Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bật mí cách xây dựng KPI cho doanh nghiệp hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 08 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi nhắc đến KPI người ta sẽ nghĩ ngay đến hiệu suất làm việc của từng cá nhân, từng tổ chức. Hiện nay, chỉ số KPI đã dần trở nên quen thuộc với bất cứ một doanh nghiệp lớn nhỏ nào. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách để xây dựng KPI cho doanh nghiệp một cách hiệu quả. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn những bước để xây dựng được một chỉ số đo lường hiệu suất làm việc như thế.

1. Chỉ số KPI trong doanh nghiệp 

Chỉ số KPI trong một tổ chức, doanh nghiệp là chỉ số đánh giá hiệu suất làm việc của doanh nghiệp đó. Chỉ số này được để ra và thực hiện nhằm kiểm soát độ hiệu quả trong công việc của nhân viên, đội nhóm, phòng ban.

Chỉ số KPI trong doanh nghiệp
Chỉ số KPI trong doanh nghiệp 

1.1. Tại sao doanh nghiệp cần xây dựng KPI?

Thực tế đã chứng minh, KPI là một chỉ số có thể thúc đẩy sự phát triển công việc. Các doanh nghiệp thường sử dụng chỉ số này ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm đánh giá mức độ đạt được trong công việc của họ đối với một mục tiêu đề ra từ trước. KPI có yêu cầu cao sẽ tập trung vào các chỉ số, mục tiêu chung. Mặt khác, KPI có yêu cầu thấp thì sẽ được sử dụng cho các hệ thống quy trình đơn lẻ, cá nhân, bộ phận, nhằm đánh giá hiệu suất kết quả làm việc. Bên cạnh đó , KPI còn đóng góp một vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đánh giá được một cách chính xác năng lực của từng cá nhân, nhân viên để từ đó có thể đưa ra được những chính sách lương thưởng và kỷ luật phù hợp. Xây dựng KPI, doanh nghiệp còn có thể đảm bảo theo dõi tốc độ đạt được kết quả từ những mục tiêu đã đề ra từ đó có thể điều chỉnh và thúc đẩy quá trình phát triển lâu dài của doanh nghiệp trong tương lai.

Lý do doanh nghiep cần xây dung KPI
Lý do doanh nghiep cần xây dung KPI

1.2. Những sai lầm doanh nghiệp hay gặp phải khi xây dựng KPI

Có một sự thật là rất nhiều doanh nghiệp đã xây dựng KPI nhưng lại không đạt được hiệu quả như mục tiêu đã đề ra. Vậy tại sao lại xuất hiện những thiếu sót đó? Đầu tiên đó có thể là do doanh nghiệp, người đề ra KPI trong doanh nghiệp chưa biết cách để xây dựng sao cho hiệu quả. KPI mà họ đặt ra có những chỉ số, mục tiêu không rõ ràng và xa vời thực tế. Cũng có thể trong quá trình truyền thông những chỉ số này đến nhân viên, những người thực hiện thì triển khai chưa được tốt khiến nhân viên không hiểu được ý đồ cũng như mục tiêu mà chỉ số kpi hướng tới. Các doanh nghiệp có xây thực hiện xây dựng kpi nhưng lại làm theo một quy trình rườm rà, phức tạp không đi vào mục tiêu trọng tâm. Hoặc cũng có thể do yếu tố khách quan đó là hệ thống nhân viên của doanh nghiệp đó chưa đủ năng lực để đạt được KPI như đã xây dựng. Câu hỏi được đặt ra ngay lúc này là làm thế nào để có thể xây dựng kpi hiệu quả cho tổ chức của mình?

Xem thêm: Các chỉ tiêu đánh giá KPI sát sao và hiệu quả nhất

Những sai lầm doanh nghiệp hay gặp phải khi xây dựng KPI
Những sai lầm doanh nghiệp hay gặp phải khi xây dựng KPI

2. Hướng dẫn các bước xây dựng KPI cho doanh nghiệp

2.1. Xây dựng chiến lược và xác định bộ phận chịu trách nhiệm xây dựng kpi

2.1.1. Xác định chiến lược và xây dựng bản đồ chiến lược

Trước khi bắt tay thực hiện vào bất cứ một công việc gì thì chúng ta đều cần xây dựng cho mình một bản đồ nhất định. Việc phác họa được con đường mà chúng ta muốn “đi” cho những chỉ số này sẽ giúp chúng ta không bị lạc trên hành trình của mình. KPI là chỉ số hiệu suất, là những chỉ số liên kết trực tiếp đến các chiến lược doanh nghiệp. Chính vì vậy, không có gì là khó hiểu khi bước  đầu tiên chính là phải xác định được những chiến lược đó là gì?  xây dựng và vẽ nó ra như thế nào? Ngày nay, các công cụ như Strategy map (bản đồ chiến lược), những bản đồ tạo giá trị,... xuất hiện rất nhiều để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc vạch ra một hướng hành động hiệu quả. Giúp doanh nghiệp đạt được các tuyên bố về giá trị (phân phối đầu ra) đồng thời giúp cho việc xây dựng chiến lược, quản trị chiến lược được hiệu quả. Khi xây dựng KPI thì doanh nghiệp cần theo sát vào những giá trị mà doanh nghiệp đã đặt ra từ ban đầu để từ đó có thể lập ra những chiến lược và xây dựng bản đồ chiến lược phù hợp.

2.1.2. Xác định bộ phận xây dựng KPI

Sau khi đã có được những giá trị cốt lõi ở tầm nhìn chiến lược muốn hướng đến, thì các doanh nghiệp sẽ phải xác định xem những người thực hiện xây dựng những chỉ số này sẽ thuộc bộ phận nào và cá nhân cụ thể thực hiện xây dựng KPI của bộ phận đó sẽ là ai. 

Khi xác định yếu tố này sẽ có hai cách được đặt ra cho doanh nghiệp lựa chọn. Đó là để các bộ phận, phòng ban tự đặt ra các chỉ số kpi cho bộ phận của mình. Trường hợp này, người xây dựng KPI có thể là người đứng đầu phòng ban đó. Là người hiểu rõ nhất về công việc của từng vị trí trong đội nhóm của mình. Cách thứ hai là doanh nghiệp có thể giao trách nhiệm xây dựng kpi này cho phòng nhân sự, quản lý nhân sự hoặc quản lý cấp cao trong doanh nghiệp xây dựng. Mỗi lựa chọn sẽ mang đến những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nếu lựa chọn để trực tiếp các phòng ban tự đặt ra kpi thì những chỉ số được đưa ra sẽ sát thực với thực tế và mang những đặc điểm gần nhất với năng lực của nhân viên trong phòng. Tuy nhiên việc này lại gây ra hạn chế đó là những chỉ số này có thể sẽ không có tính khách quan, nhiều khi là mục tiêu quá thấp khiến nhân viên dễ dàng thực hiện được, làm mất đi mục đích ban đầu của chỉ số kpi này.

Đặt ra chiến lược và xây dựng bản đồ chiến lược
Đặt ra chiến lược và xây dựng bản đồ chiến lược

Nếu doanh nghiệp lựa chọn để bộ phận nhân sự, quản lý nhân sự hoặc những quản lý đứng đầu trong công ty xây dựng những chỉ số này thì có thể đem lại được tính khách quan, khoa học. Tuy nhiên lựa chọn này lại gây ra nhược điểm là xây dựng và tạo ra những kpi quá sức, không phù hợp với thực tế khiến nhân viên khó thực hiện được gây ra tâm lý nản trí và chán nản với công việc.

2.2. Xác định các chỉ số trong KPI

Đây là bước thứ hai trong quá trình xây dựng KPI cho doanh nghiệp. Để xây dựng được những chỉ số kpi hiệu quả thì người xây dựng cần đặt ra những câu hỏi về công việc của bộ phận đang xây dựng KPI. Ví dụ như câu hỏi “Công việc này cả nhóm chúng ta đang làm tốt đến đâu rồi?” thì khi trả lời được cũng là lúc người xây dựng KPI sẽ có cơ sở để tạo nên những chỉ số cho bộ phận đó và tạo tiền đề cho việc xây dựng các chỉ số cho từng vị trí nhất định. Thu thập dữ liệu về tính chất công việc, số liệu, tần suất thực hiện công việc trong hiện tại. điều chỉnh các dữ liệu cao lên để tạo ra chỉ số kpi cho phù hợp. Sử dụng phương pháp KPI Smart để xây dựng các chỉ số kpi cũng là một giải pháp rất hợp lý. Còn nếu muốn biết KPI Smart là gì thì bạn hãy tham khảo bài viết mà chúng tôi giới thiệu sau khi đọc xong nhé! Trong quá trình xây dựng chỉ số KPI thì người xây dựng cần có cái nhìn tổng quan cũng như nắm chắc những vấn đề liên quan đến công việc để có thể đưa ra được những chỉ số phản ánh chính xác

Xác định các chỉ số trong KPI
Xác định các chỉ số trong KPI

2.3. Xác định kết quả của KPI

Để đánh giá kết quả của kpi, người thực hiện cần cung cấp các con số cụ thể. Mỗi KPI sẽ có những cấp bậc riêng. Việc tạo ra càng nhiều cấp bậc trong mức độ của các chỉ số sẽ càng khiến kết quả thu lại được khách quan hơn. Tuy nhiên cần lưu ý nếu quá lạm dụng sẽ khiến cho quá trình tổng hợp kết quả trở nên khó khăn

KPI có vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt sự phát triển của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có thể đạt được những mục tiêu kinh doanh theo chiến lược đã đề ra. Chính vì vậy khi xây dựng chỉ số kpi thì người thực hiện cần đặt ra những mục tiêu cụ thể, rõ ràng. Mục tiêu đó phải có giới hạn thời gian, mang tính chất tham vọng nhưng vẫn trong khả năng có thể đạt được và tất cả những mục tiêu đó phải được xây dựng trên cơ sở của thông tin, dữ liệu chất lượng chính xác.

2.4. Xác định và đánh giá mối liên hệ giữa KPI và lương thưởng, kỷ luật

Bước cuối cùng trong việc xây dựng KPI cho doanh nghiệp đó là liên kết kết quả đề ra của những chỉ số này với mức lương thưởng, kỷ luật phù hợp. Việc này tùy thuộc vào từng vị trí, chức danh, mức lương thực nhận của nhân viên mà từ đó người thực hiện KPI sẽ điều chỉnh mức đãi ngộ này.

Mười đồng lương đến tay mình

Làm sao sánh được một đồng thưởng khen

Nhưng thưởng cũng phải nhìn xem

Xem là đã xứng hay chưa còn chèn.

Khi xây dựng mối liên kết này thì người thực hiện có thể tham khảo ý kiến của các cấp lãnh đạo, các phòng ban và từ chính nhân viên, những người trực tiếp thực hiện KPI. Việc đưa ra mức lương thưởng  nên được thực hiện khách quan, công bằng, toàn diện bằng cách kết hợp ý kiến của tất cả các đơn vị, cá nhân liên quan trong doanh nghiệp.

Xác định và đánh giá mối liên hệ giữa KPI và lương thưởng, kỷ luật
Xác định và đánh giá mối liên hệ giữa KPI và lương thưởng, kỷ luật

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về xây dựng kpi cho doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều địa chỉ giúp bạn download phần mềm KPI miễn phí mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng sau khi đọc xong bạn sẽ có được thêm những thông tin hữu ích và xây dựng được cho doanh nghiệp mình những chỉ số kpi hiệu quả nhé!

File KPI mẫu là gì? Bật mí quá trình xây dựng một KPI mẫu

Bạn đang thắc mắc về một file kpi mẫu cần đạt được những yêu cầu nào? Tiêu chí trong kpi smart là gì? Vậy thì hãy tham khảo bài viết ngay sau đây của timviec365.vn nhé

File KPI mẫu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;