Quay lại

Cách giảm hồi hộp - Bí quyết giúp bạn tự tin tỏa sáng thành công

Tác giả: Phương Anh Nguyễn Wednesday , 10/03/21

Hồi hộp có lẽ là trạng thái mà bất cứ ai cũng đã từng trải qua và có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào. Hồi hộp khi chờ đợi kết quả thi đại học, hồi hộp khi cầu hôn hay hồi hộp khi chào đón đứa con đầu lòng của mình. Sẽ có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự hồi hộp ở bạn và sự hồi hộp này sẽ có ảnh hưởng khá rõ ràng tới công việc, cuộc sống của mỗi chúng ta. Vậy, cách giảm hồi hộp là gì? làm sao để có thể tiết chế và trấn an được cảm xúc này trong con người mình? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Việc làm

Hồi hộp, lo âu là một trạng thái cảm xúc thường xảy ra khi chúng ta đứng trước một sự kiện quan trọng của chính mình. Tuy nhiên, trạng thái này nếu xảy ra quá thường xuyên và mức độ mạnh thì sẽ rất dễ dẫn đến các hậu quả không thực sự tốt và khả quan cho chính bản thân mình. 

Một cách đơn giản, việc bạn quá hồi hộp sẽ khiến cho khả năng bạn hoàn thành công việc giảm đi rất nhiều. Tình trạng lặp đi lặp lại như vậy thì sẽ tạo nên những ảnh hưởng khá rõ ràng trong việc thăng tiến của chính bản thân bạn. Chưa kể đến trường hợp với tần suất thường xuyên thì sẽ dẫn đến các bệnh liên quan tới thần kinh hay các căn bệnh liên quan khác. 

Nếu gặp tình trạng hồi hộp thì phải làm như thế nào để giảm đi trạng thái này trong chính bản thân mình? Dưới đây là những cách giảm hồi hộp mà các bạn có thể tham khảo để giúp mình tự tin hơn và hoàn thành xuất sắc được những mục tiêu, dự định mà mình đặt ra.

1. Cách 1: Học cách hít thở sâu và thư giãn

Hồi hộp sẽ khiến bạn cảm giác bất an và lo lắng, vì thế, việc hít thở sâu và thư giãn sẽ là cách giúp bạn có thể ổn định lại tâm trạng cũng như thả lỏng chính cơ thể mình. Việc thư giãn, giảm stress cũng là một cách để giúp bạn bớt đi được sự hồi hộp có thể xảy ra thường xuyên.

Cách giảm hồi hộp

Thiền hay yoga sẽ là những môn mà bạn có thể tham gia nhằm mục đích giúp cho việc ổn định cảm xúc cũng như thư giãn và thả lỏng được từ chính tâm hồn cho tới cơ thể bạn. 

Hít một cách thật sâu và thở thật chậm từ 10 - 15 phút vào mỗi buổi sáng sớm thức dậy hay trước khi đi ngủ cũng sẽ rất tốt cho việc trấn an cảm xúc, tâm lý của bạn. Đây là một cách đơn giản nhưng lại có hiệu quả khá rõ rệt.

Xem thêm: Giữ bình tĩnh bằng những gợi ý giảm sự hồi hộp được chia sẻ trong bài viết này trong buổi phỏng vấn việc làm nhân viên kinh doanh với bạn đọc quan tâm đến việc làm này nha

2. Cách 2: Hạn chế các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá hay cà phê là những chất kích thích mà chúng ta có tần suất sử dụng được xem là khá nhiều bởi sự quá phổ biến của những mặt hàng này. Việc sử dụng sẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng có một số người sẽ sử dụng vì nghĩ rằng chất kích thích này giúp họ bình tĩnh hơn. Thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. 

Các chất kích thích có trong những sản phẩm trên sẽ tác động tới thần kinh của bạn và khiến chúng ta càng trở nên hồi hộp và lo lắng hơn mà thôi. Do vậy, việc từ bỏ hoặc hạn chế một cách tối đa nhất có thể việc sử dụng những sản phẩm này là điều mà bạn nên làm.

3. Cách 3: Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ từ thiên nhiên

Trong những bài thuốc dân gian của Việt Nam ta có rất nhiều các vị thuốc từ thiên nhiên có lợi cho sức khỏe và đặc biệt là thần kinh cũng như tâm trạng của bạn. Vì thế sử dụng các loại thảo dược sẽ giúp các bạn ổn định được cảm xúc, tốt cho hệ thần kinh và sức khỏe cũng như cơ thể của chính bạn. 

Có nhiều cách khác nhau

Những loại thảo dược có lợi sẽ chứa các Hoàng kỳ, Sơn thù du hay Thiên môn đông. Chúng có tác dụng rất tốt tới hệ thần kinh giao cảm của con người và tốt cho cả da của bạn.

4. Cách 4: Ngủ đủ giấc

Ngủ là khoảng thời gian mà các cơ quan của con người sẽ có thể lấy lại được trạng thái cân bằng sau một khoảng thời gian phải hoạt động hết công suất. Đặc biệt là tâm lý hay tâm trạng cũng sẽ được điều chỉnh trong khoảng thời gian này. Do vậy, ngủ và nghỉ ngơi một cách đầy đủ sẽ là cách giúp bạn có một trạng thái cảm xúc ổn định hơn, tránh cho việc quá mệt mỏi sẽ dẫn đến những trạng thái tiêu cực khác.

Xem thêm: Hiện nay, nhiều người mắc phải chứng mất ngủ, thiếu ngủ gây suy nhược cơ thể. Các bệnh viên, phòng khám tuyển dụng nhân viên y tế chăm sóc những bệnh nhân này khi họ đến thăm khám. 

5. Cách 5: Massage

Massage được biết đến là một trong những cách tốt nhất giúp chúng ta có thể thư giãn và thả lỏng một cách tốt nhất. Việc massage từ 1 - 2 lần/tuần sẽ giúp cho cơ thể tránh được tình trạng căng cơ, tinh thần thoải mái và khỏe hơn rất nhiều.

Giúp giải tỏa tâm trạng

Việc đi massage sẽ là việc được khuyến khích nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng hồi hộp, lo lắng và bất an.

6. Cách 6: Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho tâm trạng của con người. Việc vận động giúp chúng ta toát mồ hôi và giải phóng được những cảm xúc, tâm trạng tích tụ trong đầu óc và cơ thể. Các bạn có thể đi bộ, tập aerobic, bơi hay chơi cầu lông,...bất kỳ môn thể thao nào mà bạn muốn.

Tuy nhiên, bạn không nên vận động quá nhiều trước khi đi ngủ. Điều này sẽ không có tác động tốt tới giấc ngủ của bạn mà khiến bạn khó ngủ hơn. Thời gian hợp lý cho việc tập thể dục chính là sáng sớm khi bạn thức dậy và từ 4 - 6 giờ chiều.

Xem thêm: Dù bạn làm bất kì công việc gì, việc làm hành chính văn phòng hay việc làm bảo vệ luôn luôn tập thể dục thường xuyên nhé

7. Cách 7: Thường xuyên gặp gỡ những người mình yêu quý

Gặp và dành thời gian của mình cho những người mà bạn yêu quý sẽ có ý nghĩa tích cực tới trạng thái cảm xúc của bạn. Cùng nhau trò chuyện, cùng nhau đi du lịch, cùng nhau khám phá và trải nghiệm sẽ giúp bạn có được sự thoải mái trong chính tâm hồn mình, điều này sẽ giảm đi những cảm xúc bất an, hồi hộp hay lo lắng ở bạn rất lớn. 

Ổn định cảm xúc

Dành thời gian cho những người có ý nghĩa với mình là cách giúp cuộc sống của bạn trở nên thú vị hơn và giúp chính bản thân bạn trở nên yêu đời hơn rất nhiều.

8. Cách 8: Tạo thói quen viết nhật ký

Viết nhật ký được xem là một cách giúp bạn giải phóng cảm xúc khá hữu hiệu. Thực tế thì không phải bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể nói ra được hết những điều mà bản thân mình suy nghĩ, vì thế, việc viết ra giấy sẽ giúp bạn giải tỏa tốt hơn rất nhiều. 

Chỉ đơn giản là viết ra những điều mà bản thân mình đang suy nghĩ mà thôi và đến một ngày nào đó, khi đọc lại những dòng chia sẻ này chắc bạn sẽ bật cười vì những tâm trạng và suy nghĩ của mình ở thời điểm đó.

9. Cách 9: Xây dựng một góc nhìn tích cực hơn

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thực tế thì mỗi chúng ta thường nghĩ đến những điều tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Vì thế, điều này sẽ khiến cho thế giới quan của mỗi người bị tối đi và bạn thường không có những ánh nhìn đẹp mắt với cuộc sống này. Và đó là lý do vì sao mà các bạn sẽ gặp tình trạng hồi hộp, lo lắng.

Góc nhìn tích cực hơn

Hãy xây dựng cho mình một góc nhìn tích cực với cuộc sống này. Việc nhìn nhận và đánh giá mọi thứ theo chiều hướng mới mẻ hơn sẽ giúp bạn có một niềm tin và một tinh thần tốt hơn để thực hiện những dự định của bản thân. Khi có được một niềm tin chiến thắng thì cảm giác hồi hộp, lo lắng sẽ khó mà có thể đánh bại được bạn.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra trong trường hợp này chính là làm sao để có một tư duy tích cực hơn. Dĩ nhiên không phải điều gì muốn là có thể thực hiện được ngay lập tức. Điều này đòi hỏi bạn cần hành động trong một quá trình dài.

- Đầu tiên chính là thay đổi suy nghĩ. Trong bất kỳ trường hợp nào xảy ra, hãy nghĩ tới những điểm sáng của nó. Ví dụ bạn bị mất ví, đây thực sự là một điều không may, thế nhưng thay vì buồn chán và nghĩ đến những điều tệ hơn thì hãy nghĩ rằng đó là “của đi thay người” như các cụ vẫn nói hay tin tưởng sẽ có một người tốt bụng nào đó nhặt được và trả cho bạn.

- Tiếp đến hãy nghĩ tới những điều tích cực cho dù bạn rơi vào trường hợp gì đi chăng nữa trong một thời gian dài. “Gieo hành vi gặt thói quen”, việc luyện tập là điều cần thiết với bạn để thay đổi tích cực hơn.

Bớt hồi hộp, lo lắng

- Tự tạo động lực và thúc đẩy chính mình. Những yếu tố bên ngoài sẽ khó mà có thể đánh bại nếu như bạn sở hữu sức mạnh bên trong mình. Tự nói với chính mình những điều tích cực sẽ giúp bạn tạo được một nội lực mạnh mẽ từ chính tâm hồn.

10. Cách 10: Có định hướng rõ ràng cho sự nghiệp của mình

Công việc là một phần tất yếu của cuộc sống và bạn dành 8 tiếng/ngày cho nó. Vì thế, tâm trạng của bạn sẽ bị tác động khá nhiều từ những vấn đề xoay quanh sự nghiệp. Một sự định hướng rõ ràng cho bản thân mình là điều cần thiết lúc này.

Bạn cần xác định mình muốn làm gì, đâu là lĩnh vực và môi trường phù hợp với mình, nếu mình làm việc làm chuyên viên thiết kế đồ họa cần đạt được những mục tiêu nào và phải làm gì để có thể thành công... Khi đã xác định rõ ràng thì hãy xắn tay áo và hành động ngay thôi. 

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, đối thủ lớn nhất của bạn chính là bạn. Vì thế, việc định hướng một đường đi sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn cho con đường tương lai ở phía trước.

11. Cách 11: Công nhận những giá trị của chính mình

Có lẽ các bạn đã từng suy nghĩ về mình và cả thấy tự ti, buồn chán vì “mình quá béo”, “mình không xinh” hay “mình không tài giỏi”’,... Việc nghĩ những điều này sẽ chỉ khiến cho tâm trạng bạn giảm đi mà thôi. Thực tế thì mỗi người đều có những giá trị của riêng mình và không ai giống ai cả. Đôi khi, bạn cần phải học cách chấp nhận những gì mình đang có và tự biết cách để tạo dựng giá trị cho chính bản thân mình.

Công nhận chính mình

Việc chấp nhận chính mình, biết mình tốt ở điểm nào, cần khắc phục điều gì sẽ giúp bạn có thể trở thành một phiên bản tốt hơn nếu như bạn có được sự tự tin với giá trị của bản thân. Hài lòng với những điều mình sở hữu là cách giúp tâm trạng của bạn được thoải mái hơn, tránh cho sự hồi hộp hay bồn chồn vì lo lắng.

12. Cách 12: Lãng quên những điều xấu xí

Việc ghi nhớ quá nhiều khiến cho não bạn bị quá tải, vì thế, ghi nhớ những điều tốt đẹp và lãng quên những điều xấu xí sẽ là cách giúp bạn có một bộ nhớ mới mẻ và vui tươi hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, sẽ có những sự việc mà khi bạn càng cố gắng để quên thì lại càng khó quên. Lúc này, hãy chấp nhận, việc chấp nhận sự thật sẽ giúp bạn lãng quên nhanh hơn và đến một thời điểm, khi nghĩ lại chuyện này thì bạn sẽ chỉ mỉm cười cho qua. Đó là lúc mà điều xấu xí khiến tâm trạng bạn không tốt đã được đánh bay đi rồi. 

Với bất cứ những điều khiến bạn hồi hộp hay căng thẳng, hãy quên đi, bạn nên dành thời gian đó vào những việc có ích giúp bạn thoải mái hơn và tốt hơn cho tâm trạng của mình.

Trên đây là những chia sẻ về cách giảm hồi hộp. Mong rằng bài viết này thực sự hữu ích với các bạn và giúp các bạn refresh thành công tâm trạng của chính mình để có thể tự tin tỏa sáng và thành công nhé!

[Bật mí] 9 cách nói lời cảm ơn “tuyệt đỉnh” trong giao tiếp

“Cảm ơn” là một trong những hành động rất cần thiết đối với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, bày tỏ tình cảm, sự biết ơn đến mọi người xung quanh. Vậy bạn đã biết cách cảm ơn sao cho đúng chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tham khảo ngay 9 cách nói lời cảm ơn “tuyệt đỉnh” trong nghệ thuật giao tiếp dưới đây nhé.

9 cách nói lời cảm ơn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Danh sách các hoàng đế nổi tiếng - Tài liệu gia sư - Vĩ Nhân Thời Xưa - Chấm Công -