Quay lại

Biết chịu đựng biết lắng nghe có thực sự giúp bạn thành công?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Chịu đựng, lắng nghe có lẽ là những kỹ năng giúp bạn sinh tồn trong công việc cũng như trong cuộc sống hiện nay. Hầu hết trong chúng ta, bất kỳ ai có lẽ cũng đều đã từng nhận được những lời khuyên như “thôi, cố gắng chịu đựng đi”, “phải lắng nghe người khác vào, đừng tự làm theo ý mình”,... Thực tế thì đây sẽ là những lời khuyên khá tốt và mục đích đưa ra cũng chỉ muốn giúp bạn mà thôi. Vậy, biết chịu đựng biết lắng nghe có thực sự là điều giúp bạn thành công? Hay đơn giản chỉ là để bạn “sống sót” qua những thăng trầm của cuộc đời? Bài viết sau đây sẽ là lời giải đáp dành cho các bạn về câu hỏi này.

Cần tìm việc làm gấp

1. Thế nào là biết chịu đựng biết lắng nghe

Mơ hồ thì vẫn có thể hiểu được rằng biết chịu đựng biết lắng nghe là tốt. Nhưng thực sự thì bạn có hiểu biết chịu đựng, biết lắng nghe là gì hay không?

Một cách đơn giản nhất thì bạn có thể hiểu biết chịu đựng biết lắng nghe là gì đó chính là những ví dụ, minh chứng diễn ra trong thực tế. Trong môi trường công việc, gặp một người sếp khó tính, hay đồng nghiệp quá nóng tiếng, việc to tiếng, khiển trách lẫn nhau là điều rất dễ xảy ra. Thế nhưng, thay vì quạu lại để bảo vệ ý kiến của mình hay phản bác một cách điên cuồng thì bạn lựa chọn cách im lặng để chờ đối phương bình tĩnh và sau đó có thể đưa ra ý kiến để thống nhất sau đó. Đây được gọi là biết chịu đựng. 

Biết chịu đựng biết lắng nghe

Cũng trong trường hợp đó, nhưng với trò là một người lãnh đạo, bạn là người có quyền quyết định vấn đề. Mọi người thi nhau đưa ra các ý kiến của bản thân. Thay vì vội vã đưa ra kết luận một cách nhanh chóng thì bạn lựa chọn nghe hết tất cả ý kiến của mọi người cho đến khi không còn một ý kiến nào được đưa ra nữa thì bạn mới bắt đầu phân tích và đưa ra kết luận. Như vậy là biết lắng nghe.

Thực tế thì biết chịu đựng biết lắng nghe được xem như đức tính cần có để bạn có thể mở ra những cơ hội tương lai cho bản thân mình. Đây là điều mà không phải tự dưng một ngày đẹp trời bạn có được mà đó là cả một quá trình để có thể rèn được cũng như phụ thuộc vào tính cách của chính bản thân bạn.

Tham khảo: Click ngay để tìm việc làm chăm sóc khách hàng. Nhanh tay nào!

2. Những điều mà bạn nhận được từ biết chịu đựng biết lắng nghe

Với việc ở hữu đức tính biết chịu đựng biết lắng nghe thì liệu bạn sẽ nhận được những điều gì? Hay đức tính này sẽ mở ra những cơ hội nào cho chính bản thân bạn?

Dưới đây sẽ là những liệt kê về những lợi ích mà biết chịu đựng biết lắng nghe đem lại cho bạn.

- Giúp bạn có được mối quan hệ tốt đẹp hơn tại công ty

Những điều bạn nhận được

Thực tế việc biết chịu đựng, biết lắng nghe giúp bạn có thể điều hòa được các mối quan hệ của mình tại nơi làm việc. Thay vì xảy ra những màn đấu võ miệng hay những xích mích tranh chấp thì biết chịu đựng biết lắng nghe sẽ giúp bạn tạo ra được sự hòa thuận trong các mối quan hệ. 

Các cụ vẫn bảo “nóng giận mất khôn” thay vì chỉ vài phút nông nổi khiến bạn đánh mất những cơ hội có thể đến thì biết chịu đựng biết lắng nghe sẽ là đức tính để bạn tạo dựng các mối quan hệ cần có cho mình tại công ty. Không chỉ đơn giản là mối quan hệ đồng nghiệp mà ở đây nữa đó chính là mối quan hệ cấp trên - cấp dưới.

- Là tiền đề mở ra những cơ hội thăng tiến

Khi có trong mình khả năng biết chịu đựng biết lắng nghe thì bạn sẽ phần nào nắm bắt và tự mở ra những cơ hội cho chính mình. Bởi bạn hiểu được khi nào thì mình cần im lặng và lắng nghe, khi nào cần thể hiện để làm bản thân trở nên nổi bật hơn. Đây được xem là điều có ý nghĩa khá lớn khi bạn rèn được đức tính này cho mình. Bởi thực tế, việc thăng tiến trong công việc là điều mà ai cũng muốn đạt được để mở ra những cơ hội phía sau khác nữa cho chính mình. Ví dụ như một tương lai ổn định chẳng hạn.

- Giúp bản thân trở nên hoàn hảo hơn

Sự nghiệp và đời sống cá nhân

Thực tế thì không có ai là hoàn hảo cả, nhưng bạn sẽ có một phiên bản của chính mình được trọn vẹn và tốt hơn so với trước đây. Thực tế thì không phải ai sinh ra đã biết chịu đựng biết lắng nghe. Nó chỉ là một phần rất nhỏ trong bản chất của bạn nhưng lại trở thành một phần rất to nếu như bạn rèn luyện được nó. Quá trình này giúp bạn “tu tâm dưỡng tính”, có thể học được cách kiềm chế và bỏ được những tính xấu mà mình vẫn hay mắc phải và bộc lộ ra bên ngoài.

- Tạo dựng được sự ổn định trong gia đình

Không chỉ trong công việc, mà trong đời sống cá nhân, nếu như bạn có được đức tính này thì mối quan hệ trong gia đình sẽ hòa thuận hơn, bạn học được cách lắng nghe và hy sinh vì đối phương, những người thân yêu của mình. Qua đó, tạo nên một sự yên ấm, hạnh phúc và hòa thuận. 

Nhìn chung, biết chịu đựng biết lắng nghe không chỉ là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa cơ hội của chính mình mà đây còn là điều giúp bạn ổn định hơn với cuộc sống cá nhân. Biết chịu đựng biết lắng nghe là điều mà sẽ giúp bạn có thể nhận ra được nhiều điều hơn và mở ra cho bạn những sự thuận lợi hơn trong cuộc đời của chính mình.

Việc làm truyền thông

3. Học cách biết chịu đựng biết lắng nghe đúng cách

Một vấn đề bao giờ cũng sẽ tồn tại hai mặt là mặt tốt và mặt xấu. Thực tế thì biết chịu đựng biết lắng nghe không đồng nghĩa với việc bạn nhẫn nhịn và để cho người khác có thể nắm được các cơ hội của chính mình. 

Chịu đựng và lắng nghe đúng cách

Bạn biết chịu đựng, đây là đức tính giúp bạn có thể kiềm chế những cơn nóng giận của bản thân cũng như tránh được được hiềm khích không đáng có. Đây không phải là tính cách để bạn phải chịu đựng tất cả những điều mà bản thân không nhất thiết phải chịu đựng, cũng như gánh chịu những điều mà bạn không thực hiện hay không làm.

Vì thế, bạn biết chịu đựng biết lắng nghe nhưng cần phải áp dụng vào đúng trường hợp cụ thể. Điều này có nghĩa là nếu như bạn có cho mình đức tính biết chịu đựng thì bạn hoàn toàn cần phải áp dụng một cách đúng nhất, chịu đựng không có nghĩa là nhẫn nhịn, là để cho người khác có quyền làm thay mình.

Biết lắng nghe cũng vậy. Bạn có thể lắng nghe nhưng không có nghĩa chỉ ngồi nghe những lời ca thán, những lời nói xấu về mình hay có thể là về người khác. Thực tế, việc biết chịu đựng biết lắng nghe không phải là yếu tố khiến bạn bị bắt nạt, bắt phải làm những điều mình không thích. Bạn có quyền từ chối chịu đựng và lắng nghe những người không xứng đáng để bạn dành thời gian của mình cho họ. Biết chịu đựng biết lắng nghe chỉ thực sự tốt và có lợi khi bạn áp dụng nó với đúng người và đúng cách thức mà thôi. Nếu không, điều bạn nhận được chỉ là sự mệt mỏi, thất bại và chán chường.

Áp dụng đúng trường hợp

Hãy rèn cho mình đức tính biết chịu đựng biết lắng nghe đúng người, đúng cách và đúng trường hợp. Mọi thứ chỉ trở nên  tốt đẹp hơn khi bạn có thể áp dụng một cách đúng nhất, phù hợp nhất, chỉ một chút sai lệch thôi cũng sẽ khiến ta phải trả lại bằng một điều gì đó. Vì thế, đôi khi, bạn làm việc tốt nhưng người khác lại không hề nghĩ như vậy. Họ cho rằng sự chịu đựng và lắng nghe là lẽ đương nhiên, bạn cần phải làm như vậy bởi đó là nghĩa vụ cũng là nhiệm vụ của bạn. 

Chính vì vậy, trong thâm tâm của bạn cần phải ghi nhớ một điều rằng, bạn biết chịu đựng biết lắng nghe nhưng điều đó không phải là dành cho tất cả mọi người, chỉ những người xứng đáng mới nhận được điều đó từ bạn và đây cũng không phải là nhiệm vụ của bạn.

Xem thêm: Có phải bạn đang muốn tìm việc làm marketing?

4. Biết chịu đựng biết lắng nghe- chìa khóa mở cửa?

Ở phần tiêu đề tôi có hỏi rằng “biết chịu đựng biết lắng nghe có thực sự giúp bạn thành công?” Cho đến khi đọc đến đây thì có lẽ các bạn đã có được câu trả lời cho chính bản thân.

Chìa khóa mở cửa

Việc có thành công hay không phụ thuộc vào chính bạn mà thôi. Bạn có muốn mình thành công? Có cho phép bản thân đứng trên đỉnh cao danh vọng? Có muốn mình được mọi người khâm phục? Điều này xuất phát ở chính sự nỗ lực và ý chí của bạn mà thôi.

Như đã nói ở trên, mọi vấn đề đều có hai mặt và biết chịu đựng biết lắng nghe cũng vậy. Sẽ là chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa của thành công, của hy vọng. Nhưng cũng sẽ là cánh cửa mở ra những sự thất bại, sự chán chường và mất niềm tin vào trong cuộc sống. Vậy, nếu cầm chìa khóa trong tay thì bạn sẽ lựa chọn mở cánh cửa nào? Đó đều là quyết định và sự lựa chọn của bạn. 

Là một người biết chịu đựng biết lắng nghe đã khó. Thế nhưng, áp dụng nó ra sao, như thế nào lại là một bài toán khác hơn hẳn. Bạn mất cả một quá trình để có thể rèn luyện được cho mình đức tính biết chịu đựng, biết lắng nghe, nhưng lại mất cả đời để có thể áp dụng nó một cách đúng nhất với cuộc đời của chính bản thân mình. Ban dầu có thể chưa đúng, nhưng nếu nhận ra được mình mắc sai lầm ở đâu để sửa chữa thì không bao giờ là quá muộn cả. 

Lựa chọn mở cánh cửa

Tôi có một người bạn, cô ấy là một người rất biết chịu đựng biết lắng nghe, bạn có thể hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Cô ấy luôn lắng nghe những câu chuyện của những người bạn khác, họ kể về những sự áp lực trong công việc, tình yêu, rằng cấp trên chèn ép ra sao, người yêu vô tâm như thế nào. Ban đầu, cô ấy chỉ im lặng và lắng nghe, đợi cho những người bạn của mình bĩnh tĩnh lại mới nhẹ nhàng đưa ra lời khuyên và phân tích. Ấy thế mà hiệu quả, sau dần, bất cứ chuyện gì khiến họ bực tức là họ lại tìm đến cô ấy. Nhưng rồi một ngày, cô ấy chán phải nghe những câu chuyện của những người bạn đó. Cô ấy bảo, cô ấy cũng muốn được chia sẻ, được ai đó lắng nghe câu chuyện của mình thay vì chỉ phải nghe những điều không thực sự vui vẻ từ những người bạn kia.

Ai trong số chúng ta cũng cần phải được lắng nghe cũng cần có người biết chịu đựng được bản tính của mình. Nhưng không phải là chỉ một người duy nhất, mà chúng ta cần phải làm điều đó với nhau. Tôi lắng nghe bạn, bạn chịu đựng được tôi. Chúng ta cần tạo cho mình đức tính biết chịu đựng biết lắng nghe. Đơn giản thôi, chúng ta làm điều ấy một phần là vì chính chúng ta và phần còn lại là vì những người thân yêu của chúng ta nữa.

Cơ hội cho chính mình

Khi bạn đã có chìa khóa biết chịu đựng biết lắng nghe trong tay mình rồi thì việc mở cánh cửa nào hoàn toàn là sự lựa chọn của bạn. Vì thế, tôi mong rằng bạn hãy có sự lựa chọn đúng đắn nhất cho cuộc đời của chính bản thân mình.

Trên đây là những chia sẻ về biết chịu đựng biết lắng nghe. Hy vọng rằng qua đây các bạn đã hiểu hơn về đức tính này cũng như lựa chọn được cho mình cánh cửa phù hợp nhất.

Định kiến giới là gì? Cuộc đấu tranh trường kỳ vì giới tính

Sau cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, xã hội loài người tiếp tục bước vào cuộc đấu tranh đòi bình đẳng giới. Nguyên nhân của điều này là những định kiến giới trong xã hội ngày càng trở nên gay gắt. Vậy định kiến giới là gì? Cùng tìm hiểu về định kiến giới cũng như vấn đề bình đẳng giới trong lịch sử và hiện tại qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Định kiến giới là gì?

Sau cuộc đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, xã hội loài người tiếp tục bước vào cuộc đấu tranh đòi bình đẳng giới. Nguyên nhân của điều này là những định kiến giới trong xã hội ngày càng trở nên gay gắt. Vậy định kiến giới là gì? Cùng tìm hiểu về định kiến giới cũng như vấn đề bình đẳng giới trong lịch sử và hiện tại qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Định kiến giới là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-