Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[GIẢI ĐÁP] Vận tải quốc tế là gì và những vấn đề xoay quanh

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 01/08/2022

Trước làn sóng đổ bộ của xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, ngày càng nhiều những thuật ngữ mới ra đời trong sự thăng hoa của ngành thương mại quốc tế, Logistics và xuất nhập khẩu. Một trong những thuật ngữ đó chính là Vận tải quốc tế. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được đầy đủ và chính xác định nghĩa vận tải quốc tế là gì? Vai trò của lĩnh vực vận tải này trong ngành mua bán hàng giữa các quốc gia cũng như các loại hình vận tải quốc tế lẫn giá cước vận tải này như thế nào? Trong bài viết, chúng ta hãy cùng với Lại Trang khám phá đầy đủ các bạn nhé. 

1. Bạn đã hiểu vận tải quốc tế là gì chưa? Vai trò quan trọng của vận tải quốc tế trong đời sống kinh tế Quốc tế

1.1. Giải mã định nghĩa vận tải quốc tế là gì?

Vận tải quốc tế là gì? Và vai trò của vận tải quốc tế là gì? Đây chắc chắn là câu hỏi quá dễ để trả lời nếu như trước đây bạn từng theo học các chuyên ngành về thương mại quốc tế hay vận tải. Bởi trên thực đây, những câu hỏi này thuộc về phạm trù “ngôn ngữ ngành” xuất hiện trong khá nhiều trong các giáo trình, sách giáo khoa của các ngành đặc thù về vận tải hay thương mại.

Trong bối cảnh, hội nhập và toàn cầu hóa, nhu cầu liên kết và hợp tác giữa các quốc gia trở cấp thiết tạo đà cho các ngành liên đới như Logistic và xuất nhập khẩu phát triển cao, vận tải quốc tế không dừng lại ở trong những quyển sách hay nghiệp vụ của nhân viên ngành này và những sinh viên đại học mà trở thành thuật ngữ phổ biến xuất hiện tràn lan trên mặt báo mỗi lần đề cập đến tình hình thương mại quốc tế song hay đa đa phương và được biết đến là phương thức vận chuyển quan trọng chi phối sự thành bại của các công ty hoạt động trong lĩnh vực mua bán hàng hóa quốc tế. Vậy vận tải quốc tế là gì? Vận tải quốc tế có tên tiếng Anh là International transport được biết đến là một hình thức vận chuyển hàng hóa đi đến các quốc gia hay vùng lãnh thổ khác nhau trên phạm vi toàn cầu.

Giải mã định nghĩa vận tải quốc tế là gì?
Giải mã định nghĩa vận tải quốc tế là gì?

Từ “quốc tế” trong tên gọi để giúp người nghe dễ dàng phân biệt được phạm vi hoạt động của loại hình này so với một loại hình vận chuyển phổ biến khác là vận tải nội địa. Theo US Legal -một chuyên trang tổng hợp của Mỹ, vận tải quốc tế chính là một hình thức vận tải có quy mô vượt ra khỏi quy mô của một nước, từ đó, vị trí hàng hóa được thay đổi từ nước của người bán sang nước của người mua hàng. 

Vận tải quốc tế được nhen nhóm từ sự phát triển vượt bậc của ngành vận tải tiêu biểu là hàng không và tàu thủy và nhu cầu hợp tác, kinh doanh, ký gửi hàng hóa giữa các cá nhân, doanh nghiệp từ nhiều vùng miền trên thế giới. Trước sự lên hương của ngành kinh tế thị trường, vận tải quốc tế là một phần quan trọng, không thể thiếu trong các giao dịch hàng hóa toàn cầu.  

1.2. Vai trò to lớn của loại hình vận tải quốc tế

1.2.1. Kích thích sản xuất và cải thiện tốc độ lưu thông hàng hóa

Nếu như vận tải nội địa được ví là chìa khóa vàng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các công ty, tập đoàn trong phạm vi quốc gia, thì vận tải quốc tế chính là mắt xích quan trọng trong tiến trình hội nhập giữa công ty, tổ chức trên toàn cầu. Với hàng tỉ tỉ sản phẩm được sản xuất mỗi năm và nhu cầu đặt hàng trực tuyến từ các website bán hàng phục vụ tiêu dùng hay buôn bán, nhờ vận tải quốc tế, những bộ sách Harry Potter, những đĩa cứng, tài liệu cứng về phần mềm quản lý hàng hóa từ Ebay, những chiếc áo lông cừu, bộ xiêm y, những mặt hàng công nghệ từ các công xưởng của thế giới như Mỹ hay Trung Quốc được đến tay người tiêu dùng dù họ đang ở đầu trên mọi miền thế giới. Những nhờ vận tải quốc tế, phát triển…con người có thêm nhiều cơ hội để khám phá thêm được nhiều thắng cảnh đẹp để thỏa mãn ước mơ du lịch đến những lịch hợp tác song song, đa phương diễn ra trực tiếp hằng ngày hằng giờ. Nhưng tác dụng lớn nhất của vận tải quốc tế phải kể đến chính là cải thiện tốc độ lưu thông của hàng hóa trên phạm vi quốc tế.

Vai trò của vận tải quốc tế
Vai trò của vận tải quốc tế

Khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ làm giá thành sản phẩm hạ xuống, cước chi phí vận tải hạ thúc đẩy ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước tìm mối hợp tác với nước ngoài và “cậy nhờ” đến đường hàng không, tàu thủy vận chuyển đến nơi nơi tiêu thụ mới ngoài phạm vi quốc gia. Đó chính là giá trị quan trọng mà vận tải quốc tế mang lại tính đến thời hiện tại. 

1.2.2. Thay đổi cơ cấu hàng hóa quốc tế 

Cơ cấu hàng hóa có sự “dịch chuyển không hề nhẹ” từ khi vận tại quốc tế phát triển mạnh, điển hình nhất là sự mở rộng lưu thông các mặt hàng lỏng như dung dịch, đồ uống. Các chủng mặt hàng cũng trở nên đa dạng hơn so với trước đây vì chi phí vận chuyển được hạ thấp. Đây chính điều kiện để mở rộng thị trường buôn báo và tiêu thụ. 

Vận tại quốc tế làm gia tăng xuất nhập khẩu các mặt hàng lỏng
Vận tại quốc tế làm gia tăng xuất nhập khẩu các mặt hàng lỏng

1.2.3. Vận tải quốc tế tạo tác động để thay đổi cán cân kinh tế

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành vận tải quốc tế, các quốc gia thu được nguồn lợi khủng từ việc xuất khẩu sản phẩm thay vì chỉ nhập khẩu 1 chiều như trước kia. Các công ty trong nước cũng có thêm đồng ra đồng vào hơn nhờ việc tự trang bị các phương tiện vận tải thay vì phải nhập khẩu các phương tiện từ nước ngoài. Tuy nhiên, vận tải quốc tế khi không thể đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất và phát triển trong nước cũng gây ra hệ quả ngược lại. Họ phải chi một lượng ngoại tệ để thuê vận tải nước ngoài vận chuyển sản phẩm đi xuất khẩu theo điều kiện của các tổ chức liên đến đến tình hình thương mại trên thế giới. 

Xem thêm: Hợp đồng vận chuyển hàng hóa là gì?

2. Hiện nay có những hình thức vận tải quốc tế phổ biến nào?

Tìm hiểu về định nghĩa vận tải quốc tế là gì và vai trò của loại hình này chắc không ít người chúng ta cũng ra câu hỏi các loại hình vận tải quốc tế phổ biến hiện nay gồm những gì. Để có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải nhiều loại hình hàng hóa, kích thước, số lượng đến mọi miền thế giới, hiện nay đang có hai loại hình vận tải quốc tế phổ biến nhất bao gồm: Đường hàng không và đường thủy. 

Với đường hàng không, phương tiện vận chuyển chủ yếu là máy bay. Đây là loại hình vận tải quốc tế đảm bảo về tốc độ tốt nhất hiện nay. Mọi mặt hàng được ký gửi từ các điểm khác nhau trên thế giới được giao chỉ trong vòng vài giờ đến một vài ngày. Tuy nhiên, hạn chế về chủng loại, khối lượng nên chủ yếu phù hợp với những dịch vận vận chuyển cá nhân. Việc vận chuyển nhằm mục đích tiêu thụ với số lượng lớn gần như khả năng bằng không.

Hiện nay có những hình thức vận tải quốc tế phổ biến nào?và cước phí ra sao?
Hiện nay có những hình thức vận tải quốc tế phổ biến nào?

Với loại hình vận tải thứ hai chính là đường thủy, đại biểu bởi tàu thủy, như đã nhấn mạnh loại hình này về tốc độ thì không thể so sánh với đường hàng không. Tùy vào khoảng cách mà người mua hàng thế giới có thể nhận hàng được trong vòng vài ngày đến vài tháng. Tuy nhiên, đường thủy cho phép vận chuyển với khối lượng lớn hàng hóa một cách an toàn qua những container và cập bến tại các hệ thống cảng lớn nhỏ trên thế giới. Về chi phí vấn chuyển, thì vận chuyển bằng tàu thủy thi chi phí phải bỏ ra để mua hay xuất hàng rẻ hơn nhiều so với đường hàng không từ đó thúc đẩy hiệu quả phân phối và nâng cao tầm vóc của ngành thương mại thế giới. 

 Vận tải quốc tế tạo tác động để thay đổi cán cân kinh tế
 Vận tải quốc tế tạo tác động để thay đổi cán cân kinh tế

3. Chi phí trong vận tải quốc tế hiện nay như thế nào?

Chi phí vận tải hay cước vận tải chính là một khoản thù lao mà các đơn vị hay bán hàng chi trả cho các đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải quốc tế để đưa hàng hóa của mình cập bến an toàn. Chi phí này được trả sau khi các bên hoàn thiện các thủ tục hoàn thiện thanh toán hay các hợp đồng về vận chuyển. Chi phí này thường là do các bên thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên, bên cạnh mức chi phí thỏa thuận thuận này, các đối tượng sử dụng dịch vụ vận tải hàng hóa phải chịu thêm một loại thuế cho quá trình vận tại quốc tế dao động từ 0 - 10% tùy vào từng loại mặt hàng và yêu cầu của quốc gia sở tại. 

Chi phí trong vận tải quốc tế hiện nay như thế nào?
Chi phí trong vận tải quốc tế hiện nay như thế nào?

Trên đây là những thông tin căn bản nhất giúp bạn hiểu rõ vận tải quốc tế là gì? Tác dụng và những hình thức vận tải quốc tế phổ biến nhất hiện nay. Hi vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Dịch vụ vận tải

Bên cạnh chủ đề vận tải quốc tế, bạn có thể tham khảo về dịch vụ vận tải trong bài viết dưới đây nhé.

Dịch vụ vận tải

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý