Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thế nào để giải quyết bài toán tìm vốn đầu tư cho Startup?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự sống của các doanh nghiệp Startup đa phần được quyết định bởi nguồn tài chính. Nếu không có giải pháp huy động vốn phù hợp, phần đa các Startup đều phải đi đến một kết cục ê chề. Mặc dù vậy, huy động vốn vẫn luôn là một bài toán nan giải của các doanh nghiệp này. Vậy làm thế nào để giải quyết bài toán tìm vốn đầu tư cho Startup?

1. Đánh giá hiện trạng về nguồn vốn của các Startup hiện nay

Đa phần các công ty khởi nghiệp đều buộc phải đối diện với thách thức về việc nguồn vốn thiếu hút sau khi đã đi vào hoạt động. Dường như, họ không tìm ra được một công thức tối ưu nhất để cải thiện và phát triển nguồn lực này. Dần dần, vốn bị đào thải dần, cạn kiệt, sau đó công tác vận hành chậm lại và thậm chí là dừng hẳn. Tất cả những điều này dẫn đến một hệ quả không mấy tích cực, thậm chí đặt dấu chấm hết cho các Startup.

Đánh giá hiện trạng về nguồn vốn của các Startup hiện nay
Đánh giá hiện trạng về nguồn vốn của các Startup hiện nay

Hầu hết, các lãnh đạo Startup chỉ chú trọng đến ý tưởng kinh doanh khi vừa thành lập. Họ cho rằng trong một nền kinh tế thị trường có nhiều dấu hiệu của sự bão hòa, chính ý tưởng độc và lạ sẽ là yếu tố giúp họ thành công. Thế nhưng, họ lại không biết rằng, yếu tố đó chỉ quyết định 1% cho sự sống còn của Startup, và phần trăm còn lại được quyết định bởi những khía cạnh xoay quanh các vấn đề khác như con người, nguồn vốn, kỹ năng quản trị và marketing.

Hai yếu tố được đánh giá có sức nặng nhất chính là nguồn vốn và kỹ năng quản trị. Hơn nữa, để quản trị tốt một doanh nghiệp vừa vận hành sơ khai, chắc chắn người lãnh đạo phải là cá nhân biết chi và tiêu như thế nào cho hiệu quả. Đó tuy là bài toán kinh điển, nhưng lại chưa phát triển được một công thức giải hoàn hảo.

Nguồn tiền bị cạn kiết gây nên những tiềm ẩn khó lường trong quá trình duy trì và phát triển của công ty. Hệ lụy của nó sau cùng có thể khiến Startup chính thức dừng chân, trong khi đó ý tưởng vẫn còn nguyên giá trị. Theo khảo sát, chỉ trong khoảng ba năm đầu thành lập, do thiếu hụt về nguồn vốn và không có chiến lược huy động, phát triển cụ thể, khoảng hơn 80% các Startup đã thất bại.

Xem ngay: Tìm việc làm StartUp

2. Giải quyết bài toán tìm vốn đầu tư cho Startup - cách huy động truyền thống

Khó nhưng vẫn có thể, đó là lý do các Startup nên áp dụng các giải pháp huy động vốn được tổng hợp sau đây. Mặc dù các giải pháp đôi khi không thể áp dụng chung cho tất cả Startup, thế nhưng hãy thử một vài lần và biết đầu bài toán của bạn sẽ có kết quả.

cách huy động truyền thống
Cách huy động truyền thống

2.1. Nguồn vốn từ các mối quan hệ thân quen

Kinh doanh có một nguyên tắc sống còn, đó chính là vốn. Bạn có thể là một người giàu ý tưởng, giàu nghị lực và sự tiến thân, thế nhưng nếu không có vốn hoặc kế hoạch để huy động vốn, đừng nghĩ đến khởi nghiệp. Một trong những phong cách huy động cơ bản và truyền thống nhất mà ai cũng có thể thực hiện, đó chính là huy động vốn từ những mối quan hệ thân thiết.

Các mối quan hệ đó đầu tiên có thể là gia định của bạn, sau đó là họ hàng, người thân, bạn bè,... Lợi ích chung khi huy động nguồn vốn theo hình thức này chính là không cần trả lãi, hoặc chỉ cần trả với mức rất thấp, chưa kể là bạn có thể linh hoạt trong quá trình trả nợ.

2.2. Nguồn vốn từ cộng đồng

Internet ngày càng phát triển, mạng xã hội là nơi con người ta có mặt phổ biến nhất, đó chính là nền tảng của một thế giới có sự tương tác và kết nối cao hơn cả. Hãy biến điều này trở thành cơ hội để bạn có thể truyền tải, quảng bá những ý tưởng và cụ thể hơn là mô hình kinh doanh Startup.

Nguồn vốn từ cộng đồng
Nguồn vốn từ cộng đồng

Trong cộng đồng đầy tính tương tác đó, còn có sự góp mặt của các nhà đầu tư, các cá nhân có hứng thú và sự quan tâm chung đối với ý tưởng và mô hình của bạn. Triển vọng được chú ý và được đánh giá cao cũng sẽ phát triển những cơ hội để bạn cải thiện nguồn tài chính của mình.

Xem thêm: Các công ty startup tuyển dụng, bạn có nên ứng tuyển?

2.3. Nguồn vốn từ việc vay ngân hàng

Không phải toàn bộ, thế nhưng dễ dàng nhận ra, đa phần các Startup thời gian đầu mới thành lập đều phải huy động vốn từ phía ngân hàng.

Các ngân hàng có thể cho phép các công ty dùng vốn của mình và không cần công ty phải đưa cho quyền kiểm soát. Bên cạnh đó, lãi mà bạn phải trả cho số vốn vay cũng được khấu trừ thuế và được xem là chi phí hợp lệ, Startup lúc này cũng không phải chia hoa hồng cho các ngân hàng.

Mặc dù vậy, phương pháp huy động vốn này yêu cầu các Startup phải chi trả cho những khoản nợ quy mô, trùng với giai đoạn mà bạn phải chi trả cho những khoản phục vụ vận hành công ty giai đoạn đầu. Nếu có rủi ro, các Startup là người phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Với tài sản được thế chấp vay, nếu không thể thanh toán, sẽ có nguy cơ mất trắng.

Nguồn vốn từ việc vay ngân hàng
Nguồn vốn từ việc vay ngân hàng

Mặt khác, không phải Startup nào cũng có thể áp dụng phương pháp gọi vốn này, bởi vay ngân hàng cần nhiều thủ tục, tài liệu, điều kiện phức tạp.

Xem thêm: Tinh thần khởi nghiệp là gì? Khơi dậy ngọn lửa khát vọng startup

2.4. Nguồn vốn từ nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm

Những nhà đầu tư thiên thần có thể trở thành chiếc phao cứu sinh cho các Startup mới thành lập. Tiền của họ rất nhiều và họ luôn ở tư thế sẵn sàng đầu tư cho những Startup thực sự tài năng, có ý tưởng kinh doanh độc lạ, tuy nhiên đổi lại họ cần phải được trao một phần quyền kiểm soát, hay chính là cổ phần của Startup.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm được các nhà đầu tư lớn kiểm soát. Với những mô hình kinh doanh cho thấy triển vọng và sự hiệu quả, họ cũng sẽ sẵn sàng đầu tư để mô hình đó phát triển hơn ở tương lai.

2.5. Nguồn vốn từ việc tham gia các chương trình dành cho Startup

Nguồn vốn từ việc tham gia các chương trình dành cho Startup
Nguồn vốn từ việc tham gia các chương trình dành cho Startup

Làm thế nào để giải quyết bài toán tìm vốn đầu tư cho Startup? Câu trả lời khá mới mẻ chính là tham gia các chương trình dành cho chính họ. Ngày nay, không ít những nhà đầu tư, tập đoàn lớn tiến hành hợp tác với các show để phát triển các sân chơi dành cho các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp. Chính họ là những người có chuyên môn, kinh nghiệm, mắt quan sát để nhận định những Startup nào tài năng và triển vọng. Và cũng chính họ sẵn sàng đầu tư cho những mô hình kinh doanh và ý tưởng kinh doanh của bạn nếu bạn có thể thuyết phục được họ.

Xem ngay: 10 Startup thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam

3. Giải quyết bài toán tìm vốn đầu tư cho Startup - cách huy động phi truyền thống

Thông thường, các Startup sẽ áp dụng những giải pháp có phần truyền thống để huy động vốn như những giải pháp được nêu ở trên.

Mặc dù vậy, các giải pháp này đa phần kém tính chủ động và không được đánh giá cao về tính hiệu quả. Nguồn vốn được xây dựng từ những giải pháp huy động như thế vẫn có thể tồn tại nhiều rủi ro khó kiểm soát.

Hiện nay, cách mạng 4.0 đã trở thành cơ sở và điều kiện để phát triển các trung gian có thể liên kết giữa các Startup cần vay vốn và những nhà đầu tư. Ví dụ điển hình nhất là phương pháp vay ngang hàng chính là P2P Lending. Thông qua trung gian này, các Startup và nhà đầu tư có thể kết nối với nhau để tiến hành huy động vốn vay thông qua các phần mềm công nghệ thông tin.

cách huy động phi truyền thống
Cách huy động phi truyền thống

Có thể nói, thay vì vay vốn ngân hàng một cách truyền thống, đây được xem là phương thức vay vốn mới có thể bổ trợ. Hơn nữa, hình thức huy động vốn này được đánh giá cao về tính hiệu quả, đặc biệt đối với các Startup SMEs. Có thể bạn chưa biết, hình thức huy động này đã được khá nhiều quốc gia phát triển trên thế giới áp dụng thành công, chẳng hạn như Anh, Pháp, Hoa Kỳ, Trung Quốc,... Việt Nam cũng là một trong số đó.

So với việc vay vốn từ ngân hàng, phương án huy động vốn này được nhìn nhận là thuận lợi và dễ dàng hơn. Với những khoản vay nhỏ lẻ, thậm chí bạn không cần sở hữu những tài sản lớn để thế chấp.

Giải quyết bài toán tìm vốn đầu tư cho Startup? Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn xác định được những giải pháp phù hợp cho riêng mình!

Tuyệt chiêu thu hút lôi kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh

Hầu hết, chúng ta đều hiểu rằng để thành công trong kinh doanh chỉ cần ý tưởng thôi vẫn chưa đủ. Khởi nghiệp thành công cần thuyết phục được những nhà đầu tư về dự án và mô hình kinh doanh của mình. Khám phá ngay bí quyết thu hút nhà đầu tư cho các Startup sau đây.

Cách kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý