Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí xây dựng kế hoạch là gì không phải ai cũng biết!

Tác giả: Thảo Ngọc

Ngày cập nhật: 28/08/2021

Kế hoạch là một thứ không thể thiếu cho việc lựa chọn và tiến hành triển khai các chương trình hoạt động trong tương lai đối với bất kì một tổ chức hay doanh nghiệp nào. Để xác định những mục tiêu và quyết định cách thức thực hiện tốt nhất từ đó đạt được mục tiêu chính là kế hoạch. Vậy xây dựng kế hoạch là gì? Hiểu xây dựng kế hoạch là gì sao cho đúng? Hãy cùng timviec365.vn khám phá trong bài viết này để có cho mình câu trả lời chuẩn xác bạn nhé

1. Thâu tóm mục tiêu nhờ xây dựng kế hoạch

Trong cuộc sống, kế hoạch được nêu ra hợp lý, hiệu quả hay không được thể hiện qua kết quả làm việc của mỗi cá nhân nói riêng và tập thể nói chung. Dĩ nhiên để có được kế hoạch hoàn hảo buộc người ta phải xây dựng kế hoạch cho mình đối với thời điểm trong tương lai.

Thâu tóm mục tiêu nhờ xây dựng kế hoạch
Thâu tóm mục tiêu nhờ xây dựng kế hoạch

1.1. Xây dựng kế hoạch là gì?

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu kế hoạch là gì? Kế hoạch là một nội dung đồng thời là chức năng đóng vai trò quan trọng nhất của quản lý. Sở hữu kế hoạch trong lòng bàn tay, cụ thể, tổ chức hay doanh nghiệp nào đó sẽ cùng bám sát vào một đường lối hoạt động nhất định. Việc bắt tay vào đề ra kế hoạch và hoàn thiện nó chính là bắc một cây cầu từ thực trạng hiện tại tới mục tiêu mà chúng ta muốn đạt được trong tương lai.

Cuộc sống vốn không lường trước được điều gì và để thành công sẽ không thể không có công tác chuẩn bị. Trọng tâm trong khâu chuẩn bị đó chính là kế hoạch mà bạn lập ra. Một công ty hay doanh nghiệp sẽ chẳng thể phát triển tốt và vững mạnh nếu như họ không hiểu và nắm rõ những mục tiêu đã hoạch định ra với những cách thức triển khai tối ưu nhất. Việc thiếu sự chuẩn bị hay mất định hướng trong công việc khiến cho chúng ta hành động theo kiểu may rủi, mông lung. Tương lai càng xa đòi hỏi những kế hoạch của bạn cần có thêm những phương án giải quyết đề phòng tình huống phát sinh hay tình huống xấu nhất không may xảy ra. Bên cạnh những lợi ích thực tế mà kế hoạch mang lại như đề cập ở trên thì nó còn một điểm cộng lớn mà vô hình chung không phải ai cũng nhìn nhận được là lợi ích về mặt tinh thần. Mỗi cá nhân trong tập thể mà sở hữu được một “plan” - kế hoạch hoàn hảo sẽ biết và hiểu họ cần làm gì, hành động vì điều gì và hoàn thiện nhiệm vụ của mình theo cách thức nào để tốt nhất.

Xây dựng kế hoạch là gì?
Xây dựng kế hoạch là gì?

Lập kế hoạch là một trong chuỗi hoạt động cơ bản ở quá trình quản lý của cấp công ty nhằm tìm ra con đường hiệu quả nhất cho việc huy động nguồn nhân lực của doanh nghiệp đó để hoàn thành mục tiêu cao cả - mục tiêu kinh doanh. Do đó, có thể hiểu lập kế hoạch là bao gồm các việc: xác định rõ một hay các mục tiêu cần đạt được, xây dựng một chiến lược toàn diện và việc triển khai chi tiết để phối hợp các hoạt động để hoàn thiện những mục tiêu đã đề ra của cá nhân hay tập thể.

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm kinh doanh từ những nhà tuyển dụng uy tín, với rất nhiều vị trí hấp dẫn, lương cao

1.2. Vai trò không thể phủ nhận của xây dựng kế hoạch

Hầu hết các nhà quản lý đều cần lập kế hoạch bởi lẽ kế hoạch là một công cụ điều phối hữu ích cho phương hướng hoạt động của công ty trong tương lai gần và tương lai xa. Điều này mang tới sự giảm thiểu tác động từ các yếu tố khách quan như môi trường, sử dụng tiết kiệm và triệt để nguồn lực và hơn hết là thúc đẩy hoạt động kinh doanh tốt nhờ thiết lập những tiêu chuẩn cho công tác kiểm tra. Vậy vai trò thực tế của xây dựng kế hoạch là gì?

Vai trò của xây dựng kế hoạch
Vai trò của xây dựng kế hoạch

Thứ nhất, qua việc lập kế hoạch cho biết mục tiêu và cách thức thực hiện nhằm đạt được tối đa mục tiêu của doanh nghiệp. Khi mỗi nhân viên làm việc trong cùng một công ty họ cùng nhau phối hợp và kết nối một cách chặt chẽ là bởi từng cá nhân đều nắm bắt mục đích công việc của mình đóng góp gì cho công ty đó.

Thứ hai, xây dựng kế hoạch giảm thiểu đáng kể những bất ổn của tổ chức hay doanh nghiệp trong quá trình vận hành. Chính điều này đã tạo cho nhà quản lý tâm thế chủ động, nhìn về phía trước và dự tính những trường hợp có ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp từ đó cân nhắc những giải pháp sao cho phù hợp nhất.

Thứ ba, tận dụng nguồn nhân lực của công ty một cách tối đa nhưng phân bổ không lãng phí nhờ kế hoạch cụ thể với những mục tiêu đã được xác định đi liền với phương án triển khai tốt nhất. Từ đây sẽ tránh được sự thiếu tổ chức, chồng chéo trong khâu quản lý.

Thứ tư, xây dựng kế hoạch là cơ sở thiết lập những tiêu chuẩn phục vụ tối ưu cho công tác kiểm tra. Một tổ chức không hoạch định cho mình được những gì mình cần làm được, đạt được và thực hiện hóa được bằng cách nào sẽ không thể sở hữu biện pháp cho những thay đổi của doanh nghiệp trong kinh doanh. Vì thế không có kế hoạch là không có kiểm tra là vấn đề dễ hiểu!

Tóm lại, với những vai trò quan trọng qua việc xây dựng kế hoạch sẽ là bước đệm khiến ta tiến gần hơn với mục tiêu trong tương lai. Mỗi doanh nghiệp hay mỗi nhà quản lý muốn bước tiến xa hơn nửa để phát triển vượt bậc là cần hiểu rõ nhiệm vụ tổng thể của mình qua từng kế hoạch.

Để thành công không thể thiếu kế hoạch
Để thành công không thể thiếu kế hoạch

Riêng bản thân chúng ta trong cuộc sống có cần xây dựng kế hoạch hay không, thì câu trả lời là có. Vai trò của xây dựng kế hoạch với tổ chức như nào thì tương tự với cá nhân cũng vậy. Bạn sẽ chẳng thể mơ mộng những điều cho là to lớn với bản thân nếu không bắt tay từ những kế hoạch cụ thể cho bản thân mình. Cụ thể, bạn có những khả năng gì, sở trường ở đâu và thực hiện hóa để biến những mục tiêu thành những hiện thực như thế nào. Đừng để cuộc sống của bạn trôi qua từng ngày một cách vô nghĩa và lãng phí thời gian bởi sự mất phương hướng và thiếu nỗ lực, quyết tâm để đạt được mục tiêu của mình tới cùng.

Nhìn chung, xuất phát điểm cho mọi quá trình quản lý là chức năng của xây dựng kế hoạch. Đây cũng chính là chìa khóa giúp cho cấp quản lý dù cao hay thấp chinh phục những mục tiêu đã đặt ra của mọi doanh nghiệp.

Xem thêm: Bạn đang làm việc làm hành chính văn phòng hay bất kì công việc nào khác, hãy lập kế hoạch khoa học để tăng hiệu quả, năng suất công việc của mình nhé

2. Các bước thực hiện xây dựng kế hoạch chuẩn xác

Để có cho mình một kế hoạch hoàn hảo nhất có thể, bạn cần tham khảo những bước sau đây:

Các bước xây dựng kế hoạch
Các bước xây dựng kế hoạch 

- Lên danh sách những công việc cần làm trong tương lai gần (hàng ngày, mỗi tuần, các tháng) hay tương lai xa (tính bằng năm). Đây là bước tiên phong và quyết định tới sự thành công hay không của kế hoạch. Danh sách càng đầy đủ, chi tiết thì càng chủ động thực hiện kế hoạch.

- Thiết lập mục đích và mục tiêu sao cho khả thi, phù hợp. Dựa vào khả năng thực tế cũng như điều kiện cho phép để phần trăm đạt được mục tiêu cao nhất.

- Sắp xếp khoa học các công việc theo thứ tự công việc cần ưu tiên tiến hành trước.

- Triển khai thực hiện tất cả công việc một cách tập trung cao độ.

- Linh hoạt trong quá trình thực hiện những kế hoạch. Đây là bước đòi hỏi sự tinh tế, nhạy bén tùy tình hình thực tế mà giải quyết hay khắc phục những tình huống phát sinh.

Mẫu CV xin việc

Xây dựng kế hoạch trong tương lai
Xây dựng kế hoạch trong tương lai

- Kiểm tra sát sao từng bước xuyên suốt quá trình thực hiện kế hoạch để nắm bắt tiến độ công việc được thực hiện đến đâu và tiến hành điều chỉnh cho tốt hơn.

- Tìm kiếm và tạo động lực giúp con đường đạt được mục đích, mục tiêu một cách dễ dàng và ít áp lực hơn.

Bài viết trên đây hy vọng đã mang tới cho bạn câu trả lời thật sự hữu ích cho xây dựng kế hoạch là gì. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của timviec365.vn với loạt thông tin thú vị bạn nhé!

[Khám phá] Lăn xả là gì

Trong cuộc sống, lăn xả chính là yếu tố giúp bạn trưởng thành và hoàn thiện bản thân một cách nhanh chóng. Tham khảo bài viết dưới đây của timviec365.vn để tìm hiểu lăn xả là gì bạn nhé!

Lăn xả là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý