Quay lại

Angularjs là gì? Ưu - nhược điểm, một số lệnh cơ bản của framework

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Đối với những người chuyên về IT, hay chuyên về tin học ứng dụng, thì có lẽ đã khá quen thuộc về thuật ngữ Angularjs, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Vậy nên trong bài viết này sẽ giới thiệu cũng như đưa ra những câu trả lời đầy đủ nhất cho Angularjs là gì? Ưu nhược điểm của nó là gì và đặc biệt hơn hết là về các thành phần có trong Angularjs … Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Việc làm IT phần mềm

1. Angularjs là gì? Thông tin đầy đủ nhất cho bạn

Angularjs nó là một dạng framework hay nói cách khác đó chính là ứng dụng web mã nguồn mở - cũng là một trong những framewrok/library được sử dụng phổ biến bên cạnh Vuejs/ReactJs/React Native. Ứng dụng này được phát hành ngày 20 tháng 10 năm 2010 bởi 2 người là Misko Hevery và Adam Abrons. Đến tại thời điểm hiện tại thì nó đang được duy trì và phát triển tại Google. Ứng dụng này với một phiên bản mới nhất, ổn định nhất của nó là 1.7.9. AngularJS cũng được gọi là Angular

1.1. Định nghĩa và giải thích cho Angularjs là gì?

Angularjs được đưa ra định nghĩa chính thức như sau:

Angularjs là một khung làm việc của JavaScript MVC phía máy khách nhằm phát triển ứng dụng web động. Angularjs khung nguồn mở dựa trên JavaScript chủ yếu được duy trì bởi Google và bởi cộng đồng các lập trình viên, các tập đoàn nhằm giải quyết những thách thức gặp phải khi phát triển trang web của các ứng dụng.

Khung Angularjs hoạt động bằng cách đọc trong ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTML, khi HTML được nhúng vào nó. Angular diễn giải các thuộc tính đó như các chỉ thị để liên kết các phần đầu vào hoặc đầu ra của trang với một mô hình được biểu thị bằng các biến JavaScript tiêu chuẩn . HTML và CSS , JavaScript là một trong những công nghệ cốt lõi của World Wide Web và JavaScript cho phép các trang web tương tác và là một phần thiết yếu của các ứng dụng web. Phần lớn các trang web sử dụng JavaScript, và các trình duyệt web lớn có một công cụ JavaScript chuyên dụng để thực thi nó. Trong khi đó, Angularjs được hiểu là khung làm việc của 2 công cụ này.

Định nghĩa và giải thích cho Angularjs là gì?

Cameron AngularJS là một khung cấu trúc cho các ứng dụng web động. AngularJS cho phép những lập trình viên có thể sử dụng HTML làm ngôn ngữ mẫu đồng thời, AngularJS còn cho phép họ được mở rộng các cú pháp của HTML nhằm mục đích diễn tả nội dung bên trong bao gồm các thành phần của ứng dụng đó được diễn đạt một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất có thể. Ràng buộc dữ liệu và ràng buộc dữ liệu của Angular loại bỏ phần lớn mã bạn hiện phải viết.

Angularjs nằm trong khuôn khổ của Javascript, mã nguồn mở được sử dụng trong các ứng dụng xây dựng, ứng dụng này được sử dụng tự do, thay đổi, chia sẻ với bất cứ ai. Angularjs được phát triển bởi Google và được xem là giải pháp tuyệt vời cho việc xây dựng các ứng dụng trong kinh doanh. Hiện tại, Angularjs là một dự án khuôn khổ nguồn mở.

AngularJS là hoàn toàn dựa trên HTML và JavaScript, do đó không cần phải bổ sung thêm thêm một cú pháp hoặc ngôn ngữ nào khác. AngularJS thay đổi HTML tĩnh sang HTML động, đồng thời nó mở rộng khả năng của của HTML bằng cách thêm các thuộc tính và thành phần tích hợp của mình. Ngoài a, nó còn cung cấp khả năng tạo các thuộc tính tùy chỉnh bằng cách sử dụng JavaScript đơn giản.

Xem thêm: Mức lương ở Global Cybersoft, môi trường làm việc tốt

1.2. Lịch sử phát triển và các phiên bản khác nhau của Angular

Như đã nói ở trên, AngularJS được phát triển bởi Google đến nay nó đã trở thành sự án khuôn khổ mở. Phiên bản đầu tiên của Angular là Angular 1.0 hay chính là Angularjs dần theo thời gian phiên bản này được sửa đổi, cải tiến và bổ sung. Angularjs ban đầu được phát triển vào năm 2010 bởi Misko Hevery tại Brat Tech LLC, ban đầu đây được xem là phần mềm đằng sau dịch vụ lưu trữ trực tuyến và được megabyte định giá cho các ứng dụng tạo ra cho doanh nghiệp. Bản phát hành 1.6 đã có nhiều thông tin bổ sung cho khái niệm Angularjs ban đầu bao gồm cả khái niệm về kiến trúc ứng dụng dựa trên các thành phần của nó. Đó chính là bản phát hành hoàn hảo nhất trong số các bản phát hành ban đầu đã loại bỏ Sandbox, thức mà nhiều nhà phát triển tin rằng đã cung cấp rất nhiều những bảo mật bổ sung mặc dù trong thực tế nó rất nhiều lỗi hổng đã được phát hiện. Tính đến thời tháng 6 năm 2018 phiên bản phát hành ổn định nhất được là 1.7.0.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

Lịch sử phát triển của Angular

Phiên bản 1.3 và sau này của AngularJS không hỗ trợ trình duyệt Internet Explorer 8 hoặc thấp hơn. Trong khi AngularJS 1.2 hỗ trợ IE8, nhóm của nó thì không. Các phiên bản tiếp theo của AngularJS chỉ đơn giản được gọi là Angular. Angular là không tương thích nguyên cảo dựa trên viết lại của AngularJS. Angular 1.4 đã được công bố vào ngày 13 tháng 12 năm 2016, bỏ qua 3 để tránh nhầm lẫn do việc sắp xếp sai phiên bản của gói bộ định tuyến đã được phân phối là v3.3.0. Angular 1.4 được phát hành vào tháng 3 năm 2017, với phiên bản của khung được căn chỉnh với số phiên bản của bộ định tuyến mà nó sử dụng.

Angular 1.5 được phát hành vào ngày 1 tháng 11 năm 2017. Các cải tiến chính trong Angular 1.5 bao gồm hỗ trợ cho các ứng dụng Web tiến bộ, trình tối ưu hóa xây dựng và các cải tiến liên quan đến thiết kế, … Angular 1.6 được phát hành vào ngày 3 tháng 5 năm 2018, Angular 1.7 đã được phát hành vào ngày 18 tháng 10 năm 2018,  Angular 1.7.9 được phát hành vào ngày 19 tháng 11 năm 2019. Cụ thể:

- Phiên bản đầu tiên của Angular là Angular 1.0 hay chính là Angularjs dần theo thời gian phiên bản này được sửa đổi, cải tiến và bổ sung. Angularjs ban đầu được phát triển vào năm 2010 bởi Misko Hevery tại Brat Tech LLC, ban đầu đây được xem là phần mềm đằng sau dịch vụ lưu trữ trực tuyến và được megabyte định giá cho các ứng dụng tạo ra cho doanh nghiệp

- Angular 1.2 , được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2014. Nó là phiên được viết lại hoàn toàn sau khi tranh cãi giữa các nhà phát triển nổ ra. Vào ngày ngày 30 tháng 4 năm 2015, các nhà phát triển Angular đã thông báo rằng Angular 2 đã chuyển từ Alpha sang Developer Preview và sau đó phiên bản Beta được phát hành vào tháng 12 năm 2015. Phiên bản đầu tiên của nó được xuất bản vào tháng 5 năm 2016 và phiên bản cuối cùng được phát hành vào ngày 14 tháng 9 năm 2016.

- Angular 1.4 được công bố ngày 13 tháng 12 năm 2016, cách nhà phát triển đã bỏ qua phiên bản 3 do một số nhầm lẫn nên phiên bản 1.4 cuối cùng này được phát hành ngày 23 tháng 3 năm 2017.

Phiên bản này được bổ sung một số tính năng cụ thể như:

+ Phiên bản này đã giới thiệu HttpClient, một thư viện nhỏ hơn, dễ sử dụng hơn và mạnh hơn để thực hiện các yêu cầu HTTP.

Các phiên bản khác nhau của Angular

+ Nó cung cấp các sự kiện vòng đời bộ định tuyến mới và phân giải mới. Bốn sự kiện mới: Guards Check Start, Guards ChickEnd, Resolve Start, Resolved tham gia thiết lập hiện tại của sự kiện chu kỳ sống như NavigationStart.

+ Nó cung cấp sự hỗ trợ của hình ảnh động vô điều kiện.

- Angular 1.5, phiên bản này được phát hành ngày 1 tháng 11 năm 2017, nó cung cấp một số cải tiến để hỗ trợ các ứng dụng web tiến bộ, cũng như cung cấp các cải tiến liên quan đến thiết kế và thành phần cấu thành.

- Angular 1.6, được phát hành vào ngày 4 tháng 5 năm 2018, đây là một trong những phiên bản chính cung cấp các chức năng như cập nhật, thêm,thành phần khởi động, cải tiến hiệu xuất, RxJS V6, …

- Angular 1.7. Tính đến thời điểm hiện tại đây là phiên bản mới nhất của Angular, nó được phát hành vào ngày 18 tháng 10 năm 2018. Angular 1.7 với rất nhiều tính năng mở rộng như cập nhật về hiệu suất ứng dụng, thành phần và CDK, cuộn ảo, cải thiện khả năng tiếp cận của các lựa chọn, cập nhật thuộc về TypeScript 3.1, RxJS 6.3, …

Xem ngay: Danh sách việc làm Vuejs mới nhất

1.3. Những tính năng đặc biệt của Angularjs

Sau đây là những tính năng quan trọng nhất của AngularJS bạn nên biết:

Liên kế dữ liệu: Hay chính là tự động đồng bộ hóa các dữ liệu giữa các thành phần mô hình và hiển thị chúng. Khi mô hình thay đổi, nó sẽ tự động hiển thị liên khung và ngược lại. Thao tác DOM diễn ra rất dễ dàng dàng nó liên kết các dữ liệu.

Phạm vi hoạt động: Đối tượng mà angularjs đề cập đến mô hình ứng dụng như một liên kết đồng bộ điều khiển và hiển thị.

Trình điều khiển: Các chức năng Javascript được liên kết với một phạm vi cụ thể và chế độ xem được liên kết với một bộ điều khiển cụ thể. Mỗi khung nhìn cần liên kết với một bộ điều khiển cụ thể.

Những tính năng đặc biệt của Angularjs

Dịch vụ: AngularJS có rất nhiều dịch vụ tích hợp. Ví dụ $ http để thực hiện yêu cầu AJAX. Chúng tôi có thể tạo các dịch vụ của riêng mình theo nhu cầu của chúng tôi và truy cập dịch vụ đó trong toàn bộ ứng dụng của chúng tôi. Dịch vụ cần được tiêm trong khi sử dụng.

Bộ lọc: Bộ lọc được sử dụng để chuyển đổi dữ liệu. Đây là một tập hợp con của các mục từ một mảng và trả về một mảng mới.

Các lệnh: Các lệnh hay các chỉ thị là một trong những tính năng tốt nhất của AngularJS,  dựa vào đây, người dùng có thể tùy chỉnh hoặc nâng cấp hành vi tùy chỉnh thẻ ngModel, ngShow, ngHide, …

Hiển thị mẫu: Đây là chế độ xem được hiển thị các thông tin từ bộ điều khiển và mô hình. Đây có thể được coi là tệp duy nhất hoặc tệp nhiều chế độ xem trong một trang.

Định tuyến: Đối với chuyển đổi giữa các quan điểm, định tuyến được sử dụng. Được xây dựng trong các dịch vụ có sẵn để định tuyến.

Model View Whatever: MVC là một mẫu thiết kế để phân chia một ứng dụng thành các phần khác nhau (gọi là Model, View và Controller), đều có trách nhiệm riêng biệt. AngularJS không thực hiện MVC trong ý nghĩa truyền thống, mà là một cái gì đó gần gũi hơn với MVVM (Model - View - ViewModel). Nhóm Angularjs gọi nó một cách hài hước là Model View Dù thế nào.

Hỗ trợ bổ sung: AngularJS có những thuộc tính tích hợp. Nó giúp nhà phát triển sử dụng lại các thành phần cũng có thể tạo mô-đun (modular) của chúng tôi và tiêm vào ứng dụng của chúng tôi.

1.4. Những ưu và nhược điểm của AngularJS

1.4.1. Ưu điểm

- Angular JS là mã nguồn mở trong khuôn khổ Javascript MVC. Hỗ trợ phân tách các mối quan tâm bằng cách sử dụng mẫu thiết kế MVC.

- AngularJS cung cấp cơ sở để phát triển Ứng dụng Trang đơn năng động bằng cách viết mã theo cách sạch sẽ và có thể bảo trì.

- AngularJS cung cấp phương tiện ràng buộc dữ liệu hai chiều. Thao tác DOM rất dễ dàng vì tính năng này.

- AngularJS hỗ trợ bổ sung giúp nhà phát triển sử dụng lại thành phần.

- AngularJS cung cấp các thành phần có thể tái sử dụng.

Những ưu và nhược điểm của AngularJS

- Nhà phát triển có thể viết mã tối thiểu và đạt được nhiều chức năng hơn.

- Các ứng dụng AngularJS có thể chạy trên tất cả các trình duyệt và nền tảng chính như điện thoại, máy tính bảng, … dựa trên Android và iOS.

- AngularJS được duy trì bởi Google. Vì vậy, nó có cộng đồng phát triển khá mạnh mẽ.

- Rất thân thiện với người dùng

1.4.2. Nhược điểm

- Vì sử dụng khung JavaScript mà các ứng dụng AngularJS không tuyệt đối an toàn. Bởi vậy xác thực, ủy quyền, … từ phía máy chủ phải bảo mật ứng dụng.

- Nếu người dùng tắt Javascript thì AngularJS sẽ không hoạt động.

1.5. Các lệnh cơ bản của Angularjs

Khung AngularJS có thể được chia thành ba phần chính sau:

ng-app: Lệnh này được sử dụng để bắt đầu một ứng dụng góc.

ng-model: Liên kết các giá trị với các điều khiển nhập HTML hoặc thẻ HTML.

ng-bind: Chỉ thị này được sử dụng để liên kết với các dữ liệu vào html tags.

Xem thêm: Mạng máy tính là gì? Thông tin về mạng máy tính đầy đủ nhất

Việc làm lập trình viên html css

2. AngularJS ứng dụng hữu ích dành cho dân CNTT

Chúng ta đã hiểu rất rõ về AngularJS, AngularJS cũng được xem là ứng dụng quan trọng dành cho các lập trình viên cũng như cho những người đang  tìm hiểu muốn theo nghề lập trình viên. Hiểu rõ về ứng dụng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình làm việc hay quá trình học tập sau này.

Bên cạnh đó, để nắm rõ kiến thức về AngularJS bạn cũng cần phải học tập, nghiên cứu và chuẩn bị những kiến thức vững vàng hay tối thiểu là một số kiến thức cơ bản về JavaScript. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải nắm được cơ bản về cách xử lý object, string, … Đặc biệt, khi bạn biết chuyên sâu về JavaScript thì đây sẽ là điểm cộng rất lớn cho bạn. Vì lẽ, bản chất của Angularjs hoạt động tương tự như dạng API trong việc lấy dữ liệu, chính vì vậy nắm rõ các kiến thức chuyên môn cơ bản về JavaScript sẽ giúp các lập trình viên tương lại nắm vừng và sử dụng AngularJS dễ dàng.

AngularJS ứng dụng hữu ích dành cho dân CNTT

Ngoài ra, để tìm kiếm thông tin tuyển dụng về việc làm công nghệ thông tin bao gồm it phần cứng và việc làm it phần mềm, tuyển dụng lập trình viên hay an minh mạng, … bạn có thể tham khảo thêm tại Timviec365.vn, một trong những website tìm việc làm hàng đầu Việt Nam. 

Nhìn chung, Angularjs là một khung làm việc của JavaScript MVC phía máy khách nhằm phát triển ứng dụng web động. Angularjs khung nguồn mở dựa trên JavaScript chủ yếu được duy trì bởi Google và bởi cộng đồng các lập trình viên, các tập đoàn nhằm giải quyết những thách thức gặp phải khi phát triển trang web của các ứng dụng. Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ mới nhất này bạn đã nắm rõ Angularjs là gì? Cùng một số thông tin liên quan khác.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-