  được chú ý, các bạn hãy nhìn vào cả những nhược điểm để cân bằng kỹ năng tuyển dụng của chính mình.

Tuyển dụng qua giới thiệu

Những nhược điểm khi tuyển dụng qua lời giới thiệu

Bên cạnh những điểm mạnh ở trên thì tuyển dụng ứng viên thông qua sự giới thiệu cũng không tránh khỏi những vấn đề bất cập.

Tính chất hai mặt tồn tại ở tất cả các vấn đề của xã hội. Trong vấn đề tuyển dụng cũng vậy, nếu như bạn đã quan tâm khám phá những ưu điểm lớn khi tuyển dụng ứng viên qua giới thiệu thì cũng nên lưu ý tới mặt thứ 2 tồn tại. Nắm bắt mặt còn lại sẽ giúp cho việc tuyển dụng nhân viên ở các công ty trở nên hiệu quả hơn.

Người tìm việc

Ràng buộc bởi tâm lý nể nang

Để xin viec lam nhanh nhiều ứng viên nhờ người quen của mình giới thiệu đến ban tuyển dụng công ty, cái khó nghiêng về phía nhà tuyển dụng. Bởi mục tiêu của nhà tuyển dụng là tìm được ứng viên thực sự phù hợp với vị trí cần tuyển chứ không phải là một ứng viên qua quen biết và nộp một mẫu đơn xin việc có sẵn. Nếu như nhận được một lời nhờ cậy gửi gắm người quen của đồng nghiệp, những nhà tuyển dụng sẽ vì nể nang mà đánh tráo kết quả. Có thể ứng viên đó không phù hợp với công việc nhưng xuất phát từ tâm lý nể nang cho nên họ sẽ nhận ứng viên vào làm việc. Đây là một nhược điểm có thể gây ra ảnh hưởng lớn tới mối quan hệ đồng nghiệp và chất lượng công việc khi ứng viên không thích hợp.

Khó tìm ứng viên ưu tú

Có thể tìm được những ứng viên thích hợp nhưng lại khó tìm ra người ưu tú. Vì sao? Vì nguồn ứng viên này khá hạn chế, chỉ có một vài người. Khi sự hạn hẹp được định hình rõ thì đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể lựa chọn trong nguồn ứng viên đã định sẵn, chỉ có vậy và không có nhiều sự lựa chọn khác nữa.  

Việc tuyển người do giới thiệu sẽ giúp bộ phận nhân sự giảm bớt được những khâu tuyển dụng rườm rà, nhưng đánh đổi lại, họ khó tìm kiếm được những ứng viên thật sự ưu tú, cá tính đối với vị trí cần tuyển. Tất nhiên điều này là không hoàn toàn bởi có những ứng viên được giới thiệu khi họ bước vào công việc lại tạo ra được nhiều hiệu ứng tốt nhất. Nhưng trường hợp còn lại đại đa số đều ở mức trung. Phạm vi sàng lọc. lựa chọn đã hoàn toàn bị thu hẹp lại. Trong khi đó, nếu như đăng tuyển trên các hệ thống website hỗ trợ thì chúng ta có cơ hội tiếp cận với hàng trăm ứng viên và được sàng lọc hồ sơ, mau don so yeu ly lich kỹ càng hơn để chọn ra trường hợp xuất sắc nhất so với vị trí cần tuyển.

Dễ bị hiểu lầm

Dễ đối mặt với điều tiếng là chuyện đương nhiên. Tại sao vậy. Nhà tuyển dụng khi được nhờ cậy như chúng ta đã nói ở trên thường không tránh khỏi những ánh mắt soi mói của các nhân viên khác ở công ty. Nhiều nhân viên khác không tham gia vào hoạt động giới thiệu nhân sự sẽ cho rằng phía nhà tuyển dụng đang dành những sự ưu ái không nên với nhân viên nào đó. Dù bạn không hề có mục đích  thiên vị hay làm sai quy trình nhưng dù sao những người không nằm trong chuyên môn đều có quyền nghĩ như vậy và đương nhiên, uy tín và danh tiếng trong công việc của bạn ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Việc làm hành chính nhân sự

Tạo ra những áp lực không mong muốn cho ứng viên

Xuất phát từ vấn đề dễ bị hiểu lầm, không chỉ ứng viên mới phải hứng nhận mà ngay cả người được giới thiệu vào công ty cũng gặp phải khó khăn. Dù người ứng viên được giới thiệu có tài năng, trong quá trình làm việc họ nhanh chóng tạo ra được nhiều thành tích nổi bật thì sẽ không được công nhận. Bởi ngay từ ban đầu, mọi người đã dành cho nhân viên mới cái nhìn kém thiện cảm và y án cho rằng, nhân viên mới được thiên vị, nên những thành tích này cũng là kết quả của sự thiên vị.

Một vài nhược điểm trên đây có thể giúp cho những người đứng trong vai trò nhà tuyển dụng tìm ra nhiều giải pháp phòng tránh. Chúc cho việc làm của chúng ta trở nên ý nghĩa hơn, hiệu quả hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý